สวัสดีค่ะ ใกล้จะถึงช่วงวันสมัคร GAT PAT แล้ว ตื่นเต้นกันมั้ยคะ? พอเป็นสนามสอบใหญ่ที่ไม่ได้สอบเฉพาะคนในโรงเรียนตัวเอง ต้องไปเจอกับเพื่อนโรงเรียนอื่น มันก็จะมีความประหม่าหน่อย แต่ถ้าได้สอบที่เดียวกับเพื่อนก็ดีสิเนาะ :)

          หลายคนคิดว่าทำไม่ได้หรอก ที่จะไปสอบสนามเดียวกับเพื่อน แต่จริงๆ ทำได้ค่ะ หลักการจัดสนามสอบของ สทศ. เป็นแบบ First come, First served คือมาก่อนได้ก่อน ไม่ได้ดูหรอกค่ะว่าใครมาจากโรงเรียนไหน เพราะฉะนั้นวิธีการได้สนามสอบเดียวกับเพื่อน ไม่ยาก!

 

1.วางแผนกันให้เรียบร้อย
          การจะเลือกสนามสอบที่เดียวกับเพื่อนต้องทำเป็นขบวนการค่ะ จะมาทำคนเดียวแล้วเล็งเพื่อนค่อนข้างยาก เริ่มต้นเลยวางแผนกันก่อนว่าจะสอบสนามได้ จัดกลุ่มเลยว่าใครสอบวิชาอะไรบ้าง และที่สำคัญ นัดเวลาในการจ่ายเงินค่าสมัครให้เรียบร้อย เชื่อมั้ยว่ามีผลมากๆ เลยค่ะ

          ตอนสมัคร การเลือกสนามสอบจะเลือกได้เพียง เขต/อำเภอ และจังหวัด เพราะฉะนั้นนัดกันเลือกเขต/อำเภอ ให้ตรงกันด้วยนะคะ เพื่อความรวดเร็วตอนหลังจ่ายค่าสมัคร จะได้ไม่ต้องเสียเวลาเปลี่ยนอีกรอบ

 

2.ไปจ่ายเงินพร้อมกัน
          ระบบการเลือกสนามสอบของ สทศ. จะต้องสมัครและชำระเงินค่าสมัครให้เรียบร้อยก่อน ถึงจะกลับมาเลือกสนามสอบจริงๆ ได้ โดยระบบของการชำระเงินจะเป็นแบบ Real Time จ่ายปุ๊บขึ้นปั๊บ ไม่ต้องรอข้ามวัน จ่ายได้ที่เคาน์เตอร์ ธ.กรุงไทย ธ.ไทยพาณิชย์ และเคาน์เตอร์เซอร์วิสทุกสาขา

          คำแนะนำคือ ไปจ่ายพร้อมกันเลยค่ะ คือก่อนหน้านี้จะลงทะเบียนสมัครไม่พร้อมกันก็ได้ แต่ถ้าไปจ่ายพร้อมกันจะมีโอกาสเลือกสนามสอบที่ได้ใกล้กันมาก คำแนะนำเพิ่มเติม(จากปัญหาปีก่อนๆ) คือ ไปจ่ายที่เคาน์เตอร์ธนาคารดีกว่าค่ะ รวดเร็วมาก และมีหลักฐานใบใหญ่ดี ฮ่าๆ

 

3.กดเลือกพร้อมกัน
          จุดสำคัญสุดในการเลือกสนามสอบให้ได้ที่เดียวกับเพื่อคือ การมาเลือกสนามพร้อมกันนี่แหละค่ะ ถ้าไปจ่ายเงินเวลาใกล้กันก็จะมีโอกาสเพิ่มขึ้นนิดนึง สำหรับน้องๆ ที่เลือกสนามสอบ กทม. นนทบุรี และปทุมธานี จะสามารถเลือกโรงเรียนได้เลย แต่สำหรับจังหวัดอื่นก็เข้ามาคอนเฟิร์มอำเภอและจังหวัดที่เลือกไปอีกครั้งหนึ่ง

          ตอนที่กดเลือกสนามสอบ ไม่ว่าจะเป็นแบบ กทม. นนทบุรี และปทุมธานี หรือแบบจังหวัดอื่น ให้กดยืนยันพร้อมๆ กัน หรือไล่เลี่ยกันมากที่สุดค่ะ จะมั่นใจได้เลยว่าได้สนามสอบที่เดียวกับชัวร์

          เว้นแต่จะโชคร้ายมากๆ แบบมากๆ คือการที่ได้คนละสนาม เพราะเรากับเพื่อนดันเป็นลำดับท้ายของสนามนั้นๆ เช่น สนาม A รองรับได้ 800 คน ตอนที่เลือกสนามไป เราดันเป็นลำดับที่ 799 ส่วนเพื่อนเป็นลำดับที่ 801 ก็จะถูกยกไปสนามสอบใกล้เคียงแทน คิดแล้วก็เศร้า T_T


4.เลือกโรงเรียนตัวเองไปเลย(ถ้ามี)
          ถ้าโรงเรียนตัวเองเป็นสนามสอบด้วย แนะนำให้เลือกโรงเรียนตัวเองไปค่ะ ยังไงก็ต้องเจอเพื่อนโรงเรียนเดียวกันบ้างแหละ ไปสอบที่ไหนก็ไม่อุ่นใจเท่าบ้านเรา ฮ่าๆๆ แต่ถ้าสนามสอบโรงเรียนเป็นสนามที่อยู่ใกล้แนวรถไฟฟ้า ต้องรีบหน่อยนะคะ สมัครตั้งแต่วันแรกยิ่งดี เพราะสนามแบบนี้คนเล็งไว้เยอะ เต็มเร็วมากๆ
 

5.ไม่ต้องซีเรียสเรื่องเรียงชื่อ
          หลายคนแอบกังวลว่า ชื่อ จะมีผลต่อการจัดสนามสอบหรือเปล่า เช่น ชื่อคนอื่นเป็น ก.ไก่ แต่ชื่อเราเป็น อ.อ่าง เลือกไปแล้วคนที่เป็น ก.ไก่ จะได้ในห้องสอบเดียวกันหรือเปล่า ... คำตอบคือ ไม่เกี่ยวค่ะ ในห้องสอบจะคละชื่อมากๆ มีทุกตัวอักษร ไม่ได้เรียงตามชื่อค่ะ

          แต่การจัดห้องสอบของ สทศ. จะมีรายละเอียดตรงที่จะจัดกลุ่มคนที่สอบเหมือนกันไว้ด้วยกันค่ะ จำได้มั้ยคะที่พี่แป้งเกริ่นในข้อแรกว่า จัดกลุ่มเลยว่าใครสอบอะไร ถ้าสอบในวิชาเดียวกันจะมีโอกาสเจอกันมากเลยค่ะ

          เช่น กลุ่มเรามี 4 คน มีเพื่อน 2 คนที่สอบวิชา GAT กับ PAT 1 ส่วนเรากับเพื่อนอีกคนสอบ GAT กับ PAT 2 โอกาสที่จะสอบห้องเดียวกันทั้ง 4 คนอาจจะยาก แต่โอกาสที่เราจะเจอเพื่อนที่สอบ GAT กับ PAT 2 มีสูงมากเลยค่ะ

          ถ้าได้สอบสนามเดียวกับเพื่อน จะรู้สึกชื้นใจมาในระดับหนึ่ง อย่างน้อยก็มีเพื่อนที่พอออกจากห้องสอบก็สามารถเม้าท์มอยได้ ตอนพักก็มีเพื่อนไปกินข้าวด้วย แต่ถ้าไม่ได้สนามเดียวกันพี่แป้งคิดว่า หลังสอบเสร็จไลน์กลุ่มต้องระเบิดแน่ๆ เลย ถ้าอยากได้สนามเดียวกับเพื่อน ก็สมัครตั้งแต่วันแรกกันเลยนะ!

 
พี่แป้ง
พี่แป้ง - Columnist นักข่าวสายรับตรง พร้อมเสิร์ฟข่าวสอบเข้าทุกมหา'ลัย เติมพลังได้จากชาเย็นหวานน้อย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

3 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด