แจกธีมครีเอต Portfolio ให้โปรไฟล์เด่น สำหรับคนไม่มีไอเดีย ไม่ถนัดงานดีไซน์

พี่เมก้า
พี่เมก้า นักข่าวสายการศึกษา ที่มีความสุขกับการแต่งฟิค อ่านฟิค เพ้อถึงยัมมี่ฟู้ดไปวันๆ
          สวัสดีค่ะน้องๆ ตอนนี้หลายๆ มหาวิทยาลัยก็เริ่มทยอยเปิดรับสมัคร TCAS รอบที่ 1 Portfolio แล้วนะคะ บางที่รายละเอียดมาครบเลยว่าต้องการพอร์ตแบบไหน 1 หน้า 10 หน้า งดรับปกแข็ง ปกอ่อน เข้าเล่มอะไรก็ว่ากันไป แต่ถ้าใครยังจับต้นชนปลายไม่ถูก คอนเซปต์ยังว่างเปล่า คิดอะไรไม่ออก ลองเลื่อนลงไปเก็บไอเดียไว้ทำ Portfolio กันได้ค่ะ


 
Portfolio ต้องโดดเด่นด้วย Profile
          น้องๆ คิดว่าหัวใจหลักของการทำ Portfolio คืออะไรคะ? ถ้าคิดว่าลงทุนด้วยความสวยงามและความ(ราคา)แพง ต้องคิดใหม่แล้วล่ะค่ะ เพราะจริงๆ Portfolio ก็เหมือนคลังสมบัติอย่างหนึ่งที่รอให้คณะกรรมการเปิดอ่านเพื่อรู้จักตัวตนของเรา ในนั้นจะรวมทั้งประวัติส่วนตัว ไลฟ์สไตล์ และผลงานต่างๆ ที่เกี่ยวกับตัวเรา ยิ่งน้องๆ ดึงความเป็นตัวเองออกมา มีคุณสมบัติ และความสามารถที่สื่อว่าตัวเราเข้ากับคณะ/สาขาได้มากเท่าไหร่ กรรมการก็จะยิ่งรู้จักและสนใจในตัวเรามากยิ่งขึ้น Portfolio ที่ตอบโจทย์ที่สุด แน่นอนว่าต้องเป็นพอร์ตที่โดดเด่นด้วยโปรไฟล์ของเราเองค่ะ 

จำเป็นไหม? ทำพอร์ตต้องมีธีม
          ธีมคืออะไร? ทำไมบางคนถึงกังวลกับการที่ Portfolio ไม่มีธีม จริงๆ แล้วธีมก็คือการเล่าเรื่องราวตามที่เราต้องการสื่อสารให้คนรู้ ถ้าน้องๆ กำหนดธีมหรือประเด็นไว้ก่อนว่าพอร์ตเล่มนี้มีจุดมุ่งหมายให้กรรมการรู้จักเราในด้านใด ก็เหมือนเรานำเนื้อล้วนไปเสิร์ฟ ย่อมดีกว่าการโยนข้อมูลใส่ไปเรื่อยๆ จนมีแต่น้ำค่ะ ยิ่งตอนนี้หลายมหา’ลัยตอบรับนโยบายให้ทำ Portfolio เพียง 10 หน้า นั่นแปลว่าทุกหน้าต้องมีความหมาย มาดูตัวอย่าง Portfolio ที่มีธีมกันให้พอเห็นภาพนะคะ 

          น้อง D ตั้งใจสมัครโครงการรับนักเรียนผู้มีความสามารถพิเศษทางคอมพิวเตอร์ คณะ IT ในนั้นก็อาจจะนำเสนอเกรดวิชาคอมพิวเตอร์ เกียรติบัตรว่าเคยเข้าค่าย/อบรมต่างๆ มีผลงานด้านการพัฒนาสิ่งประดิษฐ์ หรือเคยเข้าร่วมการแข่งขันด้าน IT เป็นต้น ส่วนถ้าน้องๆ อยากบอกให้กรรมการรู้ว่าเรายังมีความสามารถอื่นๆ อีก ก็เตรียมเอกสารไว้นำเสนอเพิ่มเติมในวันสอบสัมภาษณ์ได้ค่ะ


ขอบคุณภาพจาก Inspiration DE onPinterest
 
          ประโยชน์ของการคิดธีมยังทำให้เราได้คอนเซปต์ในการทำพอร์ตตามมาด้วยนะคะว่า จะทำออกมาในรูปแบบไหน อย่างน้อง D พอคิดได้ว่าจะยื่นเข้าคณะ IT ก็อาจจะปิ๊งไอเดียขึ้นมาว่าจะทำพอร์ตให้ดูล้ำสมัยหน่อย 

ธีมที่ใช้ใน TCAS แล้วปัง!   
          วันนี้พี่เมก้าก็ไปรวบรวมธีมที่รุ่นพี่ของน้องๆ เคยนำไปใช้กันใน TCAS ยุคบุกเบิกค่ะ บอกเลยว่าที่คัดมามีแต่สอบติดกันถ้วนหน้า ก็ยังย้ำนะคะว่าส่วนใหญ่รุ่นพี่เน้นที่ตัวโครงการที่ใช้ยื่นก่อนว่าเราอยากเข้าคณะนี้ แล้วนำแรงบันดาลใจมาผนวกกับผลงานเพื่อสร้าง Portfolio ที่ใช่กับตัวเองที่สุดค่ะ 

ธีมสไตล์  
          สไตล์จริงๆ แล้วเป็นอะไรที่กว้างมากกก มันคือรูปแบบความชอบส่วนตัวค่ะ น้องๆ สามารถนำความเป็นตัวเองมาประยุกต์กับการทำ Portfolio เพื่อยื่นเข้าคณะต่างๆ ได้ จากที่พี่เมก้าสังเกตการณ์มา ส่วนใหญ่น้องๆ ชอบเน้นความธรรมดา เรียบง่าย แต่ดูดี อย่าง “มินิมอลสไตล์” กัน นึกๆ ดูแล้วเพราะอาจจะเข้าได้กับทุกโครงการ โดยเฉพาะโควตาเรียนดี มีคุณธรรม แต่จริงๆ ยังมีสไตล์อื่นๆ ให้เลือกใช้กันอีกมากมายนะคะ เช่น 

          วินเทจสไตล์ ย้อนยุคแบบไทยๆ กันไปเลย ส่วนใหญ่ว่าที่เด็กโบราณคดี/ศิลปกรรมจะนำไปใช้กัน


ขอบคุณภาพจากกระทู้ Dek-D ทำ Portfolio ง่ายๆ และสวยด้วย CANVA
 
          เนเชอรัลสไตล์ อันนี้ก็เป็นที่นิยมมากค่ะ รักน้ำ รักปลา รักธรรมชาติ พอร์ตแนวนี้เน้นความสบายตา บางคนแบบเขียวชอุ่มมาเลย หรืออีกแนวที่น้องๆ ชอบกันก็ Galaxy Style ความหมายแฝงคือจะไปเป็นดาวลูกใหม่ประจำคณะ สำหรับสไตล์นี้ก็นำไปประยุกต์ได้หลายคณะเลยค่ะ ทั้งคณะวิทย์ฯ ท่องเที่ยวฯ มนุษยฯ เกษตร ประมงฯ ธรณีฯ สิ่งแวดล้อม ฯลฯ 

          โมโนโทนสไตล์ อันนี้จะคล้ายๆ กับมินิมอลสไตล์ คือเน้นความเรียบง่าย มีการคุมโทน อาจจะใช้สีเดียวแต่มีหลายเฉดสี เพิ่มลูกเล่นให้น่าสนใจ ส่วนใหญ่น้องๆ มักจะถือโอกาสนำสีประจำคณะ/มหาวิทยาลัยที่อยากเข้ามาใช้ พี่เมก้าเคยเห็นเด็กแพทย์ทำพอร์ตแนวนี้ค่ะ มีการเอาภาพเครื่องมือแพทย์มาประกอบตามมุมต่างๆ ด้วยน่ารักดี  

          อันนี้เป็นแค่ตัวอย่างสไตล์นะคะ ถ้าน้องๆ ยังไม่รู้ว่าสไตล์ของตัวเองเป็นแบบไหน ลองเข้าแอปพลิเคชั่นหรือนิตยสารแนวไลฟ์สไตล์ต่างๆ ที่ทำให้ไอเดียบรรเจิดได้ค่ะ เช่น Pinterest Deviantart Portfolios.net Kinfolk

ธีมมนุษย์โซเชียล
          อันนี้จะเป็นธีมที่ช่วงหลังๆ มาแรงมาก โดยเฉพาะว่าที่เด็กนิเทศฯ วารสารฯ นิยมใช้กันเยอะ นำเสนอตัวเองผ่าน “IG Facebook Twitter” ซึ่งเป็นโซเชียลยอดนิยมนั่นเองค่ะ คาดว่าอยากนำเสนอตัวเองว่าเราเป็นผู้นำข่าวสารแน่ๆ   

ธีมเกาะกระแสหนัง/ละคร
          อันนี้คนที่นำไปใช้คือยอมรับเลยว่าติ่ง พี่เมก้าชอบกระทู้นี้มากๆ น้องเขาชอบดูหนัง "Star Wars" เลยนำมารวมเป็นคอนเซปต์ในการทำพอร์ตเข้าคณะนิเทศฯ ค่ะ เขาบอกว่านี่คือการสื่อถึงตัวเองมากขึ้น ล่าสุดก็มีน้องนำซีรียส์เรื่อง "เด็กใหม่" มาทำเป็นปกพอร์ตด้วยนะคะ ธีมนี้ก็ฮ็อตไม่แพ้ธีมอื่นๆ เลยล่ะ 

          ทั้งหมดนี้ก็เป็นธีม ที่น้องๆ สามารถใส่ความคิดสร้างสรรค์ได้เต็มที่เลยนะคะ บางคนบอกว่าชอบอะไรก็ใส่สิ่งที่ชอบลงไปในงานที่เราทำ เพราะนั่นจะสะท้อนความเป็นตัวตนของเราได้ดีค่ะ น้องๆ อาจจะทำหน้าปกเป็นรูป IG แต่กำหนดธีมด้านในสไตล์มินิมอลก็ได้

          แนะนำว่าหน้า Resume ให้แทรกคติประจำใจหรือคำคมเด็ดๆ ไว้กระแทกใจกรรมการ ส่วนประวัติการศึกษาต่างๆ อาจจะสร้าง Infographic ขึ้นมาให้ดูน่าสนใจ พอร์ตเราจะได้ไม่ดูชืดจนเกินไปค่ะ  
พี่เมก้า
พี่เมก้า - Columnist นักข่าวสายการศึกษา ที่มีความสุขกับการแต่งฟิค อ่านฟิค เพ้อถึงยัมมี่ฟู้ดไปวันๆ




แอดมิชชั่นแนะนำ

EA3

แสดงความคิดเห็น

กำลังแสดงความคิดเห็นในกระทู้แจกธีมครีเอต Portfolio ให้โปรไฟล์เด่น สำหรับคนไม่มีไอเดีย ไม่ถนัดงานดีไซน์
แสดงความคิดเห็นที่นี้

12 ความคิดเห็น

weloveyouforever Member 5 พ.ย. 61 22:53 น. 1

ขอบคุณค่า

0
กำลังโหลด
unzeenzzp 6 พ.ย. 61 20:30 น. 2

ใช้อะไรทำ portfolio กัยคะ

0
กำลังโหลด
Bright diamond Member 14 พ.ย. 61 23:57 น. 3

ปัก++++

0
กำลังโหลด
pa_poonz Member 30 เม.ย. 62 11:39 น. 4

ขอบคุณที่แนะแนวค่าhttps://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/yy-08.png

0
กำลังโหลด
Mai 1 พ.ค. 62 11:25 น. 5
ขอบคุณที่ให้คำเเนะนำคะ
0
กำลังโหลด
เด็ก63 24 เม.ย. 63 20:13 น. 6

พอร์ตโฟลิโอ เนื้อหาอะไรบ้างที่ต้องใส่ในพอร์ต

แนวทางในการทำพอร์ต

https://www.youtube.com/watch?v=MVHRR0dMM0w

0
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
Pharadonbutda Member 20 ม.ค. 64 10:56 น. 9

ดีครับ

0
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากเว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น

กำลังโหลด
kirasaja d Member 9 ธ.ค. 64 04:18 น. 12

ขอบคุณ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด