สวัสดีค่ะน้องๆ การรับสมัคร TCAS รอบ 4 หรือรอบ Admission ก็ได้เสร็จเรียบร้อยไปแล้วนะคะ หลายคนเริ่มมีความกังวล เพราะต้องก็อยู่ในช่วงรอลุ้นผลการคัดเลือก โดยทปอ. จะประกาศผลในอีก 9 วันข้างหน้า...
 

 
     การประกาศผล TCAS รอบที่ 4 หรือ Admission จะประกาศผลในวันที่ 29 พฤษภาคม 2562 ซึ่งก็มีเวลาอีกหลายวัน มาดูกันว่าระหว่างรอผลการสมัครแบบนี้ น้องๆ สามารถทำอะไรบ้าง
 
เตรียมหลักฐาน เตรียมเอกสารใบสมัคร
     หลายคนสงสัยว่า การสมัครในรอบนี้จะต้องส่งเอกสารการสมัครต่างๆ ให้กับมหาวิทยาลัยหรือไม่ ตรงนี้ให้ศึกษารายละเอียดจากระเบียบการของแต่ละมหาวิทยาลัย ถ้าในระเบียบการระบุให้ส่ง ก็ต้องส่งค่ะ แต่โดยส่วนมากจะให้น้องๆ เตรียมไปในวันสัมภาษณ์ทีเดียวมากกว่า
     ส่วนเอกสารที่ต้องเตรียม ทางทปอ.ระบุไว้ในระเบียบการว่า ให้นำทั้งต้นฉบับ และสำเนา (รับรองเอกสารถูกต้อง) ดังต่อไปนี้ไปในวันสอบภาษณ์
 
1. ใบสมัครรอบ Admission
2. บัตรประชาชน หรือหลักฐานตามที่ราชการออกให้
3. สำเนาทะเบียนบ้าน
4. วุฒิบัตรการศึกษา หรือ ปพ.2
5. หลักฐานอื่นๆ ตามที่มหาวิทยาลัย หรือสาขากำหนด
 
     นอกจากนี้ในส่วนของ Portfolio ถ้าทางมหาวิทยาลัยไม่ได้ระบุให้นำไปด้วย น้องๆ ก็ไม่จำเป็นที่จะต้องนำไป แต่ถ้าใครอยากจะนำไปก็ไม่ผิดอะไรค่ะ เพราะ Portfolio จะช่วยให้คณะกรรมการที่สอบสัมภาษณ์รู้จักน้องๆ มากขึ้น หรือเห็นผลงานของน้องๆ ชัดเจนขึ้นค่ะ และที่สำคัญ Portfolio จะเป็นตัวช่วยสำหรับคนที่พูดไม่ค่อยเก่ง หรือขี้เขิน 
 
เตรียมสอบสัมภาษณ์
     อย่างที่รุ่นพี่พูดกันมาเสมอๆ ว่าการสอบสัมภาษณ์ในรอบ Admission ถ้าไม่ผิดคุณสมบัติ ก็ไม่มีอะไรน่าเป็นห่วงหรอก...ถึงแม้ว่าจะเป็นแบบนั้น พี่แนนนี่เชื่อว่า #dek62 ทั้งหลายก็ยังคงรู้สึกกังวลอยู่ดี ดังนั้นเรามาเตรียมตัวให้พร้อมสำหรับการสัมภาษณ์กันดีกว่าค่ะ
     สิ่งที่สำคัญของการสอบสัมภาษณ์ คือ การตอบคำถามคณะกรรมการ น้องๆ ลองเตรียมตอบคำถามที่อาจจะต้องเจอ ทั้งระดับปกติ และระดับแอดวานซ์ เช่น "จบจากที่ไหน" "ทำไมถึงเลือกเรียนคณะนี้" "ทำไมถึงเลือกเรียนสถาบันนี้" "สาขานี้เรียนเกี่ยวกับอะไร" "คิดว่าจบไปจะอาชีพประมาณไหน" "คิดว่าเรียนไหวไหม" เป็นต้น ซึ่งถ้ามีข้อมูลตรงไหนน้องๆ ไม่มั่นใจ หรือไม่ทราบลองศึกษาข้อมูลจากเว็บไซต์มหาวิทยาลัย หรือสอบถามรุ่นพี่ดูก็ได้ค่ะ แต่ถ้าถึงหน้างานแล้ว มีบางคำถามที่ตอบไม่ได้ หรือไม่มั่นใจ ให้บอกคณะกรรมการไปตรงๆ ตามความเป็นจริงจะดีที่สุดค่ะ 
 
     นอกจากเตรียมความพร้อมเรื่องของการตอบคำถามแล้ว การเตรียมพร้อมทางร่างกายและจิตใจก็สำคัญค่ะ ในคืนก่อนหน้าแนะนำให้น้องๆ พักผ่อนให้เพียงพอ เพื่อให้ร่างกายพร้อมในการสอบสัมภาษณ์ และระมัดระวังในเรื่องของการรับประทานอาหารด้วย 
     การสอบสัมภาษณ์จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 31 พฤษภาคม - 4 มิถุนายน 2562 ซึ่งน้องๆ จะสามารถตรวจสอบข้อมูลในเรื่องของวัน เวลา และสถานที่อีกครั้งหนึ่ง หลังจากที่ทปอ. ประกาศผลการคัดเลือกในวันที่ 29 พฤษภาคมนี้ รวมถึงรายละเอียดของเอกสารที่บางมหาวิทยาลัยอาจจะกำหนดให้นำไปด้วย
     มหาวิทยาลัยอาจจะมีกำหนดการในเรื่องของตรวจร่างกายและเอกซเรย์ โดยแต่ละที่จะแตกต่างกันออกไป เช่น ให้ตรวจกับทางมหาวิทยาลัย ให้ตรวจกับโรงพยาบาลรัฐและนำเอกสารมายื่น หรือให้ตรวจกับโรงพยาบาลที่มหาวิทยาลัยกำหนดเท่านั้น
 
วางแผนสำรอง
     ส่วนนี้พี่แนนนี่ไม่ได้หมายถึงจะสอบไม่ติด อย่าพึ่งกังวลไปค่ะ เพียงแค่อยากให้น้องๆ ลองหาแผนสำรอง หรือแนวทางแก้ไข เผื่อมีอะไรผิดพลาด หรือเกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันขึ้น จะได้ไม่รู้สึกเคว้งคว้าง ลองสมมติว่า ถ้าไม่ผ่านทั้ง 4 อันดับในรอบ Admission จะทำยังไงต่อ ซึ่งอย่างน้อยที่สุด ก็มี TCAS รอบ 5 รับตรงอิสระ ให้ได้ลุยต่ออีกสักตั้ง อาจจะลองหาสาขา หามหาวิทยาลัยไว้คร่าวๆ ก็ได้
 
    นอกจากสิ่งเหล่านี้แล้ว อีกหนึ่งอย่างที่พี่แนนนี่อยากจะแนะนำให้น้องๆ ทำ ก็คือการไปเที่ยว หรือพักผ่อน ลองหาอะไรทำผ่อนคลาย ก่อนที่จะไปลุ้นผลการสมัครในวันที่ 29 พฤษภาคมนี้ค่ะ ทางทีมงานก็ขอเป็นกำลังใจให้กับน้องๆ ทุกคนเลยค่ะ สู้ไปด้วยกันนะคะ
พี่แนนนี่
พี่แนนนี่ - Columnist เด็กเอกไทย คลั่งไคล้มิกกี้(เม้าส์) หลงใหลอิตาลี คอยเฝ้าลงพื้นที่ ตามข่าว TCAS

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

4 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
kkkk. ★ Member 25 พ.ค. 62 08:10 น. 2

อยากทราบว่าเราจ่ายเงินค่าสมัครไปแล้ว แต่ลืมกดยืนยันการเลือกคณะ ทปอ.จะยังนับว่าเรายื่นแอดมิชชั่นอยู่ไหมคะ และหากไม่นับว่าเรายื่น เราจะมีสิทธิ์ได้เงินค่าสมัครคืนไหมคะ

ปล.เราเป็นเด็ก61ค่ะ

4
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด