Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

สำหรับน้องๆที่ต้องการเข้าคณะรัฐศาสตร์ รอบ 3 มธ (มาฟังสรุปนิดนึง)

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีจ้า   พี่แพรกลับมาอีกครั้ง การสอบใกล้เข้ามาอีกครั้งในปีนี้ 

พี่แพรเลย มาขอแชร์ เรื่องราวที่อยู่ในวงการมาช้านาน 555 แก่เนอะ
เริ่มกันเลย   คณะรัฐศาสตร์ มธ มีทั้งหมด 3 สาขา  

ประกอบด้วย 1 ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ir  สาขาที่มีคนอยากเข้ามากที่สุด ถามว่ามีภาษาอังกฤษเยอะไหม  พอสมควรในการเรียนจริง /  มีเรียนภาษาที่ สาม ด้วยนะ  ( แจ้งก่อนว่า อาจจะต้องเรียนภาษาในกลุ่มอาเซียนด้วย ) 

เนื้อหาประกอบการอ่าน 1.ประวัติศาสตร์ สากล และไทย  2. ข่าวต่างประเทศ ทั้งการเมือง เศรษฐกิจ 3.ทฤษณีทางการเมือง 4. ความรู้เบื้องต้นด้านรัฐศาสตร์ทั่วหมด  5.องค์กรระหว่างประเทศ   


2. บริหารรัฐกิจ pa  สาขานี้หลายคนแอบมองข้ามนะ แต่พี่แพรชอบเชียร์ให้เรียน เพราะต่อยอดเยอะกว่า มีหลากหลายในวิชาที่เรียน สำหรับใครหลุดจากบริหารธุรกิจ อันนี้ก็หนึ่งช่องทางในการเรียนได้ แต่อาจจะเน้นเรื่องของรัฐบาลไปสักนิดนึง  แต่จะให้เรามองภาพรวมทางเศรษฐกิจของประเทศ จะสามารถวิเคราะห์นโยบายที่รัฐออกได้  ว่าถ้าออกแบบจะส่งผลต่อ ประชาชน ภาคธุรกิจอย่างไร  ดังนั้น พี่แพรแนะนำจ้า 

เนื้อหาประกอบการอ่าน  1. เรื่องหลักธรรมธิบาล 2.ข่าวการออกนโยบาย 3. กระบวนการทำงานของ รัฐบาลจ้า 4.ข้อสอบเก่า หรือ ชีทราม ช่วยได้เยอะคะ   

3. การเมืองการปกครอง   ( บอกก่อนว่า ใครที่เก่งการเมือง วิเคราะห์เก่ง ส่วนใหญ่พี่แพรเห็นอยุ่สาขาทั้งนั้น ดังนั้นถ้าคิดจะโต้วาทีกับกลุ่มนี้คิดดีๆนะ)     สำหรับสาขานี้ แน่นอนว่าตรงสายมากกก จบมาเกี่ยวกับข้าราชการ ปลัดอำเภอ หรือ งานด้านต่างๆเกี่ยวกับข้าราชการ เพราะเค้าจะได้เรียนเกี่ยวกับ กฏหมายปกครอง  เจาะเรื่องการเมืองของต่างประเทศและไทย  เผื่อนำมาต่อยอดจ้า 

เนื้อหาประกอบการอ่าน 1. ปฏิวัติ 2475 2. การเปลี่ยนแปลงการปกครองของไทย 3.เรื่องของการเมืองต่างประเทศ 4.รูปแบบการปกครอง 5. ข่าวการเมืองทั้งไทยและต่างประเทศ 6. ชื่อ วัน/เดือน/ปี /เวลา 


สรุปอีกสักนิดนึง  การสอบตรงของ มธ ในปี 61 มีการเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม จำนวนข้อกา100 ข้อ (รวมทุกสาขา )
ข้อเขียน 2 ข้อ (แยกตามสาขา )

พี่แพรเคยเขียนกระทู้แนะนำไปเรื่อง สอบ อยากให้ทุกคนไปอ่านเพิ่มเติม รวมถึงรีวิวหนังสือไว้ให้ 
สู้ๆนะจ๊ะ การเป็นสิงห์ไม่ใช้เรื่องยาก  ขอแค่ทุกคนมีความพยายาม หากมีอะไรสงสัยปรึกษา พิมถามได้เลยจ้า 

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

ninan :) 15 ก.ย. 61 เวลา 19:52 น. 1

เห็นกระทู้แว็บๆ ของพี่แพรไหม บอกเลยเราเป็น 1 คนที่ได้เรียนกับพี่แพรไหม เรียนรัฐศาสตร์ ที่นี่แปลก สอนไม่เหมือนที่อื่น คือแบบ สอนให้เราคิดวิเคราะห์ มากกว่าการจำ คือเราว่ามันดีนะ ไม่ใช่ให้แต่อ่านๆ แล้วแบบมีการให้เราถกประเด็นเรื่องต่างๆด้วย มันทำให้เราสามารถไปใช้กับเรียงความ เทคนิคอีกมาจัดเต็ม แล้วก็แบบพี่แพรไหมไม่ได้ปลูกฝั่งให้เราเข้าแค่คณะเดียว แต่คือสิ่งที่เราเรียนคณะอื่นก็สามารถต่อยอดได้ เอาเป็นว่าคือดีย์อะ ไม่พูดเยอะเจ็บคอ 55555+

0