Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รีวิวชีวิต 2ปี ในรั้วมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงกับสาขาจีนธุรกิจแบบหมดเปลือก!!

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ตอนนี้พี่ตั้งกระทู้แยกไปอีกอัน เป็นกระทู้ที่พูดถึงเรื่องอื่นที่แม่ฟ้าหลวงนะคะ พวกหอใน กิจกรรม อื่นๆอีกเท่าที่จะคิดออก 5555555555 เดี๋ยวพี่จะแปะลิ้งไว้ให้สำหรับใครที่อยากอ่านต่อนะคะ https://www.dek-d.com/board/view/3856957/


สวัสดียามดึกน้องๆเด็กดีทุกคนเลยย~~ ปีนี้ใครที่จบ ม.ปลาย แล้วก็จะกลายเป็นเด็ก#61 ละเนอะ

วันนี้พี่จะมาตั้งกระทู้เกี่ยวกับมหาลัยที่พี่เรียนอยู่ สาขาที่เรียน การใช้ชีวิต เพื่อน/สังคม อาจารย์ ทุกอย่างเลยแบบไม่มีกั๊ก ช่วงนี้ใกล้จะเข้ามหาลัยกันแล้วใช่มั้ยเอ่ยย บางคนที่สอบติดแม่ฟ้าหลวงก็อาจจะอยากรู้ว่าอยู่ที่นี่เป็นไงบ้าง หรือน้องๆ ม.6 ที่กำลังคิดอยู่ว่าเรียนไหนดี หรือมีแม่ฟ้าหลวงเป็นตัวเลือกก็อาจจะอยากรู้ด้วย สามารถเอากระทู้นี้ไปประกอบการตัดสินใจได้เลยค่ะ อ้อ! พี่เป็นเด็ก#59 นะคะ เพิ่งจบปีสองหมาดๆ

พี่จะแบ่งเป็นข้อๆเนอะ เพื่อง่ายต่อการอ่าน จะได้ไม่งง
โอเค! มาเริ่มกันเลย

เกี่ยวกับมหาลัย
พูดถึงแม่ฟ้าหลวงทุกคนก็อาจจะนึกถึงมหาลัยที่อยู่กลางป่ากลางดอย บรรยากาศดีแล้วก็การเรียนการสอนที่เป็นภาษาอังกฤษ ซึ่งจริงมั้ย? จริงค่ะ 555555555 ทุกอย่างเรียนเป็นภาษาอังกฤษ ยกเว้นวิชาภาษาไทยและสำนักวิชานิติศาสตร์(ถ้าจำไม่ผิดนะคะ) นักศึกษาต่างชาติเยอะ จีน เกาหลี ญี่ปุ่น ฝรั่ง ขนมาเพียบ งานดีๆแซ่บๆก็มี สไตล์โอป้าเกาหลีก็มี มีความสุขม้ากมากก

การสอบเข้า
พี่เด็ก#59 ตอนสอบเข้าก็สอบแบบโควต้า น่าจะมีประมาณเดือนตุลา ประกาศผลเดือนพฤศจิกา ประมาณนี้ เรื่องการสอบเข้าแม่ฟ้าหลวงพี่เคยตั้งกระทู้ไปแล้ว เดี๋ยวแปะลิ้งไว้ให้เลย >> https://www.dek-d.com/board/view/3568093/

การเรียนและสาขาที่พี่เรียนอยู่
หัวข้อนี้จะยาวมากๆ พี่จะพูดถึงวิชาที่เรียนมาทั้งหมดตั้งแต่ปีหนึ่งจนถึงปีสองแบบละเอียดไปเลย ตัวพี่เลือกเรียน สำนักวิชาจีนวิทยา สาขาภาษาจีนธุรกิจ ซึ่งในจีนวิทยาเนี่ยจะมีอยู่ 4 สาขาด้วยกันคือ จีนธุรกิจ การสอนจีน ภาษาและวัฒนธรรมจีน และจีนศึกษา
 
ถามว่าต่างกันยังไง?
การสอนจีน ก็คือเรียนครู หลักสูตร 5 ปี
ภาษาและวัฒนธรรมจีน ก็เรียนพวกวัฒนธรรมของจีน เจาะลึกไปเลย เรียนแบบซาวน์ซิสเต็ม การออกเสียง ทำขนม ตัดกระดาษจีน ไรแบบนี้
จีนศึกษา เป็นสาขาที่ยากสุดในบรรดา 4 สาขา เพราะสามสาขาที่เหลือต้องเรียนวิชา Foundation Chinese ก่อน แต่สาขานี้ไม่มีจ้า ปีหนึ่งจัดเต็มมาก ใส่เนื้อหาไปเลย ศัพย์ก็จะยากๆหน่อย เรียนแบบ around china มาก

จีนธุรกิจ พี่เอาสาขานี้มาปิดท้ายเพราะว่าพี่จะเน้นอันนี้เยอะหน่อย พวกวิชาที่เรียน เรียนอะไรบ้าง ยากมั้ย เรียนยังไง จีนธุรกิจก็ง่ายๆเลยคือเรียนธุรกิจ เพราะฉะนั้นเราจะเรียนจีนด้วย และตัวบริหารของพวกบริหารด้วย


 
เรียนจีนในที่นี้หมายถึง เรียนภาษาจีนพื้นฐาน เรียกว่า Foundation Chinese มี 4 ตัวนะคะ มี found 1-4  6 หน่วยกิตนะค้าา ทำให้ได้ A จะดึงเกรดเฉลี่ยอย่างงาม ทั้ง 4 ตัวนี้จะเรียนจบภายใน ปีสองเทอมสอง ความยากจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ แต่ไม่ยากเกินไป มีอะไรให้ถามอาจารย์ อย่ากลัว อย่าอาย อาจารย์ใจดีพร้อมสอนเต็มที่จริงๆ

วิชาจีนอีกตัวคือ การฟัง หรือถ้าภาษาจีนก็ 听力 มีการฟัง1-2 เรียนจบภายในปีหนึ่งเทอมสอง วิชานี้ไม่มีอะไรมาก ฟังวนไปป เวลาควิซต้องตั้งใจฟัง ถ้าจดได้ให้จดว่าเขาพูดอะไร จดคีย์เวิร์ดพอ

วิชาตัวจีนที่ชิลที่สุดคือคอมพิวเตอร์จีน ตอนแรกพี่ก็งงว่ามันจะเรียนอะไร แต่มันก็เหมือนเรียนคอมไทยอ่ะ ทำพาวเวอร์พ้อย เวิร์ด เอ็กเซล ไรงี้ แต่เวลาพิมพ์แค่พิมพ์งานเป็นภาษาจีน ทำเสร็จส่งในคาบเลย อาจารย์ก็ใจดีแถมหน้าตาดีมากเว่อร์ วิชานี้ชิลสุด แต่ไม่รู้ทำไมพี่ได้ B+ มา เศร้าา~ วิชานี้เรียนปีสองเทอมหนึ่งน้า

ต่อมาคือ การอ่าน หรือ 阅读 ·มีการอ่าน1-2 เหมือนกัน วิชานี้จะเริ่มเรียนตอนปีสองเทอมหนึ่ง และจบตัวที่สองตอนปีสองเทอมสอง วิชานี้ถ้าได้ศัพท์เยอะ จำศัพท์ได้เยอะ เราจะได้เปรียบมากๆๆๆๆๆ บทความในหนังสือเรียนกับตอนสอบบางทีคล้ายกัน บางครั้งคนละโลก ศัพท์แอดวานซ์ก็มีเยอะเช่นกัน พี่ไม่มีทริคในการเรียนวิชานี้เท่าไหร่ แต่เอาเป็นว่าถ้าสอบวิชานี้ ถ้าข้อไหนไม่ได้ให้ทำข้ออื่นก่อน อย่ามัวจมกับข้อเดิม บางทีบทความยาวคิดนานทำให้เราเสียเวลามากกว่าเดิม อีกอย่างคือไม่จำเป็นต้องเข้าใจศัพท์ทุกคำในบทความ ถ้าเราเข้าใจว่าเขาพูดถึงอะไร าเมนไอเดีย หาคีย์เวิร์ดสำคัญได้ ก็ทำให้เราทำข้อสอบได้เหมือนกัน

จีนอีกตัวที่เจอตอนปีสองเทอมสองคือแกรมม่า เราได้เรียนแกรมม่าจีนด้วยย~ บอกเลยว่าพี่ไม่ได้วิชานี้ 5555555555 มันยาก มันเยอะ มันงงไปหมด แต่มันก็ไม่ได้ยากเว่อร์จนไม่มีใครทำไม่ได้นะ เพื่อนพี่นี่เก่งวิชานี้เลย เวลาเรียนไม่เข้าใจให้ถามอาจารย์ เวลาสอบไม่ได้ก็ให้เพื่อนติว แล้วเราจะผ่านไปได้ วิชานี้เรียนตอนปีสองเทอมสองนะคะ

จีนตัวสุดท้ายที่เจอตอนปีสองหรือ introduction to China เรียกง่ายๆว่า 国情 วิชานี้เป็นวิชาร้ายกาจจ คือมันต้องจำๆๆ ท่องๆๆ ฝึกเขียนไปเรื่อยๆ เราะมันเรียนเกี่ยวกับเบื่องต้นของประเทศจีนหมดเลยย เช่น ภูมิศาสตร์ อากาศ การเมืองการปกครอง เศรษฐกิจ วัฒนธรรม เทคโนโลยี การท่องเที่ยว การศึกษา เรียกว่าครบในเล่มเดียว แล้วด้วยความที่มันเกี่ยวกับจีนแบบนี้ แน่นอนว่ามีศัพท์เฉพาะ พวกชื่อเมือง ชื่อคน อะไรต่างๆ จะเป็นศัพท์ที่เราไม่ได้เขียนในชีวิตประจำวันอ่ะ เพราะงั้นถึงต้องฝึกเขียน ใครอยากเห็นเนื้อหาในหนังสือทักได้นะคะ เดี๋ยวพี่ถ่ายให้ดูเลย 5555555555 แต่พอเรียนแล้วรู้สึกแบบ จีนโคตรเจ๋ง โคตรเก่งเลย ประเทศเขามีการพัฒนาที่รวดเร็วและดีมากๆ

25/5/61 (ต่อ)
มาต่อจากเมื่อวานก่อนนะคะ เมื่อวานสลบเหมือดไม่ได้เขียนต่อต้องขอโทษด้วย วันนี้พี่จะมาต่อที่วิชาบริหารและวิชาอื่นๆ แล้วก็มีน้องบางคนคอมเม้นกับหลังไมค์มาว่า เนื้อหาเรียนเป็นยังไง พี่จะแปะลิ้งให้เข้าไปดูนะคะ เป็นของวิชา Foundation Chinese กับ 国情 

วิชาฟาวจะมีทั้งหมด 6 เล่ม แต่อีกสองเล่มพี่ขนกลับบ้านแล้ว ในหนังสือก็จะมีบทความ ศัพท์ แล้วก็แกรมม่านิดๆหน่อยๆ
国情 มีเเค่เล่มเดียว พี่ถ่ายมาให้ดูแค่คร่าวๆนะคะ

https://photos.app.goo.gl/jeQKepTNf8dqE1uC3   ตามลิ้งไปเลยค่า ใครอยากดูเนื้อหาของรายวิชาอื่นสามารถบอกได้นะคะ เดี๋ยวพี่เข้าไปเพิ่มให้

โอเคค เรามาต่อกันที่วิชาตัวบริหารนะคะ

 

ตัวบริหารที่พี่เรียนไปแล้วจะมีอีค่อน แอคเคาท์ แล้วก็ไฟแนนซ์ ทั้งสามตัวจะเรียนตอนปีสองนะคะและเรียนเป็นภาษาอังกฤษทั้งหมด แต่จะเรียนแค่พื้นฐาน จะไม่เรียนเยอะหรือมีตัวต่อเหมือนของเด็กที่เรียนบริหารหรือเด็กที่เรียนเศรษฐศาสตร์เนอะ

โอเค มาตัวแรกเลยอีค่อน ก็คือเศรษฐศาสตร์ จะเป็นเศรษฐศาสตร์เบื้อง เป็น introduction to economics ก็เรียนพวกจุลภาค มหัพภาค มีคำนวณนิดหน่อย ยากมั้ย? ยากแค่บางบท คำนวณง่าย ไม่งง เลขไม่เยอะ ขนาดพี่ไม่เก่งคำนวณก็ยังรอดมาได้ 5555555555555 และอาจารย์ใจดีมากกก วิชานี้พี่ให้เพื่อนติวเลยรอดเอฟมาได้ ตอนแรกนึกว่าจะไม่ผ่านแล้วเพราะพี่ไม่เก่งคิดเลข
 
แอคเคาท์คือการบัญชี วิชานี้แอบยาก งงด้วย แต่ถ้าใครก็ได้เลยนะ เพื่อนพี่ก็เรียนได้ มีคำนวณบ้างเหมือนกัน เรียนพวกเดบิต เครดิต เป็นการบัญชีเบื้องต้นเหมือนกัน
 

ตัวสุดท้ายที่พี่เพิ่งเรียนผ่านมาตอนปีสองเทอมสองคือไฟแนนซ์ การเงินยากกก แต่ก็มีคนเรียนได้ คะแนนสอบอย่างสูงง ถ้าเราไม่ได้ก็สามารถให้เพื่อนติวได้หรือเข้าไปถามอาจารย์เลย วิชานี้มีคำนวณแน่นอน ก็เรียนพวกการเงินในชีวิตประจำวัน เบื้องต้นทั่วไปเหมือนกัน เรียนแบบว่าทำยังไงให้ได้เงินมากขึ้น ควรลงทุนด้านการเงินยังไงถึงจะได้กำไร ทำแบบไหนขาดทุน วิชานี้พี่ผ่านเอฟมาแบบเฉียดๆ 555555555555
 
แต่!! น้องๆอย่าเพิ่งกลัวหรือกังวลว่าจะเรียนไม่ได้ บาง
ทีมันยากสำหรับพี่ แต่มันอาจจะง่ายสำหรับน้องก็ได้เนอะ

หมดแล้ววว ตัวบริหารที่พี่เรียนมา ตัวที่เหลืออื่นๆเหมือนจะอยู่ในปีสามกับปีสี่ ทีนี้พี่จะมาพูดถึงวิชาทั่วไปที่เรียนมาตั้งแต่ปีหนึ่งเลยนะคะ
 
วิชาแรกที่จะพูดถึงคือภาษาอังกฤษ สำนักจีนได้สิทธิพิเศษค่ะ ได้เรียนอังกฤษ 4 ตัว ในขณะที่สำนักอื่นเรียนแค่ 3 ตัว ภาษาอังกฤษมักจะเปลี่ยนหลักสูตรบ่อย ไม่แน่ใจว่าเด็ก#61 นี่หรือเปล่าที่จะเปลี่ยนให้ทุกสำนักต้องเรียนครบทั้ง 4 ตัว 

 

Eng1 กับ Eng2 ไม่มีอะไรยาก เนื้อหาที่เรียนคล้ายๆกับตอน ม.ปลาย พวกแกรมม่า tense ต่างๆ แล้วก็มีเขียนเรียงความสั้นๆประมาณ 4 ย่อหน้า ชิลๆเลย 

Eng3 เป็นตัวที่พี่คิดว่ายากที่สุด เพราะได้เขียน essay มันเริ่มยากละ เริ่มมีข้อบังคับ กฎต่างๆในการเขียน เช่น ต้องมีเปิดนำเรื่อง ปิดเรื่อง บทสรุป ศัพท์ก็ต้องทางการนะ ต้องหาข้อมูลอ้างอิงและต้องเป็นความจริง แถมยังจับคู่ทำอีกต่างหาก ได้คู่ดีก็ดีไป ได้คู่ไม่ดีก็เหมือนทำงานคนเดียว Eng3 ไม่มีสอบปลายภาค 

ส่วน Eng4 สำหรับพี่ง่ายกว่า Eng3 อาจจะเพราะทำคนเดียวด้วย จะเป็นการเขียนเรซูเม่เพื่อส่งสมัครงาน อาจารย์จะให้เราหาโฆษณางานที่เราสนใจ แต่ต้องเป็นภาษาอังกฤษนะ หลังจากนั้นก็จะเริ่มเขียนเรซูเม่กับ cover letter ถ้าใครไม่ค่อยทำกิจกรรมหรือมีผลงานน้อยจะเขียนเรซูเม่ลำบากหน่อย อย่างพี่ไม่ค่อยมีก็ต้องไปนั่งคิดว่าตอนปีหนึ่งจนถึงปีสองเคยทำอะไรไปบ้าง แนะนำว่าให้เก็บผลงานไว้เยอะๆ พอเสร็จส่วนนี้แล้วก็จะมีสัมภาษณ์ มีทั้งกลุ่มและเดี่ยว คำถามที่จะถามก็จะเกี่ยวกับงานที่เราหามา Eng4 ไม่มีสอบทั้งกลางภาคและปลายภาค คะแนนเก็บและคะแนนควิซล้วนๆ


ต่อมาคือวิชาไอที อันนี้ไม่มีมาก เรียนพวกฮาร์ดแวร์ ซอฟแวร์ ไม่มีอาจารย์สอนอีกต่างหาก 555555555 เวลาเข้าเรียนจะมีคนมาคุม แล้วก็จะให้เราโหลดไฟล์งานมา แล้วก็นั่งหาข้อมูลมาตอบคำถาม เหมือนจะพาวเวอพ้อยมาให้อ่านด้วยเผื่อตอนสอบ ทำงานเสร็จก็กลับเลยจ้าา ชิลไปอีกก อ้อ เรียนเป็นภาษาอังกฤษนะ

วิชาภาษาไทย อันนี้ก็ไม่มีอะไรมากเหมือนกัน เนื้อหาคล้ายๆตอน ม.ปลาย พวกหลักภาษา การเขียนรายงาน เขียนสรบัญ ง่ายๆเลย แต่มีอาจารย์สอนเยอะมาก ประมาณ 8 คนได้ 

อาเซียน วิชานี้ก็ไม่ค่อยยากมาก แต่อาศัยจำเยอะ พวกวันเดือนปีของเหตุการณ์ ผู้นำของประเทศในอาเซียน เรียนเป็นภาษาอังกฤษ ถือว่าวิชานี้โอเคอยู่นะคะ มีทำงานเป็นโปรเจ็คใหญ่ๆด้วย ประมาณครั้งสองครั้ง

วิชาทั่วไปตัวสุดท้ายที่เรียนคือ วิชาเลือกหมวดศึกษาทั่วไป อันนี้คือให้เราเลือกได้จะเรียนอะไรก็ได้ ไปหาเอาโลดดด ตอนนั้นพี่ลงกฎหมายกับหมากโก๊ะ กฎหมายแอบยากนิดหน่อยเพราะเป็นภาษาอังกฤษ จำเยอะ แต่เป็นกฎหมายเบื้องต้น แปลไทยออกมาเนื้อหาเหมือนตอน ม.ปลาย ส่วนหมากโก๊ะก็นั่งเล่นหมากเก็บคะแนนวนไป 555555555555



******* โอ๊ยย ยาวมากกก ตอนนี้วิชาที่พี่เรียนมาจบไปแล้ววว ใครมีคำถามเกี่ยวกับวิชาไหนถามทิ้งไว้ได้เลยนะคะ ตอนหน้าจะมาต่อการใช้ชีวิตอันแสนสุขและสนุกสนานในมหาลัยแม่ฟ้าหลวง รวมถึงกิจกรรม เพื่อนๆและอาจารย์ด้วยย รอติดตามกันน้าา *******














 

แสดงความคิดเห็น

>

34 ความคิดเห็น

Vartouhi 24 พ.ค. 61 เวลา 14:41 น. 2-1

น้องอยากได้เนื้อหาของวิชาอะไรเอ่ยย 国情ใช่ป่าวคะ

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

พี่ปี4 24 พ.ค. 61 เวลา 20:20 น. 4

อันนี้เล็กน้อยมากเลยยยย มีวิชาร้ายกาจอีกหลายตัวค่าาา จากใจพี่ปี4ที่รอรับปริญญาปีหน้า

1
Vartouhi 24 พ.ค. 61 เวลา 20:27 น. 4-1

สู้ๆค่าพี่ปี4 อีกไม่นานก็จะได้ใส่ชุดครุยแดงทองแล้วววhttps://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/bb-05.png

0
Vartouhi 25 พ.ค. 61 เวลา 17:05 น. 5-1

ขอบคุณค่าพี่ปีสาม สู้ๆในปีสี่นะค้าาhttps://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/bb-big-05.png

0
Khem2546 24 พ.ค. 61 เวลา 22:15 น. 6

ตอนนี้อยู่ม.4 อยากสอบเข้าจีน มฟล ถ้าจะขอไลน์ไปขอคำแนะนำคำปรึกษาได้ไหมค่ะ

1

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

buay 26 พ.ค. 61 เวลา 22:55 น. 7

สู้ๆค่าพี่ปี4 อีกไม่นานก็จะได้ใส่ชุดครุยแดงทองแล้ววว




[url=https://www.88live.tv]ดูบอลสด ดูบอลออนไลน์[/url]

0
Vartouhi 28 พ.ค. 61 เวลา 23:05 น. 8-1

ได้จ้าา พี่รบกวนหนูทักมาในกล่องข้อความลับได้มั้ยเอ่ยย

0
ploy 18 พ.ย. 61 เวลา 17:24 น. 8-2

ขอไลน์สอบถามเกี่ยวกับคณะนี้หน่อยค่าา หรือไม่ก็ฝากเเอดไลน์หนูมาทีนะค่ะ

ID youcancallmepiploy

0
ppnps 29 พ.ค. 61 เวลา 17:48 น. 9

พี่คะ พอดีติดแม่ฟ้าหลวงแล้วค่า มีคำถามอยากจะถามเป็นการส่วนตัวจะได้ไหมคะ

1
Vartouhi 5 มิ.ย. 61 เวลา 18:42 น. 9-1

ได้เลยค่าา พี่รบกวนหนูส่งข้อความลับมาหาพี่เพื่อขอไลน์ได้นะคะ

0
Kimkim 31 พ.ค. 61 เวลา 00:03 น. 10

ไม่เก่งจีนจะรอดมั้ยค่ะ หนูติดที่นี้ที่เดียว แล้วไม่อยากจะสู้รอบอื่นแล้ว

2
Vartouhi 5 มิ.ย. 61 เวลา 18:42 น. 10-2

รอดค่าาา เพื่อนพี่เรียนวิทย์คณิตมา ไม่ได้เรียนจีนโดยตรงก็สอบผ่าน คะแนนสวยเลยค่ะ

0
niga 3 มิ.ย. 61 เวลา 15:51 น. 11

การเป็นอยู่เป็นยังไงบ้างค่าาา หนูไม่ค่อยเก่งภาษาอังกฤษนี่จะลำบากมากไหมคะ

1
Vartouhi 5 มิ.ย. 61 เวลา 18:43 น. 11-1

เดี๋ยวพี่จะตั้งอีกกระทู้นึงเกี่ยวกับความเป็นอยู่ที่นี่เนอะ

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

Vartouhi 5 มิ.ย. 61 เวลา 18:44 น. 13-1

รอดค่าา ตอนแรกพี่ก็กลัวมาก มาแรกๆอาจจะไม่ชิน แต่ว่าพออยู่ไปเรื่อยๆเราจะเริ่มชินกับภาษาอังกฤษโโยอัตโนมัติเลยค่า

0
Hana 5 มิ.ย. 61 เวลา 19:33 น. 14

การเป็นอยู่เป็นการเรียนในห้องเป็นยังไง หอเป็นยังไงรีวิวหน่อยงับบบบบบ ขอโทษทีที่ถามเยอะงับ

1

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

N_angie 9 ก.ค. 61 เวลา 19:14 น. 16

งื้อออ ละเอียดดมากก ชอบรีวิวมากกค่าา เรียนจบแล้วก็มาเขียนให้อ่านอีกรอบนะค้าา รอยุ๊~~~

////นีก็สนใจสาขานี้เหมือนกันค่ะ ฝากตัวเป็นศิษย์ด้วยนะค้าาา

0
Vartouhi 10 ก.ค. 61 เวลา 16:09 น. 17-1

จอบคุณที่ชอบนะค้าาา

ที่ มฟล พี่ว่าไม่มีค่ายนะ พี่เองก็ไม่แน่ใจก็เหมือนกัน 55555555

0
Vartouhi 20 ก.ย. 61 เวลา 14:19 น. 18-1

มีเยอะเลยค่าา มีทุกปีทุกเทอมเลยค่า

0
Vartouhi 5 ธ.ค. 61 เวลา 16:57 น. 19-1

ได้เลยๆ พี่ขอโทษที่ตอบช้าน้าา

หนูทักมาในข้อความลับได้มั้ยเอ่ยย

0
Toon1107 1 พ.ย. 61 เวลา 22:49 น. 20

กำลังลังเลอยู่พอดีเลยว่าจะเข้าธุรกิจจีนหรือจีนศึกษาดี พอได้อ่านกระทู้นี้แล้วต้องธุรกิจจีนเท่านั้นแล้ว!!!! ขอบคุณที่แบ่งปันน้ะค้ะ มาต่อเรื่อยๆน้ะค้ะ จะส่งรอบแรกธันวานี้แล้วไม่รู้จะได้ไหม แต่สอบhsk ระดับ4ผ่านแล้ว กะจะยื่นด้วย เอาเผื่อๆไป 




แต่อยากสอบถามนิดนึงว่าจบคณะนี้มาทำอะไรได้บ้างคะ?

ขอบคุณล่วงหน้าคร้า

1
Vartouhi 5 ธ.ค. 61 เวลา 16:57 น. 20-1

สอบ hsk4 ผ่านยิ่งดีเลยค่ะ ดีมากๆ


พี่ขอโทษที่มาตอบช้าน้าา จีนธุรกิจไปได้หลายทางเลยค่ะ เพราะได้เรียนทั้งจีนและก็พวกตัวบริหาร ซึ่งพี่คิดว่าสามารถนำไปทำงานได้หลายอย่างค่ะ แบบบริษัทก็ดี ก็อยากจะเป็นไกด์ก็ได้ เราได้ภาษาจีน พี่ว่าเราสามารถทำงานได้เยอะเลยค่ะ

0