อัปเดต! ศึกษาศาสตร์ ม.ขอนแก่น รับรอบ Portfolio ตามเดิม + สกอ. ชี้แจงเรื่องปรับหลักสูตรครู 4 ปี

          สวัสดีค่ะ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว น้องๆ ที่ต้องการเข้าศึกษาต่อคณะศึกษาศาสตร์/ครุศาสตร์ คงได้ทราบข่าวแล้วว่ามีบางสถาบันกำลังอยู่ระหว่างการปรับปรุงหลักสูตรครูจาก 5 ปี เป็น 4 ปี เลยทำให้ไม่สามารถเปิดรับนักศึกษาได้ทันกับ TCAS รอบ Portfolio ทาง ม.ขอนแก่น ก็เป็นหนึ่งในนั้นเหมือนกันค่ะ แต่!


 
          ล่าสุดเพจ การรับบุคคลเข้าศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้ออกประกาศชี้แจงแล้วว่า คณะศึกษาศาสตร์ ม.ขอนแก่น จะกลับมาเปิดรับสมัครรอบ Portfolio ตามปกติ ด้านสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา ก็ออกคำแถลงการณ์เรื่องการปรับหลักสูตรครูเป็น 4 ปี เช่นกัน ตามไปดูรายละเอียดกันเลยค่ะ


 
          คณะศึกษาศาสตร์ ม.ขอนแก่น กลับมาเปิดรับในรอบ Portfolio แล้วนะคะ น้องคนไหนตั้งใจจะสอบเข้าที่นี่ให้ติดตั้งแต่รอบแรก ก็เตรียมตัวไว้ให้ดีเลย มี 3 โครงการที่จะเปิดรับด้วยกัน 

 ทดสอบ Icon โครงการผลิตครูดี 50 ปี ศึกษาศาสตร์ มข.  
 ทดสอบ Icon โครงการเด็กดีมีที่เรียน
 ทดสอบ Icon โครงการพัฒนามหาวิทยาลัยขอนแก่นสู่ความเป็นเลิศด้านกีฬา

          ศึกษารายละเอียดโครงการที่เปิดรับได้ที่ https://admissions.kku.ac.th/Port/PortProject/5

          ส่วนน้องๆ ที่มีข้อข้องใจเกี่ยวกับ การปรับหลักสูตรครู 4 ปี ดร.สุภัทร จำปาทอง เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา ก็ได้ออกคำแถลงการณ์เพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ตรงกันในเรื่องของการรับนักศึกษาในระบบ TCAS 62 แล้วค่ะ รายละเอียดตามนี้

          กระทรวงศึกษาธิการมีนโยบายให้สถาบันผลิตครู โดยกลับมาเปิดสอนหลักสูตรครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ (หลักสูตรครู 4 ปี) โดยตอนนี้มีมหาวิทยาลัยกลุ่มหนึ่งกำลังพัฒนาหลักสูตรดังกล่าว จากเดิมเปิดหลักสูตรครู 5 ปีเท่านั้น เป็น 4 ปี ทำให้คาดการณ์ว่ากระบวนการจัดทำหลักสูตรจะเสร็จเรียบร้อยในเดือนกุมภาพันธ์ 2562 ซึ่งทันกับการรับสมัคร TCAS รอบที่ 2

          
ทั้งนี้มหาวิทยาลัยแต่ละแห่งสามารถเลือกได้ว่าจะสอนในหลักสูตรครู 4 ปี หรือ 5 ปี การรับเข้าศึกษาหลักสูตรครูในระบบ TCAS จึงสามารถแบ่งออกเป็น 2 กรณี คือ

          
1. มหาวิทยาลัยที่เปิดสอนหลักสูตรครู 5 ปี เปิดรับตามระบบ TCAS ได้ตั้งแต่รอบที่ 1 - 5
          
2. มหาวิทยาลัยที่เปิดสอนหลักสูตรครู 4 ปี เปิดรับตามระบบ TCAS ได้ในรอบที่ 2 - 5

          สำหรับโครงการผลิตครูคืนถิ่น เป็นโครงการที่คัดเลือกนักศึกษาครูที่มีศักยภาพสูง (เกรด 3.00 ขึ้นไป) สกอ. ไม่ได้กำหนดว่าต้องเป็นหลักสูตรครู 4 ปี หรือ 5 ปี แต่ต้องเป็นหลักสูตรครูที่มีคุณภาพสูงในสาขาวิชานั้น มีศักยภาพและสมรรถนะตามที่โครงการผลิตครูคืนถิ่นกำหนด จึงให้ขึ้นอยู่กับคุณภาพการจัดการเรียนการสอนของมหาวิทยาลัยเป็นหลักค่ะ อ่านแถลงการณ์ฉบับเต็ม คลิก

          ตอนนี้ก็มีครู ม.เชียงใหม่ นะคะ ที่กำลังปรับหลักสูตรเป็น 4 ปีอยู่ ถ้าเร็วๆ นี้มีคณะศึกษาศาสตร์/ครุศาสตร์มหาวิทยาลัยไหนเปลี่ยนแปลงการรับนักศึกษาอีก พี่ๆ เด็กดีก็จะรีบมารายงานน้องๆ ทันทีเลยค่ะ
พี่เมก้า
พี่เมก้า - Columnist นักข่าวสายการศึกษา ที่มีความสุขกับการแต่งฟิค อ่านฟิค เพ้อถึงยัมมี่ฟู้ดไปวันๆ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

2 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด