ตอนนี้กระบวนการสอบคัดเลือกเข้ามหาวิทยาลัยของ #dek61 กำลังอยู่ในช่วงของ TCAS รอบ 4 หรือ Admission โดยการยื่นสมัครและชำระเงินเสร็จสิ้นไปเรียบร้อยแล้ว และกำลังอยู่ในขั้นตอนของการประมวลผลพิจารณาคัดเลือก ซึ่งจะทราบผลภายในวันที่ 4 กรกฎาคมนี้
 

 
      ในระหว่างที่น้องๆ หลายคนกำลังรอการประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิ์สอบสัมภาษณ์ อาจจะเริ่มเตรียมตัวสำหรับการสัมภาษณ์ในวันที่ 10 – 12 กรกฎาคม 2561 ได้เลยนะคะ ซึ่งการสอบสัมภาษณ์รอบ Admission เป็นที่กล่าวขานกันมาทุกปีว่า “ถ้าคุณสมบัติตรงตามที่กำหนดไว้ ไม่มีอะไรต้องกังวล เหมือนไปนั่งพูดคุยกับอาจารย์” แต่สิ่งสำคัญที่ห้ามลืมเด็ดขาดคือ บรรดาเอกสารต่างๆ ที่จำเป็นต้องใช้ วันนี้พี่แนนนี่จะมาแนะนำว่าอะไรบ้างที่ต้องนำไปในวันสอบสัมภาษณ์
      น้องๆ ควรเตรียมเอกสารดังต่อไปนี้ ซึ่งทางทปอ. ได้ระบุในระเบียบการสมัคร TCAS รอบที่ 4 หน้า 303 ด้วยค่ะ
 
1. ใบสมัคร ที่พิมพ์ออกจากเครื่องคอมพิวเตอร์ ที่กรอกข้อความชัดเจนและติดรูปเรียบร้อย พร้อมทั้งลงลายมือชื่อในใบสมัคร
2. บัตรประจำตัวประชาชน
3. สำเนาทะเบียนบ้าน
4. วุฒิการศึกษา
• ระเบียนแสดงผลการเรียน หรือ ปพ. 1
• หลักฐานใบประกาศนียบัตร (ถ้ามี)
 
หมายเหตุ: สำหรับน้องๆ ที่จบจากนานาชาติ
 
 
5. สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน หรือใบต่างด้าว หรือหลักฐานตามที่ทางราชการออกให้มาแสดงว่าได้รับอนุญาตให้อยูในประเทศไทย พร้อมนำหลักฐานต้นฉบับไปแสดงในวันสอบสัมภาษณ์ด้วย
6. หลักฐานอื่นๆ (ถ้ามี: ตรวจสอบจากมหาวิทยาลัยที่ผ่านการคัดเลือก) เช่น ผลการทดสอบภาษาอังกฤษ หลักฐานการตรวจสุขภาพ ใบรับรองแพทย์ เป็นต้น ซึ่งทางทปอ. จะประกาศให้ทราบในวันประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิ์ สอบสัมภาษณ์ และตรวจร่างกาย ทาง http://tcas.cupt.net
 
     ส่วนเรื่องของ “แฟ้มสะสมผลงาน” หรือ “Portfolio” ถ้าสาขาวิชาไม่ได้กำหนดไว้ ก็ขึ้นอยู่กับน้องๆ เลยค่ะ จะพกไปหรือไม่พกไปก็ได้ แต่ถ้าอยากพกไป พี่แนนนี่ก็ขอแนะนำว่า ให้ทำ Portfolio ง่ายๆ อาจจะเป็นรางวัล กิจกรรม หรือผลงานที่เคยทำช่วงมัธยมศึกษาตอนปลาย เผื่อไว้นำเสนอความสามารถกับคณะกรรมการที่สอบสัมภาษณ์
 
      พี่แนนนี่ขอพูดถึงคำถามในการสัมภาษณ์รอบ Admission จากที่รุ่นพี่หลายๆ คนไปสอบกันมา มีจำนวนไม่น้อยที่เจอคำถามที่ง่ายๆ สบายๆ เช่น จบจากที่ไหน เรียนอะไรมา ตื่นเต้นไหม ทำไมเลือกที่นี่ เวลาว่างชอบทำอะไร งานอดิเรกคืออะไร หรือคุยถึงข่าวสารบ้านเมืองทั่วไป เป็นต้น
 
     แต่บางคนก็เจอคำถามที่แอดวานซ์กว่านั้น เป็นคำถามที่เจาะลึกลงไปในรายละเอียดของคณะ ของสาขาวิชา บางทีอาจจะรวมถึง สายอาชีพที่สามารถทำได้เมื่อจบจากสาขาไปก็ได้ ดังนั้นน้องๆ ก็อาจจะเตรียมตัวมาเบื้องต้น ด้วยการหาข้อมูลรายละเอียดเกี่ยวกับมหาวิทยาลัย คณะ และสาขาวิชาไว้ตอบคำถามค่ะ แต่ถ้าวันสอบ เจอคำถามที่ไม่รู้คำตอบจริงๆ ก็ตอบไปตรงๆ ว่าไม่รู้ และอาจจะลงท้ายว่า เดี๋ยวจะไปหาข้อมูลเพิ่มเติม ก็น่าจะสร้างความประทับใจได้ไม่น้อยค่ะ
 
     อย่างที่บอกค่ะ ปีก่อนๆ จำนวนน้องๆ ที่ตกสัมภาษณ์มีน้อยมาก ส่วนใหญ่เป็นคนที่ผิดคุณสมบัติที่สาขาวิชา หรือคณะได้กำหนดไว้ หรือมีปัญหาด้านสุขภาพต่างๆ ทำให้ไม่ผ่านการสอบสัมภาษณ์ ซึ่งถ้าน้องมีคุณสมบัติครบตามที่สาขาวิชา หรือคณะกำหนดไว้ ก็สบายใจหายห่วงได้ค่ะ
พี่แนนนี่
พี่แนนนี่ - Columnist เด็กเอกไทย คลั่งไคล้มิกกี้(เม้าส์) หลงใหลอิตาลี คอยเฝ้าลงพื้นที่ ตามข่าว TCAS

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

priklalla Member 5 ก.ค. 61 16:09 น. 4

วันสอบสัมภาษนี้ทุกมหาลัยสอบวันเดียวกัน10-12 หรือว่าขึ้นอยู่กับมหาลัยว่าวันไหนใน10-12นี้ คืองง

1
กำลังโหลด

5 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
ananyayaya Member 20 มิ.ย. 61 19:03 น. 2

พี่คะ หนูไปชำระค่าสมัครที่เคาเตอร์เซอร์วิส เค้าไม่ได้ตัดส่วนล่างออก แล้วก็ไม่ได้เซ็นชื่อเค้าด้วยอ่ะค่ะ วันสัมภาษณ์หนูเอาไปทั้งใบได้เลยไหมคะ

1
กำลังโหลด
กำลังโหลด
priklalla Member 5 ก.ค. 61 16:09 น. 4

วันสอบสัมภาษนี้ทุกมหาลัยสอบวันเดียวกัน10-12 หรือว่าขึ้นอยู่กับมหาลัยว่าวันไหนใน10-12นี้ คืองง

1
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด