รู้ยัง? เกณฑ์ TCAS รอบ 3 ม.เกษตรฯ หลายคณะ อิงเกณฑ์ Mean (ค่าเฉลี่ย) ทั้งประเทศ

      ในการสมัครสอบรอบที่ 3 รับตรงร่วมกัน ทางทปอ. จะเปิดรับสมัครพร้อมกันทั่วทั้งประเทศ ในวันที่ 9 – 13 พฤษภาคม 2561 และเมื่อวานพี่แนนนี่ก็มีข่าวรอบนี้ของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยมาฝาก (อ่าน: คลิก) วันนี้ก็เลยเอาข่าวของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์มาฝากบ้าง....แต่ในระเบียบการนี่สิ มีสัญลักษณ์ x̄ กับ ∑ x̄ ด้วย หมายถึงอะไรนะ
 

 
      สำหรับการสมัครรอบ 3 หรือรอบรับตรงร่วมกันของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ในปีการศึกษา 2561 นี้ เปิดรับสมัครทุกวิทยาเขต ได้แก่ วิทยาเขตบางเขน วิทยาเขตกำแพงแสน วิทยาเขตศรีราชา และวิทยาเขตเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดสกลนคร รวมทั้งหมด 233 สาขาวิชา จำนวน 5,188 ที่นั่ง โดยกำหนดให้มีผลคะแนนทดสอบ O-NET GAT PAT และ 9 วิชาสามัญ
 
     แต่ละสาขาวิชาจะกำหนดผลคะแนนทดสอบ O-NET วิชาภาษาอังกฤษ (03) ขั้นต่ำ 16 คะแนน และบางสาขาวิชาจะกำหนดผลคะแนนขั้นต่ำของ GAT PAT และ 9 วิชาสามัญเอาไว้ด้วย ซึ่งบางสาขาวิชาไม่ได้กำหนดเกณฑ์ขั้นต่ำเป็น คะแนน หรือเปอร์เซ็นต์เหมือนทั่วไปๆ แต่กำหนดเป็น “ต้องผ่านหรือมีคะแนนสูงกว่าค่าเฉลี่ย () ของวิชานั้นๆ หรือค่าเฉลี่ยรวม (∑x̄)”
 

 

 
     พี่แนนนี่ขออธิบายให้เข้าใจง่ายขึ้นจากรูปภาพ ซึ่งจะเห็นด้วยกัน 4 แบบ นั่นก็คือ x̄, ∑x̄, x̄+30, ∑x̄ +40
  • x̄ (กรอบ B) หมายถึง คะแนนส่วนตัวในวิชานั้นๆ จะต้องมีค่ามากกว่าคะแนนค่าเฉลี่ยทั้งประเทศของวิชานั้น

  • x̄+30 (กรอบ A) หมายถึง คะแนนส่วนตัวในวิชานั้นๆ จะต้องมีค่ามากกว่าคะแนนค่าเฉลี่ยทั้งประเทศของวิชานั้นๆ 30 คะแนน เช่น วิชาที่กำหนดให้มีคะแนนค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 100 คะแนน นำไปบวกอีก 30 เท่ากับว่าน้องจะต้องมีคะแนนส่วนตัวมากกว่า 130 คะแนนค่ะ
     
  • ∑x̄ (กรอบ C) หมายถึง ผลรวมคะแนนของวิชาที่กำหนดให้ จะต้องมีค่ามากกว่าผลรวมคะแนนค่าเฉลี่ยทั้งประเทศของวิชาที่กำหนด เช่น คณะ Z ต้องการ ∑x̄ ของวิชาภาษาไทย สังคมศึกษาฯ ภาษาอังกฤษ และคณิตศาสตร์ใน 9 วิชาสามัญ ก็ให้น้องบวกคะแนนทั้ง 4 วิชาของตนเอง และบวกคะแนนค่าเฉลี่ยทั้งประเทศของแต่ละวิชาด้วยกัน จากนั้นก็ดูว่า ผลคะแนนรวมของน้อง มากกว่า หรือเท่ากับผลคะแนนรวมค่าเฉลี่ย หรือไม่ ถ้าใช่ ก็สามารถสมัครได้ค่ะ
     
  • ∑x̄ +40 (กรอบ D) หมายถึง ผลรวมคะแนนของวิชาที่กำหนดให้ จะต้องมีค่ามากกว่าผลรวมคะแนนค่าเฉลี่ยทั้งประเทศของวิชาที่กำหนด 40 คะแนน เช่น ผลรวมคะแนนค่าเฉลี่ยทั้งประเทศอยู่ที่ 300 คะแนน นำไปบวกอีก 40 เท่ากับว่าน้องจะต้องมีผลรวมคะแนนมากกว่า 340 คะแนน
     
     ปฏิทินการรับสมัคร
 

 
     น้องๆ สามารถตรวจสอบรายละเอียดการสมัครสอบรอบที่ 3 รอบรับตรงร่วมกัน มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ได้ที่นี่ (คลิก)
พี่แนนนี่
พี่แนนนี่ - Columnist เด็กเอกไทย คลั่งไคล้มิกกี้(เม้าส์) หลงใหลอิตาลี คอยเฝ้าลงพื้นที่ ตามข่าว TCAS

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

4 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด