สวัสดีค่ะ พี่แป้งแอบไปส่องในทวิตเตอร์ #เซฟโซน มา เห็นน้องหลายคนที่ไม่แน่ใจในคะแนนของตัวเองแล้วจัด 4 อันดับไม่ถูก เลือกคณะยังไงดี แล้วจะต้องเลือกแบบไหนถึงจะไม่หลุด คะแนน้อยไม่ติดแน่เลย คณะที่อยากเรียนคะแนนไม่ถึง ที่ถึงก็ไม่ได้อยากเข้า

          สิ่งที่สำคัญที่สุดตอนนี้ คือ ยอมรับคะแนนตัวเองก่อน เลิกโทษทุกสรรพสิ่ง เพราะเราย้อนเวลากลับไปไม่ได้แล้ว อย่าเสียเวลาหรือความรู้สึกไปมากกว่านี้เลยค่ะ มาหาแนวทางการจัด 4 อันดับใหม่ เพื่อให้ไม่หลุดแอดฯ กันดีกว่า

 
ความคิดเห็นบางส่วนในทวิตเตอร์





เราอยู่ทีมไหน?
#ทีมคะแนนคาบเส้น
          เป็นกลุ่มที่คะแนนใกล้เคียงกับคะแนนต่ำสุดของปีก่อนๆ ซึ่งอาจจะไม่ใช่กลุ่มคะแนนน้อยที่แท้ทรู ถ้าเลือกในสถาบันอื่นอาจจะเป็นท็อปคณะเลยก็ได้ ใครจะไปรู้ น้องๆ กลุ่มนี้จะเป็นกลุ่มที่ไม่ค่อยมั่นใจ แบบคาบเส้นอะ จะลุ้นก็ได้ จะไปที่อื่นก็ดี เลือกยากเหลือเกิน กลุ่มนี้พี่บอกเลย อยากเรียนที่ไหนเลือกไปเลย ปิดอันดับ 4 ที่อื่นที่คะแนน 1000+ ก็รอดได้

#ทีมคะแนนน้อยแต่ฝันใหญ่
          เป็นกลุ่มที่คะแนนน้อยเมื่อเทียบกับคณะที่อยากได้ เช่น อยากเข้า คณะเศรษฐศาสจร์ จุฬาฯ คะแนน -1500 ก็จะรู้สึกว่าตัวเองคะแนนน้อย ซึ่งแก มันไม่น้อยยยยยยยยยยย มันแค่ไม่พอที่เราอยากได้เฉยๆ แต่ไม่ได้หมายความว่าเราเลือกไม่ได้ ถ้าอยากได้ก็เลือกเลย แล้วมาวางอันดับ 3-4 ที่เซฟเราก็พอ
 

คะแนนไม่ได้น้อย แต่เลือกคณะคะแนนสูงเวอร์

#ทีมคะแนนน้อยที่แท้ทรู
          เป็นกลุ่มที่คะแนนน้อยจริงๆ น้อยกว่า 15,000 คะแนน ซึ่งเป็นกลุ่มที่ไม่ได้คาดหวังว่าจะเรียนที่ไหน ขอให้ติดก็พอ ได้คณะที่เรียนได้ก็ดีใจมากแล้ว ซึ่งงงงง พี่อยากบอกว่า คะแนนน้อยกว่า 15,000 คะแนนก็ติดแอดมิชชั่นได้ แต่ต้องเลือกให้เป็น แค่นั้นเอง

          ไม่ว่าจะอยู่ทีมไหนก็ตาม การเลือกให้เซฟแบบไม่หลุดแอดฯ จะต้องดูปัจจัยหลายๆ อย่าง ถ้าอยากติดรอบแอดฯ จะเลือกโดยยึดเอาใจชอบอย่างเดียวไม่ได้ พี่แป้งมีแนวทางในการจัดวางแบบไม่หลุดแอดฯ ฉบับคนคะแนน้อยมาฝากค่ะ


แนวทางการวางอันดับ 3-4
          อ่านชื่อหัวข้อจบ แล้วอันดับ 1 กับ 2 ไปไหนอะ พี่แป้งขอตอบตรงนี้เลยว่า ไม่มีค่ะ อันดับ 1-2 น้องอยากเลือกอะไร ที่ไหน ติดลบเท่าไหร่ เลือกเลย! พี่เชื่ออย่างหนึ่งว่า การที่เราเลือกไป แม้โอกาสมันจะน้อยมากถึงมากที่สุด ก็ดีกว่าไม่เลือกเลย การไม่เลือกคือโอกาสเป็น 0 ปิดเกมได้เลย

ทดสอบ Icon เลือกคณะที่ใกล้เคียงกัน
          ถ้าคณะและสถาบันที่เราอยากได้ คะแนนเราน้อย ก็ต้องเปลี่ยนค่ะ ไปเลือกในคณะที่ใกล้เคียงกัน การเปลี่ยนสถาบันจะเปลี่ยนฐานคะแนนด้วย ถ้าเปลี่ยนแล้วก็ต้องให้คะแนนบวกเฉลี่ยอย่างน้อยหลัก 800-1,000 คะแนน (ขึ้นอยู่กับสาขาด้วย)

 

บวกแบบนี้เลือกไว้อันดับ 4 ได้เลย!

ทดสอบ Icon คะแนนต้องบวกทุกปี
          อันนี้สำคัญมาก ไม่ว่าจะเปลี่ยนคณะ หรือเปลี่ยนสถาบันที่เลือกในอันดับ 3-4 หัวใจสำคัญคือคะแนนต้องบวกทุกปี! ย้อนไปอย่างน้อย 3 ปี (ปี 58-60) ถ้าบวกครบทั้ง 3 ปี ถือว่าเซฟในระดับหนึ่งแล้วค่ะ


ทดสอบ Icon ต้องไม่ใช่คณะคะแนนเหวี่ยง
          น้องๆ ส่วนใหญ่ชอบดูที่ปีล่าสุดว่าคะแนนบวกแล้วเลือกวางเป็นอันดับ 4 เลย แต่ แต่ แต่! ต้องดูด้วยว่าเหวี่ยงมั้ย บางทีปีที่แล้วอาจจะเป็นปีเดียวที่บวก แล้วก่อนหน้านี่คือลบหมด ปีนี้มีโอกาสสูงมากที่ไม่ติด ถ้าจะเลือกคณะที่คะแนนเหวี่ยงปิดอันดับ 4 เราต้องบวกมากพอที่จะหนีคะแนนเหวี่ยงนั้น (ในโปรแกรมคำนวณฯ จะมีบอกอยู่ว่าเหวี่ยงนะ)

 

แบบนี้มั่นใจเลยว่า ปีนี้คะแนนเด้งขึ้นแน่

ทดสอบ Icon คะแนนอยู่เลยเส้นกราฟสีส้ม
          ในโปรแกรมคำนวณฯ จะมีกราฟบอกอยู่ในทุกอันดับ ลองคลิกเข้าไปดูว่าเราอยู่ตรงไหน เส้นสีแดงคือคะแนนต่ำสุด เส้นสีเขียวคือคะแนนสูงสุด เส้นที่ส้มเหลืองคือคะแนนเฉลี่ย ถ้าคะแนนเรามากกว่าคะแนนเฉลี่ยแล้ว จะวางไว้อันดับ 3-4 ก็ไม่มีปัญหา


ทดสอบ Icon จำนวนรับใกล้เคียงปีก่อน
          อันนี้สำคัญมาก เวลาดูคะแนนต้องดูด้วยว่าจำนวนรับพอๆ กันมั้ย? ถ้าคะแนนเราบวกหลักร้อย คิดว่าเซฟ แต่จำนวนรับปีนี้ลดลงเยอะ เช่น จาก 80 เหลือ 40 งี้ พี่ว่าไว้อันดับ 4 เสี่ยงไม่รอดสูงมาก (ยกเว้นเราจะคะแนนเป็นท็อปคณะ) ถ้าจำนวนรับใกล้เคียง คะแนนนิ่งทุกปี ก็วางเลย โอกาสติดสูงมาก

          จริงๆ ไม่จำเป็นต้องมีทุกข้อก็ได้ค่ะ แต่ควรมีอย่างน้อย 3 ใน 5 ข้อนี้ เพื่อความปลอดภัยของน้องๆ เอง ที่สำคัญคือ เลือกแล้วต้องสบายใจด้วย ไม่ว่าจะติดอันดับไหน เราจะมีความสุขที่ได้เรียนที่นั่น อย่าลืมว่าระบบให้สมัครถึง 16 มิ.ย. ตอนเที่ยงคืน ห้ามลืมเด้ออออ!


 
 
พี่แป้ง
พี่แป้ง - Columnist นักข่าวสายรับตรง พร้อมเสิร์ฟข่าวสอบเข้าทุกมหา'ลัย เติมพลังได้จากชาเย็นหวานน้อย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด