กิจกรรมประเพณีกระชับมิตร จุฬาฯ-ธรรมศาสตร์ ไม่ได้มีแค่ 'งานบอล'

     ช่วงนี้บรรดานิสิต นักศึกษา หรือน้องๆ นักเรียนมัธยมฯ หลายคนกำลังตื่นเต้น สนใจกับกิจกรรมใหญ่ (หรือรอส่องสาวสวย หนุ่มหล่อ) ที่เป็นประเพณีประจำปี ของ 2 มหาวิทยาลัยชั้นนำของประเทศไทย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ อย่าง “งานฟุตบอลประเพณีจุฬาฯ-ธรรมศาสตร์ ครั้งที่ 72” กันอยู่
 

 
      ได้ยินกันคุ้นหูสำหรับงานฟุตบอลประเพณีที่ 2 มหาวิทยาลัยจัดขึ้นที่สนามศุภชลาศัย กรีฑาสถานแห่งชาติ เพื่อสร้างความสามัคคีและกระชับความสัมพันธ์กันในหมู่นิสิต-นักศึกษา โดยสลับกันเป็นเจ้าภาพค่ะ แต่น้องๆ รู้ไหมคะว่า กิจกรรมกระชับความสัมพันธ์ระหว่าง 2 มหาวิทยาลัยไม่ได้มีแค่งานฟุตบอลประเพณีฯ นะคะ ยังมีอีก 5 กิจกรรมทั้งเป็นงานระดับมหาวิทยาลัยและระดับคณะ ซึ่งวันนี้พี่แนนนี่จะพาไปรู้จักแต่ละกิจกรรมกันค่ะ
 
งานระดับมหาวิทยาลัย
 
งานฟุตบอลประเพณีจุฬาฯ-ธรรมศาสตร์

 
      เป็นการแข่งขันฟุตบอลและกิจกรรมเชื่อมความสัมพันธ์ ระหว่าง 2 มหาวิทยาลัย เริ่มครั้งแรกในปีพ.ศ. 2477 ที่ท้องสนามหลวง โดยมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์และการเมือง เป็นเจ้าภาพ ซึ่งนอกจากการแข่งขันฟุตบอลแล้ว หลายคนยังจับตามองขบวนพาเหรดล้อการเมือง การแปรอักษร การเชียร์ รวมไปถึงบรรดาผู้อัญเชิญพระเกี้ยว ผู้นำเชียร์ คฑากร และทูตกิจกรรมแต่ละ ภายในวันงานนอกจากศิษย์ปัจจุบันแล้ว ยังเป็นวันรวมตัวของบรรดาอาจารย์ และศิษย์เก่าของทั้ง 2 มหาวิทยาลัยอีกด้วย สำหรับกิจกรรมครั้งที่ 72 นี้จะจัดขึ้นในวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2561 นี้ค่ะ
 
งานรักบี้ประเพณีจุฬาฯ-ธรรมศาสตร์
 

 
     เป็นกิจกรรมประเพณีอีกหนึ่งกิจกรรมระหว่าง 2 มหาวิทยาลัย เป็นการแข่งขันกีฬารักบี้ฟุตบอล ชิงถ้วยพระราชทานมหิดล โดยจัดการแข่งขันมาครั้งแรกปี พ.ศ. 2480 แต่ด้วยเหตุผลบางประการทำให้ต้องหยุดการแข่งขันไปช่วงระยะเวลาหนึ่ง และก็กลับมาทำอีกครั้งในพ.ศ. 2549 และจัดต่อเนื่องมาในทุกๆ ปี
     นอกจากนี้ยังมีอีกกิจกรรมที่เป็นสีสันของงานนี้ นั่นก็คือ CU-TU Rugby Ambassador ทูตประชาสัมพันธ์กิจกรรม ซึ่งแต่ละมหาวิทยาลัยจะจัดการประกวดเพิ่มเฟ้นหาผู้ที่เหมาะสมค่ะ และสำหรับในปีนี้ งานรักบี้ประเพณีจะจัดขึ้นเป็นครั้งที่ 31 ในวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2561
 
งานระดับคณะ
 
กีฬานิติสัมพันธ์
 

 
     เป็นการแข่งขันกีฬา และจัดกิจกรรมร่วมกัน ระหว่าง คณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โดยจัดขึ้นปีละ 1 ครั้งเป็นประจำทุกปี โดยจะสลับกันเป็นเจ้าภาพ ส่วนใหญ่จะเป็นนักศึกษาชั้นปีที่ 1 เข้าร่วมกิจกรรม
    กีฬาที่จัดแข่งขัน มี 2 ประเภท คือ ฟุตบอลและบาสเกตบอล รวมไปถึงการแสดงของผู้นำเชียร์ หรือเชียร์ลีดเดอร์ของทั้ง 2 มหาวิทยาลัย และการสันทนาการอีกด้วย นอกจากนี้หลังจากเสร็จการแข่งขันกีฬา จะมีการเลี้ยงอาหาร โดยจัดให้นั่งคละมหาวิทยาลัย และกิจกรรมรื่นเริงระหว่างนิสิต-นักศึกษา เช่น การเล่นดนตรี หรือการแสดงต่างๆ จากเจ้าภาพในปีนั้นๆ
 
งานกีฬาประเพณีสัมพันธ์สิงห์ดำ-สิงห์แดง
 

 
     เป็นกิจกรรมกระชับความสัมพันธ์ระหว่างคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (สิงห์แดง) และคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (สิงห์ดำ) ที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ภายในงานมีกิจกรรมมากมาย เช่น การแข่งขันกีฬา ได้แก่ วอลเล่ย์บอล บาสเก็ตบอล ฟุตบอล และกีฬาฮาเฮ การแข่งขันวิชาการ งานจิตอาสา ฐานกิจกรรม งานกลางคืน สันทนาการโต้ เป็นต้น โดยจะจัดขึ้นทั้งหมด 2 วัน มีค้างคืนด้วย (เริ่มครั้งที่ 48) และสลับกันเป็นเจ้าภาพ โดยในปีนี้จัดขึ้นวันที่ 17-18 กุมภาพันธ์ 2561 เป็นปีที่ 50 ภายใต้ชื่องาน "สิงห์ดำสิงห์แดง 50 ปี สบายดีหรือเปล่า?" ณ คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
 
งานจ๊ะเอ๋ลูกนก
 

 
     หรือ Hello Baby Bird เป็นกิจกรรมประจำปี ที่จัดขึ้นระหว่างนิสิตชั้นปีที่ 1 คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กับนักศึกษาชั้นปีที่ 1 คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ส่วนพี่ๆ ปีสูงก็เข้าไปเป็นกำลังใจให้ได้ค่ะ ซึ่งชื่องาน "จ๊ะเอ๋ลูกนก" มีที่มาจากสัญลักษณ์ "นกน้อยในไร่ส้ม" ของนักสื่อสารมวลชน และในแต่ละปีจะสลับกันเป็นเจ้าภาพค่ะ
     ภายในงานจะมีการแข่งขันกีฬาฟุตบอล บาสเก็ตบอล แชร์บอล และอื่นๆ กิจกรรมวิชาการ สันทนาการและเชียร์โต้ และกิจกรรมการแสดง โดยแต่ละมหาวิทยาลัยจะแบ่งออกเป็น 3 โชว์ ได้แก่ โชว์หญิง โชว์ชาย และโชว์เพศที่ 3 (พี่ๆ แอบกระซิบมาว่า ไฮไลท์อยู่ที่โชว์เพศที่ 3 แต่ละมหาวิทยาลัยจะประชันกันอย่างอลังการ ส่วนโชว์ชายก็เหมือนเป็นการปะทะกันระว่าง cute boy กับ sexy boy นั่นเอง)
 
งานบาสเกตบอล-ฟุตบอลประเพณีจุฬาฯ-ธรรมศาสตร์
 

 
     หรือ CU-TU Tradbasball เป็นกิจกรรมเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างนิสิตคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และนักศึกษาคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โดยจะจัดขึ้นเป็นประจำทุกปีและสลับกันเป็นเจ้าภาพ มีการแข่งขันกีฬาบาสเกตบอล และฟุตบอล กิจกรรมต่างๆ เช่น การแสดงของผู้นำเชียร์ การแสดงของนักแสดง การร้องเพลงประจำงาน หลีดปีศาจ นอกจากนี้ยังมีการสีสันจากคัดเลือกผู้อัญเชิญพระเกี้ยว ผู้เชิญธง Basketto-Baskettee เป็นต้น โดยในปีนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 52 ในวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2561 ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ แถมเปลี่ยนบรรยากาศไปเป็นแข่ง "ฟุตซอล" แทนการแข่งฟุตบอล
 
     นอกจากนี้พี่แนนนี่ยังได้มีโอกาสสัมภาษณ์ น้องเอ็กซ์ ชนสรณ์ ศรีรักษา ประธานงานบาสเกตบอลฯ ครั้งที่ 52 จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ถึงมุมมองการจัดกิจกรรมในครั้งนี้
 
     Q: ก่อนอื่นเลย น้องเอ๊กซ์ช่วยเล่าให้ฟังหน่อยค่ะ ว่ามาเป็นประธานได้ยังไง ต้องทำหน้าที่อะไรบ้าง
     A: ก่อนจะได้ทำตำแหน่งนี้ เราเป็นคณะกรรมการนักศึกษาของคณะครับ ทุกๆ ปีก็จะมีการโหวตการภายในคณะกรรมการว่าจะให้ใครมารับผิดชอบในตำแหน่งของประธานงานบาส ก็คิดว่าน้องๆหรือเพื่อนๆ คงจะโหวตเรามา 5555 ส่วนต้องทำอะไรบ้าง ก็ส่วนใหญ่จะต้องประสานงานกับประธานฝั่งจุฬาฯ ว่าในปีนี้เราอยากจะเห็นงานออกมาหน้าตาเป็นยังไง และคิดว่าอยากให้ผู้ที่เข้าร่วมงานนั้นได้รับอะไรกลับไป และจากแต่ก่อนที่เราเคยทำงานแค่ในฝ่าย ตอนเป็นประธานมุมมองมันเปลี่ยนไปเยอะอะครับ ต้องมองให้กว้างขึ้น ต้องเห็นภาพรวม แล้วรู้ว่าการทำอะไร มันจะไปส่งผลกระทบต่ออะไรบ้าง อีกอย่างก็คือ ต้องดูแลและกระจายงานให้กับแต่ละฝ่ายในทีมด้วยนะครับและที่สำคัญของตำแหน่งนี้คือ ในเวลาที่น้องๆ ในฝ่ายต้องการการตัดสินใจ ก็จะต้องเป็นผู้ตัดสินใจครับ ทั้งเราและน้องเอง ก็ไม่มีใครรู้ว่าทางเลือกไหนจะออกมาดีที่สุด แต่เราก็ต้องตัดสินใจและทำให้ทางเลือกนั้นเป็นทางเลือกที่ดีให้ได้ครับ
 
     Q: กิจกรรมนี้ ดูเหมือนเป็นกิจกรรมภายในของทั้ง 2 คณะ คนอื่นๆ เข้าร่วมได้หรือป่าว
     A: เข้าร่วมได้หมดเลยครับ ปกติแล้ว ผู้จัดกิจกรรมหลักๆ แล้วจะเป็น คณะกรรมการหรือสโมสรนักศึกษาของทั้งสองฝั่งนะ แต่ก็จะเปิดรับเพื่อนๆ น้องๆ เข้ามีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมด้วย ส่วนผู้เข้าร่วมกิจกรรม หลักๆ ก็จะเป็นนักศึกษาของทั้งสองคณะ ก็จะพากันมาดู มาเชียร์เพื่อนๆ ที่แข่งกีฬา หรือแสดงกัน แต่ถ้ามีคนอื่นที่สนใจ หรืออยากเข้ามาดูงานก็สามารถเข้ามาดูได้นะครับ ทีมผู้จัดงานยินดีต้อนรับมากๆ เลยครับ ในงานเราก็จะมีกิจกรรมให้คนที่มาร่วมงานทำด้วย มีของรางวัลแจกด้วยนะครับ
 
     Q: อยากฝากอะไรถึงน้องๆ ที่อยากทำกิจกรรมแบบนี้
     A: กิจกรรมนี้ทำให้เราได้เจอได้คุยกับคนเยอะขึ้นมากเลยนะครับ ซึ่งก็คิดว่าเป็นสิ่งที่ดีเลย มันทำให้เรารู้จักเพื่อนฝั่งจุฬามากขึ้น เวลาไปแถวสยามก็มีเพื่อนให้ไปหาอะครับ 5555 และก็ได้รู้จักกับน้องๆในทีมมากขึ้น เพราะปกติถ้าเป็นปี 4 แล้วก็จะไม่ค่อยได้เข้าไปทำงานของคณะกันเท่าไหร่ครับ แล้วก็งานบาสนี้ก็ทำให้ได้ฝึกเรื่องการบริหาร ทั้งคนทั้งเวลา มันทำให้ได้เผชิญปัญหา และแก้ปัญหาร่วมกับเพื่อนๆและน้องๆ สนุกดีนะครับ ได้เจออะไรที่ท้าทายดี การประธานฯ ครั้งนี้ ถือเป็นประสบการณ์สำคัญที่ทำให้เราโตขึ้นไปอีกระดับนึงเลยครับ
 
     เรียกได้ว่า บรรดากิจกรรมกระชับความสัมพันธ์ของนิสิตนักศึกษาต่างคณะ ต่างมหาวิทยาลัยเป็นกิจกรรมที่ทำให้น้องๆ ได้ประสบการณ์ใหม่ๆ ได้เรียนรู้อะไรต่างๆ แถมยังเจอเพื่อน รุ่นพี่ รุ่นน้องใหม่ๆ ที่เรียนกันคนละที่ด้วย บางคนอาจจะได้เจอคนรู้ใจในกิจกรรมเหล่านี้ น้องๆ คนสนใจเป็นนักกิจกรรมแบบนี้ ก็อย่าลืมบริหารเวลาสำหรับเรื่องการเรียนด้วยนะคะ

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก
นิสิตและนักศึกษา 2 มหาวิทยาลัย
https://www.facebook.com/DuckAtDome/
พี่แนนนี่
พี่แนนนี่ - Columnist เด็กเอกไทย คลั่งไคล้มิกกี้(เม้าส์) หลงใหลอิตาลี คอยเฝ้าลงพื้นที่ ตามข่าว TCAS

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น