ยังคงเป็นประเด็นฮอตอยู่สำหรับการสอบ O-NET ประจำปีการศึกษา 2560 ที่ผ่านมา โดยเฉพาะเรื่องที่มีคนถ่ายรูปข้อสอบวิชาภาษาอังกฤษออกมาลงในไลน์กรุ๊ป (อ่าน: คลิก) ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องราวที่ใครหลายๆ คนกำลังกังวลว่าจะต้องสอบใหม่ พี่แนนนี่ก็ได้รับคำยืนยันจากสทศ. มาแล้วว่า กำลังตรวจสอบต้นเรื่อง และเป็นเรื่องของบุคคล ไม่มีสอบใหม่แน่ๆ สบายใจได้ ส่วนเรื่องราวจะเป็นอย่างไรนั้น ก็ต้องติดตามกันต่อไปค่ะ
 

 
    สำหรับอีกหนึ่งประเด็นที่น้องๆ หลายคนติดตามกันอยู่ นั่นก็คือ ข้อสอบ O-NET วิชาสังคมศึกษาฯ ที่มีน้องๆ มาตั้งกระทู้ในเว็บ Dek-D ถามว่า “บุคคลใดห้ามบวชเด็ดขาด” ที่อาจจะมีตัวเลือกที่ถูกต้องมากกว่า 1 คำตอบ จึงต้องการเรียกร้องให้สทศ. พิจารณาคะแนนฟรีในข้อนี้
 
คำถาม บุคคลที่มีลักษณะในข้อใดห้ามบวชโดยเด็ดขาด
  1. บวชแล้วสึก เพราะมีเพศสัมพันธ์กับผู้หญิง
  2. มีอวัยวะบกพร่องพิการ
  3. จน ไม่มีฐานะ ไม่มีบาตรหรือจีวรใส่
  4. ฆ่าคนแล้วหนีคดีมาบวช
  5. เป็นโรคเอดส์
(อ้างอิงคำถามและคำตอบจาก กระทู้และความคิดเห็นในเว็บไซต์ Dek-D)
 
     จากคำถามดังกล่าวมีน้องๆ หลายคนเข้ามาแสดงความคิดเห็น บางคนก็บอกว่ามีคำตอบที่ถูกต้องที่สุดอยู่แล้ว บางคนก็บอกว่ากำกวมตอบได้หลายข้อ จึงได้มีการแลกเปลี่ยนความรู้ หาข้อมูลอ้างอิงมาพูดคุยกัน เช่น มีเพศสัมพันธ์กับผู้หญิง = เสพเมถุน = ปาราชิก ถือว่าผิดวินัยสงฆ์ร้ายแรงห้ามบวชอีก หรือ โรคเอดส์ เพราะคนป่วยเป็นโรคร้ายแรงห้ามบวช หรือ มีระบุไว้ ต้องมีบาตรกับจีวรถึงจะบวชได้ หรือ ทั้งฆ่าคนและหนีคดี ผิดกฎหมาย บวชไม่ได้ แต่ก็มีน้องมาบอกว่า องคุลีมาลยังบวชได้เลย เป็นต้น
 
     หลังจากที่พี่แนนนี่สำรวจมา วันนี้มีบางคนรับทราบข้อมูลว่า สทศ. ได้ให้คะแนนฟรีในข้อนี้แล้ว ซึ่งไม่เป็นความจริง เนื่องจากทาง สทศ.ได้ทราบข้อมูลของกระทู้ดังกล่าว และท่านผอ. สทศ. “รศ.ดร.สัมพันธ์” ก็ได้ออกมาชี้แจงว่า “ทางสทศ.จะต้องตรวจสอบข้อมูล ข้อเท็จจริงก่อน ไม่ต้องเป็นห่วง และถ้าหากพบว่าข้อสอบมีปัญหาจริง ต้องให้ประโยชน์กับเด็กแน่นอน” ซึ่งหมายความว่า ยังไม่มีการประกาศให้คะแนนฟรีในข้อดังกล่าว ล่าสุดได้สอบถามไปยัง สทศ. ถึงข้อสรุปดังกล่าวพบว่า ทางสทศ.ได้มีการตรวจสอบความถูกต้องแล้ว น้องๆ สามารถรอติดตามได้ เมื่อสทศ.เปิดเผยข้อสอบและเฉลยคำตอบบนเว็บไซต์ หลังจากสอบรอบพิเศษเรียบร้อยแล้ว
 

 
    นอกจากนี้ยังมีน้องๆ สอบถามเข้ามาถึง "ข้อสอบ O-NET รอบพิเศษ" ว่าจะเป็นชุดเดียวกันหรือไม่ เพราะหลายคนก็กังวลถึงความเท่าเทียมกันของการสอบทั้ง 2 รอบ ซึ่งก็สามารถแบ่งได้ 2 กรณี ได้แก่
 
  • ข้อสอบเป็นชุดเดียวกับที่สอบไปเมื่อเสาร์-อาทิตย์ที่ผ่านมา หลายคนมองว่าอาจจะไม่เป็นธรรมกับผู้ที่เข้าสอบก่อนหน้านี้ เพราะตอนนี้ได้มีการเผยแพร่ข้อสอบและคำตอบบนโลกออนไลน์ค่อนข้างมาก
     
  • ข้อสอบเป็นคนละชุดกัน หลายคนก็มองว่า แล้วข้อสอบจะยาก หรือง่ายกว่าข้อสอบที่สอบไปแล้ว จะสามารถคิดคะแนนได้เท่าเทียมกันหรือไม่ อย่างไร
     
     พี่แนนนี่ก็ได้สัมภาษณ์ทางสทศ. แล้วได้คำตอบว่า "ข้อสอบเป็นคนละชุดแน่นอน และไม่ต้องห่วงเรื่องความแตกต่างความยากง่ายของข้อสอบด้วยค่ะ เพราะทางสทศ.มีกระบวนการออกข้อสอบที่ชัดเจน มีเกณฑ์ความยากง่ายตั้งไว้ ซึ่งก็จะออกตาม Test Blueprint ที่ออกไปก่อนหน้านี้เหมือนกัน" (อ่าน: คลิก) หากต้องการสมัครสอบรอบพิเศษ (คลิก)
 
    อย่างไรก็ตาม น้องไม่ต้องเป็นห่วง หรือกังวลไปนะคะ เพราะทางสทศ. ไม่ได้นิ่งดูดายในเรื่องนี้ พร้อมรับฟังความคิดเห็นของทุกฝ่าย และตรวจสอบหาข้อเท็จจริง ซึ่งถ้าหากมีความคืบหน้า หรือข้อสรุปอย่างไร พี่แนนนี่จะนำมาแจ้งให้ทราบอีกครั้งนึงนะคะ
พี่แนนนี่
พี่แนนนี่ - Columnist เด็กเอกไทย คลั่งไคล้มิกกี้(เม้าส์) หลงใหลอิตาลี คอยเฝ้าลงพื้นที่ ตามข่าว TCAS

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น