สวัสดีค่ะ ก่อนหน้านี้ (วันที่ 22 พ.ค.) ทปอ. ได้จัดแถลงข่าวสรุปผลการรับสมัคร TCAS รอบ 3 - 4 ซึ่งในการแถลงข่าวมีข้อมูลที่น่าสนใจจาก อ.ดร.พีระพงศ์ ตริยเจริญ ผู้ช่วยเลขาธิการที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทยว่า “TCAS รอบ 5 เดิมมีที่นั่งอยู่ 29,727 ที่นั่ง แต่ใน TCAS รอบ 4 นี้ มีจำนวนที่นั่งว่างอยู่อีกจำนวนหนึ่ง มั่นใจได้ว่ารอบ 5 นี้ มีเพิ่มจำนวนรับอีกแน่นอน” ถามว่าจำนวนที่นั่งว่างนี้มาจากไหน ก็มาจากจำนวนผู้สมัครรอบ 4 ที่น้อยกว่าจำนวนรับ และปัจจัยอื่นๆ ที่เกี่ยวกับการบริหารจัดการสิทธิ์ของน้องแต่ละคน


 
          ดังนั้น หากน้องคนไหนกำลังกังวลอยู่ว่ารอบ 5 นี้ ยังมีที่นั่งว่างอยู่ไหม บอกเลยว่ามีค่ะ หลายๆ มหาวิทยาลัยก็เริ่มเผยระเบียบการ TCAS รอบ 5 ออกมาแล้วด้วย พี่ๆ กำลังทยอยอัปเดตข้อมูลอยู่ ส่วนน้องๆ ก็รออ่านได้จาก รวมข่าวรับตรง คลิก

ข้อควรรู้ก่อนสมัคร TCAS รอบ 5
          TCAS รอบ 5 รับตรงอิสระ มหาวิทยาลัยจะเป็นผู้ดำเนินการรับสมัครเอง โดยน้องๆ ต้องเข้าไปศึกษาข้อมูลการรับในเว็บไซต์ของมหาวิทยาลัยที่ตัวเองสนใจโดยตรง อ่านระเบียบการให้รอบคอบก่อนสมัคร เช่น คุณสมบัติผู้สมัคร เกณฑ์การคัดเลือก (ใช้ GPAX ล้วน, ใช้คะแนนกลาง GAT PAT 9 วิชาสามัญ O-NET หรือมหา’ลัยจัดสอบวิชาเฉพาะเอง) ปฏิทินดำเนินการต่างๆ ฯลฯ 
 
          รับตรงอิสระนี้ เริ่มรับสมัครวันนี้วันแรก! (30 พ.ค. - 10 มิ.ย.) และจะประกาศผลวันที่ 17 มิ.ย. 62 โดยหลังจากที่น้องๆ ผ่านการคัดเลือกเรียบร้อยจะต้องเข้าระบบ student.mytcas.com เพื่อยืนยันสิทธิ์ครั้งสุดท้ายในวันที่ 17 - 18 มิ.ย. 62 จึงจะถือว่าภารกิจสำเร็จค่ะ!  

Q: สมัครรอบ 4 แล้วไม่ติด ไปรอบ 5 ได้ไหม?
A: ได้ค่ะ

Q: ติดรอบ 4 แต่ไม่ไปสัมภาษณ์ ไปรอบ 5 ได้ไหม?
A: ได้ค่ะ

Q: สมัครรอบ 5 รอไว้ได้ไหม?
A: ได้ค่ะ ถ้ารอบ 4 ไปสอบสัมภาษณ์ติดแล้วยืนยันสิทธิ์ รอบ 5 ที่สมัครไว้จะเป็นโมฆะทันที

Q: ไปสัมภาษณ์ + ยืนยันสิทธิ์รอบ 4 แล้ว แต่เปลี่ยนใจอยากไปรอบ 5 จริงๆ ต้องทำยังไง?
A: เข้าระบบ student.mytcas.com ไปสละสิทธิ์รอบ 4 ก่อน ระบบเปิด 7 - 8 มิ.ย. นี้ ถึงจะสมัคร TCAS รอบ 5 ได้ค่ะ  

Q: รอบ 5 สมัครได้กี่คณะ
A: สมัครได้อิสระ หลายคณะ หลายมหาวิทยาลัยก็ได้ ลุยเลย! แต่ถ้าระเบียบการบางคณะมีกำหนดว่าสมัครได้เพียง 1 หลักสูตรเท่านั้นก็ต้องตามข้อกำหนดของมหาวิทยาลัยนั้นๆ

Q: ต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง
A: เอกสารประกอบการสมัคร ตามในระเบียบการเลย หลักๆ มีใบสมัคร , รูปถ่าย 1 นิ้วสำหรับติดใบสมัคร , สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน , สำเนาใบ ปพ. 1 , สำเนาใบผลคะแนนต่างๆ ฯลฯ

          TCAS รอบ 5 เป็นด่านสุดท้ายที่น้องๆ หวั่นใจที่สุด แต่พี่เมก้าอยากบอกว่าดูจากสถานการณ์ตอนนี้ หลายๆ มหาวิทยาลัยยังเปิดที่นั่งรอน้องๆ เข้าไปเรียนอีกเพียบ แถมเราสมัครได้ไม่อั้นด้วย ขอแค่คุณสมบัติเราถึงเกณฑ์ คะแนนได้ ยังไงก็มีที่เรียนค่ะ ขอให้กล้าสู้เพื่อฝันนะ! พี่ๆ Dek-D เอาใจช่วยค่ะ   

 
พี่เมก้า
พี่เมก้า - Columnist นักข่าวสายการศึกษา ที่มีความสุขกับการแต่งฟิค อ่านฟิค เพ้อถึงยัมมี่ฟู้ดไปวันๆ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด