แค่ 25+35 ยังต้องใช้เครื่องคิดเลข! เล่าประสบการณ์จริงของเด็กบัญชี ผ่าน 2 รุ่นพี่ มช.-มศว


          วัสดีค่ะ สาขาบัญชีเป็นอีกสาขาที่น้องๆ อยากเรียนกันเยอะ แต่ก็แอบกลัวว่าจะเรียนยากหรือเปล่า เลขที่เจอจะเป็นเลขแบบไหน วันนี้พี่แป้งพาไปเจาะลึกกับ 2 รุ่นพี่จาก 2 สถาบันคือ พี่พิม จาก มศว และ พี่น้ำปั่น จาก ม.เชียงใหม่ ไปคุยกับพี่เขาเลยดีกว่าค่ะว่าสาขาบัญชีเรียนอย่างไร
 

พี่พิม กัญญารัตน์  ศรีจันทร์
ปี 4 สาขาบัญชี คณะบริหารธุรกิจเพื่อสังคม มศว

Q: แนะนำตัวเองให้น้องๆ รู้จักกันก่อนเลยจ้า
          สวัสดีค่ะ พี่ชื่อ นางสาวกัญญารัตน์ ศรีจันทร์ ชื่อเล่น พิม กำลังเรียนอยู่ชั้นปีที่ 4 สาขาบัญชี คณะบริหารธุรกิจเพื่อสังคม มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ค่ะ

Q: คิดยังไงถึงเลือกเรียนสาขาบัญชีคะ?
          ที่เลือกเรียนสาขาบัญชี เพราะว่าพิมชอบวิชาคณิตศาสตร์และคิดว่าสาขาบัญชีเป็นสาขาที่หางานทำได้ง่าย ไม่ตกงาน เพราะในทุกๆ องค์กรต้องมีการทำบัญชี รวมถึงสามารถต่อยอดอาชีพได้หลากหลายดีค่ะ

Q: อยากให้อธิบายหน่อยว่าสาขาบัญชี เรียนเกี่ยวกับอะไรบ้าง
          สาขาบัญชีก็จะเรียนด้วยกัน 4 ปีค่ะ สำหรับรายวิชาเอกหลักๆ ที่สำคัญในแต่ละปีนั้นนะคะ ก็จะมีประมาณนี้ค่ะ
          ปี 1 ก็จะเรียนบัญชีขั้นต้น, ขั้นกลาง 1, เศรษฐศาสตร์, กฎหมายธุรกิจ
          ปี 2 บัญชีขั้นกลาง 2, บัญชีต้นทุน 1, ภาษี 1, การเงิน, การจัดการ, การตลาด, ตรวจสอบภายใน, สถิติและวิจัย, การวิเคราะห์เชิงปริมาณ
          ปี 3 บัญชีต้นทุน 2, สอบบัญชี ส่วนในปี 3 เทอม 2 จะเป็นช่วงของการฝึกงานค่ะ หลังจากฝึกงานก็จะกลับมาเรียนในช่วงซัมเมอร์ เป็นวิชาภาษี 2, การวางแผนและควบคุมกำไร, หลักการลงทุน, ภาษาอังกฤษทางธุรกิจ
          ปี 4 บัญชีขั้นสูง 1 และ 2, บัญชีเฉพาะกิจการ, ทฤษฎีบัญชี, ระบบสารสนเทศทางการบัญชี, จริยธรรมทางธุรกิจ, รายงานการเงินและการวิเคราะห์, วิจัยทางบัญชี, การจัดการเชิงกลยุทธ์, ตราสารอนุพันธ์, สัมมนาบัญชี, สัมมนาระบบสารสนเทศทางการบัญชีค่ะ


Q: การเรียนสาขาบัญชี ต้องมีพื้นฐานวิชาคณิตศาสตร์ประมาณไหนถึงจะเรียนได้
          จริงๆ แล้วในการเรียนสาขาบัญชี ใช้คำนวณตัวเลขแค่บวกลบคูณหาร แก้สมการ ยกกำลังเองค่ะ ตามหลักสูตรของ มศว ไม่มีเรียนแคลคูลัสนะคะ จึงไม่จำเป็นเท่าไหร่ แต่ของมหาวิทยาลัยอื่นอาจจะมีเรียนแคลคูลัสก็ควรมีพื้นฐานแคลคูลัสด้วย ซึ่งไม่ต้องเก่งคณิตศาสตร์มากก็สามารถเรียนได้ เพราะในเวลาเรียนและเวลาสอบใช้เครื่องคิดเลขได้ค่ะ
 

Q: วิชาไหนในการเรียนบัญชีที่คิดว่ายากที่สุด
          พิมคิดว่าวิชาภาษียากที่สุดค่ะ ซึ่งจะเรียนเกี่ยวกับภาษีต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับเราในชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ภาษีเงินได้นิติบุคคล ภาษีมูลค่าเพิ่ม ภาษีหัก ณ ที่จ่าย ภาษีธุรกิจเฉพาะ อากรแสตมป์ ภาษีโรงเรือนและที่ดิน ภาษีป้าย ภาษีสรรพสามิต คือมีรายละเอียดแต่ละอย่างที่เยอะมาก ทำให้พิมค่อนข้างสับสน และอาจจะจำได้ไม่หมดค่ะ

Q: วิชาไหนในการเรียนบัญชีที่ชอบมากที่สุด
          สำหรับพิม พิมคิดว่าพิมชอบวิชาบัญชีค่ะ ซึ่งเรียนเกี่ยวกับการเก็บรวมรวม บันทึกรายการทางการค้า การจำแนกประเภทหมวดหมู่รายการ สรุปผลการดำเนินงาน รวมถึงวิเคราะห์และการตีความหมายข้อมูล เป็นวิชาที่มีหลักเกณฑ์ที่ตายตัว สามารถทำความเข้าใจได้ค่ะ

Q: คิดว่าอะไรที่สิ่งที่เป็นหัวใจสำคัญในการเรียนสาขาบัญชีคะ?
          พิมคิดว่าสิ่งที่เป็นหัวใจสำคัญในการเรียนสาขาบัญชี คือ ความละเอียดรอบคอบค่ะ เพราะการเรียนบัญชีจะต้องเกี่ยวข้องกับตัวเลขที่เยอะมากๆ เลขหลายหลัก หลายจำนวน ถึงแม้จะใช้เครื่องคิดเลขได้ ก็ต้องกดอย่างรอบคอบ ถ้าคำนวณผิดเพียงเลขเดียว ก็ผิดยาวค่ะ

          นอกจากความละเอียดรอบคอบแล้ว ความเข้าใจและความจำก็สำคัญค่ะ เพราะมีหลักการทางบัญชีค่อนข้างเยอะ ต้องอาศัยความเข้าใจควบคู่กับจำว่าตัวเลขนี้มาจากไหน เชื่อมโยงกับตัวเลขไหนบ้าง ต้องจัดประเภทรายการค้าว่าอยู่หมวดหมู่อะไร บันทึกบัญชีอย่างไร ซึ่งการเรียนบัญชีมันจะเรียนแบบใช้ความรู้ต่อเนื่องกันไป และใช้ในการเรียนวิชาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องด้วย ถ้าจำอย่างเดียวไม่นานเดี๋ยวก็ลืมค่ะ แต่ถ้าเราเข้าใจ มันจะเป็นความรู้ที่ติดตัวเราไปตลอดค่ะ


Q: คิดว่า การเรียนในสาขาบัญชี ทำให้เราเปลี่ยนไปมั้ย?
          เปลี่ยนนะคะ ทำให้พิมเป็นคนที่ละเอียดและรอบคอบมากขึ้น เช่น เวลาซื้อของก็จะคิดคำนวณหาสินค้าที่ถูกและคุ้มค่ามากที่สุด และก็จะคอยตรวจเช็คใบเสร็จทุกครั้งว่ารายการที่ซื้อถูกต้องครบถ้วนหรือไม่ คิดคำนวณถูกรึเปล่าประมาณนี้ค่ะ
 

Q: อยากให้เล่าสังคมการเรียนในรั้ว มศว หน่อยว่าเป็นยังไง?
          สำหรับสาขาบัญชี ในปี 1 จะเรียนที่องครักษ์ ปี 2 3 และ 4 จะเรียนที่ประสานมิตร เวลาเรียนก็เหมือนปกติทั่วไปค่ะ ส่วนใหญ่คาบเช้าจะเริ่มเรียน 9.00 น. พักทานข้าว 11.30 น. แล้วเรียนคาบบ่ายต่อ 13.00 น. ถึงประมาณ 16.00 น. ค่ะ

          การใช้ชีวิตที่องครักษ์กับประสานมิตรก็จะค่อนข้างแตกต่างกัน เพราะที่องครักษ์เราต้องอยู่หอใน ซึ่งเป็นการสุ่มรูมเมท ห้องละ 5 คน ทำให้ได้อยู่กับเพื่อนต่างคณะ ได้รู้จักเพื่อนเยอะมากขึ้น และได้อยู่กับเพื่อนตลอด 24 ชั่วโมง ได้ปั่นจักรยาน หาอะไรทาน ทำกิจกรรมร่วมกันกับเพื่อนๆ ทุกวัน

          ส่วนที่ประสานมิตร ก็จะแนวต่างคนต่างมาเรียนและแยกย้ายกันกลับบ้านค่ะ สำหรับเรื่องอาหารการกิน ก็จะมีให้เลือกหลากหลาย ทั้งโรงอาหาร ตลาดในและนอกมหา'ลัย หรือจะร้านอาหารใกล้ๆ มหา'ลัยค่ะ ซึ่งสังคมของเด็ก มศว ก็จะอยู่ด้วยกันแบบสบายๆ ค่อนข้างมีความสนิทสนมกัน ทั้งระหว่างเพื่อนและรุ่นพี่รุ่นน้อง สามารถพูดคุยปรึกษากันได้ตลอด รวมถึงอาจารย์ที่นี่ก็น่ารักค่ะ มีความเป็นกันเอง เป็นที่ปรึกษาและคอยให้ความช่วยเหลือนิสิตเป็นอย่างดี  ทำให้การเรียนในรั้ว มศว ของพิมมีความสุขค่ะ


Q: สุดท้ายนี้อยากให้ฝากกำลังใจถึงน้องๆ ที่อยากเรียนสาขาบัญชีหน่อยค่ะ
          เรียนบัญชีไม่จำเป็นต้องเก่งคณิตศาสตร์มากค่ะ และไม่ยากอย่างที่คิด ขอแค่เราชอบและตั้งใจจริงๆ ไม่มีอะไรยากเกินความสามารถของเราค่ะ ยังไงก็ลองดูนะคะ สู้ๆค่ะ ^^
 

พี่น้ำปั่น ธิติ รอดเขียว
ปี 3 สาขาการบัญชี คณะบริหารธุรกิจ ม.เชียงใหม่

Q: แนะนำตัวเองให้น้องๆ รู้จักกันก่อนเลยจ้า
          สวัสดีค่ะ ชื่อ ธิติ รอดเขียว ชื่อเล่น น้ำปั่น เรียนชั้นปีที่ 3 ตอนนี้เรียนอยู่ คณะบริหารธุรกิจ สาขาการบัญชี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ค่ะ

Q: คิดยังไงถึงเลือกเรียนสาขาบัญชีคะ?
          ก่อนอื่นต้องบอกก่อนเลยว่าเป็นเด็กซิ่ว และที่เลือกเรียนบัญชีเพราะว่าเป็นคนชอบคณิตอยู่แล้ว ก่อนหน้านี้ได้มีโอกาสทดลองเรียนในตัวเรียนบัญชี เลยทำให้รู้ว่าสาขาบัญชีเรียนแบบไหน จบไปแล้วทำงานอะไร ก็เลยเลือกเรียนเลยค่ะ

Q: อยากให้อธิบายหน่อยว่าสาขาบัญชี เรียนเกี่ยวกับอะไรบ้าง
          สำหรับคณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ในชั้นปีที่ 1 จะได้เรียนพื้นฐานทุกวิชา คือ การบัญชี การตลาด การเงิน การธนาคาร และการจัดการ และเรียนวิชารวมของมหาวิทยาลัย พอขึ้นชั้นปี 2 จะได้เลือกสาขาที่เราต้องการเข้าอีกที อารมณ์แอดมิดชั่นใหม่ วิชาหลักที่เรียนก็จะเป็นบัญชีพื้นฐานครบทุกด้าน ทั้งบัญชีต้นทุน บัญชีขั้นกลาง บัญชีคอมพิวเตอร์ ภาษีอากร สถิติ

          พอขึ้นปี 3 จะได้เจาะลึกลงไปอีก โดยจะเอานำความรู้ในชั้นปีที่ 2 มาใช้ ก็จะได้เรียน ภาษีอากรเฉพาะนิติบุคคล Audit(การตรวจสอบบัญชี) การจัดการธุรกิจ บัญชีบริหาร บัญชีขั้นสูง 2 ระบบสารสนเทศทางบัญชี การควบคุมและการตรวจสอบบัญชีภายใน เป็นต้น

          ในช่วงปิดเทอมปี 3 ขึ้นปี 4 จะเป็นช่วงฝึกงานของเด็กบัญชี ก็ฝึกให้ครบตามชั่วโมงที่ทางหลักสูตรกำหนด แล้วกลับมาเรียนปี 4 ต่อ ในปีสุดท้ายก็จะเรียนบัญชีขั้นสูง และวิชาเลือกบัญชีด้านอื่นๆ เช่น การธนาคารเพื่อการบัญชี วิชาสัมมนาการบัญชี และวิชาการพัฒนาภาวะผู้นำ และการวิเคราะห์ธุรกิจ ประมาณนี้ค่ะ


Q: พอเข้ามาเรียนจริงๆ แล้ว สาขาบัญชี เป็นเหมือนที่คิดไว้หรือเปล่า?
          ก็เหมือนที่คิดไว้นะคะ คงเพราะว่าได้ศึกษามาก่อนแล้วว่าเรียนบัญชีไม่ใช่แค่การทำรายรับ-รายจ่าย แต่เป็นการเรียนเพื่อเอาไปใช้ในการทำงานบริษัท คือเราสามารถทำบัญชีให้กับบริษัทไหนก็ได้ ซึ่งงานนี้เป็นงานที่จำเป็นต้องมีในทุกบริษัทอยู่ ไม่ตกงานแน่นอนค่ะ

Q: การเรียนสาขาบัญชี ต้องมีพื้นฐานวิชาคณิตศาสตร์ประมาณไหนถึงจะเรียนได้
          จริงๆ แค่น้องใช้เครื่องคิดเลขก็โอเคแล้วค่ะ 555 ที่ ม.เชียงใหม่ จะไม่มีการเรียนแคลคูลัส นะคะ

Q: คิดว่าอะไรที่สิ่งที่เป็นหัวใจสำคัญในการเรียนสาขาบัญชีคะ?
          การเรียนบัญชีจะต้องมีความอดทนและความรอบครอบมากๆ เพราะว่าเราทำบัญชีให้กับบริษัท หากเกิดความผิดพลาดอาจถึงทำให้บริษัทถูกฟ้องล้มละลายได้เลยนะ และในการทำบัญชีต้องทำให้เสร็จตามกำหนดเวลา ไม่งั้นก็จะเกิดความเสียหาย หรืองานตรวจสอบบัญชีหากเราตรวจผิดพลาดคนที่ได้รับผลกระทบคือผู้ใช้งบการเงิน(บุคคลทั่วไป) ซึ่งจะส่งผลกระทบในวงกว้าง เพราะฉะนั้นต้องละเอียดแต่ไม่ควรเกิดข้อผิดพลาดเลยค่ะ

Q: วิชาไหนที่ชอบมากที่สุดคะ?
          Audit (การตรวจสอบบัญชี) เพราะเป็นการนำความรู้เกี่ยวกับบัญชีทั้งหมดนำมาใช้จริง ได้ปฏิบัติจริง และได้ฝึกการทำงานร่วมกับคนอื่นด้วยค่ะ
 

Q: คิดว่า การเรียนในสาขาบัญชี ทำให้เราเปลี่ยนไปมั้ย?
          สิ่งแรกที่เปลี่ยนเลย คือ การคิดเลข แต่ก่อนเราก็สามารถบวกเลขเองได้โดยใช้สมองหรือการนับนิ้ว ตอนนี้แค่ 25+35 ยังต้องใช้เครื่องคิดเลข ฮ่าๆ สรุปที่เปลี่ยนไปคือ 1.คือใช้เครื่องคิดเลขจนชิน 2.คือทำให้เรารอบครอบกลัวผิดพลาด ค่ะ

Q: อยากให้เล่าสังคมการเรียนในรั้ว ม.เชียงใหม่ หน่อยว่าเป็นยังไง?  
          การเรียนคณะบริหารธุรกิจ ม.เชียงใหม่ จะแยกเป็นภาคปกติ และภาคพิเศษ ภาคปกติจะเรียนจันทร์-ศุกร์ จะเรียนตั้งแต่ 08.00 - 16.00 น. (แล้วแต่วิชาเรียน) ส่วนภาคพิเศษจะเรียนจันทร์-ศุกร์ เวลา 16.30 - 19.30 น. และวันเสาร์ 09.00 - 17.00 น. แล้วแต่วิชาเรียนเช่นกันค่ะ

          ส่วนสังคมใน ม.เชียงใหม่ มีกิจกรรมเยอะมากๆๆๆๆๆๆ ทำให้เรารู้จักกัน ไปไหนก็ทักกันได้ เกิดความสนิทกันในภาควิชา ร้านอาหารที่ชอบไปก็พวกร้านหมูกระทะ หมูจุ่ม(ปล.น้ำหนักขึ้นทุกคน) มุมประจำของเด็กบัญชี ถ้าช่วงสอบก็คงไม่พ้นร้านกาแฟ 24hr ใต้คณะ แต่ถ้าพ้นช่วงสอบก็สังสรรค์กลางคืนนี่แหละค่ะ 555+


Q: สุดท้ายนี้อยากให้ฝากกำลังใจถึงน้องๆ ที่อยากเรียนสาขาบัญชีหน่อยค่ะ
          ขอให้น้องๆ ตั้งใจอ่านหนังสือ สอบได้ในคณะที่ตัวเองต้องการ พี่จะพาน้องๆ ขึ้นดอนกันแล้วมาเป็นลูกช้าง มช. ด้วยกันนะ :)

          วิชาที่เรียนตลอด 4 ปีของสาขาบัญชีก็จะเน้นวิชาเฉพาะแบบเจาะลึกทีละส่วน กว่าจะจบได้ต้องรู้ครอบคลุมมากจริงๆ ในสัปดาห์หน้า พี่แป้งจะมีคณะในฝันคณะไหนมาฝาก รอติดตามกันนะคะ สำหรับวันนี้ขอลาไปก่อน บ๊ายบายยยยยย

 
พี่แป้ง
พี่แป้ง - Columnist นักข่าวสายรับตรง พร้อมเสิร์ฟข่าวสอบเข้าทุกมหา'ลัย เติมพลังได้จากชาเย็นหวานน้อย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น