20 เรื่องจริง “สาขาภูมิศาสตร์” สาขาที่ถูกมองว่าจบไปจะทำอะไร แต่เชื่อไหมว่างานเยอะมาก!


         สวัสดีค่ะ หลังจากครั้งก่อนเราได้รู้กันไปแล้วว่า “สาขาภูมิศาสตร์”  เรียนเกี่ยวกับอะไรบ้าง จบไปทำอะไรได้บ้าง และมีที่ไหนเปิดสอนบ้าง แต่ก็ยังมีอีกหลายเรื่องราวเกี่ยวกับสาขานี้ที่เรายังไม่รู้ พี่แป้งรวบรวมมา 20 ข้อ ไปอ่านกันค่ะ

        
1. ภาควิชาภูมิศาสตร์ ม.เชียงใหม่ เป็นภาควิชาภูมิศาสตร์แห่งแรกของประเทศไทย ก่อตั้งขึ้นตั้งแต่ปี พ.ศ.2507 ถ้านับตอนนี้ก็อายุ 54 ปี แล้ว!

        
2. ส่วนใหญ่หลักสูตรสาขานี้จะเป็น วิทยาศาสตรบัณฑิต(วท.บ.) แต่มี 2 ที่ที่ไม่ใช่ วท.บ. คือ จุฬาฯ เป็น อักษรศาสตรบัณฑิต และ ม.ธรรมศาสตร์ เป็น ศิลปศาสตรบัณฑิต ค่ะ
 

         3. ถึงแม้ว่าจะมีชื่อวุฒิที่ได้ต่างกัน แต่การเรียนส่วนใหญ่ก็คล้ายๆ กันค่ะ ถ้าใครไม่สบายใจแนะนำให้ดูหลักสูตรที่เว็บไซต์คณะของแต่ละมหาวิทยาลัยได้เลย

        
4. การสอบเข้าของสาขานี้ ส่วนใหญ่จะใช้ GAT + PAT 1 + PAT 2 ตามหลักเกณฑ์ของคณะวิทยาศาสตร์ แต่บางมหาวิทยาลัยก็ใช้แค่ GAT + PAT 1 ถ้ากันพลาดคือสอบทั้ง 3 วิชาไว้ รอดตายแน่นอน!

        
5. เรียนภูมิศาสตร์ไม่ได้เรียนแค่สภาพพื้นที่ แต่ต้องเรียนความเชื่อมโยงกับสิ่งต่างๆ ที่เกี่ยวข้องด้วย งานในด้านภูมิศาสตร์จึงสามารถประยุกต์ได้หลายอย่าง

         6. ภูมิสารสนเทศศาสตร์ ก็คือ ภูมิศาสตร์นั่นแหละ แต่มีการนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยบูรณาการ เพื่อให้ทันตามยุคตามสมัย

         7. ถ้าคิดไม่ออกว่าอะไรคือ ภูมิสารสนเทศศาสตร์ ให้คิดถึงระบบ GPS (ระบบกำหนดตำแหน่งบนโลก) หรือ GIS (ระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์) ไว้ ใกล้ตัวสุดก็คือ แอปพลิเคชัน Map หรือ Google Map นั่นแหละค่ะ ไปไหนไม่มีหลงถ้าดูเป็น 555+

         8. เชื่อไหมว่า งานเกี่ยวกับการไฟฟ้า การประปา ก็ต้องมีฝ่ายระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์ เพราะการจะวางสายไฟ หรือการเดินท่อน้ำปะปา จำเป็นต้องมีฝ่ายภูมิศาสตร์มาดูแลเพื่อให้ถูกต้องตามสภาพพื้นที่ด้วย 

         9. หรือแม้แต่การสร้างสิ่งต่างๆ เช่น รถไฟฟ้า ถนน อาคาร ที่เราคิดว่าจะมีแค่วิศวกรโยธา กับสถาปนิก ก็ต้องมีเจ้าหน้าที่ฝ่ายภูมิศาสตร์มาดูแลด้วย คิดดูสิ ถ้ามีคนสร้าง มีคนออกแบบ แต่ไม่มีคนบอกว่าสภาพพื้นที่แบบนี้ทำได้หรือไม่ อะไรมันจะเกิดขึ้นบ้าง?

         10. ถึงแม้ว่าจะเป็นสาขาที่เปิดในหลายมหาวิทยาลัย แต่ยังเป็นที่ขาดแคลนอยู่ในปัจจุบัน อย่างที่บอก เพราะภูมิศาสตร์อยู่ในหลายๆ ของการใช้ชีวิต
 

         11. เรียนสาขานี้ก็รับราชการได้เน้อ มีงานให้เลือกเยอะมากทั้งเอกชนและราชการ เป็นเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติ กรมแผนที่ทหาร กรมที่ดิน หรือครู/อาจารย์ ได้หมดจ้า

         12. นอกจากการวิเคราะห์สภาพของโลกและ การเรียนภูมิศาสตร์สามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้กับการวิเคราะห์สภาพดาวเคราะห์อื่นๆ ที่อยู่ในจักรวาลได้ด้วย 

         13. แน่นอนว่า งานที่เกี่ยวกับอวกาศ อย่างเช่น เจ้าหน้าที่สถาบันพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศ เจ้าหน้าที่ภาพถ่ายทางอากาศ แบบนี้ก็ทำได้ค่ะ สบายมาก 

         14. การเรียนภูมิศาสตร์ ไม่ได้เรียนแค่เฉพาะสภาพพื้นที่ แต่ต้องเรียนส่วนอื่นๆ ด้วย เช่น ภูมิศาสตร์ประชากร ภูมิศาสตร์การตลาด ภูมิศาสตร์การเมือง ภูมิศาสตร์อุตสาหกรรม ภูมิศาสตร์การท่องเที่ยว ภูมิศาสตร์เศรษฐกิจ เตรียมตัวไว้เลย

         15. ไม่ต้องกลัวว่าจะหนีเลขไปได้ เรียนภูมิศาสตร์เจอแคลคูลัสนะจ๊ะ แต่เป็นแคลคูลัสทางภูมิศาสตร์

         16. และถ้าคิดว่าจะไม่มีภาษาอังกฤษ ก็คิดผิดอีกเช่นกัน ต้องเรียนวิชาพื้นฐานด้านวิทย์ทั่วไป สังคมฯ พลศึกษา และภาษา ซึ่งแน่นอนว่าภาษาที่ว่าคือภาษาอังกฤษด้วยจ้า

         17. บางมหาวิทยาลัยสามารถเลือกได้ว่าจะเรียนภูมิศาสตร์เป็นวิชาเอกหรือวิชาโท (เช่น จุฬาฯ) แต่บางมหาวิทยาลัยก็ต้องเรียนภูมิศาสตร์เป็นเอกเดี่ยวยาวเลย
 

         18. อีกเรื่องที่ควรรู้คือ การออกฟิลด์ของสาขาภูมิศาสตร์ ไม่ใช่เป็นการไปปิกนิกในป่า หรือตั้งแคมป์สวยๆ เด้อ เราจะไปศึกษาสภาพแวดล้อมกัน ถ้าคิดจะชิคกับการเรียนสาขานี้ พี่ว่าคิดให้ยังทันนะ

         19. อ่านมาถึงข้อนี้ หลายคนชอบคิดว่าภูมิศาสตร์เรียนเฉพาะพื้นผิว แต่ไม่เลย สภาพอากาศ หรือการเปลี่ยนแปลงไปทางสังคม ก็รวมอยู่ในภูมิศาสตร์ด้วย ถ้าอยากเป็นเจ้าหน้าที่ทางกรมอุตุนิยมวิทยา ก็เป็นได้ หรืออยากเป็นนักรายงานสภาพอากาศก็เป็นได้ค่ะ

         20. สุดท้ายนี้ ปฏิบัติการค้นหาทีมหมูป่าอะเคเดมีที่ #ถ้ำหลวง จ.เชียงราย ก็ต้องมีเจ้าหน้าที่ด้านภูมิศาสตร์ด้วย เพื่อที่จะชี้ให้ฝ่ายอื่นเห็นว่า ตรงนี้เจาะได้ ตรงนี้ปล่อยทางน้ำไหลได้ ตรงนี้ตั้งแคมป์ได้ ทุกฝ่ายสำคัญมากๆ กับปฏิบัติการนี้จริงๆ

         จะเห็นได้ว่า ความเป็นสาขาภูมิศาสตร์แทรกซึมอยู่ในหลายๆ อย่างในชีวิตของเรา แค่เราหยิบโทรศัพท์ เปิดแอปพลิเคชั่น Map นั่นก็คือภูมิศาสตร์แล้ว แต่อาจจะยังไม่เห็นภาพ ในครั้งหน้าพี่แป้งจะพาน้องๆ ไปคุยกับรุ่นพี่จากสาขานี้กัน รอติดตามนะคะ :)
 
พี่แป้ง
พี่แป้ง - Columnist นักข่าวสายรับตรง พร้อมเสิร์ฟข่าวสอบเข้าทุกมหา'ลัย เติมพลังได้จากชาเย็นหวานน้อย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด
chammy 24 ก.ค. 61 22:14 น. 5

มานอนดูดาวที่จีออ มช กันนะคะ อบอุ่นมากๆๆๆๆๆๆๆ สายงานภูมิศาสตร์ที่ใครๆบอกว่าหางานยาก แต่ที่จริงไม่ได้ยากนะจ๊ะ มันอยู่ที่ตัวน้องๆเองว่าอยากที่จะเดินทางสายนี้จริงๆมั้ย ลองเรียนดูแล้วจะรัก จีออ 57

2
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Cuchalec Member 16 พ.ย. 61 01:30 น. 12

ศิลปากร ก็มีให้เลือกเอกเดี่ยว หรือ เอกโท ก็ได้ครับ

ได้วุฒิ อักษรศาสตรบัณฑิต ด้วย

0
กำลังโหลด

16 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
Blue_mercury Member 22 ก.ค. 61 00:32 น. 2

กำลังเรียนภูมิศาสตร์เลยค่ะ ปี4แล้ว น้องๆคนไหนสนใจเกี่ยวกับสาขานี้ ถามได้ค่ะยินดีตอบด้วยความเต็มใจ สาขานี้ไม่ได้แค่เรียนวาดแผนที่นะคะ เราทำได้หลายอย่างเลยค่ะ มาเป็นครอบครัวจีออด้วยกันนะคะ

2
กำลังโหลด
Blue_mercury Member 23 ก.ค. 61 19:13 น. 3-1

ขออนุญาตตอบค่ะ ราชภัฏเชียงใหม่รับทุกสายการเรียนค่ะ เป็นสาขาภูมิสารสนเทศ อยู่ในคณะมนุษย์ค่ะ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
chammy 24 ก.ค. 61 22:14 น. 5

มานอนดูดาวที่จีออ มช กันนะคะ อบอุ่นมากๆๆๆๆๆๆๆ สายงานภูมิศาสตร์ที่ใครๆบอกว่าหางานยาก แต่ที่จริงไม่ได้ยากนะจ๊ะ มันอยู่ที่ตัวน้องๆเองว่าอยากที่จะเดินทางสายนี้จริงๆมั้ย ลองเรียนดูแล้วจะรัก จีออ 57

2
กำลังโหลด
เป็นแค่ลูกจ้าง สนง. 24 ก.ค. 61 23:12 น. 6

หน่วยงานราชการ รับแค่ส่วนกลางครับ แค่ 1 - 3 อัตราต่อหน่วยงานสำหรับตำแหน่งนี้ สอบติดก็อยู่ กทม. ส่วนต่างจังหวัดนี่ ไม่มีเลยครับ แต่ตอนทำงานใช้ GIS ตลอด ดันไม่เปิดตำแหน่งให้

0
กำลังโหลด
น้ำ 25 ก.ค. 61 08:41 น. 7-1

มีสอนที่จุฬาและมศว ก่อน แต่ยังไม่เปิดเป็นภาควิชาภูมิศาสตร์ค่ะ ที่เชียงใหม่จึงเป็นที่แรก

0
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยเจ้าของ

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Cuchalec Member 16 พ.ย. 61 01:30 น. 12

ศิลปากร ก็มีให้เลือกเอกเดี่ยว หรือ เอกโท ก็ได้ครับ

ได้วุฒิ อักษรศาสตรบัณฑิต ด้วย

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Towny Tow Member 26 เม.ย. 63 15:45 น. 14

สำหรับมหาวิทยาลัยพะเยา(มพ) เรารับทุกแผนการเรียนเลย พี่มาจากสายศิลป์ ตอนนี้พี่อยู่ปี4 แล้ว

ถึงจะเปิดมาได้15ปีแต่คุณภาพนี้แน่นๆครับรับลองได้เลย

1
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด