เฉลย! O-NET สังคมฯ ข้อที่กำกวม มาดูว่าตอบอะไร (พร้อมวิธีโหลดข้อสอบทุกวิชา!)

     จากความกำกวมของข้อสอบ O-NET วิชาสังคมศึกษาฯ ในข้อ “บุคคลใดห้ามบวช” ที่มีน้องมีตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ Dek-D ขอร้องให้สทศ. แจกคะแนนฟรีในข้อนี้ ซึ่งก็กลายเป็นข้อถกเถียงอยู่พักหนึ่ง (อ่าน: คลิก) จากนั้นทาง สทศ. ก็ได้ออกมาชี้แจงว่าจะตรวจสอบข้อเท็จจริง รวมถึงให้น้องๆ ติดตามคำตอบที่ถูกต้องและเฉลยบนเว็บไซต์หลังจากสอบรอบพิเศษ (อ่าน: คลิก)


 
     แล้วสทศ. ก็ไม่ทำให้เราผิดหวังเลยค่ะ เมื่อเช้านี้ได้เปิดเผยข้อสอบพร้อมเฉลย อย่างเป็นทางการออกมาแล้ว ทำให้เราได้ผลสรุปของข้อสอบที่กำกวม และคำตอบที่เป็นทางการ รวมถึงเฉลยข้อสอบวิชาอื่นๆ ด้วย
สำหรับข้อที่น้องมาตั้งกระทู้ คือ...


 
  เมื่อสทศ. เปิดเผยข้อสอบทำให้เรารู้ว่า โจทย์ฉบับเต็ม คือ...


 
     โดยได้เฉลยคำตอบที่ถูกต้อง คือ ข้อ 1. นายแดง เคยบวชเป็นพระภิกษุ แต่ถูกจับสึกเพราะมีเพศสัมพันธ์กับผู้หญิง ซึ่งจากที่พี่แนนนี่ได้สำรวจคำตอบจากน้องหลายคน พบว่า น้องๆ ที่ตอบข้อนี้ ให้ความเห็นว่า การมีเพศสัมพันธ์ เท่ากับ การเสพเมถุน ซึ่งเป็นหนึ่งในการปาราชิก คืออาบัติที่หนักที่สุดในพระวินัย ต้องขาดจากความเป็นพระภิกษุทันที บวชเป็นพระไม่ได้อีกค่ะ
 
     ทางสทศ. เปิดให้ดาวน์โหลดข้อสอบ O-NET ประจำปีการศึกษา 2560 ทั้ง 5 วิชา พร้อมเฉลยคำตอบครบทุกวิชา โดยมีขั้นตอนดังนี้
 
     1. เข้าไปที่เว็บไซต์ของสทศ. www.niets.or.th
     2. คลิกที่ "ดาวน์โหลด"


 
     3. คลิกที่ "ข้อสอบ O-NET 2560"
 

 
      4. เลื่อนลงไปจะมีให้ดาวน์โหลดข้อสอบของม.6 แต่ละวิชา
     น้องๆ #Dek61 ลองโหลดข้อสอบ มาเช็กคำตอบ ดูคะแนนกันคร่าวๆ นะคะ ส่วนคะแนนจริงไปรอลุ้นกันวันที่ 30 มีนาคมนี้ และสำหรับ #Dek62 ลองโหลดข้อสอบปีก่อนๆ มาลองทำดูกันได้เลยนะคะ
 
พี่แนนนี่
พี่แนนนี่ - Columnist เด็กเอกไทย คลั่งไคล้มิกกี้(เม้าส์) หลงใหลอิตาลี คอยเฝ้าลงพื้นที่ ตามข่าว TCAS

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

ไม่ค่อยเห็นด้วย 31 มี.ค. 61 23:53 น. 1

อายุเกินสอบไปละแต่พอมาเห็นข้อสอบข้อนี้คือ อะไรวะ โจทย์มันไม่ดีอะ มันควรจะบอกว่าบวชเป็นพระไม่ได้ "อีก" คือบวชไปแล้วหลังจากสึกก็ถูกห้ามไม่ให้บวชตลอดชีวิต ไม่ใช่เขียนโจทย์แบบนี้ มันจะเข้าใจว่าการบวชในครั้งนั้นที่มาบวชบวชไม่ได้ ไม่งั้นเราตอบข้อหนีคดีมาบวชแล้ว เพราะมันก็ห้ามบวชเหมือนกันแต่แค่ห้ามครั้งนี้ ถ้าออกคุกก็ออกมาบวชได้ แต่โจทย์มันไม่ได้เขียนแบบนั้นไง คือไรอะอย่างเด็ดขาดเหรอ ไม่ใช่อะ มันก็ยังตีความว่าห้ามโดยสิ้นเชิงในครั้งที่มาบวชได้อยู่ดี ไม่ใช่ห้ามตลอดชีวิต


https://pantip.com/topic/34326270 อ้างอิงคำตอบจากกระทู้นี้ ความคิดเห็นที่ 8 ไม่รู้อะคือคิดว่าข้อนี้มันออกมาไม่ดีเลย กำกวมเกินไป ควรจะแจกคะแนนให้คนตอบฆ่าคนด้วย

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด