Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

[กระทู้แก้บน] เล่าการอ่านฟิสิกส์สามัญใน1สัปดาห์ ฉบับคนอ่อนฟิสิกส์

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
เล่าเป็นอุทาหรณ์ ​ไม่แนะนำให้ทำตามนะ อ่าน1สัปดาห์มันไม่ดีจริงๆ 

(ต้องการสาระเน้นๆเลื่อนไปช่องกลาง หลังเส้นแบ่งเลยจ้า)

ต้องบอกก่อนเลยนะว่า เราไม่ชอบฟิสิกส์มากกกกๆๆๆๆๆๆ ไม่เก่งด้วยยยยๆๆๆ เราไม่ชอบวิชานี้ตั้งแต่แรกเจอเลย เรียนพิเศษก็ไม่ช่วยอะไร เลยทำให้เราสอบฟิสิกส์ทีไรก็ตก หรือคะแนนต่ำกว่ามีนตลอดๆ 555555555555555555555555555555555555//หัวเราะแก้เขิน 

จากเหตุผลข้างบน เราเลยตัดสินใจที่จะเทฟิสิกส์ไปเลย แล้วไปพยายามเก็บวิชาอื่น เช่นชีวะแทน  ตอนนั้นเราคิดว่าเขาดูแค่คะแนนรวมของวิชาสามัญ(มช.รอบ2) เลยไม่จำเป็นต้องทำให้ได้ดีทุกวิชาก็ได้ เน้นที่เราชอบหรือถนัดแล้วเก็บให้ได้คะแนนเยอะๆไปเลยจะดีกว่า

แต่ๆๆๆๆๆๆๆๆ

คณะที่เราสนใจเขากำหนดเกณฑ์ขั้นต่ำไว้ด้วย!!! คือต้องได้คะแนนฟิสิกส์ไม่ต่ำกว่า 35 คะแนน!!! ซึ่งเราเพิ่งมาอ่านรายละเอียดดีๆตอนสัปดาห์สุดท้ายก่อนสอบ ในใจคือกรีดร้องอย่างเกรี้ยวกราด //ว้ากกกกกกกก  สำหรับเรา การที่จะทำคะแนนฟิให้ได้ถึงเกณฑ์นั้นยากมาก ขึ้นชื่อว่า’วิชาสามัญ’ยิ่งยากไปอี๊กกก อีกทั้งเวลาก็เหลือน้อยแล้วด้วยTT
 __________________________________________________________________

แล้วเราทำยังไง?

หลักการสำหรับอ่านหนังสือสอบมีอยู่ว่า 1.อ่านทบทวนเนื้อหาและ2.ฝึกทำข้อสอบย้อนหลัง  

เราเริ่มจากหาว่า เนื้อหาอะไรออกสอบบ่อยและไม่ยากมาก อ้างอิงจากเพื่อน+เว็บต่างๆ+ติวเตอร์ เพราะจะอ่านทุกบทในเวลาจำกัดนั้นเป็นไปไม่ได้ แล้วเราได้แบ่งฟิสิกส์ออกเป็น 3 พาร์ท 1.สมดุลกลและการเคลื่อนที่ 2.คลื่น แสง เสียง ของไหล ความร้อน 3.ไฟฟ้า ฟิสิกส์อะตอม   การแบ่งพาร์ทแบบนี้ทำให้อ่านง่ายและเข้าใจมากขึ้น เพราะสูตรมันจะเกี่ยวเนื่องกันไป /ชี้คลื่นกับอะตอม ออกแน่ๆอย่างน้อย1ข้อละ

แต่จะเริ่มงมอ่านเองคงไม่รอด เราเลยไปค้นหาที่เขาติวกันในยูทูป เลยไปเจอกับช่องฟิสิกส์โกเอก ซึ่งๆๆๆ เราขอแนะนำไว้เลยนะ ช่องนี้มีทั้งสรุปเนื้อหาที่ออกสอบ และมีเฉลยข้อสอบปีก่อนๆไว้ แถมมีเอกสารให้ดาวน์โหลดด้วย! เราว่าอาจารย์เขาก็อธิบายดีทีเดียว มีพิสูจน์สูตร+สูตรลัดให้ (//แนะนำให้ตั้งใจตรงนี้เพราะวิชาสามัญเน้นจัดสูตร ไม่ค่อยมีคำนวณ)  ชวนเม้าท์(กับเด็กที่เรียนในห้อง)เป็นพักๆ ฟังสนุกดี ทำให้ไม่เครียดมาก แต่จะกรอผ่านช่วงนี้ก็ได้   ช่วงนั้นเราพึ่งช่องนี้ช่องเดียวเลยแหล่ะ

ที่เราทำคือ เราดูคลิปทบทวนอยู่4คลิป+ดูเฉลยข้อสอบย้อนหลัง2ปี อ.โกเอกได้แนะจุดว่าข้อสอบออกแนวประมาณไหนด้วยนะ เราก็จำๆมาเลย  //แต่ถ้าเทียบกับคนอื่นถือว่าอ่านน้อยมากกกเพราะเวลาเรามีน้อยมากๆนั่นแหละ แล้วต้องแบ่งเวลาให้วิชาอื่นด้วย TT

ขอแปะช่องของอ.โกเอก กับเพลย์ลิสสรุปเนื้อหาไว้นะ 
https://www.youtube.com/user/physicskoake
https://www.youtube.com/playlist?list=PLYmbVgk6hLjXHo-NyWToI4fPw_l6fEQZA

อ.เขาเหมือนสอนพิเศษออนไลน์ด้วยนะลองติดต่อดูได้ แต่สำหรับสายฟรี(เช่นเรา)ดูที่อัพในยูทูปโลดด ได้ความรู้เน้นๆถ้าเรามีความมุ่งมั่นและตั้งใจ :)

ทั้งนี้ทั้งนั้นเราแนะนำให้เริ่มเตรียมตัวแต่เนิ่นๆเลยดีกว่า จะได้เนื้อหาครบถ้วนและได้วิธีทำข้อสอบมากขึ้น เริ่มสักม.5เทอม2 หรือม.6งี้ ​​ อ่านเกณฑ์ขั้นต่ำของคณะที่เราอย่างเข้าให้ละเอียด เพราะถึงคะแนนรวมจะดีแค่ไหน ถ้าคะแนนแต่ละวิชาไม่ผ่านเกณฑ์เขาก็ตัดเราทิ้งเลยนะ
  __________________________________________________________________

หลังจากจบคอร์สติวแบบเร่งรัดที่จัดเองแล้ว ก็เข้าห้องสอบอย่างงงๆ เราพยายามทำอย่างเต็มที่ เรื่องที่ตั้งใจอ่านไปก็ออกสอบก็ใจชื้นมาหน่อยนึง แต่ที่ทำไม่ได้ก็มากอยู่55555555555 จากที่ถามๆเพื่อนมาเขาว่าปีนี้เปลี่ยนแนวข้อสอบด้วย  เลยได้แต่ยอมรับผลกรรม พร้อมกับปลอบตัวเองว่าทำดีที่สุดแล้ว  

ระหว่างรอผลสอบ เราได้แต่ภาวนาให้มากกว่าขั้นต่ำในใจ ขอได้ตั้งแต่40ขึ้นงี้ ผลปรากฏว่าได้จริงอ่ะคุณณณ เราเลยได้มาแก้บนแนะนำวิธีกการของเรา+ช่องของอ.โกเอกให้ทุกคนได้อ่านกัน เย้


 
ปล.เราไม่ได้มีเจตนาไม่ดีอะไรนะ แค่มาแก้บนเท่านั้น ซึ่งอาจจะมีประโยชน์ไม่มากก็น้อย
​ปล2.สอบถามเกี่ยวกับการสอบหรืออื่นๆได้นะ ตอบได้ไม้ได้อีกเรื่อง 55555

แสดงความคิดเห็น

>

5 ความคิดเห็น

ด.ช.วรถ 17 มิ.ย. 62 เวลา 16:35 น. 1-1

40เป๊ะเลย​ย คะแนนเราไม่เยอะหรอกเพราะตั้งใจจะเทอยู่แล้วTT

0
Aoyoiloi004 29 ธ.ค. 62 เวลา 13:07 น. 2-2

อยากสอบถามเรื่องโครงการนี้หน่อยได้ไหมคะ พอจะแชทส่วนตัวทางไหนได้บ้างง่า

0
Pherachai-Wij 1 ม.ค. 63 เวลา 08:43 น. 5

ถือเป็นการเตือนใจหลายๆ คนเลยครับให้ได้มีความละเอียด ระมัดระวังมากขึ้น กระทู้นี้มีประโยชน์มากๆครับ ขอบคุณที่มาแชร์ประสบการณ์นะครับ

0