สวัสดีค่ะ วันนี้(30 พ.ค.61) พี่ๆ ทีมงานเว็บไซต์ Dek-D.com ได้มีโอกาสเข้าร่วมพูดคุยพิเศษกับทาง ทปอ. เกี่ยวกับสิ่งที่เกิดขึ้นใน TCAS รอบ 3 ซึ่งทาง ทปอ. ได้ตกลงแล้วจะมี TCAS รอบ 3/2 ขึ้น เพื่อนเคลียร์อีกหนึ่งรอบ แต่แนวทางในส่วนของ กสพท จะเป็นอย่างไร พี่แป้งสรุปมาให้แล้วค่ะ
 

มีโอกาสที่ กสพท จะเรียกรอบ 3/2 หรือไม่?
          มีค่ะ การเรียกรอบ 3/2 นั้นเทียบได้กับการเรียนรอบ 2 ในปีก่อนๆ จะมีการดูก่อนว่ามีน้องๆ สละสิทธิ์ใน กสพท มากแค่ไหน และเรียกเพิ่มในสถาบันใดบ้าง (ผ่านระบบคัดเลือกของ กสพท) ซึ่งเป็นการพิจารณาชัดเจนอีกครั้งหลังเคลียริ่งเฮ้าส์รอบ 3/1

แล้วคนที่ไม่ติด กสพท มีโอกาสติดไหม?
          มีค่ะ อย่างที่บอกว่าเป็นแบบเรียกรอบ 2 ของปีก่อนๆ เลย เพราะฉะนั้นน้องที่หลุด กสพท ในรอบแรกมา ก็มีโอกาสติดในรอบ 3/2 ด้วย

แล้วถ้าติด กสพท แล้ว แต่ไม่ใช่ที่ที่อยากได้ สละสิทธิ์เพื่อรอรอบ 3/2 ได้ไหม?
          ไม่ได้ค่ะ รอบ 3/2 มีเพื่อเปิดโอกาสให้น้องที่ไม่ติดในรอบ 3/1 คอนเซปต์ก็คือ เก็บที่นั่งให้ครบ (ซึ่งเป็นดุลยพินิจของแต่ละสถาบัน) ถ้าน้องติด กสพท แล้ว และเลือกที่จะสละสิทธิ์ นั่นหมายความว่าน้องสละสิทธิ์ กสพท ไปแล้ว ทาง กสพท ก็จะไม่เลือกน้องมาอีกถึงแม้ว่าคะแนนจะมากกว่าคนที่ได้รอบ 3/2 ก็ตาม เพราะถือว่าติดไปแล้ว

แล้วถ้าเลือกยืนยันสิทธิ์ใน กสพท ยังมีโอกาสรอบ 3/2 ในอันดับอื่นอีกไหม?
          ไม่มีแล้วจ้าาา เพราะว่าน้องได้เลือกยืนยันสิทธิ์ กสพท ไปแล้ว เท่ากับว่ายืนยันสิทธิ์ที่เรียนตามหลักของ TCAS ไปแล้วที่ว่า 1 คนได้ 1 สิทธิ์

แล้วจะยังไงถึงจะมีโอกาสในรอบ 3/2 ?
          การที่จะคิดรอบ 3/2 คือจะคิดในอันดับที่ไม่ติดในรอบ 3/1 เช่น รอบ 3/1 น้องติด 2 ตัวเลือกคือ 1.กสพท และ 2.วิศวฯ ม.A ไม่ติดในตัวเลือกที่ 3 และ 4

          การที่จะได้ประมวลผลรอบ 3/2 คือน้องต้องสละสิทธิ์รอบ 3/1 ก่อน ในการประมวลผลรอบ 3/2 ก็จะเลือกคิดให้แค่ตัวเลือก 3 กับ 4 ที่น้องไม่ติดในรอบ 3/1 เท่านั้น


ถ้าติด กสพท ในรอบ 3/2 จะไปสัมภาษณ์ทันหรอ?
          เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ กสพท ต้องประสานกับทางแต่ละคณะที่ตัดสินใจเรียกในรอบ 3/2 เปิดเป็นการรายงานตัวและสอบสัมภาษณ์อีกรอบค่ะ ในกำหนดการเดิมที่จะรายงานตัวตั้งแต่ 1 มิ.ย.61 ก็ยังดำเนินต่อไป ไม่เปลี่ยนจ้า

          ถ้านับแล้วยังมีเวลาตัดสินใจอีก 1 วัน ก็คือพรุ่งนี้(31 พ.ค.) เพราะคณะสายแพทยฯใน กสพท จะเริ่มรายงานตัวตั้งแต่ 1 มิ.ย. เป็นต้นไป อยากให้น้องๆ ตัดสินใจให้ดี ถ้าติดแล้วสละสิทธิ์ก็ไม่มีโอกาสในรอบ 3/2 แล้ว ถ้าใครไม่ติด กสพท รอบนี้ก็ลุ้นได้ในรอบ 3/2 เน้อ

 
พี่แป้ง
พี่แป้ง - Columnist นักข่าวสายรับตรง พร้อมเสิร์ฟข่าวสอบเข้าทุกมหา'ลัย เติมพลังได้จากชาเย็นหวานน้อย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด
เด็กมอหก 31 พ.ค. 61 14:14 น. 5

เดิมแจ้งว่ากสพท จะไม่มีเรียกสำรองในรอบ3แต่จะไปเรียกเพิ่มในรอบที่5นะคะ แต่ทำไมมาเปลียนเป็นเรียกเพิ่มรอบ3/2อ่ะคะ

0
กำลังโหลด

10 ความคิดเห็น

Ohm54056 Member 30 พ.ค. 61 19:07 น. 1

พี่คับ แล้วเราจะรู้ได้ยังไงอะคับ ว่ามหาลัยนั้น เช่น เภสัชจุฬา เภสัชมหิดล เมื่อมีที่นั่งว่าง จะเปิดรับจิงๆๆอะคับ

จิงๆในเมื่อเป้นระบบรอบ3 เหมือนกัน นับเป็นรหัสเหมือนกัน พอเปิดให้ยืนยันสิทก่อน แล้วที่นั่งว่าง ต้องเรียกสำรอง ก็ควรจะเป้นไปในทางเดียวกันไหมอะคับ

ปล.รบกวนตอบทีนะคับ กังวลมาก

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
คุณแม่ 31 พ.ค. 61 11:17 น. 3

มีโอกาสเป็นไปได้ไหม๊คะ ที่เป็นสูตร คือใครที่จะ Clearing ก็ clear ไป คนที่ รอ ก็คือรอให้เพื่อน clear เสร็จ แล้ว ค่อยเลือก ไม่มีการตัดสิทธิ์ เพราะก็จะเป็นการกรองเด็กที่ ต้องการเข้าเรียนแล้วมีที่นั่งหลายที่ไปแล้ว ส่วนที่ว่างทั้งหมด ก็จะได้ ประกาศครั้งเดียว เด็กๆ ก็ไม่ต้องรอวัดใจ รอบ 3.2 ว่าจะได้ ไหม๊ ไม่ต้องมีการทิ้งโอกาสของเด็ก 3.1 ไป เด็กวัดใจ กันมานาน เกินไปละค่ะ ให้โอกาสเด็ก นะคะอย่าให้เค้าต้องลุ้นตัวโก่งหลายๆ รอบเลย สงสาร

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
เด็กมอหก 31 พ.ค. 61 14:14 น. 5

เดิมแจ้งว่ากสพท จะไม่มีเรียกสำรองในรอบ3แต่จะไปเรียกเพิ่มในรอบที่5นะคะ แต่ทำไมมาเปลียนเป็นเรียกเพิ่มรอบ3/2อ่ะคะ

0
กำลังโหลด
TCASไม่ดีถึงทีกูละ...- 31 พ.ค. 61 15:07 น. 6

ลิงแก้แห คนที่ได้กสพทแต่ได้อันดับสี่ไม่มีโอกาสสละสิทธิ์เพื่อลุ้นกสพทอันดับสาม แต่คนที่ไม่ได้กสพทในรอบแรกแต่ได้คณะอื่นมีโอกาสสละสิทธิ์เพื่อไปลุ้นกสพท สมมุติคนแรกติดกสพท.สัตวมหิดล(ตัวเลือกอันดับสี่ในกสพท)อยากสละสิทธิ์เพื่อลุ้นทันตม.นเรศวร(ตัวเลือกกสพท.อันดับสาม)ทำไม่ได้ถเาสละสิทธิ์จะไม่มีสิทธิ์ลุ้นกสพท.แล้ว แต่คนที่สองรอบ3/1ไม่ติดกสพท.แต่ติดวิศวะลาดกระบังแต่เลือกสละสิทธิ์เพื่อลุ้นรอบ3/2ทันตม.นเรศวรเช่นกันสามารถทำได้ ถามว่าความยุติธรรมอยู่ตรงไหน นี่แหละลิงแก้แห

2
เห็นใจกันบ้างTT 31 พ.ค. 61 18:42 น. 6-1

แต่ที่ๆคุณได้คุณก็ชอบอยู่แล้วไม่ใช่หรอ เพราะถ้าไม่ชอบก็คงไม่เลือกเพราะจะไปกั๊กที่คนอื่น ทั้ง4อันดับที่คุณเลือกคุณก็อยากอยู่แล้วถึงเลือกไป คุณน่าจะดีใจนะที่ติด ให้โอกาสคนอื่นๆเขาบ้างเถอะครับ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
ตามคะเเนนสิ 5 มิ.ย. 61 13:46 น. 8-1

ดียังไงคะ สำรองไม่ติด4อันดับเเสดงว่าต้องคะเเนนน้อยมากๆ ถ้าเรียกมาเเล้วติดที่ดีๆมันไม่แฟร์กับคนอื่นที่อ่านหนังสือเเล้วอยู่คณะนั้นเลย หรือคนที่พลาดอันดับนั้นไปเลยค่ะ

0
กำลังโหลด
thatchakorn 1 มิ.ย. 61 15:01 น. 9

กรณีเลือก ลำดับที่1 กสพท ลำดับที่ 2 ม A ลำดับที่ 3 ม B ลำดับที่ 4 ม C รอบ 3/1 ติด A B C กรณีนี้รอบ 3/2 จะต้องสละสิทธิ์ A B C ระบบถึงจะประมวลผล กสพท ให้ใช่มั้ยครับ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด