ใครยังงง มาดู! เปรียบเทียบระบบสมัคร GAT PAT และ MyTCAS สมัคร 1 ธ.ค.เหมือนกัน แต่ไม่เกี่ยวข้องกัน!

         ในปีนี้มีระบบใหม่มาให้น้องๆ ได้ลงทะเบียนอย่าง mytcas.com จาก ทปอ. เพราะที่จะได้บริหารจัดการสิทธิ์ตามนโยบาย 1 คน 1 สิทธิ์ในระบบ TCAS แต่เดิมทีปีก่อนจะมีเพียงแค่การสมัครสอบของ สทศ. กับสมัครของมหาวิทยาลัยเท่านั้น

         สิ่งที่เกิดขึ้นก็คือ งงจ้าาาาาา งงแบบไม่ต้องสงสัย (ทีแรกพี่เองก็งงเหมือนกัน ฮ่าๆ) แต่ก่อนจะสมัครในวันที่ 1 ธ.ค.61 พี่แป้งมีเปรียบเทียบทั้ง 2 ระบบมาฝากกัน ว่าใครต้องสมัครอะไรยังไง เพื่อที่จะได้ทำถูกในวันพรุ่งนี้

 

ระบบลงทะเบียน mytcas
    ทดสอบ Icon เป็นของ ทปอ. ใช้ลงทะเบียนเพื่อจัดการสิทธิ์ (ยืนยันสิทธิ์/สละสิทธิ์)
    ทดสอบ Icon ใครที่จะสมัครโควตารับตรงใน TCAS ไม่ว่ารอบไหนก็ต้องลงทะเบียน
    ทดสอบ Icon เด็กซิ่วที่จะสมัคร TCAS ก็ต้องลงทะเบียนด้วย ระบบแยกขาดจาก GAT PAT

         เริ่มที่ระบบลงทะเบียน
mytcas.com ของ ทปอ. เป็นระบบใหม่ที่เพิ่งมาในปีนี้ ใช้สำหรับเป็นข้อมูลกลางและการจัดการสิทธิ์ในระบบ TCAS ของน้องๆ เอง ไม่ว่าจะสมัครสอบ ยืนยันสิทธิ์ หรือสละสิทธิ์ จะใช้ User ใน mytcas ดำเนินการทั้งหมด

         การลงทะเบียนใน
mytcas.com สามารถทำได้ตั้งแต่ 1 ธ.ค.61 เวลา 00.01 น. เป็นต้นไป (คืนวันที่ 30 พ.ย.61 ตั้งแต่เที่ยงคืน) ซึ่งระบบนี้จะเปิดไปเรื่อยๆ ถ้าน้องๆ สมัคร TCAS รอบ 1 ให้รีบลงทะเบียนก่อน แต่ถ้าไม่สมัครรอบ 1 ก็ค่อยมาลงทะเบียนทีหลังก็ได้ค่ะ

สามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมที่ การลงทะเบียนใน mytcas.com
[Q&A] ตอบข้อสงสัย! การลงทะเบียน MyTCAS รุ่นแรกใน TCAS 62

ระบบสมัคร GAT PAT
    ทดสอบ Icon เป็นของ สทศ. ใช้สมัครสอบและเช็กผล GAT PAT รวมถึงกันพิมพ์ใบคะแนน หากมหาวิทยาลัยเรียกดูใบผลสอบ
    ทดสอบ Icon เด็กซิ่วที่เคยสอบปีก่อน ไม่ต้องลงทะเบียน ใช้ User เดิมได้เลย
    ทดสอบ Icon User จากระบบสมัคร GAT PAT ไปใช้ใน mytcas ไม่ได้จ้า

         ระบบสมัคร GAT PAT เป็นของ สทศ. ใช้ในการสมัครสอบ GAT PAT ที่จะใช้ยื่นใน TCAS รอบ 2-5 โดยเริ่มสมัคร
1 ธ.ค.61 (9.00 น.) ถึง 15 ธ.ค.61 (23.59 น.) สมัครที่ http://www.niets.or.th และจ่ายเงินได้ถึง 16 ธ.ค.61 ที่เคาน์เตอร์ธ.กรุงไทย ธ.ไทยพาณิชย์ (ใช้ Online Banking ไม่ได้) และเคาน์เตอร์เซอร์วิสทุกสาขา  

         ซึ่งน้องๆ เด็กซิ่วที่เคยสอบ GAT PAT ในปีที่แล้ว สามารถใช้ User และรหัสผ่านเดิมในการสมัครสอบได้เลยค่ะ ส่วนน้องรุ่น 62 ที่ยังไม่เคยสอบมาก่อน ต้องไปลงทะเบียนให้เรียบก่อน แล้วค่อยมาสมัครวิชาสอบ สามารถดูวิธีการสมัคร GAT PAT แบบละละเอียดได้ที่
วิธีสมัครและเลือกสนามสอบ GAT PAT 62
 

Q&A
Q: ใช้ User จาก GAT PAT ไปลงใน mytcas ได้หรือไม่?
A : ไม่ได้ค่ะ ย้ำอีกครั้งว่าทั้ง 2 ระบบแยกจากกัน! แยกแบบไม่ได้เกี่ยวกันเลย ข้อมูลพื้นฐานของ GAT PAT จะไม่ได้เชื่อมต่อกับ mytcas น้องๆ ต้องกรอกข้อมูลใหม่ทั้ง 2 ระบบ  และ Password ของทั้ง 2 ระบบก็ไม่เหมือนกันด้วย ฝั่ง GAT PAT จะเป็นตัวเลขอย่างเดียว แต่ถ้า mytcas จะมีทั้งตัวอักษร ตัวเลข และสัญลักษณ์พิเศษด้วย ต้องจำทั้ง 2 รหัสให้ดี แนะนำให้เซฟไว้ในมือถือเลยค่ะ

Q: จำเป็นต้องสมัคร mytcas ก่อนแล้วค่อยไปสมัคร GAT PAT ไหม?

A : ไม่จำเป็นค่ะ สมัครอันไหนก่อนก็ได้ เพราะระบบทั้ง 2 แยกจากกัน ของ GAT PAT กำหนดระยะเวลาสมัคร 1-15 ธ.ค. ส่วนของ mytcas เริ่มตั้งแต่ 1 ธ.ค.เป็นต้นไป แนะนำให้จัดการ GAT PAT ก่อนให้เรียบร้อย ถ้ามีปัญหาจะได้แก้ไขได้ทันในเวลาที่กำหนดค่ะ

Q: ถ้าสมัคร TCAS รอบต่อไป ต้องลงทะเบียนใน mytcas ทุกรอบใช่หรือไม่?

A : ไม่ต้องจ้า ใน mytcas ลงทะเบียนรอบเดียวพอค่ะ สามารถใช้ User และ Password นั้นในการสมัครในระบบ TCAS ได้ทุกรอบ ทุกโครงการ(ที่สมัครได้) เลยค่ะ แต่อาจจะต้องมีการอัพเดทข้อมูลเรื่อยๆ เช่น เช็กเกรด 6 เทอม, เช็กคะแนน GAT PAT / O-NET / วิชาสามัญ ที่ระบบดึงมา ถ้าไม่ตรงกันจะได้มีเวลาตรวจสอบและแก้ไขค่ะ

Q: แคปหน้าจอโทรศัพท์ไปชำระเงินค่าสมัคร GAT PAT ได้หรือไม่?

A : เอาจริงๆ เลยนะ มันทำได้แหละ แต่ไม่แนะนำเลย เพื่อตัวน้องๆ เอง การแคปหน้าจอแล้วไปชำระเงินจะเสี่ยงมาก เพราะบางที่ไม่สามารถยิงบาร์โค้ดผ่านหน้าจอมือถือได้ เจ้าหน้าที่ที่รับชำระเงินจะต้องกรอกเลขในบาร์โค้ดแทน ซึ่งมีโอกาสที่จะกรอกเลขผิดอยู่ อย่างปีก่อนก็มีเคสที่ไปจ่ายเงินแต่ไปเข้าของอีกคนเพราะมีการกรอกเลขผิด

         ตอนที่สมัครเสร็จอะค่ะ น้องๆ สามารถเซฟไฟล์ไว้ก่อนได้ แล้วค่อยไปหาที่ปริ้นท์อื่น จะฝากเพื่อนก็ปริ้นท์ก็ได้ หรือออกไปปริ้นท์ที่ร้านแล้วก็ไปจ่ายเงินเลย(ออกจากบ้านทีเดียว) เพื่อความปลอดภัยในการจ่าย สบายใจทั้งเราและเจ้าหน้าที่ที่รับจ่ายเงินด้วย

         พี่แป้งแนะนำว่า ถ้าใครจะจองสนามสอบ GAT PAT ในสนามที่เต็มเร็วมากๆ ให้รีบทำเรื่องการสมัคร GAT PAT ให้เรียบร้อยก่อน เพราะมีเวลาจำกัด ส่วนการลงทะเบียน mytcas สามารถทำทีหลังได้เพราะเปิดเรื่อยๆ แต่อย่าช้าเกินไป เพราะถ้ามีข้อมูลไม่ตรงกันกับที่ ทปอ. มี ก็ต้องใช้เวลาในการตรวจสอบด้วยจ้าาา :)

 
พี่แป้ง
พี่แป้ง - Columnist นักข่าวสายรับตรง พร้อมเสิร์ฟข่าวสอบเข้าทุกมหา'ลัย เติมพลังได้จากชาเย็นหวานน้อย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด

10 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
ndpearpair Member 1 ธ.ค. 61 11:35 น. 3

ซิ่วมา แล้วเปลี่ยนชื่อ ตอนสมัคร tcas ต้องใช้ชื่อเดิมตอนสมัครแกทแพท หรือว่าใช้ชื่อใหม่ไปเลยคะ

1
OMG 2 ธ.ค. 61 02:03 น. 3-1

ต้องใช้ชื่อปัจจุบัน(ชื่อใหม่)ที่ตรงกับบัตรประชาชนในทุกสนามสอบ TCASใช้ชื่อปัจจุบันสมัครเลย ส่วนGAT/PATอาจจะต้องยื่นใบคำร้องขอแก้ไขข้อมูล... แนะนำให้โทรถามเลยครับจะชัวร์สุด ถามว่าต้องเตรียมเอกสารอะไรบ้างถ้าเปลี่ยนชื่อมาแล้วจะขอแก้ไขชื่อ

0
กำลังโหลด
Hippocampe Member 1 ธ.ค. 61 17:16 น. 4

ถ้ากดยืนยันข้อมูลtcasไป จะเข้าไปแก้ไขชื่อ นามสกุลได้ไหมคะ (ยังไม่ได้กดยืนยันค่ะ) กลัวมีปัญหาเวลายืนยัน สละสิทธิ์ค่ะ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด