HomeTCASทวงคืนคะเเนน PAT2 ตอนเคมีอินทรีย์

ทวงคืนคะเเนน PAT2 ตอนเคมีอินทรีย์

นับถอยหลังสู่การสอบ PAT2 ถ้าถามน้องๆ ว่าใน PAT2 เคมีพาร์ทไหนยากที่สุดหรือเเค่เห็นโจทย์ก็ท้อเเล้วคำตอบคงเป็น เคมีอินทรีย์ !!!! พอได้ยินคำนี้น้องๆ หลายคนอาจรู้สึกว่าต้องอ่านเยอะจำเยอะไม่ทันเเน่นอนเเล้วยิ่งเคมีอินทรีย์ในข้อสอบที่เคยเจอมายิ่งงง!? ไปกันใหญ่เลยเเต่น้องๆ รู้ไหมว่าข้อสอบ PAT2 ออกเรื่องเคมีอินทรีย์ถึง 10% วันนี้เราจะมาเเชร์เทคนิคเก็บคะเเนนจากเรื่องนี้กัน

เทคนิคการทำข้อสอบเคมีอินทรีย์ที่เราจะมาเเชร์ในวันนี้ คือ การวิเคราะห์โจทย์เเละตัดตัวเลือกซึ่งจะทำให้เราทำข้อสอบได้เร็วขึ้นอย่ารอช้ามาลองของกันดีกว่า 🙂

โจทย์ PAT2 เคมีอินทรีย์

อ่านโจทย์เเล้วอย่าเพิ่งตกใจ ข้อนี้เเค่เราวิเคราะห์โจทย์เเละจับ Keyword ในสิ่งที่โจทย์ถามได้เราก็ได้คะเเนนเเล้ว

#ทริคไม่ลับ : เราจะเห็นว่าตัวเลือกทุกข้อมีโครงสร้างเหมือนกัน คือเป็นโครงสร้างเเบบกิ่งที่มีหมู่เเทนที่คือ OH จากจุดนี้ถ้าน้องๆคนไหนช่างสังเกตุพี่ใบ้เลยว่าคำตอบซ่อนอยู่ตรงนี้เเล้วจ้า

เฉลยโจทย์ PAT2 เคมีอินทรีย์

วิเคราะห์โจทย์

โจทย์ให้ 1-เฮกซีน เป็นไฮโดรคาร์บอนประเภท Alkene ทำปฎิกิริยากับด่างทับทิม จะได้ ไกลคอล(ไกลคือ คือ โครงสร้างที่มีไฮดรอกซิล OH เป็นกิ่ง) โดย OH มาจากน้ำเเตกตัวเป็น H ที่มีประจุบวกเข้าไปจับ O ที่เป็นประจุบวกทำให้เข้าไปเเทนที่ในส่วนที่เป็นกิ่งเท่านั้น !!! โจทย์ให้ D20 มาซึ่งเปรียบเสมือนน้ำดังนั้น D2O จะเข้าไปเเทนที่ในส่วนที่เป็นกิ่งไม่เข้าไปเเทนที่ในสายโซ่หลัก

วิเคราะห์มาถึงตรงนี้หลายคนคงได้คำตอบเเล้ว ลองไปดูกันว่าคำตอบที่ได้ตรงกันไหม

วิเคราะห์โจทย์ PAT2 เคมีอินทรีย์

เห็นไหมว่าพอเราวิเคราะห์โจทย์ได้คำตอบนั้นง่ายนิดเดียวเเต่ถ้าเราจำไม่ได้ล่ะว่า Alkene ทำปฎิกิริยากับด่างทับทิมเเล้วได้อะไรหรือน้ำมาจากไหนง่ายที่สุดเลยให้เราดูจากตัวเลือกที่โจทย์ให้มา

เราจะเห็นว่าทุกตัวเลือกเป็นโครงสร้างเส้นตรงเเล้วมีกิ่งเป็นหมู่ OH หรือ OD(ในกรณีนี้ที่โจทย์ให้ D20 มา)ทำให้เราเดาได้ว่า ผลิตภัณฑ์ที่ได้คือไกลคอล (ไกลคอลคือ โครงสร้างที่มี ไฮดรอกซิล OH เป็นกิ่ง) เเล้วทำไม H ถึงไม่ไปเเทนที่ในสายโซ่หลักเราจะอธิบายด้วยภาพกัน

จากภาพเราจะเห็นว่าหลังจากที่ Alkene (1) ทำปฎิกิริยากับโพเเทสเซียมเปอร์เเมงกาเนต (2) จะได้โครงสร้างเป็น สมการที่ (3) จากโครงสร้างจะพบว่า O มีประจุลบซึ่งไม่เสถียร เมื่อทำปฏิกิริยากับน้ำโดยน้ำจะเเตกตัวเป็น H ที่มีประจุบวกเลยเข้าจับกับ O ได้ง่ายกว่าที่จะเข้าไปเเทนที่ในโครงสร้างหลักเพราะ C มี 4 เเขนเเละถูกใช้ครบเเล้ว
ดังนั้นตัวเลือกที่มี D ไปเเทนที่ในสายโซ่หลักจึงเกิดขึ้นไม่ได้หรือได้น้อยมากคำตอบจึงเป็นข้อ 5

เป็นยังไงกันบ้างคะกับตัวอย่างที่นำมาเฉลยกันวันนี้เห็นไหมว่าเคมีอินทรีย์นั้นไม่ยากเเล้วก็ไม่ต้องท่องจำอย่างที่หลายๆ คนคิดสิ่งสำคัญคือเราต้องเข้าใจเเละสามารถวิเคราะห์โจทย์ได้เพราะในโจทย์จะมีคำใบ้หรือ Keyword บางอย่างที่สามารถเชื่อมโยงไปถึงคำตอบได้การฝึกทำข้อสอบบ่อยๆจะช่วยให้เราวิเคราะห์โจทย์ได้ง่ายยิ่งขึ้น

น้องๆ คนไหนมีข้อสงสัยหรืออยากพูดคุยเเนะนำเพิ่มเติมสามารถเข้าไปพูดคุยหรือติดตามข้อมูลข่าวสารการสอบเเละเทคนิคในการเตรียมตัวสอบได้ที่ facebook : schooldekd หรือ เเอด Line @schooldekd

เเละสำหรับน้องๆที่ต้องการเตรียมตัวให้พร้อมสำหรับการสอบ TCAS สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมและสมัครเรียนได้ที่ พิชิต TCAS เคมี: เคมีอินทรีย์ – สารประกอบอินทริย์ สอนโดยดร.โรจน์ฤทธิ์ โรจนธเนศ (อ.เต้) ผู้ช่วยศาสตราจารย์ประจำภาควิชาเคมี คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โอกาสที่จะได้เรียนกับตัวจริงด้านเคมีแบบนี้มีไม่บ่อยห้ามพลาดนะคะ

เพราะทุกวันสำคัญสำหรับการสอบติดเเละพี่เชื่อว่าถ้าเรามีความตั้งใจเราจะคว้าคณะที่ต้องการมาได้เป็นกำลังใจให้น้องๆ ทุกคนนะคะ #Dek62 มานับถอยหลังพิชิต TCAS เเล้วสอบติดไปพร้อมๆ กัน 🙂

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular

Recent Comments