การประกาศผลสอบ TCAS รอบ 3 ทั้ง CH 3/1 และ CH 3/2 ผ่านไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว น้องๆ บางคนอาจจะมีที่เรียนต่อกันแล้ว บางคนอาจจะยังตั้งหน้าตั้งตารอการสมัครในรอบที่ 4 หรือ แอดมิชชั่น (Admission) ที่กำลังจะมาถึงเร็วๆ นี้
 

 
     การสมัครสอบในรอบ Admission ประจำปีการศึกษา 2561 จะเปิดรับสมัครในวันที่ 12-16 มิถุนายน 2561 ซึ่งเป็นรอบที่มีกำหนดการทับซ้อนกับรอบอื่นๆ อย่าง รอบ 3 (รับตรงร่วมกัน) และรอบ 3.5 (รับตรงม.ราชภัฏ-ราชมงคล และโครงการครูคืนถิ่น) ทำให้น้องๆ หลายคนเกิดความสับสน และสงสัยว่า ใครบ้างที่จะสามารถสมัครในรอบนี้ได้บ้าง วันนี้พี่แนนนี่เลยมีข้อมูลมาฝากกันค่ะ
 
สำหรับใครที่ต้องการจะสมัครสอบในรอบ 4 Admission นี้ จะต้องมีคุณสมบัติเบื้องต้น ดังต่อไปนี้
1. จบ ม.6 หรือ เทียบเท่า
     น้องๆ จะต้องจบการศึกษาชั้นมัธยมปลาย หรือเทียบเท่า ภายในปีการศึกษา 2560 (ภายใน 15 พฤษภาคม 2561)
     **ส่วนน้องๆ เด็กซิ่ว ถามกันมาเยอะมากว่าต้องลาออกก่อนหรือเปล่า จริงๆ แล้วซิ่วให้ติด สัมภาษณ์ผ่านแล้วค่อยทำเรื่องลาออกก่อนก็ได้ค่ะ ยกเว้นกลุ่มคณะสายวิทย์สุขภาพ ทันตแพทยศาสตร์ เภสัชศาสตร์ สัตวแพทยศาสตร์ กลุ่มนี้แนะนำให้น้องๆ สอบถามกับทาง ทปอ. หรือคณะก่อนเพื่อความชัวร์ค่ะ
 
2. มีคะแนน O-NET, GAT PAT
     น้องๆ จะต้องมีคะแนนจากการทดสอบ ที่สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ หรือ สทศ. จัดสอบขึ้น ทั้งคะแนน O-NET (ปีการศึกษาเดียวกับปีที่จบ) คะแนน GAT PAT (ตั้งแต่ปีการศึกษา 2560 - 2561) โดยเฉพาะคะแนน O-NET นี่สอบได้ครั้งเดียวในชีวิต ถ้าไม่มีก็สมัครแอดมิชชั่นไม่ได้ตลอดชีวิตค่ะ
 
3. เป็นคนที่ไม่ยืนยันสิทธิ์ในรอบก่อนหน้า
     น้องๆ จะต้องไม่เป็นผู้ยืนยันสิทธิ์เคลียริงเฮาส์ TCAS ในรอบที่ 1 (portfolio) รอบที่ 2 (โควตา) รอบที่ 3 (รับตรงร่วมกัน) รอบที่ 3.5 (รับตรง ม.ราชภัฏ-ราชมงคล และโครงการครูคืนถิ่น) เว้นแต่จะได้ทำการสละสิทธิ์ก่อนเปิดรับในรอบที่ 4 แอดมิชชั่น
 
4. มีคุณสมบัติครบตามที่ระบุไว้ในระเบียบการ
      ไม่ว่าน้องๆ ต้องการจะยื่นสมัครในสาขาใดก็ตาม จะต้องตรวจสอบคุณสมบัติที่ระเบียบการระบุไว้ เช่น เกรดเฉลี่ย (GPAX ขั้นต่ำ) คะแนนขั้นต่ำแต่ละวิชา แผนการเรียน เป็นต้น
 
Q & A
Q: ถ้าตกสัมภาษณ์ รอบ 3/1 หรือ 3/2 หรือไม่ไปสอบสัมภาษณ์ จะสามารถสมัครรอบ Admission ได้หรือไม่?
A: ได้ ทางมหาวิทยาลัยและ ทปอ. จะคืนสิทธิ์ให้ทันทีที่ได้รับข้อมูลการสอบสัมภาษณ์จากมหาวิทยาลัย ภายในวันที่ 13 มิ.ย. 61 เวลา 12.00 น. ดังนั้นน้องๆ จะสามารถเข้าสู่ระบบรับสมัครฯ รอบที่ 4 ได้อย่างเร็วที่สุด หลังจากวันที่ 13 มิ.ย. 61 เวลา 12.00 น. เป็นต้นไป
ทั้งนี้ ขอให้ติดตามประกาศจากเว็บไซต์ tcas อย่างใกล้ชิด

 
Q: ถ้าจบจากต่างประเทศ สมัคร TCAS รอบที่ 4 ได้หรือไม่?
A: ได้ โดยส่งใบแสดงผลการศึกษา (Transcript) ส่งไปยัง “สมาคมที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย” ทางโทรสารหมายเลข 02 – 354 – 5155 หรือ E-mail : tcas@cupt.net
 
Q: ถ้ายืนยันสิทธิ์เคลียริงเฮาส์ รอบ 1 – 3.5 ไปแล้ว อยากจะสละสิทธิ์ แล้วสมัครรอบ Admission ได้หรือไม่?
A: ได้ แต่จะต้องดำเนินการสละสิทธิ์ ก่อนที่จะทำการสมัครในรอบที่ 4 ซึ่งระยะเวลาในการดำเนินการ 7 – 10 วันทำการ (ไม่นับวันเสาร์-อาทิตย์) ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับทางมหาวิทยาลัย ว่าจะใช้เวลาในการดำเนินการอนุมัติคืนสิทธิ์นานเท่าไหร่ (สอบถามกับทางมหาวิทยาลัย)
 
     น้องๆ คนไหนที่สนใจในการสมัครรอบ Admission อย่าลืมตรวจสอบคุณสมบัติ องค์ประกอบ และเกณฑ์ขั้นต่ำแต่ละสาขาที่ต้องการสมัครด้วยนะคะ
 
 
พี่แนนนี่
พี่แนนนี่ - Columnist เด็กเอกไทย คลั่งไคล้มิกกี้(เม้าส์) หลงใหลอิตาลี คอยเฝ้าลงพื้นที่ ตามข่าว TCAS

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

3 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
เต้ 9 มิ.ย. 61 18:51 น. 2

ถ้าคนที่ได้รอบ1แล้วมาสละสิทธิ์เพื่อสมัครรอบ4นี้มันจะไม่เป็นการทำร้ายจิตใจคนที่ยังไม่ติดสักรอบเหรอครับ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด