สวัสดีค่ะน้องๆ สำหรับ TCAS รอบ 4 หรือรอบ Admission ที่กำลังเปิดรับสมัครอยู่ในตอนนี้ ถือเป็นรอบที่ใครหลายๆ คนฝากความหวังเอาไว้ เพราะมีเกณฑ์การคัดเลือกค่อนข้างชัดเจน มีคะแนนย้อนหลังหลายปีให้เปรียบเทียบ ทำให้สามารถวางแผนคัดเลือกและจัดอันดับคณะได้อย่างปลอดภัย
 

 
      คะแนนของน้องๆ เป็นตัวแปรสำคัญในการจัดอันดับ เพราะถ้ามีคะแนนมาก เราก็จะมีสิทธิ์ที่จะผ่านการคัดเลือกมากกว่า ไม่ว่าสาขานั้นจะถูกวางไว้ในอันดับใดก็ตาม ทำให้มีน้องๆ หลายคนกังวล และสับสนในการเลือกจัดอันดับ กลัวว่าจะเลือกสาขาพลาด และไม่ติด หรือกลัวว่าคะแนนที่มีจะไม่สูงพอ คะแนนน้อยเกินไปสำหรับคณะที่ใฝ่ฝัน วันนี้พี่แนนนี่มีเทคนิคมาบอกค่ะ
 
      ก่อนที่เราจะไปรู้วิธีการจัดอันดับกัน อยากให้น้องยอมรับในคะแนนที่มีอยู่ เพราะตอนนี้เราไม่สามารถแก้ไขคะแนนอะไรได้แล้ว สิ่งหนึ่งที่เราจะทำได้ก็คือ การเลือกสาขาวิชาและการวางอันดับให้เหมาะสม และมีที่เรียนค่ะ
 
พี่แนนนี่ขอแบ่งกลุ่มคะแนนน้อย ออกเป็น 3 กลุ่ม ดังนี้
กลุ่มคะแนนไม่พอ
      น้องๆ กลุ่มนี้จะมีคะแนนอยู่ในระดับที่ปานกลาง ค่อนไปทางสูง อาจจะติดลบจากคะแนนต่ำสุดของสาขา ประมาณหลักร้อย เลยคิดว่าตัวเองนั้นคะแนนน้อย เลือกไม่ได้ ซึ่งขอบอกเลยค่ะว่า คะแนนน้องอาจจะดีอยู่ค่ะ เพียงแต่ไม่พอสำหรับสถาบัน หรือมหาวิทยาลัยที่ใฝ่ฝันเอาไว้ก็เท่านั้นเอง และก็ใช่ว่าน้องๆ จะเลือกยื่นไม่ได้เลย ตรงนี้พี่แนะนำว่าถ้าอยากเรียนจริงๆ ให้วางไว้ในอันดับ 1 หรือ 2 เอาไว้ และหาอันดับที่ 3-4 ที่ปลอดภัยปิดท้ายไว้ค่ะ
 
กลุ่มคะแนนใกล้เคียง
     น้องๆ กลุ่มนี้มักจะมีคะแนนใกล้เคียง หรือเท่าๆ กับคะแนนต่ำสุดของสาขานั้นๆ ทำให้อาจจะรู้สึกไม่ค่อยมั่นใจ ถ้าเลือกก็ดูเสี่ยง แต่จะไม่เลือกก็รู้สึกเสียดาย หรือบางครั้งก็คิดว่าตัดใจแล้วไปเลือกที่อื่นเลยดีกว่า
      บอกตรงนี้เลยว่า ถ้าอยากเรียนจริงๆ สามารถเลือกไว้เป็นอันดับ 1-2 ได้เช่นกัน แถมอีกนิดว่า อาจจะลองเปลี่ยนสถาบัน หรือมหาวิทยาลัยที่รองลงมาหน่อย ไม่แน่นะ คะแนนน้องอาจจะกลายเป็นคะแนนสูงสุดของสถาบันนั้นก็ได้ค่ะ เพราะกลุ่มคณะเดียวกัน แต่ต่างสถาบัน ก็มีหลากหลายคะแนนให้เลือก

 
กลุ่มคะแนนน้อยจริงๆ
      น้องๆ กลุ่มนี้คือกลุ่มที่มักจะบอกว่า “เรียนที่ไหนก็ได้ ขอแค่เรียนได้ หรือได้เรียนก็มีความสุขแล้ว” เพราะคะแนนที่มีอยู่น้อยจริงๆ คือ เปิดคำนวณมากี่มหาวิทยาลัยก็เจอกราฟแดงตลอด แต่ก็ไม่ต้องกังวลไปนะคะ ถึงจะคะแนนน้อย แต่ถ้าเลือกอันดับเป็นก็มีที่เรียนได้แน่นอนค่ะ
 
เทคนิคการเลือก 4 อันดับ
       สำหรับปัจจัยในการเลือก 4 อันดับ นอกจาก “คะแนน” ของน้องๆ แล้วยังมีปัจจัยอีกหลายอย่างจะมีส่วนช่วยวางแผนได้ เช่น สถาบัน/มหาวิทยาลัย จำนวนรับ คะแนนสูง-ต่ำสุดของปีก่อนๆ กระแส หรือเทรนด์ในแต่ละปี เป็นต้น โดยใน 1 - 2 อันดับแรก หลายคนมักจะเลือกสาขา หรือมหาวิทยาลัยในฝัน ส่วนอันดับ 3 – 4 ก็เลือกแบบเซฟๆ ปลอดภัยไว้ก่อน ดังนี้
 
- เปลี่ยนสถาบัน/มหาวิทยาลัย อาจกลายเป็นคะแนนท็อป
      จุดจุดนี้ อาจจะต้องวางความรักในสถาบันลงไว้ก่อน เพื่อให้ได้เรียนในสาขาที่ใฝ่ฝัน การเปลี่ยนสถาบัน/มหาวิทยาลัย โดยเลือก “สาขา/คณะ” เดียวกันจะทำให้น้องมีโอกาสในการติดมากยิ่งขึ้น แต่ก็ต้องดูคะแนนให้ปลอดภัยด้วยนะคะ
 
- เลือกสาขา/คณะที่คล้ายคลึงกัน
      ถ้าคะแนนเอื้อมไม่ถึงในสาขา/คณะที่ใฝ่ฝันไว้ ลองเลือกในสาขา/คณะที่ใกล้เคียงกัน เพราะตรงนี้แต่ละสาขาแต่ละคณะมีฐานคะแนนที่แตกต่างกัน ซึ่งเป็นโอกาสที่จะทำให้น้องเจอสาขา/คณะปลอดภัยค่ะ
 
- เทียบคะแนนย้อนหลัง ก็มากกว่าหลายปี
      เรื่องการเทียบคะแนนย้อนหลัง อันนี้ก็สำคัญ แนะนำให้ดูคะแนนต่ำสุดของแต่ละสาขาอย่างน้อย 3 ปีขึ้นไป และน้องจะต้องมีคะแนนมากกว่า หรือคะแนนบวกในทุกๆ ปีด้วย ถึงจะถือว่าปลอดภัยในระดับนึงค่ะ เพราะไม่ว่าจะลองเปลี่ยนสถาบัน/มหาวิทยาลัย หรือเป็นคณะ/สาขาแล้ว แต่ถ้าคะแนนแต่ละปียังขึ้นๆ ลงๆ อยู่ก็มีโอกาสเสี่ยงอยู่ค่ะ
 
- คะแนนเหวี่ยง เท่ากับ ไม่ปลอดภัย
      หลายครั้งที่มีน้องๆ เลือกสาขาที่มีคะแนนมากกว่าต่ำสุดแค่ปีก่อนหน้าปีเดียว ปีอื่นๆ น้อยกว่าหมด แบบนี้เรียกว่า ไม่ปลอดภัยแบบสุดๆ เพราะสาขาเหล่านี้มักจะมีเปอร์เซ็นต์เหวี่ยงค่อนข้างมาก มีโอกาสสูงมากที่จะไม่ติด ไม่ควรวางไว้ในอันดับที่ 4 เลยล่ะค่ะ

 
     คำว่า “คะแนนปลอดภัย” คือ คะแนนของน้องๆ ต้องมากกว่าคะแนนต่ำสุดหลายปี หรือ คะแนนบวก นั่นเอง แต่จะต้องมากกว่าเท่าไหร่ ต้องตามไปดูค่ะ เพราะแต่ละสาขา/คณะ พี่เมก้าได้วิเคราะห์แนวโน้มคะแนนแอดมิชชั่นอย่างละเอียดสำหรับปี 62 นี้เอาไว้แล้ว (คลิก)
พี่แนนนี่
พี่แนนนี่ - Columnist เด็กเอกไทย คลั่งไคล้มิกกี้(เม้าส์) หลงใหลอิตาลี คอยเฝ้าลงพื้นที่ ตามข่าว TCAS

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น