สวัสดีค่ะน้องๆ พอเข้าเดือนใหม่ปุ๊ป สทศ. ก็มีเซอร์ไพรส์ปั๊ป ด้วยการเลื่อนการประกาศผลสอบการทดสอบทุกๆ อย่างเร็วขึ้น แบบที่น้องๆ ม.6 ตั้งตัวกันไม่ติดเลยทีเดียว พอใกล้จะล้มตัวลงนอน สทศ. ก็ดันประกาศผลสอบออกมา จะนอนก็นอนไม่หลับ พอได้เปิดดูคะแนนสอบแล้ว บางคนนอนหลับอย่างสบายใจ แต่บางคนกลับยิ่งนอนไม่หลับเลยล่ะค่ะ
 

 
     อย่างแรกที่ สทศ. ประกาศออกมาก็คือ คะแนนสอบ O-NET ซึ่งเป็นข้อสอบที่น้องๆ ม.6 ทุกคนจะต้องเข้าสอบ เพราะนอกจากจะเป็นส่วนหนึ่งในการพิจาณาคะแนนเข้ามหาวิทยาลัยแล้ว ยังเป็นส่วนหนึ่งในใบแสดงผลการเรียน ม.ปลาย และสามารถวัดประเมินผลโรงเรียนได้อีกด้วย
      วันนี้พี่แนนนี่จะพาน้องๆ ไปดูค่าคะแนนเฉลี่ย หรือ mean (x̄) ของข้อสอบ O-NET ปีการศึกษา 2560 ที่น้องๆ ทั้งประเทศทำผลงานกันไว้ค่ะ
     ค่าคะแนนเฉลี่ยของผลการสอบ O-NET ปีการศึกษา 2560 แยกตามสาระวิชา


 
     เปรียบเทียบค่าเฉลี่ยระหว่างปีการศึกษา 2560 กับ 2559

 
     จากการเปรียบเทียบ ค่าคะแนนเฉลี่ย O-NET ของน้องๆ ม.6 ปีการศึกษา 2560 ลดน้อยลงกว่าปีก่อน เกือบทุกวิชา มีเพียงวิชาภาษาอังกฤษที่เพิ่มขึ้น 0.55 คะแนน ทีนี้ก็ต้องไปลุ้นคะแนนในส่วนของ GAT PAT ว่าจะเป็นยังไง ถ้าค่ามีนและช่วงคะแนนลงหมดทุกวิชาแบบนี้ ก็มีแนวโน้มว่าคะแนน TCAS รอบ 4 แอดมิชชั่น จะลดลงด้วย
 
      ค่าคะแนนเฉลี่ยของผลการสอบ O-NET แยกตามขนาดโรงเรียน ที่ตั้งและภูมิภาค
- ปีการศึกษา 2560
- ปีการศึกษา 2559

 
     หลายคนอาจจะสงสัยว่าดูค่าคะแนนเฉลี่ยไปทำไม พี่แนนนี่ก็ขอบอกเลยค่ะว่า อย่างน้อย เราจะได้รู้คร่าวๆ ว่าตัวเราอยู่ในเกณฑ์ไหนของประเทศ มากกว่ามาตรฐานของคนสอบทั่วประเทศ หรือ ต่ำกว่ามาตรฐานของคนสอบทั่วประเทศ ถ้าใครต่ำกว่าค่ามีนล่ะก็ต้องมีหนาวๆ ร้อนๆ กันบ้างล่ะค่ะ 
     อ่านค่าคะแนนเฉลี่ยฉบับเต็มได้ที่นี่ (คลิก)
พี่แนนนี่
พี่แนนนี่ - Columnist เด็กเอกไทย คลั่งไคล้มิกกี้(เม้าส์) หลงใหลอิตาลี คอยเฝ้าลงพื้นที่ ตามข่าว TCAS

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด

1 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด