"พี่จิม" หนึ่งในผู้พัฒนาแอปฯ Smart Local Guide กับคอนเซ็ปต์ "เพราะชอบเที่ยวจึงอยากทำ"


         วัสดีค่ะ เดี๋ยวนี้เทคโนโลยีไปไกลมาก โดยเฉพาะสมาร์ทโฟนที่แทบจะเป็นอีกมือเลยก็ว่าได้ เวลาจะไปเที่ยวก็มีสมาร์ทโฟนที่โหลดแอปพลิเคชันไว้ในการช่วยเดินทาง

         มีน้องๆ ภาควิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์ ม.ธรรมศาสตร์ที่ทำแอปพลิเคชันแนะนำที่ท่องเที่ยวด้วย สบายไปอีก ไปพบกับพี่จิม ธนโชติ เฉวียงหงษ์ หนึ่งในผู้พัฒนา
แอป Smart Local Guide กันเลยค่ะ

Q: แนะนำตัวให้น้องๆ รู้จักกันหน่อยค่ะ
         สวัสดีครับ ผมชื่อ ธนโชติ เฉวียงหงษ์ ชื่อเล่น จิม ตอนนี้กำลังจะจบการศึกษาจาก คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ภาควิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
 

Q: สาขาที่น้องจิมเรียน เรียนเกี่ยวกับอะไรบ้างคะ?
         เรียนเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์แทบทั้งหมด วิชาส่วนใหญ่จะเน้นในเรื่องการเขียนโปรแกรมครับ สายงานส่วนใหญ่ก็จะเป็นคนพัฒนาแอปฯ เขียนแอปฯ แล้วก็ทำงานเกี่ยวกับโปรแกรม เว็บไซต์ ประมาณนี้ครับ

Q: ตอนสอบเข้า น้องจิมสอบเข้าด้วยวิธีไหน?  
         สอบเข้ารอบรับตรงรอบหลังแอดมิชชันครับ คัดเลือกโดยการทำข้อสอบ มีวิชาภาษาอังกฤษ คณิตศาสตร์ และวิทยาศาสตร์ รอบสัมภาษณ์ส่วนใหญ่จะถามเกี่ยวกับทำไมถึงอยากเรียนภาควิชานี้ ถ้าเรียนจบสาขานี้คิดว่าจะเอาความรู้ไปทำอะไรได้บ้าง


Q: น้องจิมคิดว่า อะไรคือสิ่งที่สำคัญที่สุดในการเตรียมตัวสอบเข้ามหาวิทยาลัยคะ?
         เราต้องรู้จักตัวเองก่อนครับว่าเราชอบอะไร เราถนัดอะไร เมื่อเรารู้จักตัวเองแล้วก็ต้องเริ่มตั้งเป้าหมายว่าอยากจะเรียนคณะอะไร ค้นหาข้อมูลว่าเปิดสอบช่วงไหน ใช้คะแนนประมาณเท่าไหร่หรือคุณสมบัติอะไรบ้างในการสอบ หลังจากนั้นก็ต้องใช้ความขยันในการทำคะแนนหรือคุณสมบัติให้ได้ตามเกณฑ์ที่เราจะสอบเข้าไปได้ครับ

Q: แล้วชีวิตการเรียนมหาวิทยาลัยเป็นอย่างไรบ้าง ยากกว่าที่คิดไว้มั้ย?
         ชีวิตมหาวิทยาลัยก็ต่างจาก ม.ปลาย ค่อนข้างเยอะครับ การแข่งขันจะสูงกว่าสมัยเรียนมัธยมมาก การสอบแต่ละวิชาของมหาวิทยาลัยก็ต้องจริงจังกับการเตรียมตัวสอบมากขึ้น ต้องอ่านหนังสือเตรียมตัวสอบอย่างน้อย 2-4 สัปดาห์ก่อนสอบ ซึ่งต่างจากตอนเรียนมัฐยมมากที่เวลาจะสอบแต่ละวิชาในโรงเรียนแทบไม่ต้องเตรียมตัวสอบเลย ฮ่าๆ
 

Q: อะไรคือจุดเริ่มต้นที่ทำให้ทำแอปฯ Smart Local Guide คะ?
         ผมและเพื่อน(คู่โปรเจค) เป็นคนชอบเที่ยวอยู่แล้วครับก็เลยคิดที่จะทำโปรเจคเกี่ยวกับแอปพลิเคชันที่ช่วยในการการท่องเที่ยวครับ

Q: อยากให้เล่าขั้นตอนในการทำแอปฯ นี้ขึ้นค่ะ
         ตอนเริ่มก็ต้องการวางแผนงานเป็นช่วงๆ ก่อน ว่าช่วงเดือนนี้จะทำอะไรบ้าง เดือนหน้า เดือนต่อๆ ไปจะทำอะไรบ้างครับ (วาง Timeline นั่นเอง) สิ่งแรกที่ทำคือออกแบบแอปพลิเคชันมาก่อนว่าแอปฯ จะมีหน้าตาประมาณไหน มีฟังก์ชันอะไรบ้าง หลังจากนั้นก็ศึกษาทฤษฎีที่จะใช้ในการทำแอปฯ ศึกษา Api ต่างๆที่จำเป็นต้องใช้เช่น google map , qr code , text to speech

         เมื่อศึกษาเรียบร้อยแล้วก็เริ่มทำโดยใช้โปรแกรม Androind studio เป็นโปรแกรมที่ใช้พัฒนา Androind และใช้ภาษา java ในการพัฒนา ตัว database ใช้ firebase เมื่อทำแอปพลิเคชันเสร็จก็เริ่มรวบรวมข้อมูลโปรแกรมท่องเที่ยวลงไปในแอปฯ ตอนนี้มีเป็นส่วนของการท่องเที่ยวลำปาง ต่อไปก็เป็นโปรแกรมท่องเที่ยวโซนเกาะรัตนโกสินทร์ กรุงเทพมหานคร แต่ตอนนี้แอปฯ นี้ยังไม่มีการอัพลง play store นะครับ


Q: นอกจากที่ท่องเที่ยวที่ลำปางแล้ว ยังมีที่อื่นอีกมั้ยคะ?
         นอกจากโปรแกรมท่องเที่ยวลำปาง ก็มีเกาะรัตนโกสินทร์ กรุงเทพมหานคร ที่เล่าไปแล้ว และรอบๆ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (รังสิต) ครับ รอติดตามนะครับ
 

Q: อยากให้บอกข้อดี-ข้อเสียของแอป Smart Local Guide
         ข้อดีก็ช่วยให้นักท่องเที่ยวได้รู้จักสถานที่ที่ยวต่างๆ ที่อาจจะไม่เคยไป ไม่เคยรู้ว่ามีสถานที่นี้ในโปรแกรมเที่ยวนี้ได้รู้จักและเข้าถึงข้อมูลสำคัญของสถานที่นั้นๆ ได้ ข้อเสีย การเข้าถึงรายละเอียดของสถานที่ย่อยๆ ในโปรแกรมท่องเที่ยว ต้องเข้าถึงผ่าน QR code เพียงอย่างเดียวซึ่งอาจพัฒนาต่อเพื่อที่จะให้ผู้ใช้เข้าถึงข้อมูลโดยการคลิกในแอปได้เลย และ ในเรื่องภาษาที่ตัวแอปมีเพียงภาษาไทยเท่านั้น      

Q: สุดท้ายนี้อยากให้น้องจิมฝากกำลังใจถึงน้องๆ หน่อยค่ะ
         น้องๆ ที่จะเข้ามหาวิทยาลัยก็สู้ๆ นะครับ พี่เป็นกำลังใจให้ครับ

         ชอบตรงที่ว่าเริ่มทำแอปพลิเคชั่นเพราะว่าชอบเรื่องการท่องเที่ยว แล้วนำความรู้มาใช้ในการพัฒนาต่อ พี่แป้งเชื่อว่าอะไรที่เราชอบเราก็จะทำมันออกมาได้ดีมากๆ เลยค่ะ แล้วน้องๆ เจอสิ่งที่ตัวเองชอบกันหรือยังคะ? บอกหน่อยนะ :)

 
พี่แป้ง
พี่แป้ง - Columnist นักข่าวสายรับตรง พร้อมเสิร์ฟข่าวสอบเข้าทุกมหา'ลัย เติมพลังได้จากชาเย็นหวานน้อย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น