Homeม.ปลายฟิตเพิ่มเกรด-ฟิสิกส์ฟิตเพิ่มเกรด ฟิสิกส์ ม.ปลาย - เลนส์

ฟิตเพิ่มเกรด ฟิสิกส์ ม.ปลาย – เลนส์

ในชีวิตประจำวันของน้องๆ หลายคนคงจะได้พบเจอกับคนใส่แว่นบ้างไม่ว่าจะเป็นคุณพ่อคุณแม่ เพื่อนๆ หรือคนทั่วๆ ไปที่ได้พบเจอ เคยสงสัยไหมคะว่าเพื่อนๆ ของน้องที่สายตาสั้นมองไกลๆ ไม่เห็นเขาใส่แว่นแบบไหนถึงมองไกลๆ เห็นได้ แล้วคุณพ่อคุณแม่ที่สายตายาวมากๆ จนต้องยืดมือให้สุดเพื่อดูโทรศัพท์เขาต้องใส่แว่นแบบไหนถึงจะมองใกล้แบบปกติได้ คำตอบก็คือเพราะความแตกต่างกันของชนิดของเลนส์แว่นนั่นเอง เลนส์แต่ละชนิดเป็นยังไงมาดูพร้อมพี่บิวเลยค่ะ

ชนิดของเลนส์

  1. เลนส์เว้า คือเลนส์ที่มีลักษณะบางตรงกลางและหนาที่ขอบ แสงที่ผ่านเลนส์เว้าจะกระจายออกจากจุดโฟกัส เกิดภาพเสมือนได้อย่างเดียวและขนาดภาพจะเล็กกว่าวัตถุ เลนส์เว้านำมาใช้ประโยชน์กับแว่นตาคนสายตาสั้นขอบคุณรูปภาพจาก passmyexams.co.uk
  1. เลนส์นูน คือเลนส์ที่มีลักษณะหนาตรงกลางและบางที่ขอบ แสงที่ผ่านเลนส์นูนจะรวมกันเป็นจุดเดียวที่จุดโฟกัส สามารถเกิดภาพจริงหรือภาพเสมือนได้ เลนส์นูนนำมาใช้ประโยชน์กับแว่นตาของคนสายตายาว, แว่นขยาย, กล้องจุลทรรศน์

ขอบคุณรูปภาพจาก passmyexams.co.uk

ทบทวนสูตรเรื่องเลนส์

สูตรการคำนวณเกี่ยวกับ เลนส์

โดยที่ \(f\,=\,\) ความยาวโฟกัส

\(s\,=\,\) ระยะวัตถุ

\(\acute{s}\,=\,\) ระยะวัตถุ

\(R\,=\,\) รัศมีความโค้ง

\(m\,=\,\) กำลังขยาย

\(I\,=\,\) ขนาดภาพ

\(O\,=\,\) ขนาดวัตถุ

ตัวอย่างโจทย์

วางวัตถุห่างจากเลนส์นูนเป็นระยะ 12 เซนติเมตร ถ้าเลนส์นูนมีความยาวโฟกัส 4 เซนติเมตร จะเกิดภาพชนิดใด ที่ตำแหน่งใดและกำลังขยายของเลนส์

จบไปแล้วอีกเรื่องสำหรับฟิตเพิ่มเกรดในวันนี้ พี่บิวว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ง่ายมากๆ อีกเรื่องนึงเลยนะคะเพราะว่ามีวิธีคิดที่ไม่ซับซ้อน และสูตรก็ง่ายด้วยเหมาะกับการเก็บเกรดมากๆ เลยค่ะ

คอร์ส พิชิต TCAS – คลื่น เสียง แสง คอร์สนี้จะสรุปเนื้อหาเรื่องของคลื่นไว้ทั้งหมด พร้อมทั้งตัวอย่างโจทย์เข้ามหาลัยมากมายให้น้องๆ ได้ตะลุยอย่างจุใจ

และสำหรับน้องๆ ที่กำลังจะขึ้น ม.5 เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนเรียนพี่บิวแนะนำคอร์สเก่งฟิสิกส์ ม.5 เทอม 1 สอนโดย อ.หลิน ดร.สลิลพร กิตติวัฒนากูล อดีต อ.พิเศษภาควิชาวิศวกรรมและวิทยาศาสตร์วัสดุ University of Virginia มหาวิทยาลัยชั้นนำของสหรัฐอเมริกาและอ.ประจำภาควิชาฟิสิกส์ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

โอกาสที่จะได้เรียนกับตัวจริงด้านฟิสิกส์แบบนี้มีไม่บ่อยห้ามพลาดนะคะ และถ้าน้องๆ มีข้อสงสัยอยากสอบถามพี่บิวเพิ่มเติมสามารถสอบถามเข้ามาได้เลยที่ line @schooldekd หรือ facebook : schooldekd แล้วฟิตเพิ่มเกรดคราวหน้าพี่บิวจะนำความรู้ดีๆ เกี่ยวกับฟิสิกส์มาแนะนำน้องๆ อีกรอติดตามได้เลยค่ะ 😀

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular

Recent Comments