"ถ้าเรียนไม่ตก จะขอเล่นเกมเท่าที่อยากเล่น" เงื่อนไขที่ "พี่ฮิวโก้" บอกที่บ้านตั้งแต่เด็ก ก่อนจะเป็นนักกีฬาทีมชาติ E-Sport ทุกวันนี้

       IDOL ที่พี่มิ้นท์จะพารูัจักในวันนี้ รับรองว่าถูกใจน้องๆ ที่ชื่นชอบ E-sport ขณะเดียวกันก็จะช่วยเปิดมุมมองใหม่ๆ ให้กับคนที่ยังไม่เข้าใจกีฬาชนิดนี้ ซึ่งปัจจุบันเป็นที่พูดถึง และมีจำนวนคนเล่นมากขึ้นเรื่อยๆ หนึ่งกลุ่มใหญ่ที่สุด ก็คือ น้องๆ นักเรียน นักศึกษา นั่นเองค่ะ
       สังคมภาพใหญ่จะมองว่าเกมเป็นปัญหาที่ทำให้เด็กไม่สนใจเรียน แต่วันนี้มีตัวอย่าง "พี่ฮิวโก้ บัณฑิตป้ายแดงสถาปัตย์ จุฬาฯ" ให้เห็นแล้วว่า ถ้าเล่นเกมอย่างมีเป้าหมาย และรับผิดชอบในหน้าที่ที่มีอยู่ ก็ประสบความสำเร็จได้ทั้งเรียนและเล่นอย่างแน่นอน

 

 
  สถาปัตย์คือสิ่งที่ชอบ เกมคือสิ่งที่รัก
       พี่ฮิวโก้ พงศ์ปณต เรืองอารีรัตน์ บัณฑิตป้ายแดงจากคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปัจจุบันเป็นนักกีฬา E-sport สังกัดทีม Toyota DiamondCobra
         ส่วนตัวตั้งแต่เด็ก แม้จะเป็นเด็กที่ชอบเล่นเกม แต่พี่ฮิวโก้ก็ยังเป็นคนชอบคิด ชอบจินตนาการ พอโตขึ้นมาก็ชอบวาดรูป ซึ่งทั้งหมดเป็นพื้นฐานของสถาปัตยกรรมศาสตร์ พอได้รู้จักคณะนี้มากยิ่งขึ้นก็รู้สึกว่าสนุกที่ได้ลงมือทำได้คิดและสร้างสรรค์ผลงาน ทำให้ในช่วง ม.ปลาย ตัดสินใจที่จะเข้าคณะนี้
 
  จุดเริ่มต้นเส้นทางกีฬา E-Sport สู่การเป็นนักกีฬาทีมชาติ
        พี่ฮิวโก้เล่าว่า ชอบการเล่นเกมตั้งแต่เด็ก เริ่มต้นจากเล่นเวลาว่างเพื่อความบันเทิง จนมาเริ่มรู้จักการแข่งขัน ก็เริ่มมีความฝันว่าอยากไปอยู่ในจุดที่เหมือนเรามองโปรเพลเยอร์คนอื่นเล่น จนได้รับโอกาสจริงจังครั้งแรกตอนได้แชมป์ King of gamer ss1 ต่อยอดมาจนได้เป็นนักกีฬาทีมชาติไปแข่ง Asian games 2018 ณ กรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซียที่ผ่านมา รู้สึกดีใจมากที่ความฝันของเราตอนนั้นกลายเป็นจริงขึ้นมาได้ ปัจจุบันพี่ฮิวโก้เล่นเกมส์ ROV ซึ่งเป็นเกมส์ที่ชื่นชอบที่สุดด้วย




 

  เล่นหนักจนต้องทำข้อตกลงกับที่บ้าน
        มีช่วงนึงที่เล่นเกมหนักมากๆ ผู้ปกครองที่บ้านก็ห้ามเล่น แต่เรามองว่าเราจัดสรรเวลาได้ ก็เลยทำข้อตกลงกับที่บ้านว่า จะแบ่งเวลา และรักษาระดับผลการเรียนไว้ ถ้าทำได้ก็จะขอเล่นเท่าที่อยากเล่น เพราะตนมองว่า ชีวิตของคนๆ นึง สามารถทำได้มากกว่า 1 อย่าง ถ้ามีความรับผิดชอบและแบ่งเวลาให้ความสำคัญ กับ "สิ่งที่ต้องทำ" กับ "สิ่งที่อยากทำ" ให้ดี  
        พอถึงเวลาก็ได้พิสูจน์ให้เห็นว่า สามารถทำในสิ่งที่รับปากได้ คือ เล่นเต็มที่แล้วสามารถสอบติดมหาวิทยาลัยที่ต้องการ และยังรักษาผลการเรียนไว้ได้ พอทำตรงนี้ได้ ไม่ว่าเราจะทำอะไรหรือเลือกทำอะไรที่อยากทำ ผู้ปกครองที่บ้านก็ไม่มีปัญหากับสิ่งที่ได้เลือกทำอีกเลย

  ช่วงเข้ามหาวิทยาลัย ก็เตรียมตัวสอบอย่างหนัก        
        ช่วงที่จะเข้ามหาวิทยาลัยก็เป็นช่วงเวลาที่หนักมากๆ ต้องเรียนพิเศษความถนัดซึ่งไกลมากเสาร์อาทิตย์ต้องไปอยู่ตั้งแต่เช้าจนถึงตี 1-2 เลย ตอนนั้นก็ต้องจัดการงานที่โรงเรียนให้จบ แล้วก็ต้องเล่นเกมไปด้วย บางช่วงก็ต้องทบทวนเพื่อไปสอบและทำ Portfolio เพื่อยื่นเข้ามหาวิทยาลัย ช่วงนั้นเราจะต้องเล่นเกมน้อยลง เพราะต้องให้ความสำคัญกับการเรียนจริงๆ สุดท้ายสามารถสอบเข้าคณะสถาปัตยกรรมอย่างที่หวังได้ ก็ดีใจมากๆ

  ยังไม่เคยรู้สึกว่าเก่งจนพอใจ
        การแข่งขันรายการแรกสุดในวงการเกม MOBA คือ เกมฮอน แต่ตอนนั้นรู้สึกว่าเรายังห่างชั้นกับผู้เล่นระดับสูงมาก แต่นั่นไม่ได้ทำให้เรารู้สึกกลัวหรือไม่อยากแข่งต่อ แต่เป็นแรงผลักดันให้กลับไปฝึกฝนเพิ่มเติม ซึ่งปัจจุบันก็ยังมีความรู้สึกที่ว่ายังมีคนอีกมากมายที่เก่งกว่าเราแล้วเองพัฒนาตัวเองตลอดเวลา ยังไม่เคยรู้สึกว่าเก่งจนพอเลย
 

       ส่วนการแข่งขันที่ประทับใจที่สุด คือ ได้แชมป์ King of gamer ss1 เป็นแชมป์แรกที่ได้และภูมิใจมาก เพราะเป็นการเริ่มต้นที่ทุ่มเทได้ลงแรงกายแรงใจ วางแผนพัฒนาการเล่นด้วยตัวเองเกือบทั้งหมดกับเพื่อนๆ ในทีม ซึ่งอาจจะเป็นรายการที่ไม่ได้ใหญ่ที่สุดแต่มีค่ามากที่สุดครับ เป็นการชูถ้วยอย่างภาคภูมิว่าชัยชนะที่ได้รับมาจากตัวผมและตัวเพื่อนในทีมเต็ม100%
 

  การแบ่งเวลา "สไตล์คนจริงจัง" ทั้งเรียนและเล่น
        หลายคนมองว่าวัยเรียน เรื่องเรียนต้องมาก่อนและเกมคือสิ่งที่ทำให้การเรียนเสีย แต่พี่ฮิวโก้เล่นเกมมาตั้งแต่เด็ก และมีความคิดที่ว่า ระหว่างการเรียนกับการเล่นเกม ทำคู่กันได้ หลังจากสอบเข้าสถาปัตย์ จุฬาฯ ได้แล้ว การเรียนคณะนี้คือสิ่งที่ชอบ แต่เกมคือสิ่งที่รัก ต้องรู้จักวางแผนการดำเนินชีวิต
        คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ เป็นคณะที่เรียนหนัก ต้องเรียงลำดับความสำคัญของสิ่งที่ต้องทำ มีบ้างที่อยู่ในภาวะโหลด ก็ต้องยอมสละบางสิ่งเพื่อเราจะได้ทำอีกสิ่งที่สำคัญกว่า เช่น ถ้าทุกอย่างเริ่มหนักขึ้น พี่ฮิวโก้จะยอมสละเวลานอนเพื่อเต็มที่กับการรักษาผลการเรียนและการเล่นเกม
        ซึ่งการวางระบบการทำงานและเล่นเกมแต่ละช่วงจะไม่เหมือนกัน แล้วแต่ว่าสิ่งไหนสำคัญกว่าในแต่ละช่วง ถ้างานที่คณะสำคัญกว่าก็จะให้ความสำคัญกับการเรียนมากกว่า แต่ถ้าอยู่ในช่วงการแข่งเกม ก็จะให้ความสำคัญกับซ้อม ต้องพยายามประครองทั้ง 2 อย่างให้ไปด้วยกันได้ แต่พอขึ้นในปีสูงขึ้น ชั่วโมงเรียนน้อยลงก็จะทุ่มให้กับเกมได้มากขึ้น

 

 

  เล่นเกมวันละกี่ชั่วโมง?
        จำนวนชั่วโมงที่เล่นเกมในแต่ละวัน แต่ละคนก็แบ่งเวลาเล่นไม่เท่ากันแล้วแต่คนเลย บางคนอาจต้องใช้มาก บางคนต้องใช้น้อย บางคนมีพรสวรรค์ บางคนต้องใช้พรแสวงกับใจรัก
        สำหรับพี่ฮิวโก้ คิดว่าตนเองเป็นผู้เล่นใช้พรแสวง ต้องฝึกและพยายามมากกว่าคนอื่น เพื่อตามผู้เล่นคนอื่นๆ ทัน ถ้าเป็นวันหยุด จะใช้เวลากับเกมทั้งวัน คือ ตั้งแต่ตื่นนอนจนถึงนอนอีกรอบ หรือ ถ้าไปเรียนก็ซ้อมเท่าที่เวลามีหลังจากเคลียร์งานเรียบร้อยแล้ว ซึ่งอาจจะมากกว่า 4-5 ชั่วโมงต่อวัน


 
  มากกว่าความเพลิดเพลิน แต่ยังสร้างอาชีพ
        เมื่อถามว่ากีฬา E-Sport ให้อะไรกับเราบ้าง พี่ฮิวโก้บอกว่า ให้อะไรหลายๆ อย่างมากในปัจจุบัน เรียกว่าให้ชีวิตเลยก็ว่าได้ เมื่อมาอยู่ในจุดของนักเล่นเกม ก็จะได้เงินเดือน ได้ทำในสิ่งที่รัก ได้ทำงานที่เรารัก ได้เพื่อนที่มีความชอบเหมือนๆ กัน ได้ทั้งงานสังคม มิตรภาพ หรือผู้ใหญ่ที่ผ่านเข้ามาดูแลเรา ทำให้เราเติบโตขึ้นมีมุมมองที่กว้างขึ้น ได้หลายๆ อย่างไปปรับใช้กับชีวิตประจำวัน ความรับผิดชอบ ความใส่ใจ ความพยายาม จริงๆ เรียกว่าวงการนี้ทำให้คนคนหนึ่งเติบโตขึ้นมากๆ

  ยังอยากทำงานในวงการเกม E-Sport ต่อไป
        วงการนี้ได้ทำให้พี่ฮิวโก้ได้ทำในสิ่งที่ชอบตั้งแต่เด็ก และวงการนี่กว้างมาก จึงมองว่าคนเราสามารถเข้ามาทำในวงการนี้ได้ในหลายรูปแบบ ด้วยความที่ชอบเอนเตอร์เทนอยู่แล้ว ในอนาคตหากหยุดแข่งแล้ว อาจขยับไปทำสายอื่นๆ ในวงการบ้าง เช่น สายสตีมเมอร์หรือโค้ชนักวิเคราะห์ เพราะชอบวิเคราะห์ด้วย ในวงการนี้ทุกๆ ตำแหน่งมีความสำคัญ เพื่อสร้างผลงานที่ดี ดังนั้นในภาพรวมยังมองอนาคตในการอยู่วงการเกม E-Sport ต่อไป และปัจจุบันจะยังทำหน้าที่ที่ได้รับและพยายามสร้างผลงานให้ดีขึ้นเรื่อยๆ


credit: www.facebook.com/kingofgamersth

  เลือกที่จะเป็นนักเล่นเกมไม่ใช่คนติดเกม จะได้รับอะไรหลายอย่างจากเกมแน่นอน
        อยากฝากน้องๆ ที่รักในกีฬา E-Sport อยากเป็นนักแข่งหรือโปรเพลเยอร์ว่า ให้เล่นเกมอย่างมีเป้าหมาย ในการเล่นแต่ละครั้งให้พัฒนาและมองว่าเป็นการฝึกซ้อมจะได้อะไรกลับไปทุกๆ ครั้ง สิ่งสำคัญคือ แบ่งเวลาเรียนกับเล่นให้ได้  ชีวิตของน้องๆ ยังไม่สามารถทิ้งการเรียนได้ จัดสรรเวลาให้ดีระหว่างสิ่งที่น้องๆ ต้องทำกับสิ่งที่น้องๆ รัก ถ้าทำเต็มที่แล้ว ผลตอบรับที่ได้ไม่ผิดหวังแน่นอน
       และฝากถึงทุกๆ คนที่ยังมองเกมในด้านลบว่า เกมก็เป็นกีฬาอย่างหนึ่งถ้าผู้เล่น เลือกที่จะเป็นนักเล่นเกมไม่ไช่คนติดเกม คนๆ นั้นก็จะได้รับอะไรหลายๆ อย่างจากเกมแน่นอน ไม่ว่าจะเป็นภาษา ความพยายาม ความรับผิดชอบที่จะต้องมีเพื่อการเป็นนักแข่งที่ประสบความสำเร็จ การตั้งเป้าหมายว่าจะได้อะไรกลับมาจากการซ้อมก็สามารถนำไปตั้งเป้าหมายในชีวิตประจำวันได้เช่นกัน
       ในตอนนี้ข่าวอาจมีข่าวไม่ดีเรื่องเด็กติดเกมบ้าง แต่หากมองมุมกว้างๆ ก็จะเห็นอีกมุมของนักเล่นเกมที่ประสบความสำเร็จและสร้างชื่อเสียงให้ตัวเอง ครอบครัว ประเทศได้ ไม่แพ้อาชีพอื่นๆ ครับ

       พี่มิ้นท์เชื่อว่า หลายคนอ่านมาถึงตรงนี้คงมีกำลังใจในการทำความฝันมากขึ้นนะคะ ความฝันของบางคน อาจไร้สาระในสายตาคนอื่น แต่ถ้าเราทำให้เป็นเรื่องจริงจังและทำให้เป็นจริงให้ได้ นั่นแหละค่ะ ความสำเร็จที่คนอื่นจะต้องหันกลับมามอง

 
พี่มิ้นท์
พี่มิ้นท์ - Columnist พี่สาวใจเย็น ผู้เกิดมาในแอดมิชชั่นยุคแรก แต่เข้าใจ TCAS มากกว่า

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

mintkiki0527 Member 30 พ.ย. 61 19:31 น. 1

ชอบตรง​ "สิ่งที่ต้องทำ" กับ "สิ่งที่อยากทำ" ตรงนี้มาก​ ๆ​ เลยค่ะ​ เหมือนกับเราต้องแยกแยะ​ จัดลำดัความสำคัญ​ ส่วนตัวก็เล่น​ ROV เหมือนกันด้วย​ เข้าใจเลยค่ะว่าต้องมีเวลาซ้อมกับทีมเหมือนกัน​ แต่ก็ต้องจัดเวลาเรียนเหมือนกัน​

0
กำลังโหลด

2 ความคิดเห็น

mintkiki0527 Member 30 พ.ย. 61 19:31 น. 1

ชอบตรง​ "สิ่งที่ต้องทำ" กับ "สิ่งที่อยากทำ" ตรงนี้มาก​ ๆ​ เลยค่ะ​ เหมือนกับเราต้องแยกแยะ​ จัดลำดัความสำคัญ​ ส่วนตัวก็เล่น​ ROV เหมือนกันด้วย​ เข้าใจเลยค่ะว่าต้องมีเวลาซ้อมกับทีมเหมือนกัน​ แต่ก็ต้องจัดเวลาเรียนเหมือนกัน​

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด