"Gen Next Academy" โครงการใหม่ ไม่ว่าใครก็เป็น "ศิษย์ธรรมศาสตร์" ได้! เริ่ม ม.ค. 62 นี้

    
 
     เรามักจะได้ยินกันอยู่เสมอว่า "การเรียนรู้ไม่มีวันสิ้นสุด" เพราะโลกหมุนเปลี่ยนแปลงทุกวัน มีเรื่องราวให้เรียนรู้ไปเรื่อยๆ รวมถึงมนุษย์ก็สามารถเรียนรู้สิ่งต่างๆ ได้ตลอดชีวิต ถ้ายังต้องการพัฒนาตัวเองเพิ่มเติมอีก
 
เครดิตรูปภาพ: มหาวิทยาลัยธรรมศาตร์
 
     ในเดือนมกราคม 2562 นี้ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เตรียมเปิด "โครงการธรรมศาสตร์ตลาดวิชา หรือ Thammasart Gen Next Academy" โครงการที่เปิดโอกาสให้ประชาชนทั่วไป ไม่จำกัดอายุ ไม่จำกัดวุฒิการศึกษา ไม่จำกัดสัญชาติ เข้ามาเรียนในรายวิชาต่างๆ ที่เปิดสอนของมหาวิทยาลัย ได้ตามความสนใจ
      บุคคลที่เข้าร่วมโครงการนี้ จะถูกเรียกว่า "ศิษย์ธรรมศาสตร์" ซึ่งสามารถเป็นใครก็ได้ อายุเท่าไหร่ก็ได้ ไม่มีข้อจำกัดหรือคุณสมบัติเบื้องต้นใดๆ ไม่ว่าจะเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษา ชั้นมัธยมศึกษา กลุ่มคนวัยทำงาน หรือแม้แต่กลุ่มคนเกษียณอายุแล้วก็สามารถเข้ามาศึกษาในโครงการนี้ได้
      รูปแบบในการเรียนรู้ จะแบ่งออกเป็น 3 รูปแบบ ได้แก่
  • เรียนออนไลน์ หรือ MOOC (Massive Open Online Course)
  • เรียนในห้องเรียนแบบ Face-to-face ร่วมกันนักศึกษา ทั้ง 4 วิทยาเขต (รังสิต, ท่าพระจันทร์, ลำปาง และพัทยา)
  • เรียนแบบ Workshop เป็นคอร์สอบรมระยะสั้น 1-4 สัปดาห์
     
     เมื่อจบหลักสูตรของแต่ละรายวิชาแล้ว จะมีการสอบวัดผลสัมฤทธิ์ ซึ่งแต่ละรูปแบบ แต่ละรายวิชาจะมีการวัดผลที่แตกต่างกัน อาจจะเป็นระบบเกรด หรือ เรียนแบบ Audit รายงานผลเป็นระบบ S (satisfactory/ผ่าน) /U (unsatisfactory/ไม่ผ่าน) โดยสามารถออกใบแสดงผลการเรียนเป็นรายวิชา และหนังสือรับรองการศึกษา แบ่งเป็น 3 ระดับการศึกษา ได้แก่ ระดับประกาศนียบัตร ระดับอนุปริญญา และปริญญาบัตร
     ในการเรียนแต่ละรายวิชา จะมีอัตราค่าธรรมเนียม เฉพาะค่าหน่วยกิต ไม่เกิน 1.5 เท่าของนักศึกษาธรรมศาสตร์ และจะไม่มีการเก็บค่าธรรมเนียมอื่นๆ เพิ่มเติม และยังสามารถสะสมหน่วยกิต (Credit Bank) เพื่อเทียบโอนผลการเรียนเข้าสู่ระบบมหาวิทยาลัยได้อีกด้วย (ภายใต้เงื่อนไขที่กำหนด) ซึ่งในส่วนนี้อาจจะทำให้น้องๆ หลายคนได้ค้นพบตัวเอง ก่อนที่จะเข้าสู่เรียนในมหาวิทยาลัยในอนาคตด้วย
 
Q & A
Q: การไม่จำกัดคุณสมบัติในการสมัครเรียนแบบนี้ จะมีการวัดระดับก่อนเข้าเรียนไหม?
A: ไม่มีค่ะ แต่จะมีคำอธิบายแจ้งก่อนว่า ในรายวิชาที่เปิดสอนนั้น ผู้เรียนควรจะมีทักษะ และความรู้พื้นฐานในเรื่องใดบ้างจึงจะสามารถเรียนได้
Q: สมัครเรียนยังไง?
A: สมัครตามกำหนดการที่มหาวิทยาลัยประกาศ โดยขั้นแรกต้องไปสมัครขึ้นทะเบียนเป็น "ศิษย์ธรรมศาสตร์" (สามารถสมัครได้ตลอดเวลา) จากนั้นมหาวิทยาลัยจะประกาศ "กำหนดการลงทะเบียนเรียน" "รายวิชาที่เปิดสอน" "จำนวนที่นั่ง" และ "อัตราค่าธรรมเนียม" ต่อไป
Q: สามารถสะสมหน่วยกิต เพื่อเทียบโอนได้กี่ปี
A: สะสมได้ไม่เกิน 8 ปี
 
     น้องๆ คนไหนที่สนใจโครงการนี้ ให้ติดตามรายวิชาที่จะเปิดสอน เร็วๆ นี้ คาดว่าจะเปิดสอนอย่างน้อย 20 รายวิชา ส่วนเว็บไซต์การสมัคร หรือการขึ้นทะเบียน
พี่แนนนี่
พี่แนนนี่ - Columnist เด็กเอกไทย คลั่งไคล้มิกกี้(เม้าส์) หลงใหลอิตาลี คอยเฝ้าลงพื้นที่ ตามข่าว TCAS

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด

6 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
เป็นสื่อนะ 2 พ.ย. 61 17:00 น. 5
1
พี่แนนนี่ Columnist 2 พ.ย. 61 17:58 น. 5-1

ต้องขออภัยด้วยค่ะ พอดีนำภาพมาจากในงานแถลงข่าว และได้รับอนุญาตแล้ว แต่อย่างไรจะใส่ Link เครดิตภาพเพิ่มเติมให้ค่ะ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด