Q&A ไขข้อสงสัยการสมัคร TCAS รอบ 3 (รีบอ่านก่อนสมัครจริงเดือนหน้า!)

  

 
     สวัสดีค่ะ คราวก่อน พี่มิ้นท์เขียนบทความเรื่อง การเลือก 4 อันดับ ใน TCAS รอบ 3 และ TCAS รอบ 4 ต่างกันยังไง (คลิกอ่าน) ที่น่าตกใจคือ มีน้องๆ จำนวนมากยังมีคำถามเกี่ยวกับ TCAS รอบ 3 อยู่ พี่มิ้นท์ก็เลยรวบรวมคำถามมาอธิบายไว้ในบทความนี้อีกครั้ง
 

      TCAS รอบ 3 ก็คือ รอบรับตรงทั่วไป รายละเอียดคร่าวๆ ของรอบนี้ คือ สมัครได้ทั่วประเทศในทุกๆ คณะค่ะ รวมทั้งเด็กซิ่วก็สมัครได้เหมือนกัน โดยเลือกได้ 4 ตัวเลือกแบบไม่เรียงลำดับ สมัครผ่านเว็บไซต์ ทปอ. แต่คัดเลือกโดยมหาวิทยาลัย หลังคัดเลือกแล้ว มหาวิทยาลัยจะส่งรายชื่อผู้ที่สอบติดกลับมาที่ ทปอ. อีกครั้ง เพื่อให้เราเข้าไปยืนยันสิทธิ์เคลียริงเฮาส์ 1 ที่ค่ะ

  หมวดการสมัครและการเลือกอันดับ
     Q 1 : เลือก 4 ตัวเลือก แบบไม่เรียงลำดับ หมายความว่ายังไง
             หมายความว่า น้องๆ จะมีสิทธิ์เลือกคณะได้ 4 ตัวเลือก โดย 4 ตัวเลือกนี้ น้องๆ จะจับวางลำดับ 1 2 3 4 ยังไงก็ได้ค่ะ อันดับไม่มีผลต่อการคัดเลือก
             ถ้าประกาศผลออกมาว่าสอบติดทั้ง 4 ตัวเลือก ก็สามารถเลือกได้ว่าจะยืนยันสิทธิ์เคลียริงเฮาส์ตัวเลือกไหน เช่น เลือกยืนยันสิทธิ์คณะในอันดับที่ 3 ก็ได้ ซึ่งข้อนี้เป็นข้อแตกต่างที่สำคัญมากเมื่อเทียบกับ TCAS รอบ 4 แอดมิชชั่น ที่ติดอันดับไหนก็ต้องเรียนอันดับนั้น
             แต่มีข้อแม้ว่า อันดับที่เลือก กสพท นั้นจะต้องเรียง 4 อันดับเหมือน กสพท ปีก่อนๆ ค่ะ และถ้าประกาศผลว่าติด กสพท ก็จะบอกคณะ/สาขา ที่สอบติด มาให้เลย

    Q 2 : แล้ว กสพท จัดอันดับยังไง
            กสพท นับเป็น 1 ตัวเลือกที่เลือกได้อีก 4 อันดับย่อย แต่!!! 4 อันดับของ กสพท ต้องเรียงลำดับ เหมือนกับปีก่อนๆ นั่นเอง คือ จะต้องดูคะแนนและความอยากเข้าเรียนเป็นหลัก เพราะจะประกาศออกมาเป็นรายชื่อคณะ-สถาบันที่สอบติดเลย
           เช่น อันดับ 1 แพทย์ศิริราช มหิดล
                 อันดับ 2 แพทย์รามาฯ มหิดล
                 อันดับ 3 ทันตแพทยศาสตร์ จุฬาฯ
                 อันดับ 4 ทันตแพทยศาสตร์ มศว
          สมมติ กสพท ประกาศออกมาว่าติดอันดับ 2 น้องๆ ก็จะได้เรียนแพทย์ รามาฯ มหิดลค่ะ แม้ว่าคะแนนอันดับ 3-4 จะติดด้วย และเปลี่ยนใจอยากเรียนทันตะฯ ก็เลือกไม่ได้จ้า

    Q 3 : ถ้าติด 1 คณะใน กสพท แล้ว สามอันดับที่เหลือที่อยู่นอก กสพท ยังติดได้มั้ย?
           ได้ค่ะ เพราะอย่างที่บอกไปแล้วว่า TCAS รอบ 3 สามารถสอบติดทั้ง 4 อันดับเลยก็ได้ แต่สุดท้ายแล้วจะเลือกยืนยันสิทธิ์เคลียริงเฮาส์ได้ 1 ที่เท่านั้น (ย้ำรอบที่ 99) จะเลือก กสพท หรือ เลือกตัวเลือกอื่นนอก กสพท ก็ได้

    Q 4 : ยื่นคณะเดียวกัน คนละสาขาได้มั้ย?
           ได้ค่ะ ทุกคนสามารถสมัครได้ทุกคณะที่เปิดรับสมัคร (แต่คุณสมบัติต้องครบนะ) เพื่อป้องกันความงงอีก พี่มิ้นท์สรุปเคสต่างๆ ที่สมัครได้
          - คณะเดียวกัน มหาวิทยาลัยเดียวกัน คนละสาขา > สมัครได้
          - คณะเดียวกัน สาขาเดียวกัน คนละมหาวิทยาลัย > สมัครได้
          - คณะเดียวกัน สาขาเดียวกัน เปิดรับคนละรูปแบบ เช่น รูปแบบ 1 ยื่นคะแนน A, รูปแบบ 2 ยื่นคะแนน B > สมัครได้
          - คณะเดียวกัน ทั้ง 4 ตัวเลือก แต่คนละสาขา > สมัครได้
          - คณะเดียวกัน แต่สมัครทั้งภาคปกติ และภาคพิเศษ > สมัครได้
          - คณะเดิมที่เคยสมัครใน TCAS รอบอื่น แต่ไม่ติด > สมัครได้
          - คนละคณะ มหาวิทยาลัยเดียวกัน > สมัครได้

    Q 5 : รอบ 3 สมัครที่ไหน
          สมัครที่เว็บไซต์ ทปอ. ค่ะ http://tcas.cupt.net/ เข้าไปตอนนี้ยังไม่เปิดระบบสมัครนะคะ จะเปิดให้ใช้วันที่ 9-13 พ.ค. 61 ส่วนระเบียบการกลางของ ทปอ. พี่มิ้นท์คิดว่ามี แต่ยังไม่มาเหมือนเดิม ช่วงนี้ก็ดูระเบียบการของแต่ละแห่งไปก่อนนะ ออกมาหลายมหาวิทยาลัยแล้วค่ะ

    Q 6 : สมัครเมื่อไหร่คะ
          สมัคร 9-13 พ.ค.61 เท่านั้นค่ะ ย้ำ! มีเวลาแค่ 5 วันเท่านั้น และเป็นกำหนดการกลางและสมัครที่เว็บของ ทปอ. ดังนั้น ไม่มีการขยายเวลา ไม่มีการอนุโลม สมัครไม่ทันก็ถือว่าหมดสิทธิ์ในรอบนี้ไปเลย ขอให้น้องๆ มีความรับผิดชอบและรักษาสิทธิ์ของตัวเองกันด้วยนะ  อย่ารอสมัครวันสุดท้าย ปีนี้ปีแรก หวังว่าจะไม่มีคนลืมสมัครนะ
          นอกจากสมัครแล้ว จะมีค่าใช้จ่ายในการเลือกอันดับด้วย จะหมดเขตจ่ายเงินค่าสมัครวันที่ 14 พ.ค. ค่ะ คือหลังจากสิ้นสุดวันรับสมัครไป 1 วัน ถ้าสมัครทัน แต่ลืมจ่ายเงิน ก็ถือว่าหมดสิทธิ์ใน TCAS รอบ 3 ด้วย เพราะการสมัครไม่สมบูรณ์

    Q 7 : ถ้าประกาศผลออกมาว่า ติด กสพท แล้ว จะยังติดคณะอื่นจาก 3 อันดับที่เหลือได้อีกหรือไม่
          ใน 4 อันดับที่เลือกมา สามารถติดได้ทุกอันดับค่ะ กสพท นับเป็น 1 ตัวเลือก มีสถานะเท่ากับคณะในอันดับอื่นๆ ดังนั้น ผลออกมาจะติดทั้ง 4 อันดับเลยก็ได้ แต่เมื่อสอบติดทั้งหมดแล้ว ต้องตัดสินใจต่อนะคะว่าจะยืนยันสิทธิ์ที่ไหน แล้วค่อยไปสัมภาษณ์ค่ะ

    Q 8 : เลือก แพทย์ ทันตะฯ เภสัชฯ สัตวแพทย์ นอก กสพท ได้มั้ย
           ได้ค่ะ เพราะนับเป็นคนละรหัสอยู่แล้ว แต่ว่ามีเปิดน้อยมากๆๆๆๆ เพราะเขาเน้นรับในระบบ กสพท ค่ะ อย่างคณะแพทย์เอง ไม่มีเปิดนอก กสพท เลย คณะอื่นๆ มีเปิดบางที่ โดยมีเงื่อนไขเรื่องคะแนนขั้นต่ำด้วย ลองดูรายละเอียดที่บทความนี้ค่ะ >คลิก<

    Q 9 : ต้องสมัครครบ 4 ตัวเลือก/ 4 อันดับมั้ย
           ไม่จำเป็นค่ะ ถ้ามั่นใจว่าติด หรือไม่มีคณะที่ถูกใจเลย จะเลือกสมัคร 1 ตัวเลือก 2 ตัวเลือก หรือ 3 ตัวเลือกก็ได้ ค่าใช้จ่ายจะคิดตามจำนวนอันดับที่เลือก (ค่าใช้จ่ายในการเลือกคณะ รอติดตามประกาศของ ทปอ. อีกทีนะคะ)
           แต่ส่วนใหญ่แล้ว จะนิยมสมัครไว้ทั้ง 4 อันดับค่ะ เพื่อเป็นทางเลือกสำรองให้กับตัวเอง ประมาณว่า มี 4 โอกาสย่อมดีกว่ามีโอกาสเดียว ส่วนน้องๆ จะเลือกสมัครกี่อันดับ ก็ตัดสินใจกันเองเลยจ้า


    หมวดคะแนน+สัมภาษณ์
    Q 10 : ถ้าคะแนนไม่ผ่าน O-NET 60% ยื่น กสพท ได้มั้ย
           ถ้าตอบแบบตามความจริงก็ยื่นได้ค่ะ แต่ก็ได้แค่ยื่นเท่านั้นนะคะ ไม่ได้รับการพิจารณา เพราะคุณสมบัติไม่ผ่าน ดังนั้นแนะนำว่าไม่ควรฝืนยื่น เสียดายอันดับค่ะ

    Q 11 : ไม่ได้สมัครสอบ 9 วิชาสามัญ หรือ GAT PAT สมัคร TCAS รอบ 3 ได้มั้ย
           ได้ค่ะ เพราะเกณฑ์รอบ 3 แต่ละมหาวิทยาลัยเป็นคนออกเอง เกณฑ์จึงต่างกัน บางมหาวิทยาลัยใช้คะแนนแค่ตัวเดียว ดังนั้น พี่มิ้นท์ขอตอบกว้างๆ ว่าสมัครได้ เฉพาะมหาวิทยาลัยที่กำหนดว่าใช้แค่อย่างใดอย่างหนึ่ง
            แต่ถ้าน้องๆ ไม่ได้สมัครทั้ง 9 วิชาสามัญ หรือ GAT PAT ก็ต้องหามหาวิทยาลัยที่รับโดยการสอบวิชาเฉพาะหรือคะแนนอื่นๆ เท่านั้น ซึ่งส่วนใหญ่ก็ปิดรับสมัครการสอบวิชาเฉพาะไปหมดแล้วด้วย ดังนั้น ถ้าลืมสอบหมดทุกอย่าง อาจจะหารับตรงในรอบนี้ยากมากๆ เลยค่ะ

    Q 12 :  คิดคะแนนยังไง คำนวณคะแนนยังไง
            วิธีคิดคะแนนแต่ละมหาวิทยาลัยไม่เหมือนกันค่ะ และคะแนนเต็มก็ไม่เท่ากัน การพิจารณาคะแนน ทปอ. จะส่งให้มหาวิทยาลัยจัดการทั้งหมด ทปอ. มีหน้าที่เป็นตัวกลางในการสมัครและประกาศผลเท่านั้น ซึ่งพี่ๆ เว็บเด็กดีเคยเขียนบทความคำนวณคะแนนของรับตรงที่ต่างๆ มาแล้ว ใครยังไม่อ่าน กดอ่านได้เลยจ้า
             วิธีคิดคะแนน กสพท >คลิกที่นี่<
             วิธีคิดคะแนน รับตรง TCAS รอบ 3 จุฬาฯ >คลิกที่นี่<
             วิธีคิดคะแนน รับตรง TCAS รอบ 3 ม.เกษตรฯ >คลิกที่นี่<

    Q 13 : คะแนนน้อยสมัครได้มั้ย?
           ได้สิคะ คะแนนน้อยแค่ไหนก็สมัครได้ ตราบใดที่ผ่านเกณฑ์ขั้นต่ำที่คณะ/สาขากำหนด เพราะสุดท้ายแล้ว ไม่ว่าจะได้คะแนนเท่าไหร่ มหาวิทยาลัยก็จะรวบรวมคะแนนทั้งหมดของผู้สมัคร แล้วเรียงเป็นลำดับเพื่อคัดเลือก ดังนั้นฝันของเราอยู่ที่ไหน ก็ลองดูสักตั้งค่ะ
    แต่ที่น่ากลัวคือ "เกณฑ์ขั้นต่ำ" ค่ะ ถ้าคะแนนไม่ผ่านตรงนี้สิคะ สมัครไม่ได้แน่นอน

    Q 14 : มีตกสัมภาษณ์มั้ย
           ตรงนี้พี่มิ้นท์คงไม่กล้ารับประกันค่ะ แต่.. TCAS รอบ 3 ก็จะคล้ายๆ กับรอบ 4 ดังนั้น คิดว่าการสัมภาษณ์รอบ 3 ก็จะคล้ายๆ กันด้วย คือ สอบติดแล้วสัมภาษณ์เพื่อทำความรู้จักตัวตนของนักเรียนที่สอบติด ไม่ได้เรียกสัมภาษณ์เพื่อคัดออกเหมือนรับตรงรอบอื่นๆ ที่สำคัญ ทปอ. ได้ตอบคำถามข้อนี้ไว้เคลียร์ๆ ว่า ถ้าคุณสมบัติครบ ก็ไม่ต้องกลัวตกสัมภาษณ์จ้า
           แต่ๆๆ (พูดเผื่อไว้ก่อน) ถ้าตกสัมภาษณ์ด้วยเหตุผลอะไรก็ตามแต่ จะทำยังไงดี? ก็ต้องไปรอสอบในรอบที่ 4 ค่ะ ซึ่งยังมีที่นั่งรอรับน้องๆ อีกเยอะเลย ส่วนที่นั่งในรอบ 3 ที่ได้คนไม่เต็มที่นั่ง ก็จะนำไปเพิ่มในรอบที่ 4 เช่นกัน


 

    หมวดเด็กซิ่ว
    Q 15 : เด็กซิ่วสมัครได้มั้ย
           สมัครได้ค่ะ แต่ไม่ใช่ทุกคณะ อย่าลืมว่า รอบ 3 คุณสมบัติและเกณฑ์ต่างๆ มหาวิทยาลัยยังเป็นคนออกอยู่ค่ะ จึงมีทั้งที่รับเด็กซิ่วและไม่รับเด็กซิ่ว ตรงนี้ต้องดูคุณสมบัติของแต่ละมหาวิทยาลัยให้ละเอียด
           ยกตัวอย่าง รอบ 3 ของจุฬาฯ แม้ว่าคณะส่วนใหญ่จะรับเด็กซิ่ว แต่คณะวิทยาศาสตร์ คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี ไม่รับเด็กซิ่วค่ะ

    Q 16 : เด็กซิ่ว ใช้คะแนนปีที่แล้วได้อยู่หรือเปล่า?
           อย่างที่รู้กันว่าคะแนน GAT PAT มีอายุ 2 ปี ซึ่งในรอบแอดมิชชั่นไม่มีปัญหาอยู่แล้ว แต่สำหรับรับตรง TCAS รอบ 3 คะแนนเก่า GAT PAT ไม่ได้ใช้ได้เสมอไป  ยกตัวอย่างเช่น รับตรงรอบ 3 มศว กำหนดว่า GAT PAT ต้องใช้ของปี 2561 เท่านั้น หากเด็กซิ่วไม่ได้สอบของปีนี้ไว้ ก็เท่ากับสมัครไม่ได้ค่ะ
             ส่วน 9 วิชาสามัญ คะแนนใช้ได้ปีต่อปีอยู่แล้ว จะสมัครรับตรงปีนี้ก็ต้องสมัครของปีนี้เท่านั้นค่ะ

       สำหรับน้องๆ ที่ยังมีคำถามสงสัยเกี่ยวกับ TCAS รอบ 3 อยู่ โดยเฉพาะในเรื่องของ "ระบบหรือวิธีการใน TCAS รอบ 3" คอมเม้นท์ทิ้งไว้ได้เลยนะคะ แต่ถ้าสงสัยเกี่ยวกับเกณฑ์คัดเลือกแต่ละมหาวิทยาลัย พี่มิ้นท์แนะนำให้น้องๆ ศึกษาจากระเบียบการของมหาวิทยาลัยนั้นๆ ด้วยตัวเองนะคะ
พี่มิ้นท์
พี่มิ้นท์ - Columnist พี่สาวใจเย็น ผู้เกิดมาในแอดมิชชั่นยุคแรก แต่เข้าใจ TCAS มากกว่า

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

JKP 24 เม.ย. 61 12:02 น. 5

คนที่มีรายชื่อในรอบ2แต่จะสละสิทธิ์มาสมัครรอบ3ได้มั้ยค่ะ หรือระบบประมวณผลไม่ทันทำให้ต้องไปรอรอบ4เลย

1
lll-MiNt-lll Columnist 25 เม.ย. 61 09:58 น. 5-1

สมัครได้ค่ะ แต่ถ้าตัดสินใจแล้วว่าจะสละสิทธิ์ รีบทำก่อนเปิดรับสมัครนะคะ ให้ดีล่วงหน้าสักอาทิตย์นึงค่ะ

0
กำลังโหลด

32 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
เด็ก 60 24 เม.ย. 61 02:15 น. 2

พี่คะหนูเป็นเด็ก 60

หนูมีคะแนนแกทแพทแค่รอบ 1

และ 9 สามัญ ของปี 60

หนูอยากจะรู้ว่ามี ม. ไหนบ้างที่หนูสามารถยื่นได้ เพราะตอนนี้ระเบียบแต่ละ ม. ออกมาน้อย บาง ม. ยังไม่ออก พี่พอจะมีการรวบรวมรายชื่อที่สามารถสมัครได้ทั้งเด็ก 61 และ เด็กซิ่วไหมคะ

1
lll-MiNt-lll Columnist 24 เม.ย. 61 10:23 น. 2-1

ตอนนี้มี ม.ธรรมศาสตร์ ม.เกษตรศาสตร์ ม.เทคโนฯ พระนครเหนือ ค่ะ ที่ใช้คะแนนเก่าปี 2560 ได้ ส่วนมหาวิทยาลัยอื่นๆ ไว้เดี๋ยวจะรวบรวมให้อีกครั้งนะคะ


สำหรับ 9 วิชาสามัญ ต้องใช้คะแนนปีต่อปีอยู่แล้ว หากมหาวิทยาลัยนั้นรับเด็กซิ่วแต่น้องไม่มีคะแนนวิชาสามัญปีนี้ ก็สอบไม่ได้ค่ะ

0
กำลังโหลด
อยากมีที่เรียนแล้ววว 24 เม.ย. 61 10:40 น. 3

พี่คะ มีแนวโน้มว่าคะแนนคณะวิทย์ จุฬา ภาควัสดุ รอบรับตรงคะแนนจะขึ้นมั้ยคะ

1
lll-MiNt-lll Columnist 25 เม.ย. 61 09:57 น. 3-1

เรื่องแนวโน้มพูดยากอะค่ะ พี่ไม่ขอฟันธงน้า เพราะว่ามันมีหลายปัจจัย จากแต่เดิมที่ทุกคนเลือกสอบกี่ที่กี่คณะก็ได้ กลายเป็นสมัครได้แค่ 4 สาขาจากทั่วประเทศ การเลือกคณะมันค่อนข้างกระจายตัวค่ะ คนอาจจะสมัครน้อยแล้วคะแนนลงก็ได้ค่ะ แต่ถ้าเกิดปีนี้สาขานี้ฮิตและคนจับจ้องคะแนนก็อาจจะไม่เปลี่ยนแปลง

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
JKP 24 เม.ย. 61 12:02 น. 5

คนที่มีรายชื่อในรอบ2แต่จะสละสิทธิ์มาสมัครรอบ3ได้มั้ยค่ะ หรือระบบประมวณผลไม่ทันทำให้ต้องไปรอรอบ4เลย

1
lll-MiNt-lll Columnist 25 เม.ย. 61 09:58 น. 5-1

สมัครได้ค่ะ แต่ถ้าตัดสินใจแล้วว่าจะสละสิทธิ์ รีบทำก่อนเปิดรับสมัครนะคะ ให้ดีล่วงหน้าสักอาทิตย์นึงค่ะ

0
กำลังโหลด
กานต์ธิดา ลิ่มดุลย์ Member 24 เม.ย. 61 12:10 น. 6

พี่คะ รอบ3ของจุฬาใช้คะแนนของปี60ได้มั้ยคะ

แล้วถ้าติดรอบ3แล้วยืนยันสิทธิ์จะยังสมัครรอบ4ได้มั้ยคะ

1
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
บุคคลทั่วไป 25 เม.ย. 61 20:39 น. 9

ทปอ. ส่งข้อมูลการสมัครให้มหาวิทยาลัย คือมหาวิทยาลัยจะมีข้อมูลคะแนนของเราแล้วใช่มั้ยครับ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
kay 26 เม.ย. 61 17:55 น. 11

อยากถามว่าสมัครเเล้ว ชำระเงินเเล้ว เเล้วเขาก็ให้เคลียลิ่งเฮา เเสดงว่าติดเเล้ว เเล้วที่ให้ไปสัมภาษณ์นี่คือทำไมต้องสัมหลังเคลียริ่งเเล้ว มีการส่งราชื่อที่สัมผ่าน เเค่อยากรู้ค่ะว่าถ้าเคลียริ่งเเล้วเเสดงว่าเราติดเเล้วเเล้วเเค่ไปสัมเฉยๆใช่ไหมค่ะไม่มีการคัดออก เพราะกลัวค่ะเพราะรอบ2ก็ตกสัมกลัวว่าจะเป็นอีก กลัวไม่มีที่เรียนค่ะเพราะครอบครัวให้เเค่สมัครถึงรอบ3ถ้าไม่ได้ก็จะให้ไปทำงานเรียนไปด้วยทำงานไปด้วย ขอความเห็นทีค่ะ

0
กำลังโหลด
LemonChick 27 เม.ย. 61 21:02 น. 12

เลือก 4 คณะ ติดทั้ง 4 คณะ แล้วเคลียร์ริ้งเฮาส์เอาคณะเดียว แสดงว่าอีก 3 คณะที่เหลือจะคนไม่ครบใช่ไหมครับ

1
kkk 30 เม.ย. 61 19:46 น. 12-1

เเสดงว่าใน1มหาลัยเราสามารถติดได้ทุกคณะหรอ เเต่เราเลือกเเค่คณะเดียวในมหาลัยนั่นเพื่อนยืนยันสิทธิ์เเล้วไปสัม ใช่ไหมคะ

0
กำลังโหลด
1223 27 เม.ย. 61 22:19 น. 13

เวรกำให้ยืนยันสิทธิ์ก่อนสัมภาษณ์ ผมเคยตกสัมมาแล้วแบบนี้คิดหนักเลย T T สรุปก็ไม่แน่นอนอยู่ดีว่ามีตกสัมรึปล่าว

2
1223 27 เม.ย. 61 22:24 น. 13-1

คณะที่ผมอยากเข้ายิ่งรับน้อยๆอยู่คะแนนถึงแต่กลัวตกสัมมาก รอบก่อนคณะผมรับแค่6เรียกไปสัมเกือบ40กว่าคนไม่มา15คน ผมยังตกเลย ฮือๆโคตรกลัว

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
ตอบข้าด้วยเถิด 2 พ.ค. 61 08:14 น. 17

ช่วยตอบหนูหน่อยนะคะพลีสสสสสสสสสสส คณะที่หนูจะเข้าเค้าเขียนว่า เกณฑ์ขั้นต่ำวิชาสามัญแต่ละวิชา >=40คะแนน วิชาสามัญแต่ละวิชาคะแนนเต็ม100 ถ้าพูดว่าได้มากกว่า40%ก็แปลว่าเราต้องได้คะแนนแต่ละวิชามากกว่า40คะแนนใช่มั้ยคะ??? ถ้าได้ไม่ถึงก็คือหมดสิทธิ์เลย? ใครไม่งงช่วยตอบหน่อยนะเราไม่มั่นใจ

1
lll-MiNt-lll Columnist 2 พ.ค. 61 09:10 น. 17-1
ถ้าเกณฑ์บอกว่า "แต่ละวิชา" ก็คือตามนั้นค่ะ ต้องได้มากกว่าหรือเท่ากับ 40 ถ้าไม่ถึง สมัครไปก็ไม่ได้รับพิจารณาค่ะ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
บรา บรา บรา 9 พ.ค. 61 02:21 น. 19

หนูขอสอบถามหน่อยค้ะ พอดีเรียนจบ ปวช.จะไปสมัครที่มหาลัยสวนดุสิต คณะเทคดนดลยีการประกอบอาหารและการบริการอ้ะค้ะ แต่ไม่มีคะแนนgat-pat หรือ o-netอะค้ะ จะสมัครได้มั้ยค้ะ แล้วต้องทำยังไงบ้างอ้ะค้ะ


1
lll-MiNt-lll Columnist 10 พ.ค. 61 09:24 น. 19-1
ลองดูในระเบียบการนะคะว่าใช้คะแนนนี้หรือเปล่า ถ้าไม่ใช้ก็สมัครได้ตามปกติค่ะ แต่ถ้าใช้ ไม่มีคะแนนถือว่าไม่ผ่านคุณสมบัติค่ะ
0
กำลังโหลด
PeanutButter 11 พ.ค. 61 19:15 น. 20

พี่ครับ สรุปคือสมมติผมเลือกอันดับไป A B C D แล้วปรากฏว่าติดทุกที่ คือผมสามารถเลือกได้ใช้มั้ยอ่ะครับว่าจะไปสัมภาษณ์ที่ไหน

1
กำลังโหลด
กำลังโหลด