ยังจำได้มั้ย? "เจฟ" (มิค บ้านนี้มีรัก) จากเด็กในทีวีวันนั้น กลายเป็นนักดนตรีแจ๊สในวันนี้

       ห่างหายจากหน้าจอทีวีไปพักใหญ่ สำหรับน้องเจฟ หรือ  น้องมิค บ้านนี้มีรัก ที่วันนี้เติบโตเป็นหนุ่มและมาพร้อมกับมาดนักดนตรีแจ๊สที่ชวนสาวๆ กรี๊ด
      เป็นโอกาสดีที่พี่มิ้นท์ได้มาพูดคุยถึงเส้นทางดนตรีของน้องเจฟว่าเริ่มต้นขึ้นเมื่อไหร่ เท่านั้นไม่พอ น้องเจฟยังมาแนะนำกิจกรรมสำหรับน้องๆ ที่สนใจหรืออยากทำความรู้จักกับดนตรีแจ๊สให้มากขึ้นด้วยนะ ตามไปดูกันเลยค่ะ
 

ทดสอบ Icon แนะนำตัวหน่อยจ้า
    สวัสดีครับ เพื่อนๆ น้องๆ ชาว Dek-D.com ผมเจฟ ญาณกวี บุษราคัมวดี ตอนนี้ศึกษาอยู่ที่วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล ปี 2 สาขาวิชาดนตรีแจ๊ส เอก Double Bass ครับ

ทดสอบ Icon จุดเริ่มต้นในการก้าวเข้ามาเล่นดนตรีแจ๊ส
      วัยรุ่นในยุคผมไม่ได้เติบโตมากับดนตรีแจ๊สหรอกครับ อย่างผมเองก็ไม่ได้มีจุดเริ่มต้นมาจากดนตรีแจ๊สตั้งแต่แรก แต่ว่าในช่วง ม.3 ผมเริ่มเล่นดนตรี เล่นไปเล่นมาก็รู้สึกว่าเราชอบอยากทำมันจริงจัง จึงเริ่มศึกษาว่าที่ไหนมีที่เรียนดนตรีบ้าง ก็เจอเตรียมอุดมดนตรีที่มหาวิทยาลัยมหิดล
       ผมได้สอบเบสเพื่อเข้าไปเรียนครับ ซึ่งตอนนั้นมีเปิดสอนแค่ 2 หลักสูตร คือ Jazz กับ Classic ตัวผมเองไม่ได้เชี่ยวชาญเรื่องดนตรีคลาสสิค ส่วนแจ๊สนั้นเคยฟังมาบ้างตามเทศกาลดนตรี แต่ก็ไม่รู้ลึกซึ้งว่าเขาเล่นกันยังไง ต้องฟังแบบไหน เพราะเขาไม่มีเนื้อร้อง ก็เลยเกิดความสงสัยและอยากเรียนรู้และทำความเข้าใจมันให้มากขึ้น พอเห็นว่าเปิดสอนด้วย จึงเลือกเรียนดนตรีแจ๊สครับ เพื่อตอบสิ่งที่เราสงสัย และนับเป็นการเรียนศาสตร์ใหม่ๆ แขนงใหม่ๆ

ทดสอบ Icon ไอดอลสายดนตรี
     ไอดอลสายดนตรีของผม เป็นนักดนตรีแจ๊ส มือ Double Bass ระดับโลกครับ เช่น christian mcbride, Ron Carter, Matt Penman

ทดสอบ Icon เสน่ห์ของการเรียน Jazz
      ดนตรีแจ๊ส มันไม่เหมือนดนตรีศาสตร์อื่นๆ คือ มีอิสระทางด้านการเล่นมากกว่า มันค่อนข้างที่จะตอบโจทย์ชีวิต เพราะดนตรีแจ๊สก็เหมือนชีวิตเรา ที่ไม่รู้ว่าวันนึงจะเจออะไรบ้าง ตื่นเช้ามาออกไปเรียน อาจารย์จะให้การบ้านเราเยอะแค่ไหน อย่างดนตรีแจ๊สพอเราเริ่มเพลงมา เราไม่มีทางรู้เลยว่าเพื่อนเราแต่ละคนในวงจะพาเราไปถึงจุดไหน จะโซโลไปถึงจุดไหน หรือ เราจะต้องช่วยโซโลแค่ไหน ผมว่าเสน่ห์ของดนตรีแจ๊สเป็นดนตรีที่ค่อนข้างฟรีครับ ทั้งในด้านความคิด และการเล่น


 

ทดสอบ Icon ความฝันในเส้นทางดนตรี
     ผมว่าทุกๆ คนที่เข้ามาเรียนในวิทยาลัยดุริยางคศิลป์ ทุกคนมีความฝันเริ่มแรกที่อยากเป็นนักดนตรี ความฝันขั้นแรกเราสำเร็จไปแล้วคือการได้เข้ามาเรียนและเป็นนักดนตรี สำหรับผม เป้าหมายต่อไปคือ อยากเป็นนักดนตรีแนวหน้าของเมืองไทย อยากพัฒนาวงการดนตรีแจ๊สของในบ้านเราให้มันเท่าเทียมกับต่างประเทศ ซึ่งตอนนี้ก็พอมีคนไทยที่ไปคว้ารางวัลต่างๆ จนโด่งดังที่อเมริกาบ้างแล้ว ผมก็อยากตามรอยไปแบบนั้นครับ และกลับมาพัฒนาวงการแจ๊สบ้านเราให้คึกคักมากขึ้นครับ

ทดสอบ Icon แนะนำการเริ่มต้นเล่นดนตรีสำหรับมือใหม่
     สำหรับน้องๆ ที่สนใจอยากเรียนดนตรี ไม่ว่าจะเป็นดนตรีอะไรก็ตาม เริ่มแรกต้องมีความตั้งใจครับ มันไม่ได้มีสูตรลัด ซ้อมวันนี้อีก 2 วันเก่ง มันเป็นไปไม่ได้ แต่ต้องฝึกฝนอย่างต่อเนื่อง มีความมุ่งมั่นที่จะพาตัวเองไปถึงจุดที่เราสามารถเล่นดนตรีได้ จริงๆ ไม่ต้องเล่นเก่ง เล่นเป็นงานอดิเรกก็ได้ ฝึกฝนไปเรื่อยๆ วันนึงเราก็เก่งได้เอง


ทดสอบ Icon เชิญชวนมางาน TIJC
       งาน Thailand International Jazz Conference 2018 (TIJC) หรือ เทศกาลดนตรีแจ๊สนานาชาติ เพื่อการเรียนรู้ ปีนี้จัดเป็นปีที่ 10 ครับ  เป็นการร่วมมือกันระหว่างชุมชนคนรักดนตรี Jazz จากทุกสถาบันทั่วประเทศและนักดนตรีต่างประเทศ แน่นอนว่ามีความพิเศษมากๆ
       ไฮไลท์คือ ในปีนี้เราได้เชิญศิลปินระดับโลก ไม่ว่าจะเป็น Super Group นำโดยมือแซ็กโซโฟนระดับเทพ Will Vinson นอกจากนี้ยังมีวง Alfredo Rodriguez Trio จากคิวบา รวมทั้งวง Claudio Filippini Trio จากประเทศอิตาลีมาร่วมแสดงด้วย ซึ่งนับเป็นปีแรกที่เรามีนักดนตรีจากฝั่งยุโรปมา เท่านั้นยังไม่พอ มีวง Big Band อีกกว่า 70 วง
       อยากชวนน้องๆ มาลองฟังดนตรีแจ๊สดูครับ บางคนอาจจะยังไม่เข้าใจว่าดนตรีแจ๊สคืออะไร ฟังแบบไหน แต่ฟังแล้วมันก็สนุกดีนะ ผมเชื่อว่าถ้าน้องๆ ได้เข้ามาอยู่ในบรรยากาศแจ๊สแบบเต็มอิ่ม เชื่อว่าจะได้ซึมซับ และทำให้เข้าใจดนตรีแจ๊สมากขึ้น ยังไงก็เชิญชวนนะครับ รับรองว่าสนุกแน่นอน เจอกัน 26-28 ม.ค.นี้ จับจองบัตรได้ที่ Thai Ticket Major หรือดูรายละเอียด www.tijc.net ครับ

       เป็นยังไงบ้างคะ หวังว่าชาว Dek-D ก็คงจะหายคิดถึงน้องเจฟ/พี่เจฟกันบ้าง :D สำหรับงานเทศกาลดนตรีแจ๊สนานาชาติ คนที่ไม่เคยฟังดนตรีแจ๊สมาก่อนเลย ก็เข้าไปฟังได้และแนะนำให้ไปด้วยค่ะ เพราะงานนี้เป็นโอกาสพิเศษจริงๆ ที่จะได้เจอนักดนตรีแจ๊สมืออาชีพระดับโลกเลยทีเดียว^^


 
พี่มิ้นท์
พี่มิ้นท์ - Columnist พี่สาวใจเย็น ผู้เกิดมาในแอดมิชชั่นยุคแรก แต่เข้าใจ TCAS มากกว่า

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น