Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

(แนะนำหนังสือ+เทคนิค) How to ทำPat7.3ให้ได้90%

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีจ้าทุกคน กระทู้นี้ก็จะมาแนะนำหนังสือ&เทคนิคการอ่านมาให้เนอะ เราเป็นเด็กวิทย์ที่เรียนญี่ปุ่นจากข้างนอกมา แต่ไม่เคยเรียนคอร์สสำหรับpat7.3โดยเฉพาะมาก่อน เราอ่านเองหมดเลย เริ่มจริงจังเป็นพิเศษตอนม.6เทอม2 หลังจากประกาศผลออกมาคะแนนเยอะกว่าที่คาดไว้มาก เลยตั้งใจเขียนกระทู้แก้บนแชร์เคล็ดลับทุกอย่างหมดเปลือกเลยจ้า หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับน้องๆรุ่นถัดไปนะคะ
 
หนังสือแนะนำ
 
1.Minna no nihongo1-4
 
เป็นหนังสือเรียนของเราเอง แกรมม่าและคำศัพท์ในเล่มนี้ครอบคลุม90%ของข้อสอบเลยนะ สอดแทรกวัฒนธรรมไปให้นิดหน่อยด้วย แต่ปัญหาคือมันเยอะและยาวมาก เราแนะนำให้สำหรับคนที่ยังมีเวลาเยอะๆดีกว่า ถ้าเหลืออีกแค่ไม่กี่เดือนจะสอบแล้วแนะนำให้ข้ามไปข้อ2จ้า
ข้อดี - ครอบคลุมมาก ละเอียดดี
ข้อเสีย - ยาวและเยอะ
ความจำเป็น   4/5 (เราคิดว่าทุกคนไม่จำเป็นต้องอ่านเล่มนี้ เพราะมันมีหนังสือที่ทดแทนกันได้อย่างakiko no tomodachi แต่ปัญหาคือเราเรียนสายวิทย์เลยไม่มีTT ไม่รู้ว่ามันครอบคลุมข้อสอบมากน้อยแค่ไหนด้วย แต่เดาว่าน่าจะคล้ายกับมินนะแหละ)

 
2.รู้ทันPat7.3ภาษาญี่ปุ่น
 
เป็นไอเทมที่must haveเลย สรุปแกรมม่ากระชับกว่ามินนะมาก คนไหนที่อ่านหนังสือไม่ทันแนะนำเล่มนี้เลยจ้า อ่านวนไปสิบรอบต้องได้สัก200บ้างแหละ ท้ายเล่มมีสรุปคำศัพท์ที่เคยออกของปีผ่านๆมาด้วย แนะนำให้**จำศัพท์ท้ายเล่มให้หมด** ออกสอบเกินครึ่งแน่นอน
ข้อดี - สั้น&กระชับดีมาก
ข้อเสีย - ถ้าอยากเก็บคะแนนให้เยอะกว่านี้แนะนำให้อ่านอย่างอื่นเสริม เพราะเราคิดว่าแค่นี้ยังไม่พอ
ความจำเป็น  5/5

 
3.เตรียมสอบวัดระดับN4
 
อันนี้เราใช้อ่านตอนเตรียมjlpt แนะนำสำหรับคนที่พอมีเวลาแต่ไม่อยากอ่านอะไรที่ยาวๆเหมือนมินนะ มีพวกแบบทดสอบคำช่วย ดาวกระจาย การอ่านในนั้นด้วย ในข้อสอบจริงก็มีพาร์ทพวกนี้เลยอยากแนะนำให้ทำ
ข้อดี - กระชับ ครอบคลุม
ข้อเสีย - หงุดหงิดกับการจัดเรียงนิดหน่อย เพราะบทเรียนอยู่ด้านหน้า แต่คำอธิบายดันอยู่ท้ายเล่ม เวลาอ่านต้องพลิกไปพลิกมา เมื่อยมือมากกกก
ความจำเป็น  4/5 (คนอ่านมินนะไม่จำเป็นต้องอ่านเล่มนี้ ส่วนคนอ่านเล่มนี้ไม่จำเป็นต้องอ่านมินนะ)

 
4.Go! JLPT N3 คันจิ

ข้อดีสุดๆคือท้ายเล่มอันนี้มีสรุปคำศัพท์N5-N4ไว้ ทบทวนง่ายดี ส่วนคันจิในเล่มมันเป็นของN3อ่ะเนอะเลยไม่ค่อยออกข้อสอบหรือออกน้อยมากกก มันไม่คุ้มกับเวลาจำเท่าไหร่ เพราะงั้นแนะนำสำหรับคนมีเวลาเหลือเฟือจริงๆดีกว่า 
ข้อดี - ทำให้รู้คันจิในพาร์ทรีดดิ้งมากขึ้น อย่าง畑=ทุ่งนา เจอในpassageสุดท้ายของpat7.3ปี62เลย
ข้อเสีย - คันจิเยอะมาก แต่ออกสอบน้อยเพราะมันเกินระดับ 
ความจำเป็น 1/5 (เหมาะสำหรับคนที่อยากจะเก็บรายละเอียดทุกเม็ดจริงๆ เพราะเราอ่านไปแค่สี่บทก็ยอมแพ้ล่ะ555)

 
5.จับตาย วายร้ายญี่ปุ่น Pat7.3
 
หลังจากอ่านแกรมม่ามาหนักหน่วงแล้ว สิ่งต่อมาที่ต้องทำคือทำแบบฝึกหัดเยอะๆค่ะ เล่มนี้มีแบบฝึกหัดเยอะมาก ทั้งพาร์ทคำช่วย แกรมม่า ดาวกระจาย เรียงประโยค คันจิรวมไว้ครบ นอกจากนั้นยังมีสรุปคำเชื่อม คำวิเศษณ์ คำสุภาพ แกรมม่าแบบย่อๆไว้ด้วย แต่เรายังคงคิดว่าเล่มนี้เหมาะสำหรับทำแบบฝึกหัดอย่างเดียว ไม่เหมาะสำหรับเอามาอ่านแกรมม่าเท่าไหร่
ข้อดี - แบบฝึกหัดคล้ายpat7.3ของจริง บางข้อเอามาจากข้อสอบเก่าด้วย
ข้อเสีย - มีเฉลยพร้อมคำอธิบายนะ แต่บางข้อเฉลยแบบกำปั้นทุบดินมาก คือมันไม่เคลียร์เลยจริงๆ
ความจำเป็น  5/5 

 
6.พิชิตPat7.3 ภาษาญี่ปุ่น
 
เล่มนี้คือข้อสอบเพียวๆเลย มีสรุปแกรมม่าให้ด้านหน้าพอเป็นพิธี ข้อสอบเล่มนี้รูปแบบคล้ายกับข้อสอบจริงมาก เราคิดว่าพาร์ทญี่ปุ่นศึกษากับรีดดิ้งยากเว่อร์เกินข้อสอบจริง แต่ก็เอามาฝึกได้อยู่ 
ข้อดี - ไว้ฝึกทำข้อสอบ
ข้อเสีย - รีดดิ้งยากเกิน ทำแล้วใจเสียขึ้นมาเลย555
ความจำเป็น 3/5 (สำหรับคนที่ไม่มีตังค์ ให้โหลดข้อสอบจริงจากในเน็ตมาฝึกได้ แต่ถ้าอยากฝึกอีกก็ซื้ออออ)

 
7.อ่านเขียนเรียนญี่ปุ่นชั้นต้น
 
เวลาทำข้อสอบ พาร์ทเราที่มีปัญหาที่สุดคือพาร์ทรีดดิ้งค่ะ บทความยาวเฟื้อยเลย อ่านช้า แปลไม่ออกอีกต่างหาก ดังนั้นวิธีที่จะแก้จุดอ่อนนี้คือการ 'อ่านเยอะๆ' จ้า อ่านมันเข้าไปเรื่อยๆ จากไม่คล่องต้องคล่องบางแหละ เล่มนี้เราใช้ฝึกรีดดิ้งโดยเฉพาะ บทความในนี้มีทั้งหมด60บท ความยากง่ายอยู่ในระดับN4ไปN3 คล้ายๆกับข้อสอบจริงเลย
ข้อดี - บทความเยอะจุใจ
ข้อเสีย - หลังจากอ่านบทความจบก็จะมีคำถามเกี่ยวกับที่อ่าน แต่เราว่าคำถามไม่ใช่แนวของข้อสอบpatเท่าไหร่
ความจำเป็น 3/5 


 
เคล็ดลับเพิ่มเติม
 
พาร์ทแกรมม่า(คำช่วย บทสนทนา ดาวกระจาย ฯลฯ) - ให้อ่านกับฝึกทำข้อสอบเยอะๆ พอทำเยอะเราจะรู้เองว่าควรจะตอบประมาณไหน ข้อสอบจริงบางข้อก็เอามาจากข้อสอบเก่าเนี่ยแหละ
 
พาร์ทญี่ปุ่นศึกษา - เรากดติดตามเพจ ติว ข้อสอบPat7.3 ภาษาญี่ปุ่นไว้ จะมีเก็งข้อสอบส่วนนี้อยู่ แล้วก็ให้ดูอนิเมะหรือมังงะเยอะๆ หรือเป็นนิยายเกี่ยวกับญี่ปุ่นอะไรก็ได้

เพราะงั้นฝากโปรโมทนิยายแปป settingอยู่ในญี่ปุ่นสมัยเอโดะจ้า  >> Mitsuru ความลับของนกกระเรียน << (งานขายก็มา5555)
 
พาร์ทการอ่าน - ฝึกทำข้อสอบreadingเยอะๆ พอทำบ่อยๆก็จะอ่านคล่องเองแหละจ้า
 
**เพิ่มเติม** ทุกครั้งที่เราทำแบบฝึกหัดหรือข้อสอบเก่าจะต้องจดข้อผิดพลาดที่ทำไว้ตลอด แกรมม่าและศัพท์ที่ยังไม่ผ่านตาก็จดเอาไว้ แล้วเอามาอ่านซ้ำๆๆๆๆโดยเฉพาะเวลาจะเข้าห้องสอบ เวลาจริงเราจะทำผิดพลาดได้น้อยที่สุดค่ะ


อย่างเราทำข้อสอบเก่าแรกๆได้ประมาณ60%เกือบทุกชุด แต่เราค่อยๆจดข้อที่เราพลาดเอาไว้ ศึกษาทบทวนอยู่เรื่อยๆ คะแนนก็ไต่ระดับมาทีละนิด สุดท้ายมาจบอยู่ที่คะแนน270(90%)ค่ะ
ตอนอ่านหนังสือยอมรับว่าเหนื่อยแหละ แต่ถ้าเราทำเต็มที่แล้วเห็นคะแนนออกมาโอเคก็หายแล้ว เราเชื่อในความพยายามของทุกคนนะ สุดท้ายก็อยากจะฝากประโยคจากเพลงshonichiให้กับทุกคนว่า

その努力決して裏切らない

"ความพยายามอย่างที่ว่าไม่มีทางทรยศเราได้"




เพราะงั้น がんばってくださいね!
 

แสดงความคิดเห็น

>

13 ความคิดเห็น

JbH1 2 เม.ย. 62 เวลา 19:22 น. 1

คะแนนเยอะมากเลยยแงง ขอให้สมหวังนะคะ ติดคณะที่พี่อยากเข้า คันจินี่พี่จำยังไงหรอคะ

1
&lt;ChOCOMILK&gt; 2 เม.ย. 62 เวลา 21:15 น. 1-1

พี่จำเป็นเซ็ตๆอ่ะ อย่างวันนี้จำ10คำ พรุ่งนี้จำอีก20(10+10ตัวของเมื่อวาน) มะรืนนี้ก็จำอีก30(10+10ของเมื่อวาน+10ของเมื่อวานซืน) แต่ข้อเสียคือวันหลังๆเราจะตาลาย555 แต่ถ้าทำบ่อยๆก็จะจำได้หมดเอง


ส่วนอีกวิธีหนึ่งคืออ่านบทความบ่อยๆจ้า ถ้าผ่านหูผ่านตาบ่อยก็จะคุ้นเคยไปเองแบบไม่ต้องท่อง

0
Fahh 3 เม.ย. 62 เวลา 12:29 น. 2

พวกคำศัพท์ที่เป็นประโยชน์ และ ข้อมูลต่าง ๆ ในหนังสือมินนะพี่จำไหมคะ

1
&lt;ChOCOMILK&gt; 3 เม.ย. 62 เวลา 15:40 น. 2-1

พี่จำเฉพาะวันสำคัญของญี่ปุ่น+เกร็ดความรู้เล็กๆน้อยๆเผื่อไปสอบส่วนญี่ปุ่นศึกษา ส่วนคำศัพท์ที่เป็นประโยชน์ไม่ได้จำเพราะไม่ออกข้อสอบเท่าไหร่ แนะนำจำเฉพาะศัพท์ในบทก็พอจ้า

0
PumPuri 3 เม.ย. 62 เวลา 13:31 น. 3

พี่ครับ ไว้จะขอคำปรึกษาจากพี่หน่อยนะครับ คือผม ม.4-ม.6 จะเรียนสายวิทย์เหมือนกัน แต่รู้แล้วว่าตัวเองชอบญี่ปุ่น ก็เลยจะขอคำแนะนำหน่อยครับ แล้วก็ขอทักไปนะครับ

1
icenamkheang_ 3 เม.ย. 62 เวลา 14:59 น. 5

ตัวเองเก่งมากเลยอะ ขนาดเค้าเป็นเด็กสายศิลป์ญี่ปุ่นด้วยเนี่ยแหละคะแนนอย่างกะเศษเลขเลย T_T คาราวะ นะคะเก่งมากๆเลย

1
&lt;ChOCOMILK&gt; 3 เม.ย. 62 เวลา 15:51 น. 5-1

คะแนนpatญี่ปุ่นอันนี้เราแลกมากับเกรดห่วยๆของเทอมสุดท้ายที่แย่มากกกกTT เอาเป็นว่าเราฝากกำลังใจช่วยน้า ต้องติดมหาลัยที่อยากได้ไปด้วยกัน สู้ๆ

0
akiikra 4 เม.ย. 62 เวลา 12:13 น. 7

แงงงงงง พี่เก่งมากๆเลยค่ะ ไม่ทราบว่าพี่สะดวกมั้ยคะ ถ้าหนูอยากถามข้อมูลกับพี่เพิ่มเติม พอดีปีหน้าหนูก็เล็งจะสอบแพทญี่ปุ่นเหมือนกันน่ะค่ะ /ถ้าพี่สะดวกหนูรบกวนขอช่องทางติด่อพี่หน่อยได้มั้ยคะ>/\<

1
NOOU 27 ก.ค. 64 เวลา 11:39 น. 8-1

เราคิดว่าถ้ายังไม่มีพื้นฐานหรือพื้นฐานยังไม่เเน่นพอมินนะจำเป็นะคะ หรือถ้าคิดว่าพื้นฐานเเน่นเเล้วไปข้อสองเลยก็ได้ค่ะ

0
BetterLuvYaself 26 ส.ค. 64 เวลา 21:45 น. 12

ถ้ามีพื้นฐานแค่อ่านฮิรางานะคาตาคานะออกควรจะข้ามไปเล่ม pat7.3 มั้ยคะ เราเพิ่งตัดสินใจลาออกจากคณะเก่าทำให้เหลือเวลาแค่หกเดือนเอง

3
บัคบีค 27 ส.ค. 64 เวลา 00:13 น. 12-1

สวัสดีค่า ขอให้คำแนะนำนะคะ เราคิดว่าถ้าอ่านแค่อักษรออก ถ้าให้ชัวๆ ควรหาหนังสือแกรมม่าอื่นควบคู่ไปด้วยนะคะ เพราะเล่ม pat 7.3 มันเป็นสรุป อาจมีบางส่วนไม่ค่อยเข้าใจ อีก6เดือนมินนะอาจจะนานไปกว่าจะจบ ลองหาพวกหนังสือเตรียมสอบ JLPT ก็ดีค่ะ พวก n5-n4 อีกเล่มที่แนะนำคือ 200รูปประโยค N4-N5 ค่ะ เล่มนี้จะมีเทียบเลยว่า ใช้แบบนี้มีแกรมม่าอะไรบ้าง

0
บัคบีค 27 ส.ค. 64 เวลา 00:16 น. 12-2

ถ้าตัวเองมีเวลามากเราว่ามินนะเลยก็ดีค่ะ คือเริ่มพื้นฐานเลยตั้งแต่ NはN

0
BetterLuvYaself 27 ส.ค. 64 เวลา 19:22 น. 12-3

เราไม่แน่ใจว่าจะ skip ไปอ่านหนังสืออื่นแล้วเวลาเหลือค่อยย้อนมาอ่านมินนะ หรือลุยแต่มินนะไปเลยดีน่ะค่ะ คือช่วงปิดเทอมของคณะเจอปัญหาโควิด จากที่เราต้องสอบไฟนอลตอนเมษาฯ เลื่อนมาปลายกรกฎาฯ เราเลยรู้คะแนนคณะเก่าช้าไปอีก เราไม่ชัวร์เรื่องเวลาเลยว่าพอมั้ย

0
ももさん 30 ต.ค. 64 เวลา 15:02 น. 13

อยากอ่านจดสรุปพี่จังเลยอะ รู้สึกว่าไม่รู้จะเริ่มยังไงดี ดูเป็นเเนวทาง คะเเนนพี่โหดมาก

0