รีวิวเรียน “ภูมิศาสตร์” แบบจัดเต็ม! ผ่านประสบการณ์ 2 รุ่นพี่จาก มช.-มศว


         สวัสดีค่ะก่อนหน้านี้คงรู้จักสาขาภูมิศาสตร์มาพอสมควรแล้ว ตามที่สัญญาไว้ค่ะว่าจะพาน้องไปคุยกับรุ่นพี่ที่เรียนสาขานี้ ครั้งนี้เลยจัดมาถึง 2 คนเลย จาก ม.เชียงใหม่ และ มศว ไปพบกับพี่ๆ เขาเลยค่ะ และจะได้รู้เพิ่มด้วยว่าชีวิตการเรียนสาขาภูมิศาสตร์เป็นอย่างไรบ้าง
 

พี่ตังเม สิทธิณัฐ มนเทียรอาสน์
สาขาวิชาภูมิศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

Q: แนะนำตัวเองให้น้องๆ รู้จักกันก่อนเลยจ้า
         สวัสดีครับ พี่ชื่อ  สิทธิณัฐ มนเทียรอาสน์  ชื่อเล่น ตังเม ครับ ตอนนี้เป็นนักศึกษาชั้นปีที่4 ของหลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภูมิศาสตร์ ภาควิชาภูมิศาสตร์ คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ครับ

Q: รู้จักคณะภูมิศาสตร์ได้ยังไงคะ?
         โอ้โห ต้องย้อนกลับไปประมาณ 4 ปีที่แล้วเลยครับ เริ่มแรกผมรู้จักคำว่าภูมิศาสตร์จากเนื้อหาในวิชาสังคม ที่ทุกโรงเรียนสอนแหละครับ แต่ผมก็ไม่ได้สนใจอะไรกับมันมากเพราะมีแต่เนื้อหาให้ท่องจำ ซึ่งน้องๆ ก็น่าจะเข้าใจ Moment นั้น

         จนจุดเปลี่ยนเริ่มมาในตอนที่ผมอยู่ ม.6 ที่เรากำลังจะจบจากโรงเรียนและต้องเข้าศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษา ซึ่งผมก็ได้ไปปรึกษาอาจารย์แนะแนว โดยส่วนตัวแล้วผมชอบท่องเที่ยวธรรมชาติ ผมชอบอะไรที่ลุยๆ(สายลุยอะแหละ) ไม่ชอบอะไรที่เป็นปรัชญาซักเท่าไหร่ คำนวณผมก็ไม่ได้เก่งอะไรมาก

         ซึ่งในตอนนั้นคณะที่ผมรู้จักเกี่ยวกับสายนี้ก็มี ธรณี ภูมิศาสตร์ วนศาสตร์ เป็นแนวๆ เดียวกับผมเลย เป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้ผมเริ่มศึกษาเกี่ยวกับสาขาวิชาภูมิศาสตร์ จริงๆ แล้วมันไม่ได้มีแค่ท่องจำชื่อจังหวัด หรือ ชื่อประเทศ อย่างที่เราได้เรียนมาตอนอยู่โรงเรียนเท่านั้น จึงเป็นเหตุผลที่ว่าทำไมผมถึงตัดสินใจเลือกเรียนสาขานี้ครับ


Q: ตอนสอบเข้าสาขาภูมิศาสตร์ สอบทางไหน และใช้อะไรบ้างคะ?
         การสอบเข้าในสมัยผมอาจแตกต่างจากตอนนี้ ผมเข้ามาโดยวิธีการสอบโควตาภาคเหนือ ตอนนั้นสาขาวิชาภูมิศาสตร์ ม.เชียงใหม่ มีให้เลือกประเภทวิทย์อย่างเดียว (สำหรับเด็กสายวิทย์) ส่วนในรอบแอดมิชชั่น มีให้เลือกทั้ง 2 ประเภท (ทั้งวิทย์และศิลป์)

         ตอนสอบสัมภาษณ์ ก็ไม่มีอะไรครับอาจารย์ใจดีครับ ถามเกี่ยวกับทำไมถึงมาเรียนสาขานี้ ก็เป็นคำถามทั่วไปครับไม่ได้มีความกดดันอะไรครับ

         แต่เนื่องจากในปัจจุบันระบบการสอบเข้าได้เปลี่ยนไปเป็นการสอบแบบ TCAS ผมขอแนะนำให้น้องๆเข้าไปศึกษาช่องทางการรับสมัครหรือติดตามข้อมูลจากทาง web โดยตรงจะดีกว่าครับ เพราะตอนปีผมอาจจะไม่เหมือนกับตอนปีปัจจุบันครับ

 

Q: อธิบายคร่าวๆ ให้น้องๆ ฟังหน่อยว่า สาขาภูมิศาสตร์เรียนเกี่ยวกับอะไรบ้าง?
         เราจะเรียนเกี่ยวกับปรากฏการณ์หรือสิ่งที่ปรากฏบนพื้นโลกทั้งหมดครับ มีมนุษย์เข้าไปเกี่ยวข้องหรือมีปฎิสัมพันธ์กับธรรมชาตินั้นๆ และแสวงหาเหตุและผลเพื่อมาอธิบายหรือตอบโจทย์เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น โดยอาศัยเครื่องมือทางภูมิสารสนเทศเข้ามาประยุกต์ใช้กับสิ่งที่เกิดขึ้นครับ สาขาวิชาภูมิศาสตร์ คณะสังคมศาสตร์ มช. มีกระบวนวิชาที่เปิดสอนทั่วไปของสาขาแบ่งเป็น 3 สาย คือ

         1.สายกายภาพ ก็คือเหมือนกับที่เรียนในโรงเรียนครับ แต่เนื้อหาอาจจะมีความลงลึกกว่านิดนึง

         2.สายมนุษย์ เป็นการเรียนเกี่ยวกับความสัมพันธ์หรือปรากฏการต่างๆ ที่มีมนุษย์เข้าไปเกี่ยวข้องหรือปรับเปลี่ยน เช่น พวกการวางผังเมือง การจัดการสิ่งแวดล้อม หรือแม้กระทั่งการตั้งถิ่นฐาน โดยหลักๆ จะเน้นศึกษาเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับสิ่งแวดล้อมเป็นหลัก

         3.สายเทคนิค สายนี้พูดง่ายๆ คือการนำข้อมูลของ 2 สายข้างต้น มาแสดงผลในรูปแบบต่างๆ เช่นแผนที่ โดยสายเทคนิคนี้จะเน้นทางด้านโปรแกรมเป็นหลักครับ ลักษณะของงานสายเทคนิคที่เห็นชั้ดๆ ก็คือ ข่าวเด็กติดถ้ำที่วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย

         ซึ่งเป็นการนำข้อมูลลักษณะทางกายภาพมาถ่ายทอด ผ่านระบบภูมิสารสนเทศให้ออกมาเป็นแผนที่ทั้ง 2 มิติ และ 3 มิติ เพื่อเป็นข้อมูลสนับสนุนในการตัดสินใจเพื่อวางแผนให้ความช่วยเหลือครับ นั้นก็เป็นอีกส่วนหนึ่งของสายงานเทคนิคที่เราเรียนครับ ซึ่งน้องๆ คนไหนที่ชอบงานลุยๆ เข้าป่า รักธรรมชาติ ชอบการสำรวจ สาขาวิชาภูมิศาสตร์ก็อาจจะตอบโจทย์น้องๆ ได้มากเลยทีเดียว


Q: เล่าให้ฟังหน่อยว่าปี 1 เรียนวิชาอะไรบ้าง
         ตอนปี 1 ทางสาขาวิชาฯ จะทำตารางเรียนให้ครับ โดยวิชาพื้นฐานของสาขาวิชาฯก็จะมี วิชาภูมิศาสตร์กายภาพ วิชาภูมิศาสตร์มนุษย์ วิชาภูมิศาสตร์สิ่งแวดล้อม วิชาแผนที่เบื้องต้น  เป็นการปรับความรู้ให้เรารู้จักเกี่ยวกับภูมิศาสตร์มากขึ้น

         ส่วนข้อสอบก็จะมีลักษณะเป็นข้อสอบรรยาย แรกๆ ผมก็ยังไม่ค่อยชิน ก็มีเมื่อยมือบ้าง ส่วนวิชานอกสาขาวิชาฯ ก็มีให้เลือกเรียนหลากหลายตัว ได้เรียนกับคณะอื่นสนุกสนานครับ พอเกรดออกน้ำตาก็ออกกันไป(พี่หยอกเล่นๆ) การตัดเกรดก็จะมีการตัดเกรดแบบอิงกลุ่มและอิงเกณฑ์ ก็แล้วแต่อาจารย์ในวิชานั้นว่าจะตัดเกรดแบบไหนครับ

 

Q: แล้วในชั้นปี 2 3 4 แต่ละปีเรียนอะไรบ้างคะ?
         พอจบปี 1 เราก็สามารถที่จะลงเรียนเองได้ละครับ (ต้องแย่งกันนิดนึง) จะแบ่งเป็นวิชาเอกบังคับและวิชาเอกเลือก ในปี 2 เราจะเจอกระบวนวิชา บรรยากาศเบื้องต้น, ดินและน้ำทางภูมิศาสตร์, ภูมิศาสตร์ประเทศไทย, Remote sensing, ภูมิศาสตร์เศรษฐกิจ และหลักการสำรวจด้วยภาพถ่ายเชิงเลขเบื้องต้น

         ปี 3 เราจะได้เรียนในกระบวนวิชา แนวความคิดทางภูมิศาสตร์, ภูมิศาสตร์เมือง, เทคนิคและวิธีการทางภูมิศาสตร์, GIS และจะได้ไปฝึกงานทางภูมิศาสตร์ในช่วงปิดเทอมใหญ่ก่อนที่จะขึ้นปี 4 ครับ

         และในปี 4 เราจะเจอกระบวนวิชาการค้นคว้าอิสระทางภูมิศาสตร์ (เรียกง่ายๆว่าตัววิจัยนั่นเองครับผม) ซึ่งวิชาบังคับก็มีความยากนิดนึงครับ ส่วนวิชาเลือกก็เหมือนเป็นวิชาที่ต่อยอดจากวิชาบังคับ เราสนใจที่จะต่อยอดวิชาไหนก็ลงเรียนได้ครับมีให้เลือกมากมายอีกเช่นกันเลยครับ


Q: ในบรรดาวิชาทั้งหมดที่เรียนมา ชอบวิชาไหนมากที่สุด เพราะอะไรคะ?
         จริงๆ ผมชอบวิชาทั้งกายภาพและเทคนิคเลยครับ แต่ถ้าเลือกที่ชอบมากที่สุด ก็คงเป็นวิชาสายเทคนิคครับพวกวิชาเชื่อมเหล็ก ต่อวงจร … ผ่าง!! ไม่ใช่!!! เอาจริงล่ะครับ ก็จะเป็นพวกวิชา Remote sensing และ GIS ครับ เรียนเกี่ยวกับโปรแกรม การแปลภาพถ่ายเทียม และการทำแผนที่ ที่ชอบก็เพราะไม่ต้องท่องจำเยอะ และสายงานหรือตลาดกำลังมีความต้องการครับ

Q: อยากให้เล่าประสบการณ์ออกฟิลล์ให้น้องๆ ได้ฟังค่ะ
         ถ้าให้พูดถึงเรื่องออกฟิลล์ สาขาเราออกฟิลล์บ่อยมากครับ มีทั้งออกเป็นรายวิชาและการออกภาคสนามใหญ่ สนุกมากกกกกก ผมจะขอเล่าถึงการออกภาคสนามใหญ่แล้วกันนะครับ  จะออกช่วงปิดเทอม โดยจะมีการแบ่งกลุ่มตามข้อหัวที่สนใจศึกษาของแต่ละพื้นที่ (กลุ่มประชากร กลุ่มทำแผนที่ กลุ่มการจัดการสิ่งแวดล้อม กลุ่มการเกษตร) ซึ่งในการกำหนดหัวข้อก็จะแล้วแต่บริบทของพื้นที่ที่ไปครับ

         เราจะออกพื้นที่กันประมาณ 1 สัปดาห์ พื้นที่ออกสนามส่วนใหญ่ก็จะเป็นหมู่บ้านบริเวณภาคเหนือ โดยแต่ละกลุ่มก็ต้องทำการศึกษาตามหัวข้อที่ได้รับ ก่อนลงไปในพื้นที่จริงและใช้ชีวิตร่วมกับชาวบ้าน ได้รู้ถึงสภาพความเป็นอยู่หรือปัญหาของสังคม ความเป็นมาของหมู่บ้าน และสุดท้ายก็ต้องมีการนำเสนอสรุปให้ชาวบ้านได้รับฟังตามแต่ละประเด็นที่เราศึกษา เพื่อช่วยแก้ปัญหาในพื้นที่ ก็ถือว่าเป็นประสบการใหม่ๆ อีกแบบนึงครับ

 

Q: กิจกรรมเด็ดสำหรับเด็กปี 1 ที่ได้เข้ามาเป็นลูกช้าง มช. มีอะไรบ้างคะ?
มีเยอะเลยครับ มช.ถือว่าเป็นมหาวิทยาลัยแห่งกิจกรรมเลยก็ว่าได้ครับ ผมบอกได้เลยว่าน้องๆ ต้องลองมาสนุกด้วยกัน มีทั้งกิจกรรม Freshy Cheer Show night ที่จัดให้น้องปี 1 โดยเฉพาะ และที่พลาดไมได้เลยคือ กิจกรรมรับน้องขึ้นดอย

นี่ยังไม่รวมกิจกรรมแต่ละของคณะนะ มีทั้ง Music fest  และรำวงของแต่ละคณะอีกมากมาย เต้นให้เมื่อยกันไปเลย ส่วนเรื่องกิจกรรมรับน้อง น้องๆ ไม่ต้องกังวลเลยครับ เพราะแต่ละคณะต้องปฏิบัติตามกฏของมหาวิทยาลัย ซึ่งก็จะเน้นไปทางด้านจอยๆ ตลกสนุกสนาน ตามสไตล์มหาวิทยาลัยแห่งความบันเทิงครับ


Q: สุดท้ายนี้อยากให้ฝากกำลังใจถึงน้องๆ ที่อยากเรียนคณะภูมิศาสตร์หน่อยค่ะ
         น้องๆ ส่วนใหญ่ที่กำลังอ่านหนังสือก็คงจะเป็นน้องๆ ชั้น ม.5-ม.6 ที่กำลังมองหาความฝันของตัวเองอยู่ พี่อยากให้น้องตั้งใจให้มากนะครับ เพราะว่ามันคือตัวกำหนดอนาคต น้องมีสิทธิที่จะกำหนดเองได้

         และเมื่อน้องเลือกคณะ/สาขาวิชาที่น้องต้องการเรียนไปแล้ว พี่ก็อยากให้น้องมีความสุขกับมัน แต่ถ้าน้องไม่มีความสุขกับคณะ/สาขาที่เลือก ก็สามารถเลือกทางเดินใหม่ได้ครับ แต่สิ่งที่น้องต้องยอมแลกก็คือ เวลาที่เสียไปเกือบ 1 ปี พี่ก็อยากให้น้องตัดสินใจให้ดีๆ เป็นกำลังใจให้นะครับ

         ส่วนน้องคนไหนที่อยากเรียนสาขาวิชาภูมิศาสตร์ ถ้ามั่นใจแล้วก็ลุยอ่านหนังสือให้เต็มที่เลยครับ ถ้าคนไหนที่ยังไม่มั่นใจ พี่ก็ขอฝากหลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภูมิศาสตร์ ม.เชียงใหม่ ไว้ในอ้อมอก อ้อมใจ อ้อมกอด และเป็นอีกหนึ่งในตัวเลือกของน้องๆ นะครับ พี่เชื่อว่าน้องๆ ต้องทำได้ตามที่น้องคาดหวังไว้แน่นอน มาเป็นครอบครัวหยาดน้ำฟ้าด้วยกันนะ สู้ๆ ครับ


 

พี่ จ๊ะจ๋า ศิริประภา ชมพูพันธ์
สาขาภูมิศาสตร์และภูมิสารสนเทศ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ

Q: แนะนำตัวเองให้น้องๆ รู้จักกันก่อนเลยจ้า
         สวัสดีค่ะน้องๆ พี่ชื่อ นางสาว ศิริประภา ชมพูพันธ์ ชื่อเล่น จ๊ะจ๋า เรียนจบจากสาขาภูมิศาสตร์และภูมิสารสนเทศ ภาควิชาภูมิศาสตร์ คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ

Q: รู้จักสาขาภูมิศาสตร์ได้ยังไงคะ?
         ต้องย้อนไปตอน ม.5 ที่ได้เรียนภูมิศาสตร์กับคุณครูท่านหนึ่ง คุณครูเก่งภูมิศาสตร์และสอนสนุกมาก พอถึงเวลาเรียนวิชาภูมิศาสตร์รู้สึกชอบและสนุกที่ได้เรียน ตอนนั้นพอพี่รู้ว่าตัวเองชอบเรียนคณิต ชีววิทยา และภูมิศาสตร์ ก็เอาสิ่งที่ตัวเองชอบนี่แหละไปศึกษาข้อมูลดูว่าตัวเองควรจะเรียนอะไรดี แล้วคำตอบที่พี่ได้มาเป็นอันดับแรกเลยคือ ภูมิศาสตร์ สรุปคือเลือกเพราะความชอบของตัวเองล้วนๆ เลย

Q: ตอนสอบเข้าสาขาภูมิศาสตร์ฯ สอบทางไหน และใช้อะไรบ้างคะ?
         พี่สอบตรงของสาขาภูมิศาสตร์ฯ มศว เลยค่ะ เกณฑ์คะแนนที่ใช้คือ เกรดรวมไม่ต่ำกว่า 2.30 เกรดเฉลี่ยวิชาคณิตศาสตร์ไม่ต่ำกว่า 2.80 (รับเฉพาะสายวิทย์-คณิต) ปีนั้นถือว่าเป็นปีที่ มศว จัดสอบตรงเป็นปีสุดท้ายด้วยนะคะ พอรู้ว่าตัวเองสอบผ่านข้อเขียนแล้ว ดีใจมากจนร้องไห้ 555 เล่าเองเขินเอง

         ด่านต่อไปคือเตรียมความรู้เพื่อไปสอบสัมภาษณ์ ตื่นเต้นมาก แต่พออยู่ในห้องสัมภาษณ์ อาจารย์ที่สัมภาษณ์น่ารักมาก ทำให้เราไม่เกร็งและไม่กลัวที่จะตอบคำถาม ตอนสัมภาษณ์อาจารย์ก็จะถามว่าเรียนคณิตได้ใช่มั้ย เรียนหนักนะไหวใช่มั้ย แล้วถ้าสอบติดจะเลือกที่นี่หรือเปล่า ทุกคำถามที่อาจารย์ถามมา พี่ก็ต้องตอบว่าไหว ทำได้ไว้ก่อนเลย กลัวไม่ผ่าน 555

 

Q: ภูมิศาสตร์และภูมิสารสนเทศ ของ มศว เรียนเกี่ยวกับอะไรบ้างคะ?
         การเรียนภูมิศาสตร์ของ มศว จะเรียนทั้งหมด 4 ปีนะคะ แบ่งเป็น 6 หมวดวิชา ดังนี้    
         1 หมวดวิชาพื้นฐาน เช่น วิธีการทางสถิติ1, Computer Programming
         2 หมายถึงหมวดวิชาเอกบังคับ เช่น ภูมิศาสตร์ประเทศไทย, สัมมนาภูมิศาสตร์และภูมิสารสนเทศ   
         3 หมายถึงหมวดภูมิศาสตร์กายภาพ เช่น ภูมิอากาศวิทยา, ภูมิศาสตร์ชายฝั่งทะเลและการจัดการ  
         4 หมายถึงหมวดภูมิศาสตร์มนุษย์ เช่น การวางผังเมืองเบื้องต้น, ภูมิศาสตร์ท่องเที่ยวเชิงนิเวศ   
         5 หมายถึงหมวดภูมิศาสตร์สิ่งแวดล้อม เช่น Global, Climate Change, EIA
         6 หมายถึงหมวดภูมิสารสนเทศ เช่น GIS, Remote Sensing, การวิเคราะห์เชิงพื้นที่


Q: แล้วภูมิศาสตร์กับภูมิสารสนเทศ มีความแตกต่างกันอย่างไร?
         ภูมิศาสตร์คือ จะเรียนเน้นไปทางด้านกายภาพ ด้านสิ่งแวดล้อมมากกว่า เช่น ธรณีวิทยา อากาศวิทยา เป็นต้น ส่วนภูมิสารสนเทศ เน้นเรียนในทางด้านซอฟท์แวร์หรือโปรแกรม เช่น การวิเคราะห์เชิงพื้นที่ การ ทำแผนที่ เป็นต้น คอนเซปต์ง่ายๆ แค่นี้เลย

Q: เล่าให้ฟังหน่อยว่าแต่ละชั้นปี เรียนอะไรบ้าง
         ตลอดทั้ง 4 ปี ภูมิศาสตร์ มศว วิชาหลักๆ ที่เราเรียนมีอะไร มีประมาณนี้ค่ะ
         เริ่มจากชั้นปีที่ 1 ก่อนเลย เราจะเรียนภูมิศาสตร์ประเทศไทย , ภูมิศาสตร์กายภาพ , แคลคูลัส1 ต่อมาชั้นปีที่ 2 ถือว่าเป็นปีที่เรียนกันหนักมาก (แต่ก็ผ่านกันมาได้นะ) คือ วิชาพีชคณิตเชิงเส้นเบื้องต้น, วิธีการทางสถิติ 1, GIS1, Computer Programming

         ส่วนชั้นปีที่ 3 จะเรียน Photogrammetry, Remote Sensing, การสำรวจสำหรับนักภูมิศาสตร์ และชั้นปีที่ 4 ปีสุดท้ายที่เรียนน้อยกว่าทุกๆ ปี จะเรียนภาษาอังกฤษขั้นสูงสำหรับนักภูมิศาสตร์ สัมมนา และการฝึกงานค่ะ

         การตัดเกรดของแต่ละวิชาจะมีทั้งแบบอิงเกณฑ์และอิงกลุ่ม แต่ส่วนใหญ่จะเป็นการตัดเกรดแบบอิงเกณฑ์ นอกจากนี้จะมีวิชาเลือกเสรีที่เราจะได้มีโอกาสเรียนกับเพื่อนต่างเอกต่างคณะ เช่น ภาษาอังกฤษเพื่อประสิทธิภาพการสื่อสาร การพัฒนาบุคลิกภาพ เป็นต้น

 

Q: ในบรรดาวิชาทั้งหมดที่เรียนมา ชอบวิชาไหนมากที่สุด เพราะอะไร?
         พี่ขอเลือกเป็นวิชา Remote Sensing หรือการรับรู้ระยะไกลจากภาพ เพราะชอบวิเคราะห์ภาพดาวเทียมและชอบความหลากหลายของคุณสมบัติภาพดาวเทียมที่ได้จากการสำรวจระยะไกล ที่สามารถนำไปใช้ในการทำงานได้ เช่น นำไปศึกษารูปแบบประเภทการใช้ที่ดิน ใช้ติดตามการเปลี่ยนแปลงของพื้นที่ป่าไม้ ติดตามและประเมินพื้นที่เสี่ยงภัย แม้จะเป็นภาพถ่ายดาวเทียมเพียงภาพเดียวแต่มันกลับสร้างคุณค่าและสามารถนำไปต่อยอดในด้านต่างๆได้เป็นอย่างดี  

Q: อยากให้เล่าประสบการณ์ออกฟิลล์ให้น้องๆ ได้ฟังค่ะ
         พี่จะบอกว่าภูมิศาสตร์ มศว ออกภาคสนามกันทุกปีเลยค่ะ 555 การออกภาคสนามของไม่ใช่แค่การไปเที่ยวเฉยๆ นะ แต่มันคือการออกไปหาความรู้นอกห้องเรียน ออกไปสำรวจพื้นที่จริง เพื่อศึกษาหรือเก็บข้อมูลตามวัตถุประสงค์ของแต่ละวิชา

         ยกตัวอย่างเช่น วิชา EIA ออกภาคสนามที่กิ่วแม่ปาน จังหวัดเชียงใหม่ อาจารย์จะพาไปดูสภาพพื้นที่บนกิ่วแม่ปานว่าหากพื้นที่ตรงนี้สร้างรีสอร์ท เราจะคาดการณ์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมทั้งทางบวกและทางลบของการดำเนินโครงการอย่างไร

         วิชาภูมิศาสตร์ท่องเที่ยวเชิงนิเวศ ออกภาคสนามที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ อาจารย์จะพาไปดูนก เดินป่าศึกษาธรรมชาติ เรียนรู้การท่องเที่ยวเชิงนิเวศ การออกภาคสนามเราจะต้องพกถุงนอนไปด้วยทุกครั้งเผื่อกรณีฉุกเฉิน ต้องสามารถนอนได้ทุกที่ การออกภาคสนามเป็นสิ่งที่ภูมิศาสตร์มศวชอบและถนัดมากเพราะเราเป็นสายลุย ชอบเดินทาง ชอบเรียนรู้และหาประสบการณ์ในพื้นที่จริงมากกว่านั่งจินตนาการอยู่ในห้องเรียน

 

Q: เรียนสาขานี้ ต้องมีการฝึกงานหรือเปล่าคะ?  
ภูมิศาสตร์ มศว จะมีการฝึกงานตอนปี 4 เทอม 2 ค่ะ หน่วยงานที่เราไปฝึกงานจะมีทั้งภาครัฐและเอกชน โดยภาครัฐที่สามารถไปฝึกงานได้ เช่น กรมพัฒนาที่ดิน การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่ง ประเทศไทยกรมชลประทาน กรมทรัพยากรน้ำบาดาล กรมป่าไม้ เป็นต้น ส่วนภาคเอกชน ก็เช่น GISDA ,บริษัท ESRI ,บริษัท MAP POINT ASIA บริษัท คอนซัลแตนท์ออฟเทคโนโลยี จำกัด เป็นต้น

Q: สุดท้ายนี้อยากให้ฝากกำลังใจถึงน้องๆ ที่อยากเรียนภูมิศาสตร์หน่อยค่ะ
         สำหรับน้องๆ ที่อยากเรียนภูมิศาสตร์ มศว นะคะ พี่อยากบอกว่า อย่าหยุดที่จะทำตามความฝัน แต่ควรทำฝันของน้องๆ ให้เป็นจริง มันไม่มีอะไรยากเกินความสามารถของเราเลยนะ ขอแค่เรามีใจรัก ตั้งใจ และเต็มที่กับมัน ยังไงผลลัพธ์ที่ได้ต้องออกมาดีแน่นอน พี่รอน้องๆ มาเป็นครอบครัวภูมิศาสตร์มศว ด้วยกันอยู่นะคะ เรียนภูมิศาสตร์อาจจะไม่ได้สวย หล่อ แต่เราถึกและบึกบึนมากจ่ะ   
 

         เอาเป็นว่าถ้าเราคิดจะเรียน สาขานี้ก็ไม่ได้ยากเกินกว่าที่เราจะสู้ได้ อยู่ที่ใจน้องๆ เองเลยค่ะว่าอยากเรียนหรือเปล่า ในเดือนหน้าพี่แป้งมีซีรี่ส์สาขาเกี่ยวกับการท่องเที่ยว การโรงแรม การจัดการ อะไรพวกนี้มาฝากด้วย รอติดตามได้เลยค่ะ
 
พี่แป้ง
พี่แป้ง - Columnist นักข่าวสายรับตรง พร้อมเสิร์ฟข่าวสอบเข้าทุกมหา'ลัย เติมพลังได้จากชาเย็นหวานน้อย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

2 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด