สทศ.ชี้แจงกรณีวันสอบ GATPAT ชนวันเลือกตั้ง ระบุเลือกตั้งยังไม่กำหนดวันทางการ ก่อนหน้าได้แจ้งวันสอบไปยัง กกต.แล้ว

           หลังจาก สทศ.ประกาศวันสอบ GAT PAT ปี 62 ไป ซึ่งจัดสอบในวันที่ 23-27 ก.พ.62 และพบว่าในวันสอบวันที่ 2 คือ 24 ก.พ.62 ที่มีจัดสอบวิชา PAT2 และ PAT5 นั้นตรงกับวันที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งหรือ กกต.วางไว้ให้มีการเลือกตั้ง ล่าสุดทาง สทศ.ได้ออกหนังสือชี้แจงแล้ว โดยระบุว่า วันเลือกตั้งยังไม่มีกำหนดเป็นทางการ และก่อนหน้าได้แจ้งวันสอบไปยัง กกต.แล้ว ซึ่งหากท้ายที่สุดมีกำหนดวันเลือกตั้งคือ 24 ก.พ.62 จะหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป
 

โดยเอกสารชี้แจงฉบับเต็มระบุไว้ดังนี้

          
ตามที่ ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) ได้แถลงข่าวเรื่อง แนวทางการดำเนินงานและกำหนดปฏิทินการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา (Thai university Central Admission System: TCAS) ประจำปีการศึกษา 2562 เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2561 และได้ประชาสัมพันธ์การจัดการทดสอบวัดความถนัดทั่วไป (GAT) และความถนัดทางวิชาการและวิชาชีพ (PAT) ประจำปีการศึกษา 2562 โดยมีกำหนดการสอบวันที่ 23 – 26 กุมภาพันธ์ 2562 นั้น 

         
ต่อมาได้มีการนำเสนอข่าวของสื่อมวลชนเกี่ยวกับการกำหนดวันเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ที่คาดว่าจะมีขึ้นในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2562 ซึ่งตรงกับกำหนดการสอบ GAT/PAT  สทศ. จึงได้ดำเนินการ ดังนี้

         
วันที่ 23 สิงหาคม 2561 สทศ. ได้ทำหนังสือนำเรียนถึงประธานกรรมการการเลือกตั้ง เพื่อให้พิจารณากำหนดวันเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เนื่องจากตรงกับกำหนดการทดสอบ GAT/PAT ปีการศึกษา 2562 ซึ่งได้มีการประชาสัมพันธ์กำหนดการสอบดังกล่าวล่วงหน้าตามสื่อต่างๆ ไปแล้ว

         
วันที่ 13 กันยายน 2561 สทศ. ได้รับหนังสือตอบกลับจากสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งว่า การกำหนดวันเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรนั้น เป็นเพียงการกำหนดวันเพื่อการเตรียมการในเชิงบริหารของสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ส่วนผู้มีอำนาจในการประกาศพระราชกฤษฎีการกำหนดให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เป็นหน้าที่และอำนาจของฝ่ายบริหาร และได้เสนอแนะให้นำเรื่องขัดข้องดังกล่าวเสนอต่อฝ่ายบริหารเพื่อพิจารณาต่อไป

          
วันที่ 27 กันยายน 2561 สทศ. จึงได้ส่งหนังสือนำเรียนถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เพื่อพิจารณานำเรื่องข้อขัดข้องดังกล่าวเสนอต่อฝ่ายบริหาร เกี่ยวกับการกำหนดวันเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่ไม่ให้กระทบต่อการใช้สิทธิ์เลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของนักเรียนผู้ที่มีสิทธิ์สอบ GAT/PAT ประจำปีการศึกษา 2562  โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการได้แจ้งให้ สทศ. ทราบว่า จะดำเนินการนำเสนอต่อฝ่ายบริหารเพื่อพิจารณาต่อไป

          
สทศ.ขอเรียนว่า สทศ.ได้ตระหนักถึงความสำคัญในการใช้สิทธิลงคะแนนเสียงเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เนื่องจากคุณสมบัติของผู้เข้ารับการทดสอบ ต้องเป็นนักเรียนชั้น ม.6 หรือเทียบเท่า หรือสูงกว่า ม.6 ขึ้นไป ซึ่งนักเรียนส่วนใหญ่เป็นผู้มีอายุครบ 18 ปีบริบูรณ์ จึงเป็นผู้มีสิทธิเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560  ส่วนกรณีที่จะมีการเลื่อนกำหนดสอบ GAT/PAT หรือไม่นั้น  หากมีการยืนยันวันเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรอย่างเป็นทางการในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2562 สทศ. จะหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป
 
พี่ลาเต้
พี่ลาเต้ - Columnist นักข่าวสายการศึกษา เกาะติดทุกข่าวแทนน้องๆ ตัวถีบ ตัวดันให้ ม.6 สอบติด

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด