How To : เด็กแลกเปลี่ยน - เรียนนานาชาติ อยากเข้ามหาวิทยาลัยใน TCAS ต้องทำยังไง

สวัสดีค่ะ ตอนนี้ในประเทศไทยมีโรงเรียนนานาชาติเกิดขึ้นเยอะมากๆ รวมทั้งน้องๆ ภาคปกติบางส่วนก็ถือโอกาสหาประสบการณ์ไปแลกเปลี่ยนที่ต่างประเทศในช่วง ม.ปลาย ด้วย เมื่อครบ 1 ปีกลับมา จะมีปัญหาว่ามีเกรดไม่ครบ ก็กังวลกันว่าจะสอบเข้ามหาวิทยาลัยในไทยไม่ได้ ไม่ต้องห่วงค่ะ ยังไงก็เข้าได้แน่นอน ขอแค่ทำทุกอย่างให้ครบแค่นั้นเอง
 

 
 เป็นเด็กแลกเปลี่ยน                                                
ไปแลกเปลี่ยนกลับมาต้องซ้ำชั้นมั้ย?
คำถามนี้เป็นคำถามยอดฮิตเลย มักจะกังวลว่าต้องซ้ำชั้น จบช้ากว่าเพื่อน แต่ในความเป็นจริง ก่อนไปทางโรงเรียนจะมีคุยตกลงกันก่อนว่าจะเลือกซ้ำชั้นหรือไม่ นโยบายของโรงเรียนเป็นยังไง ถ้าไปตั้งแต่ ม.4-5 จะไม่ค่อยมีปัญหา พาสชั้นไปได้เลย และกลับมาเรียน ม.6 ร่วมกับเพื่อนๆ เหมือนเดิม (หรือจะเลือกซ้ำชั้นก็ได้ ถ้ากลัวเรียนไม่ทัน แต่บางโรงเรียนบังคับให้ซ้ำชั้นก็มี)

ส่วนคนที่ไปแลกเปลี่ยน ม.6 ส่วนใหญ่จะต้องกลับมาเรียนต่อ ม.6 ก่อน เนื่องจากช่วงเวลาที่กลับมาไม่ทันสอบต่างๆ ที่ใช้เข้ามหาวิทยาลัยในไทย ยกเว้นกลุ่มน้องๆ ที่อยากเข้าหลักสูตรอินเตอร์หรือนานาชาติ ถ้ามีสอบเทียบ GED หรือ IGCSE อยู่แล้ว ก็สามารถนำไปเทียบวุฒิสอบเข้าได้เลยโดยไม่ต้องซ้ำชั้น

ดังนั้น น้องๆ ที่มีแพลนจะไปแลกเปลี่ยนและคิดจะเรียนต่อมหาวิทยาลัยในไทยอยู่ มีขั้นตอนคร่าวๆ คือ
1. หลังจากรู้ตัวแน่นอนแล้วว่าจะไปแลกเปลี่ยน ให้คุยกับทางโรงเรียน แล้วเลือกว่าจะซ้ำชั้นหรือข้ามชั้นนั้นไป ถ้าต้องการพาสชั้น เมื่อเดินทางกลับมาแล้ว ให้นำทรานสคริปต์จากโรงเรียนที่ไปแลกเปลี่ยนกลับมายื่นเพื่อเป็นหลักฐาน

2. หากจะเข้าเรียนต่อในมหาวิทยาลัยไทยโดยเฉพาะระบบ TCAS จะต้องมีคะแนน GAT PAT, O-NET และวิชาสามัญ จะต้องตามสมัครเองตามวันเวลาที่กำหนด (ยกเว้น O-NET ที่โรงเรียนสมัครให้) ก็เลยเป็นเหตุผลว่าถ้าไป ม.6 จะกลับมาสอบไม่ทันนั่นเอง ต้องรอสอบพร้อมรุ่นน้องๆ

3. ตอนอยู่ ม.6 จะมีรับตรง TCAS รอบต่างๆ ประกาศออกมาจากมหาวิทยาลัย โดยเฉพาะรอบ 1-3 ที่สามารถเรียกใช้เกรดได้ตั้งแต่ 4-6 เทอม แล้วเด็กแลกเปลี่ยน ใช้เกรดกี่เทอม? ส่วนเรามีเกรดกี่เทอมก็ใช้เท่านั้นค่ะ คือ ถ้ามีแค่ 3 เทอมก็ใช้แค่ 3 เทอม แต่ทางที่ดี ติดต่อสอบถามกับทางคณะหรือมหาวิทยาลัยโดยตรงก่อนว่ามีเกรดไม่ครบเทอมตามที่กำหนด สามารถสมัครได้มั้ย ส่วนใหญ่จะสมัครได้นะคะ แล้ววันไปสัมภาษณ์ก็ให้นำหลักฐานและใบรับรองว่าไปแลกเปลี่ยนไปยื่นวันสอบสัมภาษณ์ค่ะ

 




ตัวอย่างรายละเอียดคุณสมบัติ
การรับรอบ 2 โครงการพลเมืองจิตอาสา ม.ธรรมศาสตร์
www.tuadmissions.in.th/img/2018122414124075.pdf

ที่ต้องระวังอีกอย่างนึงก็คือ บางทีคุณสมบัติผู้สมัครอาจกำหนดหน่วยกิตของวิชาเอาไว้ ถ้ามีไม่ถึง ก็ตกคุณสมบัติ สมัครไม่ได้

4. ส่วนการสอบเข้ารอบ 4 แอดมิชชั่น ก็ใช้เกรดเท่าที่มีคือ 4 เทอมได้เลย และนำเอกสารรับรอง เตรียมไปในวันสอบสัมภาษณ์ค่ะ

 
 เป็นเด็กโรงเรียนนานาชาติ                               
1. หากต้องการสอบตรงในระบบ TCAS ในรอบ 1-5 ไม่ว่าจะเป็นหลักสูตรไทยหรือหลักสูตร INTER จะต้องอ่านรายละเอียดรับตรงแต่ละรอบของแต่ละมหาวิทยาลัยด้วย หลักสูตรไทยหลายๆ หลักสูตร รับนักเรียนที่มีวุฒิต่างประเทศ แต่มีเงื่อนไขที่ต้องสอบเทียบและมีคะแนนมาตรฐานสากล เช่น IGCSE, A Level, GED และอาจจะมีคะแนนสอบอื่นๆ ที่ต้องใช้ด้วยค่ะ เช่น SAT, TOEFL ฯลฯ โดยมีเกณฑ์คะแนนครบตามที่โครงการนั้นๆ กำหนด ดูตัวอย่างด้านล่างได้เลยค่ะ
 


ตัวอย่างรายละเอียดคุณสมบัติ
การรับสาขาวิทยาศาสตร์การประกอบอาหารและการจัดการการบริการอาหาร (นานาชาติ) ส.ลาดกระบัง
www.reg.kmitl.ac.th/TCAS/news/files/2562_1_news1_632_2019_02_26-16-15-41_2b096.pdf

และในวันสอบสัมภาษณ์ก็ต้องนำเอกสารเพิ่มเติมไปด้วย แต่จะใช้เอกสารอะไรบ้าง ต้องสอบถามจากมหาวิทยาลัยโดยตรงค่ะ
 
2. หากต้องการสอบเข้าในรอบ 4 แอดมิชชั่น สามารถสมัครสอบทางเว็บไซต์ mytcas ได้ปกติ แต่ในวันสัมภาษณ์จะต้องนำเอกสารไปเพื่อเป็นหลักฐานเพิ่มเติมด้วยค่ะ พี่มิ้นท์อ้างอิงจากระเบียบการรับสมัครแอดมิชชั่นของ ทปอ. มีเอกสารที่ต้องเตรียม คือ
ทดสอบ Icon 2.1 เอกสารแสดงระยะเวลาที่โรงเรียนได้รับการรับรองมาตรฐานการศึกษา ยกเว้นหลักสูตรสากลของประเทศอังกฤษ ตามประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง เกณฑ์การเทียบความรู้วุฒิของประเทศอังกฤษและหลักสูตร IB ตามประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่องการเทียบความรู้ วุฒิประกาศนียบัตร IB
ทดสอบ Icon 2.2 ใบเทียบความรู้วุฒิ
ทดสอบ Icon 2.3 ประกาศนียบัตรและ transcript

ดังนั้นน้องๆ ที่เรียนนานาชาติหรือไปแลกเปลี่ยนกลับมา ก็ไม่ต้องกังวลแล้วนะคะ เพราะเราก็สอบเข้าในระบบ TCAS ได้เหมือนเพื่อนๆ คนอื่น เพียงแต่มีเงื่อนไขเรื่องวุฒิและการเก็บคะแนนสอบให้ตรงตามที่มหาวิทยาลัยต้องการเท่านั้นเองค่ะ

 
 ทิ้งท้ายไว้สำหรับน้อง ม.4 -5 ปีนี้ ใครกำลังเตรียมตัวสอบ อยากได้เทคนิคสอบ GAT และ PAT1 เพิ่มเติมเพื่อเตรียมสอบอย่างมั่นใจมากขึ้น ไปเจอกันได้ที่งาน Dek-D on Stage ติวพุ่งเป้า GAT PAT1 ที่ไบเทค บางนา 20 เมษายนนี้ คลิก
พี่มิ้นท์
พี่มิ้นท์ - Columnist พี่สาวใจเย็น ผู้เกิดมาในแอดมิชชั่นยุคแรก แต่เข้าใจ TCAS มากกว่า

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

2 ความคิดเห็น

แบงค์ 12 เม.ย. 63 13:03 น. 1

พี่ครับถ้าไม่มีสัมภาษณ์จะเอาใบรับรองกับtranscriptไปยื่นยังไงอ้ะครับ? และจะโดนตัดสิทธิ์ไหมถ้าสอบติด?

0
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด