มารู้จัก Data Science and Analytics สถาบันเทคโนโลยีไทย-ญี่ปุ่น สาขาใหม่ในยุคดิจิทัลแห่งแรกของประเทศไทย!

สวัสดีค่ะ วันนี้พี่แป้งจะพาน้องๆ ไปรู้จักกับสาขาใหม่ที่เพิ่งเปิดในระดับปริญญาตรีภาคภาษาอังกฤษ แห่งแรกในประเทศไทย อย่างสาขา Data Science and Analytics จาก สถาบันเทคโนโลยีไทย-ญี่ปุ่น ผ่านรุ่นพี่ที่กำลังเรียนอยู่ตอนนี้ แอบกระซิบบอกก่อนค่ะว่า พี่คนหนึ่งเป็นนักศึกษาทุนจากประเทศภูฏาน ที่ขอปักหมุดมาเรียนสาขานี้เลย เราไปเจอรุ่นพี่ทั้ง 2 คนกันเลยค่ะ
 

คุยกับนักศึกษาตัวจริง
นิมา : สวัสดีครับ ผมชื่อ นิมา วังชุก ครับ มาจากประเทศภูฏาน ตอนนี้เรียนหลักสูตรนานาชาติ สาขา Data Science and Analytics อยู่ชั้นปีที่ 1 ผมมาโดยรับทุนจากพระมหากษัตริย์ หรือ King's Scholarship ครับ ตอนนี้ก็อยู่ประเทศไทยได้ 9 เดือนแล้ว

มิว : สวัสดีค่ะ ชื่อ มิว ณัฐกมล ถนอมชัยวัฒน์ จบจากโรงเรียนกว่างเจ้านะคะ (เป็นโรงเรียนจีนที่เปิดหลักสูตร EP ด้วยค่ะ) ตอนนี้เรียนอยู่ชั้นปีที่ 1 คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ สาขา Data Science and Analytics สถาบันเทคโนโลยีไทย-ญี่ปุ่นค่ะ

เส้นทางการคว้าทุนของนิมา (King's Scholarship)
นิมา : ผมได้เป็นทุน King's Scholarship  โดยสถาบันเทคโนโลยีไทย-ญี่ปุ่น ยกเว้นค่าเล่าเรียน 100% ตลอด 4 ปี และรัฐบาลภูฏานสนับสนุนค่าใช้จ่ายอื่นๆ เช่น ค่าที่พัก ค่าเบี้ยเลี้ยง ค่าอุปกรณ์การเรียน รวมทั้งค่าใช้จ่ายส่วนตัวด้วยครับ

ผมรู้จักทุนนี้ตอนเรียนอยู่ชั้น ม.ปลาย ที่ประเทศภูฏาน เลยลองสมัครไป ซึ่งทุนนี้ไม่จำกัดหรือมีเงื่อนไขอะไรเลยครับ ทุกคนสามารถสมัครได้ คัดเลือกโดยการสอบและการสัมภาษณ์โดยทีมที่คัดเด็กทุนจริงๆ ตอนนั้นก็แอบลุ้นอยู่เหมือนกัน วันประกาศผลเห็นชื่อตัวเองก็ดีใจมากเลยครับ

เมื่อได้รับการคัดเลือกและได้รับทุน King's Scholarship แล้ว ก็จะมีมหาวิทยาลัยในประเทศไทยให้เลือกหลายแห่งครับ ผมเลือกสถาบันเทคโนโลยีไทย-ญี่ปุ่น (TNI) เพราะเป็นที่เดียวที่มีสาขา Data Science and Analytics พอมาเรียนแล้วมีความสุขมากครับ แต่การได้รับทุนแล้ว ไม่ใช่ว่ามาเรียนแล้วจะเรียนยังไงก็ได้ เพราะที่ TNI เราต้องรักษาเกรดให้ได้ 3.25 ตลอด 4 ปี สำหรับนักศึกษาที่ได้รับทุน 100 % ถ้าไม่ถึงทุนก็หลุดเลยครับ

 

ทำไมต้องเป็นสาขา DSA
มิว : มิวรู้จักสาขา DSA จากค่าย Sakura Camp เป็นค่ายที่ทำให้เรารู้จักสถาบันเทคโนโลยีไทย-ญี่ปุ่น ทุกคณะทุกสาขาทั้งหลักสูตรปกติและหลักสูตรนานาชาติค่ะ ตอนที่มาถึงซุ้มของคณะนี้เจอสาขา DSA รู้สึกว่าชอบมากเลยค่ะ เรียนทั้งเชิงข้อมูลและการเขียนโปรแกรม รู้สึกว่ามันเป็นประโยชน์ที่เราสามารถนำความรู้ไปต่อยอดได้

นิมา : พื้นฐานผมสนใจเรื่องของการวิเคราะห์ข้อมูล และการนำไปใช้ในเชิงสถิติ อยู่แล้วครับ และสาขานี้สอนทั้งในส่วนของ Computer Science และ Business ด้วย ซึ่งสาขานี้เรียนแล้วเราสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ได้กับองค์กรต่างๆ เป็นสาขาที่น่าสนใจมาก และจะช่วยซัพพอร์ตข้อมูลต่างๆ ที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคตได้ครับ

สาขา DSA เรียนอะไรบ้าง?
นิมา : สาขา DSA ชื่อเต็มๆ คือ Data Science and Analytics เป็นสาขาที่เรียนในส่วนของการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกเพื่อนำไปใช้ประโยชน์ต่างๆ โดยที่เราต้องเรียนทั้งด้านคณิตศาสตร์, สถิติ, วิทยาการคอมพิวเตอร์ และ การจัดการเชิงธุรกิจ พอจบไปแล้วทำงานได้หลากหลายในยุคดิจิทัลแบบนี้เลยครับ เป็นสาขาที่มีประโยชน์มากๆ ครับ

มิว : สาขานี้ TNI เป็นที่แรกที่เปิดในประเทศไทย ซึ่งการเรียนจะเน้นทั้งทางด้าน Programing language (เช่น Python, Java, html) และด้านการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงธุรกิจ ถ้าเน้นไปที่ 4 ส่วนใหญ่ๆ ก็จะเรียน 4 ด้าน คือ

1. Data Mining ข้อมูลแนวไหนที่เราจะนำไปใช้เพื่อวิเคราะห์แนวทางทางธุรกิจได้
2. Machine Learning เป็นการสอนคอมพิวเตอร์ให้สามารถเรียนรู้สิ่งที่เราสอน และประมวลผลออกมาโดยที่เราไม่ต้องทำซ้ำ
3. Internet of Things เป็นการนำ Device มาผูกกับอินเตอร์เน็ต เพื่อเก็บข้อมูลได้แบบ Real Time
4. Big Data Analytics การวิเคราะห์ข้อมูลที่มีปริมาณมาก ที่ต้องการการอัพเดทตลอดเวลา

ในช่วงของการเรียนจะไม่ได้เรียนแค่เนื้อหาอย่างเดียวค่ะ จะมีการสอนในห้อง Lab ที่เป็นห้องคอมพิวเตอร์ ทุกคนจะได้เรียนการเขียนจริงและสร้างชิ้นงานออกมา ในบางวิชาก็จะมีการทำ Workshop ด้วย อย่างช่วงปิดเทอมนี้อาจารย์ก็จะสอนเรื่อง Internet of Things ซึ่งสนับสนุนความรู้ด้านการเก็บข้อมูลเพื่อนำไปวิเคราะห์ต่อค่ะ

นอกจากจะเรียนทางด้าน Programing และธุรกิจแล้ว ต้องเรียนพื้นฐานภาษาด้วยค่ะ ทั้งภาษาอังกฤษและภาษาญี่ปุ่น ซึ่งองค์ความรู้เหล่านี้จะช่วยให้เราสามารถทำงานได้หลากหลาย เวลาเรียนก็จะรู้สึกว่ามันไม่น่าเบื่อ สนุกกับวิชาต่างๆ อาจารย์สอนสนุกด้วยค่ะ

 

เป็นหลักสูตรอินเตอร์ที่ต้องเรียนภาษาญี่ปุ่นด้วย
นิมา : ใช่ครับ หลักสูตรของ TNI ถึงแม้ว่าจะเป็นหลักสูตร International ที่เรียนด้วยภาษาอังกฤษทั้งหมดทุกวิชา แล้วก็ต้องเรียนภาษาญี่ปุ่นด้วยครับ โดยจะเริ่มเรียนตั้งแต่พื้นฐานภาษาเลย มีอาจารย์และเพื่อนที่น่ารักมากๆ ช่วยกันเรียน อย่างผมคือไม่มีพื้นฐานภาษาญี่ปุ่นมาก่อนเลย มาเริ่มเรียนพร้อมเพื่อน ใช้เวลาไม่นานก็เริ่มสื่อสารได้บ้างแล้วครับ

มิว : อย่างมิวเองโชคดีที่เรียน EP มาก่อน แต่ถ้าไม่มีพื้นฐานเลย ทาง TNI จะมีคอร์สปรับพื้นฐานภาษาอังกฤษอยู่แล้วค่ะ แต่ถ้าเป็นภาษาญี่ปุ่นจะเป็นวิชาหลักตั้งแต่ปี 1 เลย ในคลาสก็จะมีเพื่อนคนญี่ปุ่นและอาจารย์ชาวญี่ปุ่นที่สอนภาษาให้โดยตรง จะเป็นการสอนโดยการใช้ภาษาอังกฤษ เพราะในคลาสก็มีเพื่อนชาวต่างชาติ อย่างนิมาที่เป็นชาวภูฏาน หรือคนอื่นๆ ที่เป็นชาวฟิลิปปินส์, ญี่ปุ่น, ลูกครึ่งไทย-ญี่ปุ่น ค่ะ

DSA TNI ให้มากกว่าความรู้
มิว : พอเรียนจบ เราก็จะเข้าสู่ช่วงการทำงาน สาขานี้สามารถทำได้หลายอาชีพ เช่น นักวิเคราะห์ข้อมูล ในบริษัทขนาดใหญ่ที่มีข้อมูลมากหรืองานในองค์กรนานาชาติ หน่วยงานราชการ รวมทั้งงานระดับรัฐบาล เพื่อนำมาประมวลผล/สรุปผลได้อย่างรวดเร็วและนำเสนอต่อผู้บริหาร เพื่อใช้ประกอบการตัดสินใจหรือกำหนดแนวทางในการพัฒนาธุรกิจขององค์กรได้อย่างทันท่วงที นอกจากนี้ยังได้เพื่อนในวงการเดียวกันที่สามารถช่วยซัพพอร์ตกันได้ น้องๆ ที่สนใจเกี่ยวกับการวิเคราะห์ข้อมูล มาเป็นรุ่นพี่รุ่นน้องในสาขา DSA ด้วยกันนะคะ ตอบโจทย์มากจริงๆ

นิมา : ถ้าสนใจเรื่องของการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกและการเขียนโปรแกรม ผมแนะนำที่นี่เลย มีระบบการเรียนการสอนที่ดีมาก มีห้อง Lab ที่ให้เราได้ลองฝึกเขียนและฝึกทำจริงๆ นอกจากนี้เพื่อนในคลาสเป็นกับเองมากๆ ครับ อาจารย์ดูแลได้อย่างใกล้ชิดทั่วถึง รู้สึกอุ่นใจมากที่เลือกเรียนที่นี่ และผมเชื่อว่ารุ่นน้องที่ได้มาเรียนก็จะรู้สึกแบบเดียวกัน

หุยยย! เป็นอีกสาขาที่น่าสนใจมากๆ โดยเฉพาะยุคดิจิทัลแบบนี้ที่ปริมาณข้อมูลจากผู้ใช้งานเยอะมาก และสำคัญมากจริงๆ ทำให้สามารถจัดการข้อมูลได้ถูกกับประเภทคน ช่วยให้ชีวิตเราง่ายขึ้นด้วยค่ะ ถ้าน้องๆ สนใจก็สามารถหาข้อมูลหลักสูตรเพิ่มเติมได้เลยที่ http://inter.tni.ac.th หรือที่ www.facebook.com/tniinter


 
พี่แป้ง
พี่แป้ง - Columnist นักข่าวสายรับตรง พร้อมเสิร์ฟข่าวสอบเข้าทุกมหา'ลัย เติมพลังได้จากชาเย็นหวานน้อย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น