2 สาวสุดเก่งจากรั้วรามคำแหง! เรียน Pre-Degree ม.ปลาย และเป็นมหาบัณฑิตในวัย 21 ปี


"ปริญญาโท" คงเป็นเป้าหมายของใครหลายๆ คน แต่เส้นทางกว่าจะไปถึงจุดนั้น อาจต้องใช้เวลาและความพยายามที่มากพอ เพราะต้องใช้เวลาเรียนปริญญาตรี + ปริญญาโท อย่างต่ำ 5-6 ปี แต่วันนี้มีตัวอย่างของเด็กรุ่นใหม่ใฝ่ดี  "น้องน้ำเพชร" และ "น้องแป้ง" เริ่มเรียนระบบ pre-degree ม.รามคำแหง ตั้งแต่ ม.4 และในวัย 21 ปี ก็จบเป็นมหาบัณฑิตแล้ว!  
 

 
พี่มิ้นท์ได้มีโอกาสพูดคุยกับ 2 สาวแบบสั้นๆ เพียงไม่กี่นาที แต่ก็สัมผัสได้ว่า น้องๆ ทั้ง 2 คนมีความตั้งใจ และวางแผนชีวิตตัวเองไว้ดีมาก ลองไปทำความรู้จักกันดูค่ะ
 
แนะนำตัวให้เพื่อนๆ น้องๆ ชาว Dek-D รู้จักหน่อยค่ะ
น้ำเพชร : สวัสดีค่ะ ชื่อ น้ำเพชร ประวีณ์ธิดา จารุนิล จบจากคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง ทั้งปริญญาตรีและปริญญาโทค่ะ
แป้ง : สวัสดีค่ะ ชื่อ แป้ง ปราชญา เสนะวัต จบปริญญาตรีคณะรัฐศาสตร์ ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ และปริญญาตรีโท คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหงค่ะ

เหตุผลที่เริ่มเรียนพรีดีกรีตั้งแต่ ม.ปลาย
น้ำเพชร : ต้องเล่าก่อนว่า จริงๆ ตอน ม.ปลาย เรารู้ตัวเองอยู่แล้วว่าคณะนิติศาสตร์เรียนอะไร เพราะคุณพ่อคุณแม่ก็ทำงานด้านกฎหมายมา ทำให้เราสนใจที่จะเรียนคณะนิติศาสตร์ แล้วการเรียน Pre-degree เป็นโอกาสดีที่เราจะได้ย่นเวลาให้เรียนจบเร็วขึ้น จึงตัดสินใจลงเรียนระบบ Pre-degree ของมหาวิทยาลัยรามคำแหง ตั้งแต่ตอน ม.4 ค่ะ
 

น้องน้ำเพชร

แป้ง : เรื่องนี้ต้องขอบคุณคุณพ่อค่ะ ตอนนั้นคุณพ่อไปเจอเรื่อง Pre-degree มา แล้วก็เลยเอามาแนะนำให้เราเรียนดู สมัครไปพร้อมๆ กับช่วงที่เพิ่งเรียน ม.4 ตอนแรกแป้งตั้งใจว่าจะลองดูเฉยๆ ไม่ได้คิดอะไรมาก และคิดจะแอดมิชชั่นตามระบบปกติแบบเพื่อนๆ แต่เมื่อเราเรียนไปเรื่อยๆ ก็ใกล้จบปริญญาตรีแล้ว จึงเปลี่ยนความคิดมาเต็มที่กับ Pre-degree ตรงนี้แทน พอแป้งจบ ม.ปลาย เรียนไปไม่กี่เดือนก็จบปริญญาตรีเลย ส่วนเหตุผลที่เลือกเรียนรัฐศาสตร์เพราะเป็นวิชาที่ได้เรียนอะไรกว้างๆ เหมือนเปิดโลกเรามากขึ้น

เรียน ป.ตรี ไปพร้อมๆ กับเรียนมัธยม ต้องปรับตัวหรือมีอุปสรรคอะไรบ้างมั้ยคะ
น้ำเพชร : อุปสรรคของเราก็คือต้องอ่านเพิ่มเติมมากขึ้นกว่าเพื่อนๆ ค่ะ เพราะเราเลือกเรียนควบกัน 2 ทาง แม้ว่า Pre-degree จะไม่ต้องเข้าไปเรียนในมหาวิทยาลัย แต่ช่วงสอบของ ม.รามคำแหง ก็ต้องตั้งใจอ่านหนังสือและเตรียมตัวให้มากขึ้น และเมื่อเข้าขึ้นมาเรียน ป.โท ก็จะยากกว่า ป.ตรี ค่อนข้างเยอะค่ะ
แป้ง : การปรับตัวก็จะคล้ายๆ กันกับน้ำเพชร เพราะวิชาเรียนที่ราม เราต้องคอยหาหนังสือ หาอะไรมาอ่านเอง ตอนแรกๆ ที่เป็นวิชาพื้นฐานทั่วไป ก็ยังพอหาอะไรมาอ่านได้ง่าย พอปี 3-4 วิชาเริ่มลึก ก็ไม่มีหนังสือแล้ว ต้องไปหาพวกชีทที่อาจารย์ทำขึ้นมาเอง โดยใช้เวลาวันเสาร์อาทิตย์ ไปถามอาจารย์ที่คณะ แต่ถ้าได้หนังสือแล้วหรือชีทอ่านแล้ว จะใช้เวลาวันหยุดเพื่ออ่านหนังสือค่ะ

ความแตกต่างของการเรียน ปริญญาตรี VS ปริญญาโท
น้ำเพชร : สำหรับนิติศาสตร์ ปริญญาตรี จะเน้นแค่จำตัวบทกฎหมาย และปรับเอาข้อเท็จจริงให้ได้ แต่ปริญญาโท ต้องมีการคิดวิเคราะห์มากขึ้น และมีทำวิทยานิพนธ์ด้วยค่ะ ก็จะยากกว่า ไม่ใช่แค่อ่านหนังสืออย่างเดียว
แป้ง : ต่างกันแน่นอนค่ะ ปริญญาโท จะเรียนลึกกว่า ปริญญาตรี แต่จะใช้พื้นฐานจากที่เราเรียน ปริญญาตรีมาต่อยอด โดยที่วิชานึงเราก็เรียนเป็นเรื่องๆ ไป ที่อยู่ในขอบเขตวิชานั้นๆ แต่ปริญญาโทต้องใช้หลายๆ เรื่อง หลายๆ ทฤษฎี ความรู้รวมกัน

เคล็ดลับความสำเร็จด้านการเรียน ในวัย 21 ปี
น้ำเพชร : เทคนิคจริงๆ เป็นเรื่องของการแบ่งเวลามากกว่า ต้องแบ่งเวลาในการอ่านหนังสือให้ดี แล้วก็มีความมุ่งมั่น วางแผนเส้นทางว่าเราอยากจะเรียนอะไร ทำอะไร ให้ชัดเจน ในหนึ่งวันจะอ่านหนังสือ 3-6 ชั่วโมง ที่เหลือก็ทำกิจกรรมเหมือนวัยรุ่นทั่วไป คือ ดูหนัง ฟังเพลง จริงๆ แล้วไม่ได้อ่านทุกวัน จะอ่านหนักๆ คือช่วงที่มีสอบ ช่วงที่ไม่มีสอบก็อ่านเก็บเรื่อยๆ
แป้ง : ของแป้งก็อ่านสอบไปเรื่อยๆ เราอย่ามองว่ามันยาก คิดว่ามันเป็นวิชานึงเหมือนกับเรียนในโรงเรียน อ่านทุกอย่างที่เรามี และไปสอบ ซึ่งเราจะต้องแบ่งเวลาให้ดี เพราะจันทร์ถึงศุกร์เราต้องไปเรียนที่โรงเรียนตามปกติ และตามอ่านหนังสือของรามในวันเสาร์อาทิตย์ ซึ่งเทอมนึงจะลงได้ 5-6 วิชา ก็มีเวลาอ่านนาน อ่านไปทีละเล่ม พอใกล้สอบเราก็จะหาตัวอย่างข้อสอบมาดูว่าปีก่อนเค้าออกอะไร เจาะแค่ตรงนั้น


น้องแป้งและคุณพ่อ คุณแม่

วางอนาคตของตัวเองไว้ยังไงบ้าง
น้ำเพชร : ความฝันสูงสุดจริงๆ คืออยากสอบผู้พิพากษา หลังจากนี้ก็คือ จะเรียนเนติฯ และสอบเนติให้ผ่านค่ะ
แป้ง : หลังจากนี้จะไปเรียนต่อที่ต่างประเทศ สาขาที่ไปเรียนคือ Educational Psychology หรือจิตวิทยาการศึกษา ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งตอนนี้สอบผ่านและได้ที่เรียนเรียบร้อยแล้ว จะเดินทางไปเรียนประมาณกลางปีนี้

ขอแสดงว่ายินดีกับน้องน้ำเพชรและน้องแป้ง สองสาวมหาบัณฑิตอายุน้อยที่เพิ่งเข้ารับพระราชทานปริญญาบัตรเมื่อวันที่ 18-21 มี.ค.ที่ผ่านมา และหวังว่าจะเป็นแบบอย่างที่ดีและสร้างแรงบันดาลใจให้กับทุกๆ คนได้นะคะ และสำหรับน้องๆ ม.ปลาย ที่สนใจและอยากวางแผนเรียนในระบบ Pre-degree บ้าง สามารถดูรายละเอียดได้ที่ www.ru.ac.th/th/Predegree/index2 ค่ะ
พี่มิ้นท์
พี่มิ้นท์ - Columnist พี่สาวใจเย็น ผู้เกิดมาในแอดมิชชั่นยุคแรก แต่เข้าใจ TCAS มากกว่า

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

3 ความคิดเห็น

มัณทนา[ไหดองล้านปีกับอาราเล่] Member 22 มี.ค. 62 20:49 น. 1

เป็นสองบุคคลที่ี่เด็กไทยทั้งประเทศควรจะเอามาเป็น "ไอดอล" ทางด้านการเรียน

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด