ทำความรู้จัก! การยืนยันสิทธิ์แบบ Auto Clearing ใน TCAS รอบ 3 (ยืนยันสิทธิ์ในวันสัมภาษณ์)


 
      สวัสดีค่ะน้องๆ ตอนนี้ก็อยู่ในช่วงโค้งสุดท้ายของ TCAS รอบ 2 แล้วนะคะ โดย ทปอ.จะเปิดระบบให้ยืนยันสิทธิ์ในวันที่ 24 - 25 เม.ย. และเปิดให้สละสิทธิ์ในวันที่ 26 - 27 เม.ย.นี้ ในขณะเดียวกัน ทปอ. ก็เปิดรับสมัคร TCAS รอบ 3 รับตรงร่วมกันถึง 29 เม.ย.นี้ แต่มีเรื่องนึงที่พี่แนนนี่อยากบอกให้น้องๆ รู้ล่วงหน้าก่อนว่า "วิธีการยืนยันสิทธิ์" ในรอบที่ 3 จะแตกต่างจากรอบที่ 1 - 2 นะ
 

 
      ปกติแล้วกระบวนการยืนยันสิทธิ์หลังจากที่มหาวิทยาลัยประกาศผลการสอบสัมภาษณ์ออกมา น้องๆ จะต้องเข้าไปเลือก หรือยืนยันสิทธิ์ ในสาขาวิชา หรือมหาวิทยาลัยที่ต้องการจะเข้าศึกษา ผ่านระบบ MyTCAS ซึ่งจะแตกต่างจากกระบวนการในยืนยันสิทธิ์ในรอบที่ 3
 
      ในการยืนยันสิทธิ์ TCAS รอบ 3 จะเป็นการยืนยันสิทธิ์แบบอัตโนมัติ (Auto Clearing) โดยทางมหาวิทยาลัยจะให้ลงนาม/เซ็นชื่อยืนยันเข้าศึกษาในวันที่ไปสอบสัมภาษณ์ และไม่ต้องเข้าไปที่ระบบ MyTCAS เพื่อยืนยันสิทธิ์อีก

      อันที่จริงในเอกสารนั้นจะมีให้เซ็นเอกสารทั้ง "ยืนยันสิทธิ์/ประสงค์เข้าศึกษา" หรือ "ไม่ยืนยันสิทธิ์/ไม่ประสงค์เข้าศึกษา" ซึ่งน้องๆ ก็สามารถไปสัมภาษณ์เพื่อเซ็น "ไม่ยืนยัน/ประสงค์เข้าศึกษา" ได้เช่นกัน โดยจะไม่นับว่าเป็นการสละสิทธิ์ (ตามกฎการสละสิทธิ์ 1 ครั้งของ ทปอ.)

 
      นอกจากนี้ “การที่ไม่ไปสอบสัมภาษณ์” และ “การเข้าไปสอบสัมภาษณ์แล้วพบว่า มีคุณสมบัติไม่ครบถ้วนตามที่สาขาวิชากําหนด และทางสาขาวิชายืนยันว่าจะไม่รับเข้าศึกษา” ก็จะไม่นับว่าเป็นการสละสิทธิ์ 1 ครั้งตามกฎของมปอ. เช่นกัน
 
      การสละสิทธิ์ 1 ครั้งของทปอ. จะนับก็ต่อเมื่อน้องๆ ได้ใช้สิทธิ์ “ยืนยันสิทธิ์รอบใดรอบหนึ่ง” ไปแล้ว และเปลี่ยนใจสละสิทธิ์เพื่อไปสมัครรอบถัดไป โดยจะต้องทำการสละสิทธิ์ในช่วงเวลาที่กำหนดให้เท่านั้น ล่าสุดตอนนี้ก็จะเปิดให้น้องๆ ที่ยืนยันสิทธิ์รอบ 1-2 สามารถสละสิทธิ์ 26 -27 เมษายนนี้ เพื่อสมัครในรอบที่ 3-5 

       อย่างไรก็ตามก่อนที่น้องๆ จะตัดสินใจยืนยันสิทธิ์หรือสละสิทธิ์ อยากให้พิจารณาเหตุผลให้รอบคอบก่อน เพราะเมื่อสละสิทธิ์ไปแล้ว จะไม่สามารถเรียกคืนสถานะเดิมได้อีก

ข่าวดี! น้อง ม.4 -5 ปีนี้ ที่กำลังเตรียมตัวสอบ อยากได้เทคนิคสอบ GAT และ PAT1 เพื่อเตรียมสอบอย่างมั่นใจมากขึ้น ไปเจอกันได้ที่งาน Dek-D on Stage ติวพุ่งเป้า GAT PAT1 ที่เซ็นทรัล ขอนแก่น 18 พฤษภาคมนี้ คลิก
พี่แนนนี่
พี่แนนนี่ - Columnist เด็กเอกไทย คลั่งไคล้มิกกี้(เม้าส์) หลงใหลอิตาลี คอยเฝ้าลงพื้นที่ ตามข่าว TCAS

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

Nuttanon1 Member 9 พ.ค. 62 06:41 น. 3

ถ้าผมไปสัมภาษณ์รอบ3 แล้วกดยืนยันสิทธิ์ที่มหาลัย แล้วพอกลับมาบ้าน ผมเปลี่ยนใจ ไม่อยากเรียนที่นั่นแล้ว สามารถกดสละสิทธิ์ในเว็บทปอ.ได้ใช่มั้ยครับ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด

7 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
Ono 8 พ.ค. 62 23:05 น. 2

จะไม่เกิดเหตุการ ประกาศรับ 20 ให้เด็กไปสัม 30 แบบนี้ใช่มั้ยคะ กลัวการยืนยันกับมหาลัยมากเลย กลัวตกสัม

2
กำลังโหลด
Nuttanon1 Member 9 พ.ค. 62 06:41 น. 3

ถ้าผมไปสัมภาษณ์รอบ3 แล้วกดยืนยันสิทธิ์ที่มหาลัย แล้วพอกลับมาบ้าน ผมเปลี่ยนใจ ไม่อยากเรียนที่นั่นแล้ว สามารถกดสละสิทธิ์ในเว็บทปอ.ได้ใช่มั้ยครับ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Patapow Member 10 พ.ค. 62 11:40 น. 6

ในกรณีที่เราไม่ยืนยันสิทธิโดยการไม่ไปสัมภาษณ์ แล้วเรากลับไปติดคณะเดิมสาขาเดิมในรอบ4 อีกเรามีสิทธิในการเรียนที่นั่นไหมครับ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด