สวัสดีค่ะ ผ่านไปเพียง 1 วันเท่านั้นกับการสมัคร TCAS รอบที่ 4 หรือ แอดมิชชั่น ปี 61 น้องบางคนมั่นใจมาก เข้าระบบรับสมัครเรียบร้อยไปตั้งแต่เมื่อวาน แต่คนที่ยังไม่แน่ใจกับการวางลำดับ พี่เมก้าก็ได้นำเรื่องที่พี่ๆ เด็กดีเฝ้าระวังและคอยย้ำเตือนกับน้องๆ อยู่ทุกปีมาฝากค่ะ “คณะอันตรายที่ไม่ควรจัดไว้ในอันดับ 4” ปราการด่านสุดท้ายของเรานั่นเอง ถ้าไม่อยากถูกตีป้อม มาดูพร้อมกันเลย!


 
คะแนนติดลบรุนแรง
          คณะที่วางไว้อันดับ 4 ควรเป็นคณะที่มั่นใจว่าคะแนนเราท็อปฟอร์มค่ะ อย่างน้อยถ้าหลุด 3 อันดับแรก อันดับ 4 ก็ยังช่วยชีวิตเราได้ แต่ถ้าเทียบคะแนนย้อนหลังแล้วพบว่า คะแนนอันดับ 4 เราน้อยกว่าคะแนนต่ำสุดของปีที่แล้วแบบติดลบเยอะมากกก จะมีอะไรมาเซฟเราได้อีก? โอกาสเสี่ยงหลุด 99.99% ที่เหลือคือนั่งรอปาฎิหาริย์ เผื่อปีนี้คะแนนลงแล้วช้อนเราเข้าไปเรียนงี้เหรอ? เพื่อความปลอดภัยอย่าเสี่ยงเลยค่ะ ถ้าเป็นคณะที่ใจรักจริงๆ เอาไว้อันดับ 1 นู่น ยังพอลุ้นแบบสบายใจ อันดับ 4 หาคณะที่คะแนนบวกเยอะๆ มาปิดให้อุ่นใจดีกว่า

คณะหน้าใหม่ 
          คณะหน้าใหม่ หรือคณะที่น้องๆ อาจจะเคยได้ยิน พี่ๆ เรียกกันว่า “คณะเปิดใหม่” ก็คือคณะที่เพิ่งเปิดรับในระเบียบการปีนี้ปีแรกนั่นเองค่ะ แล้วอันตรายยังไง? คณะหน้าใหม่ก็เหมือนคนแปลกหน้า ที่เราไม่เคยรู้ข้อมูลอะไรของเขามาก่อนนั่นแหละ ไม่มีคะแนนต่ำสุดของปีที่แล้วมาให้เทียบ คาดเดาแนวโน้มคะแนนอะไรก็ไม่ได้ แถมไม่รู้อีกว่ามีใครเล็งคณะนี้ไว้เหมือนเราบ้าง


 
          บางปีน้องๆ คิดเองด้วยว่า “โอ๊ย! คณะเปิดใหม่ ไม่มีใครสนใจหรอก” ปรากฎผลออกมาคนเทใจไปเลือกเยอะมาก เรียกว่า “คณะน้องใหม่มาแรงแซงหน้าทุกสถาบัน” เป็นลมล้มทั้งยืน หลุดแอดฯ กันเป็นแถบ ไว้ใจไม่ได้เลยค่ะ ถ้าน่าเรียนจริงๆ นำไปไว้อันดับอื่น อย่ามาโปะที่อันดับ 4 เคเนอะ เช็กคณะ-สาขาเปิดใหม่ใน TCAS รอบ 4 คลิก 

ที่นั่งลดฮวบทันตา
          คณะที่จำนวนรับน้อยลงกว่าปีที่แล้วไปครึ่งต่อครึ่งให้สันนิษฐานไว้เลยว่า “คะแนนอาจสูงขึ้นได้” เพราะช่วงคะแนนของน้องๆ ที่สอบติดเข้าไปมักจะแคบลงค่ะ สมมติว่าแต่ก่อนรับ 100 ที่นั่ง แต่ปีนี้เหลือ 50 ที่นั่ง ทางคณะ/สาขานั้นก็จะประมวลผลจากคะแนนที่เยอะที่สุดไล่มา 1 - 50 อันดับ ไม่นับไปถึง 100 เหมือนเดิม นั่นแปลว่าฐานคะแนนต่ำสุดก็จะมากขึ้น ถ้าไว้อันดับ 4 มีโอกาสเสี่ยงหลุดเลยค่ะ เว้นซะแต่ว่าคะแนนน้องขึ้นหิ้ง Top คณะจริงๆ  เตือนแล้วนะ ถ้าบวกนิดๆ แล้วรับน้อยลงเยอะ อย่านำมาปิดท้าย

คะแนนสวิงเหวี่ยงขึ้นลง
          ถ้าน้องๆ ลองเปิดกราฟคณะขึ้นมาดู แล้วเห็นว่าคะแนนแต่ละปีมันสวิงขึ้นลงเป็นรูปภูเขา ให้รู้ไว้เลยว่านี่แหละ! คะแนนเหวี่ยง! แล้วมันอันตรายยังไง? อันตรายสำหรับน้องๆ ที่เช็กคะแนนย้อนหลังเพียงปีเดียวค่ะ บังเอิญจังหวะมันได้ นำมาเทียบกับคะแนนปีนี้แล้วเราเป็นบวกเยอะไง คิดว่าสบายใจเลยจับมาไว้อันดับ 4 ปรากฎว่าปีนั้นเพื่อนร่วมแอดฯ อาจจะใจตรงกับเรามากมาย เทไปเลือกเยอะจนคะแนนกลับมาพุ่งสูงปรี๊ดก็ได้


 
          เพื่อประเมินการเหวี่ยงร่วมกับกระแสนิยมของคณะนั้นๆ ว่า Hot รึเปล่าค่ะ ถ้าดูกราฟแล้วเห็นว่าปีที่แล้วคะแนนต่ำกว่าปีย้อนหลังเยอะเว่อร์ ให้เดาทางไว้ก่อนเลยว่าปีนี้นางต้องดีดขึ้นแน่นอน และไม่ควรไว้ใจคนขี้เหวี่ยงด้วยการนำมาปิดไว้ที่อันดับ 4 นะคะ แม้คะแนนเราจะบวกก็ตาม
  

เปลี่ยนเกณฑ์ใหม่
          เปลี่ยนเกณฑ์ใหม่ก็คือการปรับสัดส่วนค่าน้ำหนักองค์ประกอบในรอบแอดมิชชั่นนั่นเองค่ะ การเปลี่ยนเกณฑ์มีผลกับน้องๆ คือ เราไม่สามารถนำข้อมูลเก่าๆ มาอ้างอิงแบบ 100% ได้ การที่คณะปรับสัดส่วนการรับไปเป็นอีกแบบ ก็ต้องไปคาดการณ์แนวโน้มกันต่อไปว่า ปีนี้คะแนนจะสูงขึ้นหรือต่ำลง

          ตัวอย่างเช่น คณะศึกษาศาสตร์ สาขาวิชาการสอนภาษาจีนในฐานะภาษาต่างประเทศ ม.ศิลปากร เปลี่ยนเกณฑ์จาก GAT 10% + PAT 7.4 จีน 20% + PAT 5 20% มาเป็น GAT 20% + PAT 5 30%

          น้องๆ เห็นแล้วอาจจะกลัวไว้ก่อนว่า ปีนี้คะแนนน่าจะโดดขึ้น เพราะ PAT 5 ช่วงคะแนนคนที่ได้คะแนนสูงมีเยอะขึ้น และการที่คณะเรียกใช้ GAT + PAT 5 แล้วเอา PAT จีนออก ก็อาจจะทำให้น้องๆ กล้าเลือกมากกว่าเดิม มีการแย่งชิงที่นั่งตามมาแน่ๆ ยิ่งประกอบกับที่นั่งลดลงก็อาจจะต้องมานั่งลุ้นอีกว่าจะมีปรับที่นั่งรึเปล่า

          เห็นไหมคะว่าเสี่ยงต่อการนำไปไว้อันดับ 4 ขนาดไหน ถึงแม้เราพอจะรู้แนวโน้มว่าคะแนนสูงขึ้นหรือต่ำลง ยังไงก็ไม่ควรนำไปไว้อันดับ 4 อยู่ดี เพราะถ้าหลุดก็หลุดยกแผงไปเลย

          บอกก่อนว่าไม่ได้จะไซโคให้น้องๆ กลัวแต่อย่างใดนะคะ แค่อยากให้เลือกอันดับ 4 ของเราอย่างรอบคอบและปลอดภัยที่สุดเท่านั้นเอง นี่ก็เหมือนด่านสุดท้ายของเราแล้วเนอะ จะได้ติดแอดมิชชั่นกันยกรุ่นไง

  
 
พี่เมก้า
พี่เมก้า - Columnist นักข่าวสายการศึกษา ที่มีความสุขกับการแต่งฟิค อ่านฟิค เพ้อถึงยัมมี่ฟู้ดไปวันๆ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น