อย่างที่น้องๆ หลายคนทราบกันดีว่า ถ้าเราอยากทำอาชีพอะไรในอนาคต เราจะต้องเรียน ต้องจบมาจากสาขานั้นๆ แบบเฉพาะทาง เช่น อยากเป็นแพทย์ ก็ต้องจบแพทยศาสตร์ อยากเป็นเภสัชกร ก็ต้องจบเภสัชศาสตร์ อยากเป็นวิศวกร ก็ต้องจบวิศวกรรมศาสตร์ เป็นต้น แต่ก็ยังมีบางสาขาอาชีพ ที่แม้ว่าจะไม่ได้จบโดยตรงมาจากสาขานั้น ก็สามารถไปประกอบอาชีพได้ ภายใต้เงื่อนไขที่กำหนด
 

 
      สาขาอาชีพที่พี่แนนนี่กำลังพูดถึงนี้ คือ คุณครู หรือ ข้าราชการครู ซึ่งจริงๆ แล้วหลายคนก็ทราบว่า ใครที่อยากทำอาชีพนี้จะต้องจบจาก "หลักสูตรครุศาสตร์ หรือศึกษาศาสตร์" หรือมีวุฒิปริญญาทางการศึกษา และมีใบประกอบวิชาชีพครู ที่ทางคุรุสภาเป็นผู้ออกให้ จึงจะสามารถทำงานได้
 
      ก่อนหน้านี้ มีน้องๆ สอบถามพี่ๆ ทีมงานเว็บเด็กดีเข้ามามากมาย ว่า “ถ้าไม่ได้จบหลักสูตรครุศาสตร์ หรือศึกษาศาสตร์มาโดยตรง จะสามารถเป็นครูได้หรือไม่” หรือ “เรียนอักษรศาสตร์ ศิลปศาสตร์มา เป็นครูได้ไหม” วันนี้พี่แนนนี่มีข้อมูลมาฝากค่ะ
 
      สำหรับน้องๆ คนไหนที่อยากเป็น "ข้าราชการครู" แต่ไม่ได้จบการศึกษาระดับปริญญาตรี จากหลักสูตรครุศาสตร์ หรือศึกษาศาสตร์ ไม่ว่าจะเป็นหลักสูตรอักษรศาสตร์ หรือหลักสูตรวิทยาศาสตร์ สาขาต่างๆ แต่อยากบรรจุเป็นครูอาชีพ ก็สามารถ "ทำได้" แต่จะมีขั้นตอนเพิ่มเติม ดังนี้
 
หากไม่ได้สมัครครูในสาขาวิชาที่ขาดแคลน
- สมัคร “ครูอัตราจ้าง ตามโรงเรียน”  หรือ "ลูกจ้างเขต" เพื่อทำสัญญาการเป็นครูในโรงเรียน
-ทางโรงเรียนจะส่งเรื่องให้คุรุสภา ทำใบขออนุญาตสอนชั่วคราว
-จากนั้นก็ไปสมัครเรียน "หลักสูตรประกาศนียบัตรบัณฑิตวิชาชีพครู" หรือ ป.บัณฑิต ที่ได้รับการรับรองจากคุรุสภา" (ติดตามมหาวิทยาลัยที่เปิดรับในแต่ละปีการศึกษาได้ที่คุรุสภา: ปีการศึกษา 2561: คลิก)
-เมื่อจบหลักสูตรประกาศนียบัตรบัณฑิตวิชาชีพครู จึงจะได้รับใบประกอบวิชาชีพครู โดยทางมหาวิทยาลัยจะส่งเรื่องให้กับ "คุรุสภา" เพื่อออกใบประกอบฯ
 
หากสมัครครูในสาขาวิชาที่ "ขาดแคลน"
-ตรวจสอบ และสมัครสอบในสาขาวิชาที่ขาดแคลน (ในสังกัด สพฐ. สพม. กศจ.) หากตรงกับวุฒิการศึกษาที่เกี่ยวข้อง (ตัวอย่าง: คลิก)
-หากสอบได้ จะต้องสมัครเรียน "หลักสูตรประกาศนียบัตรบัณฑิตวิชาชีพครู" หรือ ป.บัณฑิต เพื่อให้ได้ใบประกอบวิชาชีพครู ภายใน 2 ปี
 
      สำหรับน้องๆ ที่จบสาขาอื่นๆ แต่ต้องการเป็นครู จะต้องศึกษาข้อมูลเพิ่มเติม โดยสามารถสอบถามไปที่ คุรุสภา หรือ สํานักมาตรฐานวิชาชีพ กลุ่มทดสอบความรู้ในการประกอบวิชาชีพ
 
พี่แนนนี่
พี่แนนนี่ - Columnist เด็กเอกไทย คลั่งไคล้มิกกี้(เม้าส์) หลงใหลอิตาลี คอยเฝ้าลงพื้นที่ ตามข่าว TCAS

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

3 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด