Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ประสบการณ์การเรียนปี 1 เอกเอเชียศึกษา ม.ศิลปากร

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ก่อนที่จะเข้ามาเรียนคณะอักษรศาสตร์ เอกเอเชียศึกษา ม.ศิลปากร
เราสงสัยอยู่หลายเรื่องเลยค่ะและไม่รู้จะปรึกษาใคร หาข้อมูลตามเว็บต่าง ๆ แทน
จนวันนี้เราเรียนปี 1 ในเอกเอเชียศึกษา ม.ศิลปากร จบแล้วววว! 
วันนี้เลยถือโอกาสตั้งกระทู้เล่าประสบการณ์ เผื่อจะช่วยคลายความสงสัยของใครหลาย ๆ คน หรือจะอ่านเพลิน ๆ ก็ได้ค่ะ 


 คณะอักษรศาสตร์ เอกเอเชียศึกษา ม.ศิลปากร คืออะไร
   เกริ่นก่อนว่าคณะอักษรศาสตร์ มศก. แบ่งออกเป็นภาคปกติกับโครงการพิเศษ
   ภาคปกติ ได้แก่ สาขาวิชาไทย อังกฤษ ฝรั่งเศส เยอรมัน ประวัติศาสตร์ ภูมิศาสตร์ 
การแสดงศึกษา สังคีตศิลป์ไทย ปรัชญา สังคมศาสตร์การพัฒนา สารสนเทศศาสตร์และบรรณารักษศาสตร์ ภาษาเอเชียตะวันออก (จีน เกาหลี ญี่ปุ่น อาหรับ)
   โครงการพิเศษ ได้แก่ เอเชียศึกษา

   บูรณาการความรู้ด้านการเมือง เศรษฐกิจ สังคม และศิลปวัฒนธรรม ที่เกี่ยวเนื่องกับภูมิภาคเอเชียเข้าด้วยกัน พัฒนาทักษะทางด้านภาษาเอเชีย (จีน เกาหลี ญี่ปุ่น และเวียดนาม) เพื่อสร้างบัณฑิตที่มีความรู้ความสามารถเฉพาะทาง มีการเรียนการสอนที่มีความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยต่างประเทศ มุ่งเน้นการผลิตบัณฑิตที่มีความรู้ ทัศนคติที่ดี วิจารณญาณ ทักษะการวิจัย และมีความคิดสร้างสรรค์


 ความแตกต่างระหว่างภาคปกติกับโครงการพิเศษ (เอเชียศึกษา)
   - ภาคปกติได้วิชาเอกและโทตอนปี 2 เทอม 2 ส่วนเอเชียศึกษามีเอกและโทตั้งแต่เข้ามาเลย คือเอกเอเชียศึกษา โทภาษาที่เลือก (จีน เกาหลี ญี่ปุ่น และเวียดนาม)
   * ซึ่งจริง ๆ อาจารย์บอกว่า 
ของเอเชียศึกษาจะเรียกว่า เอเชียศึกษา โทภาษา... ก็ไม่ถูกซะทีเดียว เพราะเรียนมากกว่าเป็นวิชาโทซะอีก อาจารย์บอกว่า ควรเรียกว่า เอเชียศึกษา เน้นภาษา... มากกว่า
   อธิบายเพิ่มเติม : ทุกคนในคณะจะมีวิชาเอกและโทค่ะ เช่น ญาญ่า ปี 3 เอกภาษาจีน โทภาษาอังกฤษ เป็นต้น
 ภาคปกติจะต้องเรียนเก็บหน่วยกิตวิชาเอกและโทที่อยากได้ เช่น อยากได้เอกภาษาจีน โทภาษาอังกฤษ ก็ต้องเรียนจีน 1 จีน 2 จีน 3 อิ๊ง 1 อิ๊ง 2 อิ๊ง 3 ประมาณนี้ โดยต้องทำเกรดให้สูงเข้าไว้เพื่อนำไปพิจารณาตอนเลือกเอกค่ะ เช่น ต้องได้ C ขึ้นไปทุกวิชาที่เก็บขาของเกาหลีจึงจะได้เอกเกาหลี เป็นต้น


อเชียศึกษามีหลักสูตร 2 รูปแบบ
   แบบที่ 1 หลักสูตรเอเชียศึกษา เรียนที่คณะอักษรศาสตร์ 4 ปี
   แบบที่ 2 หลักสูตรเอเชียศึกษา แบบ 7+1
   อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่ : http://www.arts.su.ac.th/หลักสูตร/ปริญญาตรี


 ค่าเทอมแต่ละหลักสูตร
   ภาคปกติ : 15,000 บาท
   เอเชียศึกษารูปแบบที่ 1 : 29,000 บาท
   เอเชียศึกษารูปแบบที่ 2 : 29,000 บาท + (ค่าใช้จ่ายในการเรียนต่างประเทศเพิ่มเติม)
   *ค่าใช้จ่ายในการเรียนต่างประเทศเพิ่มเติมขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย ซึ่งคณะจะชี้แจงให้ทราบตอนต้นเทอม 1 ค่ะ

หลังจากทราบข้อมูลพื้นฐานและทำความเข้าใจคณะแล้ว เริ่มเล่าประสบการณ์กันเลยดีกว่าค่ะ :)

 การเรียน การสอน ระเบียบต่าง ๆ
   สำหรับเรา การเรียนการสอนคณะนี้ค่อนข้างค่ะ เพราะอาจารย์ผู้สอนมีความเข้าใจในภาษาทำให้เขาสามารถถ่ายทอดออกมาได้ดี ครูที่ดีไม่ใช่แค่ต้องเป็นคนเก่งค่ะ แต่ต้องถ่ายทอดได้ดีด้วย มีระบบประเมินการสอนหลังจากที่เราสอบปลายภาคเสร็จแล้ว เราสามารถเพิ่มข้อแนะนำได้ ซึ่งข้อแนะนำเหล่านั้นจะส่งไปถึงอาจารย์โดยไม่เปิดเผยชื่อเราค่ะ

    คณะนี้เปิดกว้างพอประมาณ เริ่มจากเรื่องใกล้ตัวอย่างเรื่องการแต่งกาย แต่งชุดอะไรก็ได้ ทำทรงผม/สีผมอะไรก็ได้ค่ะ ยกเว้นการเข้าเรียนในบางวิชา การเข้าร่วมพิธีการที่จะมีชุดพิธีการโดยเฉพาะและตอนสอบที่ต้องใส่ชุดนักศึกษาถูกระเบียบค่ะ


 วิชาที่เรียนในเทอมที่ 1
   แต่ละเทอมควรเรียน 12-21 หน่วยกิตค่ะ (ส่วนใหญ่ 1 วิชา= 3 หน่วยกิต) หากมีความจำเป็น สามารถยื่นคำร้องเรียนมากกว่า/น้อยกว่า 18-21 หน่วยกิตได้ค่ะ
   วิชาที่เรียนแบ่งเป็นวิชาบังคับและวิชาเสรีค่ะ
   วิชาบังคับ คือ วิชาที่บังคับเรียน

   1. THAI FOR COMMUNICATION ภาษาไทยเพื่อการสื่อสาร
   2. ENGLISH FOR EVERYDAY USE ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน
   3. ARTS AND LIFE อักษรศาสตร์กับชีวิต
   4. BASIC KOREAN FOR ASIAN STUDIES I ภาษาเกาหลีเบื้องต้นสำหรับเอเชียศึกษา 1
   วิชาบังคับเลือก คือ เราเลือกเรียนได้อย่างอิสระถ้าสามารถลงทะเบียนทันหรือเวลาเรียนไม่ชนวิชาบังคับ ภายใน 4 ปีต้องเก็บจำนวนไม่น้อยกว่า 9 หน่วยกิต โดยเลือกเรียนอย่างน้อย 3 หน่วยกิตจากแต่ละกลุ่มวิชา มี 3 กลุ่มวิชา คือ มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ กลุ่มวิชาวิทยาศาสตร์กับคณิตศาสตร์ กลุ่มวิชาบูรณาการ (ศิลปากรสร้างสรรค์)
    เลือกตามใจเลยค่ะ เทอมนี้เราเลือกเรียน 6 หน่วยกิต คือ กะว่าจะเก็บอีก 3 หน่วยกิตเทอมหน้าเพื่อให้ครบ 9 หน่วยกิตในปีเดียวเลย ลดภาระตอนที่เรียนปีสูงขึ้นไป
    วิชาศึกษาทั่วไปที่คณะกำหนด คือ วิชาที่เราเลือกเรียนได้อย่างอิสระถ้าสามารถลงทะเบียนทันหรือเวลาเรียนไม่ชนวิชาบังคับเช่นกัน ภายใน 4 ปีต้องเก็บจำนวนไม่น้อยกว่า 6 หน่วยกิต

    เทอมนี้ยังไม่หนักเท่าไหร่ค่ะเพราะเป็นเทอมแห่งการเริ่มต้น กิจกรรมในเทอมนี้เยอะมาก ๆ ซึ่งไม่บังคับเข้าร่วมค่ะ เราสามารถเข้าร่วมได้ตามความสมัครใจ ไม่ว่าจะเป็นการรับน้อง การเข้าเชียร์ ฯลฯ ซึ่งในเทอมนี้ เอกเอเชียจะยังไม่เริ่มเรียนวิชาเอกค่ะ


วิชาที่เรียนในเทอมที่ 2
    จนมาถึงเทอมที่สอง สำหรับคนเฉย ๆ ถึงชอบสังคมหรือเก่งสังคมน่าจะชอบ ส่วนคนที่ไม่ชอบวิชาสังคมแบบเรา ความสยองมันอยู่ตรงนี้ค่ะ วิชาบังคับของเอกเอเชีย เทอมนี้เรียนไทย 1 ตัว อังกฤษ 1 ตัว เกาหลี 1 ตัว วิชาบังคับของเอกเอเชีย 2 ตัว
    *ข้อมูลเพิ่มเติมวิชาที่เรียนในหลักสูตรเอเชียศึกษา : 
      
https://www.dropbox.com/s/iw0snvpd2bh8fgq/asiastudy2559.pdf?dl=0

    วิชาบังคับของเทอมนี้
    1. ภูมิศาสตร์และการจัดการทรัพยากรในเอเชีย
    2. ปรัชญาและศาสนาในเอเชีย

     รีวิววิชา
ภูมิศาสตร์และการจัดการทรัพยากรในเอเชีย
     วิชานี้เป็นวิชาที่อาศัยการจำเป็นหลักและการทำความเข้าใจค่ะ เนื้อหาเยอะมาก ต้องจำเยอะมาก ๆ เพราะเรียนเนื้อหาทั้งทวีปเอเชียซึ่งเป็นทวีปที่ใหญ่ที่สุดในโลก คะแนนขึ้นอยู่กับความขยันจำ คะแนนมาจากการเข้าเรียน งานกลุ่ม สอบกลางภาค (ข้อกา 100 ข้อ) และสอบปลายภาค (ข้อกา 100 ข้อ + ข้อเขียน 1 ข้อ) 


     รีวิววิชาปรัชญาและศาสนาในเอเชีย
     เรียนปรัชญาและศาสนาใน 4 ประเทศ คือ จีน ญี่ปุ่น เกาหลี เวียดนาม เพื่อเป็นเค้าโครงในการวิเคราะห์ในแง่มุมต่าง ๆ ค่ะ ปัจจัยอะไร ความคิดอะไรที่นำไปสู่การเกิดเหตุการณ์นี้ ส่งผลอย่างไร เช่น ระบอบเทียนเซี่ยในจีนส่งผลกับการพัฒนาประเทศอย่างไร ทำไมญี่ปุ่นเข้าร่วมสงครามโลกครั้งที่ 2 เวียดนามและเกาหลีแบ่งเป็นเหนือใต้เหมือนกันแต่มีความแตกต่างคืออะไร เกณฑ์การให้คะแนน คือ งานกลุ่ม 20 คะแนน สอบกลางภาค 40 คะแนน (ข้อกา 20 ข้อ 20 คะแนน + ข้อเขียน 1 ข้อ 20 คะแนน) สอบปลายภาค 40 คะแนน (ข้อเขียน 2 ข้อ)
      วิชานี้เป็นวิชาที่อาศัยทักษะการวิเคราะห์เป็นหลักและยากมาก ๆ รุ่นพี่ปี 2 ที่ได้เกรดวิชานี้ดีที่สุดเท่าที่ทราบมาคือ C+ (*ทราบมาภายหลังว่ามีรุ่นพี่ได้ B ด้วยค่ะ แต่ก็น่าจะน้อยมาก ๆ) คะแนนสอบท็อปข้อเขียนตอนกลางภาค คือ 12/20 ที่เหลือส่วนใหญ่มักจะได้ 0,0.5,1,2 มีคะแนน 5-10 บ้างไม่เกิน 10% ของนักศึกษาเอเชียทั้งหมด 
จากที่เดาน่าจะไม่มีคะแนนค่าปากกานะคะ เขียนแถแต่ไม่ตรงประเด็นก็คือไม่ตรง วิชานี้นักศึกษาเอกเอเชียยื่นขาข้างนึงลงหลุมเอฟกันรัว ๆ


คำแนะนำจาก #Dek60 ถึง #Dek61 และน้อง ๆ รุ่นต่อ ๆ ไป 
     จากที่เรียนมา อยากแนะนำน้อง ๆ ที่มี "คณะอักษรศาสตร์ เอกเอเชียศึกษา มหาวิทยาลัยศิลปากร" เป็นหนึ่งในตัวเลือกว่า อย่างแรกเลย ศึกษาข้อมูล หลักสูตรให้ดีก่อนตัดสินใจเรียน ถ้าน้องเฉยจนถึงชอบสังคมแล้วอยากได้ภาษาที่ 3 คณะนี้เหมาะกับน้องมาก ๆ ค่ะ รู้รอบด้านและวิเคราะห์เป็นแถมยังได้ภาษาที่ 3 อีก
     ส่วนใครที่ชอบภาษา คิดว่าจะมาเอาภาษา ทน ๆ เรียนสังคมไปเดี๋ยวก็จบ คิดดี ๆ นะคะ เพื่อนพี่ในเอกหลายคนอ่ะอยากไปมาก ๆ เพราะชอบภาษา ไม่ใช่สังคม ซึ่งเอกเอเชียศึกษาเรียนสังคมเยอะและหนักมาก เรียนลึกไม่ใช่การแถ ๆ เรียนแบบขอไปทีให้จบไปแบบตอน ม.ปลายของบางโรงเรียน นี่คือมหาวิทยาลัยแล้ว การทนเรียนวิชาที่ชอบไม่มีความสุขหรอกค่ะ
 ถ้าชอบภาษา แนะนำภาคปกติจะเหมาะมากกว่า การเรียนมหาวิทยาลัยอ่ะนรกอยู่แล้ว อย่างน้อยก็ให้เป็นนรกที่เราเลือกเอง 
     อีกอย่างที่อยากแนะนำ ระบบการคัดเลือก TCAS ทำให้หลายคนกลัว กดดันเรื่องที่เรียน จากปกติที่ตอนนี้รุ่นที่ผ่านมามักจะมีที่เรียนกันแล้ว เลยเลือก ๆ เอกเอเชียศึกษาไปก่อน พี่รู้ว่ามันเหนื่อย มันกดดัน มันยาก สู้ ๆ นะคะ การรอรอบที่ 4 อาจจะนาน แต่ถ้าคณะนี้ยังไม่เหมาะกับตัวเรา ยังไม่ใช่ ก็รอก่อนดีกว่านะคะ 
Good things come to those who wait :) 

      ขอให้น้อง ๆ ได้เรียนในคณะที่อยากเรียนกันนะคะ 


สามารถเข้ามาติดต่อ/พูดคุยกันได้ที่ :
Twitter @malimarigold1 (https://twitter.com/malimarigold1)
* ไม่ค่อยได้เข้า

12/5/2020 :
เหตุผลที่โน้มน้าวคนที่ลังเลให้เลือกสิ่งที่ตัวเองชอบ เพราะตอนนี้ซิ่วมาเรียนภาคปกติแทนแล้วค่ะ กำลังจะขึ้นปี 3 แล้ว มีความสุขกับสิ่งที่เลือกมาก ๆ แล้วก็รู้ตัวตั้งนานแล้วว่าภาคเอเชียนี่ถึงจะเรียนไหวแต่ก็ไม่ใช่สิ่งที่ชอบเลย ขอบคุณทุกคนที่เข้ามาอ่านกระทู้ของเรานะคะ หวังว่าจะได้รับข้อมูลที่เป็นประโยชน์ค่ะ

แสดงความคิดเห็น

>

22 ความคิดเห็น

Cnata 19 พ.ค. 61 เวลา 23:43 น. 1

พี่คะถ้าเกิดว่าค่อนข้างชอบวิชาสังคมเเต่อยากได้ภาษาเพราะอยากเป็นล่าม การเรียนเอเชียศึกษาถือว่าตอบโจทย์ไหมคะ? หรือเเนะนำให้รอยื่นเอกรวมเเล้วค่อยไปเลือกเอกภาษาเอาอีกทีเพราะภาคปกติเรียนภาษาเเน่นกว่า(หนูเข้าใจถูกไหมคะ?)

4
maligold1 23 พ.ค. 61 เวลา 03:02 น. 1-1

อ.สอนเกาหลีเคยเล่าให้ฟังว่า มีคนจบเอเชียศึกษาเป็นล่ามศัลยกรรมนะคะ อาจจะเพราะเรียนเอเชียศึกษาได้ภาษาในระดับกลาง+ศึกษาเพิ่มเติมด้วยตัวเอง

0
maligold1 23 พ.ค. 61 เวลา 03:05 น. 1-2

แต่จากความคิดเห็นส่วนตัวของพี่ เลือกภาคปกติดีกว่าค่ะถ้าสนใจอยากเป็นล่าม

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

ซอลเร 20 พ.ค. 61 เวลา 00:59 น. 2

กระทู้นี้คือสิ่งที่หนูตามหาค่ะพี่ คือภาษาเราจะได้เรียนครบครันจริงๆใช่มั้ยคะ? กังวลเรื่องสังคมค่ะ กลัวว่าจะเรียนเยอะมาก แล้วได้เรียนภาษาแค่นิดเดียวมั้ยคะ? ส่วนตัวไม่ถนัดทั้งสองนะคะแต่ชอบภาษาจีน ส่วนสังคมกับประวัติพอไปได้ค่ะ แต่บางครั้งก็หลงๆลืมๆบ้าง ไม่ถึงกับเกลียด ถ้าเกลียดคงเป็นเลขอะค่ะ (ต่จบสายวิทย์มาT^T)

1
maligold1 23 พ.ค. 61 เวลา 03:19 น. 2-1

จบสายวิทย์-คณิตมาเหมือนกันเลยค่ะ

ภาษาไม่ได้เรียนนิดเดียวนะคะ ส่วนสังคมก่อนเข้ามาพี่ก็อยู่ในระดับพอไปได้เหมือนกัน พอได้ลองเรียนจริง ๆ ต้องพยายามมาก ๆ เรียนไปก่นด่าไป 55555 ยังไงลองทบทวนตัวเองดี ๆ นะคะ

0
dek58 24 พ.ค. 61 เวลา 15:09 น. 3-1

วิทยาเขตพระราชวังสนามจันทร์ จ.นครปฐมจ้า

0
P'YinG Columnist 24 พ.ค. 61 เวลา 19:38 น. 4

ข้อมูลละเอียดมากเลยจ้า


มาขอยืนยันอีกหนึ่งเสียงว่าถ้าใครไม่ชอบสังคม แล้วอยากเข้ามาทนๆ เรียนไป บอกเลยค่ะ ว่านรก เพราะน้องๆ จะต้องเรียนทุกอย่างตั้งแต่ ภูมิศาสตร์ ความเชื่อ ปรัชญา ลักษณะสังคม การเมือง ประวัติศาสตร์ ศิลปะ ไปจนถึงความเป็นมาของวรรณกรรมประเทศต่างๆ เลย


ซ้ำยิ่งถ้าเรียนปีสูงๆ ด้วยแล้ว ให้บอกลาข้อสอบปรนัยไปได้เลยค่ะ ToT


0
Yuuu 24 พ.ค. 61 เวลา 21:29 น. 5

เทอมแรกต้องเรียนกี่วิชาคะ นอกจากวิชาบังคับแล้ว วิชาเลือกเสรีนี่ต้องเรียนกี่ตัวคะ

1
maligold1 27 พ.ค. 61 เวลา 13:23 น. 5-1

4 วิชาบังคับค่า วิชาเลือกเสรีเรียนได้ 2-4 ตัวแล้วแต่เรา

0
Bestnbl 25 พ.ค. 61 เวลา 12:42 น. 6

หนูอยากเรียนภาษาเกาหลีมากค่ะ (จบสายวิทย์-คณิต) แต่ไม่มีพื้นฐานเลย แต่ศึกษาด้วยตนเอง พออ่านออก เขียนได้บ้างนิดหน่อย แล้วถ้าได้เรียนจริงๆ เราจะสามารถ ฟัง พูด อ่าน เขียน ได้มั้ยคะ?

1
maligold1 27 พ.ค. 61 เวลา 13:31 น. 6-1

เพื่อนพี่จบสายวิทย์-คณิตมากันหลายคนเลยค่ะ บางคนมีพื้นฐาน บางคนไม่มี ถ้าน้องอ่านออกเขียนได้บ้างจะช่วยแบ่งเบาการเรียนตอนแรกเริ่มค่ะ บางคนเริ่มจากศูนย์เลยก็มี ส่วนเรื่องการเรียนภาษาเกาหลีอาจารย์จะแบ่งเป็น 4 พาร์ทค่ะ คือ พาร์ทฟัง (สอนโดย อ.คนเกาหลี) พาร์ทพูด (สอนโดย อ.คนเกาหลี) พาร์ทไวยากรณ์ (สอนโดย อ.คนไทยที่จบจาก ม.อีฮวา) พาร์ทเขียน (สอนโดย อ.คนไทยที่จบจาก ม.อีฮวา) ดังนั้น เรียนแล้วฟัง พูด อ่าน เขียนได้ค่ะ แต่จะอยู่ในระดับกลาง ๆ ไม่เรียนลึก รู้ลึกเท่าภาคปกติค่ะ

0
โอเค 25 พ.ค. 61 เวลา 13:43 น. 7

นี่ก็เรียนเหมือนกัน จบปี3แล้ว เป็นปีที่หนักหน่วงสุดๆ น้ำตาจะไหลกับการเรียนมาก ฮรืออ

0
ยุคมืดศปก. 25 พ.ค. 61 เวลา 13:57 น. 8

วิชาเอกอาจารย์ไม่อยากแจกเอฟให้เด็ก ถึงแจกก็เรียนต่อปีหน้าได้พร้อมกับตัวอื่น

แต่วิชาโทถ้าเอฟคือเรียนตัวต่อไปไม่ได้ ต้องเรียนซ้ำปีหน้า = เราจะเรียนอย่างต่ำ 5 ปี

วิชาเอกเรียนด้านสังคมทุกด้านจนรู้สึกว่ามันจับฉ่ายอะ เดี๋ยวปี2เจอจะเยอะกว่านี้ แต่เรียนไม่หนักหรอก มันหนักตรงวิชาโทเนี่ยแหละ เห็นวิชาเอกเด็กหายกันพรึบ

ส่วนเรื่องภาษานี่เรียนญี่ปุ่นนะ ไปเทียบกับภาคปกและมออื่นมา เราจะเรียนไม่เข้มกว่าเค้า(แหงหล่ะก็วิชาโท) จะเน้นการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสาร ต่างกับภาคปกที่จะลงลึกไปถึงขั้นแอดวานซ์ บางเรื่องที่เรียนเนี่ยเรื่องเดียวกันอาจารย์สอนนี่คาบเดียว แต่ภาคปกเรียน2-3คาบงี้เลย

ใครไม่ชอบสังคมไม่ควรเรียน เพราะเรียนไปมันไม่มีความสุขตอนอ่านหนังสือสอบหรอก นี่ขนาดชอบนะแต่บางตัวเช่นเศรษฐกิจเงี้ยเราไม่โอเค เราอ่านไปก็คิดในใจว่ากุเรียนไปทำไมวะตัวนี้ กุไม่ได้อยากเป็นนักเศรษฐศาสตร์นะเว้ย

ภาษา เรียนไม่ได้เท่าภาคปกนาจา ญี่ปุ่นเราจะได้ n3-n2(ถ้าฝืนๆๆๆๆหน่อย) ภาคปกได้ n2++

ข้อดีของเอกนี้ ถ้าเรารู้จักผสมผสานเอาความรู้ทางสังคมศาสตร์ไปหากินกับความรู้ภาษาเราจะมีงานให้เลือกได้หลากหลายกว่าภาคปก แต่ถ้าจะมุ่งไปทำงานสายภาษาตรงๆเลย ไปเรียนภาคปกจะคุ้มกว่านะ

ปล.ปรัชญาเค้าได้ B นะ(โชว์ขิง)

ปล.2 เรียนอักษรไม่มีให้ค่าน้ำหมึกจ้า แต่ค่าแถนี่มีให้ แต่ต้องแถแบบคนฉลาดอะ ส่วนปรัชญาเวลาตอบต้องตอบให้อาจารย์เข้าใจว่าเราคิดยังไงก็พอต้องมีสมมติฐานประกอบ คำตอบมันไม่ตายตัวเหมือนวิชาอื่น ส่วนปรัชญาแถไปให้เกินกระดาษซะ!!! นี่มิดเทอมได้ข้อเขียนน้อยมากเพราะเขียนสั้นๆตรงประเด็น แต่ไฟนอลดเขียนเหมือนพ่นไฟไปเลย ได้คะแนนเยอะเฉย

2
maligold1 27 พ.ค. 61 เวลา 13:33 น. 8-1

เก่งมากเลยค่ะพี่ ตอนกลางภาคหนูยังจับทางไม่ทาง เพิ่งมาจับทางได้ตอนปลายภาค ตอนนี้เกรดอะไรก็ได้ค่ะ ไม่เอฟก็พอ ( ; _ ; )

0
Pakorn CH 22 เม.ย. 62 เวลา 05:13 น. 8-2

อยากได้ภาษาเวียดนามเน้นๆ แต่ติดตรงศิลปากรไม่มีเอกเวียดนามเนี่ยแหละครับ

0
Pakorn CH 26 พ.ค. 61 เวลา 19:37 น. 9

ภาคปกติ ศิลปากรมีเอกภาษาเวียดนามไหม เอกเอเชียค่าเทอมแพงไป แถมยังต้องมาเจอสังคมอีก ส่วนตัวชอบสังคมนะ แต่มันดูเยอะไป อยากเน้นภาษามากกว่า

1
maligold1 27 พ.ค. 61 เวลา 13:34 น. 9-1

เท่าที่ทราบ ภาคปกติไม่มีเอกเวียดนามนะคะ

0
คนๆหนึ่งที่อยากมีที่เรียน 27 พ.ค. 61 เวลา 14:13 น. 10

รอบ3 เราเลือกเอเชียศึกษาไว้1ตัวเลือก

ทีแรกเราไม่รู้ว่าเรียนอะไร ขอบคุณมากคะ

ที่พี่มารีวิวให้รู้นะคะ

บังเอิญพอดี เราชอบภาษา กับ วิชาสังคมมากๆ ส่วนพวกวิชาคณิตวิทย์ไปไม่เคยรอด

แต่สงสัยอย่างเดียว จบแล้วทำงานอะไรอะค่ะ???

0
มะลิ 29 พ.ค. 61 เวลา 22:16 น. 11

พี่คะ เอเชียศึกษานี่นอกจากภาษาที่เราเรียนแล้วเราสามารถเลือกเรียนภาษาอื่นๆได้ด้วยไหมคะ ขอบคุณค่ะ

0
วาตาเซะ 1 มิ.ย. 61 เวลา 10:10 น. 14

ภาควิชาภาษาปัจจุบันตะวันออกมีสาขาวิชาญี่ปุ่นไหมคะ แล้วใช้เกณฑ์การคัดเลือกยังไงบ้างคะ ขอบคุณมากค่ะhttps://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-01.png

1
ปานะๆ 11 พ.ย. 61 เวลา 22:24 น. 14-1

มีจ้า ถ้าติดที่นี่นะ จะมีให้สอบคัดเลือกก่อนลงรายวิชา เพราะถ้าคนลงเยอะ อ.จะสอนไม่ไหว ประมาณ 100 กว่าคน

0
P'YinG Columnist 13 พ.ย. 61 เวลา 09:25 น. 15-1

ได้จ้า แต่ไม่ได้เต็มจำนวนนะ ส่วนเกินต้องออกเอง และในเทอมแรก ต้องสำรองจ่ายก่อนจ้า

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

Gegego 13 มิ.ย. 62 เวลา 14:43 น. 17

ขออนุญาตถามหน่อยนะคะ ที่บอกว่าซิ่วไปภาคปกติ หมายถึงซิ่วไปเรียนปีหนึ่งใหม่หรือว่าย้ายไปภาคปกติเฉยๆคะ แล้วก็อยากสอบถามหากอยู่เอกเอเชียศึกษาแต่อยากย้ายไปภาคปกติ ควรทำยังไงถึงจะซิ่วไปเรียนภาคปกติได้คะ #ขอบคุณคำตอบสำหรับล่วงหน้านะคะ

0
Mind 2 มิ.ย. 63 เวลา 17:51 น. 19

เวลาสอบสัมภาษณ์นี่ยังไงเหรอคะ ถ้าสมมติว่าเรียนสายวิทย์ แต่อยากเรียนภาษาจีน พื้นฐานน้อยมาก จะมีโอกาสติดไหมคะ

0