Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

แชร์วิธีอ่านเตรียมสอบกสพทให้ได้ 70+

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

สวัสดีจ้า smileyเรา Dek62 จะมาแชร์วิธีการอ่านหนังสือเตรียมสอบกสพทของเรานะ เราติดคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ได้คะแนะรวมกสพท 70.xx 
enlightened  หลักการของเราคือเน้นจุดที่ออกข้อสอบบ่อยๆ  ทำโจทย์เยอะๆสำหรับวิชาคำนวณ ทบทวนสม่ำเสมอทั้งหลังเลิกเรียนเสร็จ และหยิบมาทวนเวลาว่าง
enlightened เราจะเล่าว่าในแต่ละวิชาเราเรียนพิเศษที่ไหน ทำไมเราถึงเรียนที่นั่น เตรียมตัวทวนเนื้อหาทั้งหมดกับทำข้อสอบเก่ายังไง เทคนิคการอ่านวิชานั้นๆ หนังสือแนะนำ และสถิติการออกข้อสอบในแต่ะบทของแต่ละวิชา 
ปล. อันนี้คือวิธีเตรียมตัวของเรา แต่ละคนจะไม่เหมือนกัน ลองเอาไปประยุกต์ดูนะheart


ลิ้งค์เฉลยข้อสอบ 9 วิชา ทุกวิชา>> https://t.co/QGwhYTdOOl?amp=1

คณิตศาสตร์

ทวนเนื้อหา
เราเรียนคอร์สเอนที่ the tutor ข้อดีของที่นี่เน้นให้เก็บจุดที่ออกบ่อยๆก่อน จุดไหนออกเยอะ คะแนนมาก จะเน้นเยอะ จุดที่แทบไม่ออกข้อสอบอย่างอสมการล็อก เซต จะเก็บไปสอนทีหลัง  และอ.จะบอกว่าสูตรไหนควรหรือไม่ควรจำ อย่างเช่นการแก้สมการล็อก คอมบิที่นีไม่มีสูตรตายตัวให้จำ เน้นความเข้าใจ แต่้ถ้าเป็นเรื่องเวกเตอร์ ตรีโกณอันนี้มันจำเป็นต้องจำสูตรจริงๆ เพื่อความรวดเร็ว  

ตะลุยโจทย์เอนท์เก่า
เราทำจากเล่มของ the tutor นี่แหละ เพราะแยกข้อสอบเป็นบทๆให้ ควรทำโจทย์เอ็นเก่า  จะได้ทำโจทย์คล่องขึ้นและได้เห็นจุดพลาดของตัวเอง บทที่ออกเยอะๆ ควรทำทุกข้อ หรือทำ1 ข้อ เว้น 1-2 ข้อ ส่วนบทไหนที่ออกน้อย จะทำน้อยๆ หรือทำเฉพาะเล่มหนังสือเรียนก็ได้ อันนี้ขึ้นกับเรามีเวลาทำมากแค่ไหน >>ข้อไหนทำผิดให้ไฮไลท์เลขข้อไว้ เขียนวิธีทำคร่าวๆลงในแบบฝึก ถ้าไม่พอก็ใส่สมุด เปิดๆทวนประจำ โดยเฉพาะก่อนทำข้อสอบเก้าวิชาเก่า และสอบจริง



ข้อสอบ 9 วิชา

ควรทำให้ครบทุกพศ.เลย  
ถ้ามีเวลาเหลืออีกให้ฝึกเพิ่มจากข้อสอบเก้าวิชา แนะนำเล่มของอ.ณัฐ และอย่าลืมอ่านคำแนะหน้าหนังสือด้วยนะ heartเพราะข้อสอบเก้าวิชาจะต่างกับข้อสอบเอนท์เก่าตรงที่ไม่ยากมาก มีลูกเล่นคือผูกปมเล็กๆที่ต้นข้อ ต้องอ่านเกมให้ออกแล้วรีบแก้ให้ทันเวลา  ซึ่งเวลาน้อย  (ไม่ก็เล่มอ.รัชพลก็ได้จ้า)


สถิติข้อสอบและคำแนะนำหน้าหนังสือบางส่วน

ref : แนะแนวข้อสอบ 9 วิชาสามัญคณิตศาสตร์ โดยอ.ณัฐ อุดมพาณิชย์


ภาษาอังกฤษ

เราแนะนำคอร์ส Admission และคอร์ส 9 วิชาของ Enconcept นะ เพราะสะดวกเรียนจากที่บ้านได้ มีเทคนิคการทำข้อสอบ และที่เราชอบคือมี memolody ให้ร้องสนุกๆ แก้เครียดได้ 555 laugh

ข้อสอบ9วิชา จะแบ่งออกเป็น 3 พาร์ท

conversation 20 ข้อ : ไม่ยากมาก ไปท่องสำนวนมา
reading 40 ข้อ : มักจะออกบทความทางการแพทย์ บทความยาวมาก และยากสุดในทุกพาร์ท ให้เก็บไว้ทำหลังสุด ไม่งั้นจะทำไม่ทัน
-  ให้อ่านคำถามก่อน แล้วอ่านบทความ อ่านให้จบแล้วมาตอบเลยก็ได้ หรืออ่านที่ละย่อหน้าแล้วตอบก็ได้ อ่านจบทั้งเรื่องแล้วถามตัวเองว่าบทความนี้พูดถึงเรื่องอะไร ในแง่มุมไหน
- ถ้าเจอคำถามใจความสำคัญคืออะไร แต่อ่านบทความยังงงๆอยู่ ให้พยายามดู keyword ที่เจอบ่อยๆ ในบทความนะ555 
- ลักษณะตัวเลือกที่มักผิด too broad, too narrow, not mentioned , mentioned but wrong, exaggerating
ลักษณะคำที่แสดงว่า exaggerating 
  0 % none, no
  1%  only, just
  100% all, every 
grammar 20 ข้อ : จำแกรมมาร์ได้ก็ทำได้ แนะนำให้ฝึกทำโจทย์มากๆ 

ใครอยากได้ skill ไหนเพิ่มก็ลองคอร์สพิเศษเช่น ไม่ถนัดแกรมมาร์ ก็ลงคอร์สแกรมมาร์เพิ่ม จะอ่านเองก็ได้จ้าแนะนำหนังสือของอ.ศุภวัฒน์นะ



เคมี

เราเก็บคอร์สเนื้อหาแต่ละเทอมของอ.อุ๊ และคอร์สตะลุยโจทย์ (ข้ามคอร์สเอ็นท์) ซึ่งคอร์สเนื้อหาจะทำให้เราแม่นแต่ละบท พอขึ้นม.6 บางส่วนอาจจะลืมไปแล้ว แต่เวลาไปทบทวนใหม่ในคอร์สตะลุยโจทย์ก็จะรื้อฟื้นได้เร็ว (จริงๆเราแนะนำให้เก็บคอร์สเนื้อหาแบบนี้สำหรับวิชาคณิต และวิทย์สามตัวเลยจะดีมาก )

คอร์สหลักจะแบ่งเป็น 5 เทอม ตามนี้
- เทอม 1 จะเรียนพวกตารางธาตุ อะตอม พันธะเคมี เนื้อหาจะเยอะหน่อย รายละเอียดจุกจิก เช่น IE หรือเรื่องการละลายน้ำ ตรงนี้เราต้องแม่นจริงๆ แล้วไปทำโจทย์เยอะๆให้จำได้
-เทอม2 ปริมาณสาร คิดเลขให้แม่น ดูช้อยแล้วตัดสินใจว่าจะประมาณละเอียด- หยาบแค่ไหน ถ้าช้อยเบียดต้องถึกหน่อย555
- เทอม3 ก็ประมาณปริมาณสาร แต่จะมีรายละเอียดจุกจิกขึ้นมา เช่น เบส กรดบางตัว แตกตัว 2 เท่านะ ระวังค่า Ka หรือ Kb 
- เทอม 4 ไฟฟ้าเคมี ง่ายสุด คหสตเรา
- เทอม 5 เคมีอินทรีย์ 

เคมีเป็นวิชาที่ต้องทำโจทย์เยอะๆ (เหมือนคณิต)และทิ้งไม่ได้ซักบท เพราะมันออกทุกอย่างจริงๆ ;_; 


สถิติข้อสอบเคมี 9 วิชาสามัญ (ออกมากที่สุด) รวม 4 ปี 2557-2560 โดย A.Big Center



หนังสือที่ใช้


คัมภีร์โจทย์เคมีขั้นเทพ : สำหรับใครที่อยากข้อสอบแนว 9 วิชาเพิ่ม
ตีป้อมเคมี : สำหรับใครที่อยากทวนเนื้อหาแต่ละบท เราซื้อมาเพราะอยากได้ข้อสอบท้ายบท บทละ 10 ข้อ ทุกบท ซึ่งข้อสอบพวกนี้มาจากข้อสอบ 9 วิชาจริงปีเก่าๆ 



ชีวะ

ทวนเนื้อหา

เราเรียนกับ Bio beam คอร์ส OPD1 ส่วนที่เหลือเก็บจากที่โรงเรียน  พอปิดเทอมใหญ่ม.6 เราทวนเนื้อหากับคอร์ส Coma จบแต่ละบทจะทำสรุปเป็น my map ด้วย เพราะเรามองว่าชีวะ มีเนื้อหาเยอะมาก ถ้าเราพอสรุปได้ว่าเรื่องนี้เราเรียนอะไรบ้าง ใจความสำคัญเป็นยังไง ก็จะทำให้จำได้ดีขึ้น หลังจากนั้นจะไปอ่านหนังสือพี่เต๊นท์ และทำข้อสอบท้ายบทเล่มนั้น (ถ้าไม่ทัน ทำข้อสอบเลยก็ได้)    **ในหนังสือพี่เต๊นท์ไม่มีเฉลยละเอียด อย่าลืมเปิดเว็บเฉลยละเอียดของพี่เต๊นท์ทางเน็ตด้วยนะ

สถิติข้อสอบ 9 วิชา
อ้างอิงจากพี่วิเวียนออนดิมานด์ ข้อสอบชีวะจะมี 3 ส่วนคือ ข้อง่าย ปานกลาง และยาก เราควรเก็บข้อง่ายและปานกลางให้ได้ ซึ่งเราจะได้ไป 60-70 % ละ ซึ่งหัวข้อที่ออกในข้อง่ายและปานกลางจะซ้ำวนไปมาทุกปี พี่วิเวียนเลยสรุปหัวข้อ ซึ่งอยู่ในไดรฟ์ของเรานะ //ไม่โพสต์ตรงนี้ไม่งั้นมันจะยาวมาก555
*อัพเดต ไดรฟ์มาแล้วเน้อ https://drive.google.com/drive/folders/1-56HPJYuLLhTa_L7wEHg_UKNbLf5y76y?fbclid=IwAR1kytShX0WeSHd6JTYctkkVjfC2Bv11GBgPgM0oZEBD6k4Pqpf4JB_70Wk

หนังสือที่ใช้

หนังสือพี่เต๊น : แนะนำเล่มนี้ที่สุด แต่เป็นหนังสือขาวดำ รูปน้อย
หนังสือหมึก : เนื้อหาละเอียดมาก ถ้าอยากค้นเเรื่องไหนเพิ่มให้เปิดเล่มนี้
เล่ม Biomap : อ่านง่าย เนื้อหาไม่เรียงเป็นพืดๆ รูปเยอะ สีสันสดใส แต่ถ้าจะอ่านสรุปแนะนำหนังสือพี่เต๊นท์มากกว่า

เฉลยชีวะ
เล่มพวงหรีดจาก  biobeam : มีตั้งแต่ปี 55-58
เล่มBiobyoat : มีปี 58-60 (เล่มปีก่อนหน้านี้ก็มีจ้า ไม่มีในร้านต้องสั่งทางเน็ตอย่างเดียวนะ)

ฟิสิกส์

ก่อนอื่นออกตัวก่อนเลยว่าเราไม่แม่นฟิสิกส์เท่าไหร่ เราเรียนกับอ.ธวัชชัย ยูเรก้านะ คอร์สกสพท. ซึ่งเราว่าดีมาก คุ้มค่าโดยใช้ชม.น้อยที่สุด แต่ไปเรียนคอร์สนั้นได้ต้องมีพื้นฐานมาพอสมควรไม่งั้นจะงงนะจ๊ะ555 เราเองก็งงๆเหมือนกัน แก้ปัญหาตอนสุดท้ายด้วยการเรียนกับติวสรุปฟิสิกส์กับอ.โกเอก บน youtube ก็เลยจับใจความได้ว่าสาระสำคัญคืออะไร สูตรที่ใช้บ่อยๆคืออะไร ถ้าใครไม่พื้นฐานไม่แม่นและอยากเก็บคอร์สเอนท์ เราแนะนำคอร์สเอนท์อ.โกเอกนะ ชม.จะยาวหน่อย แต่สอนดี คอนเสปต์แม่น
enlightened ทริคสำหรับคนไม่ทัน : ดูติวสรุปฟิสิกส์#61,62 ก่อนเลย เพราะอัปเดตข้อสอบล่าสุด  เสร็จแล้วให้ทำข้อสอบ 9 วิชาฟิให้ครบทุกปี เพราะข้อสอบออกวนซ้ำๆ ทุกปี (ยกเว้น! ปี62 ที่เอาสอวน.มาออกเลยจ้า555 แต่เราคิดว่าคงไม่ออกแบบนั้นแล้ว...มั้ง)  ถ้าใครอยากดูเรื่องอื่นๆที่ออกในข้อสอบปีเก่าๆ อีกให้ดูติวสรุปฟิสิกส์#60 หรือติวสรุปฟิสิกส์#57 นะ
 

หนังสือที่ใช้
- จบกันทีฟิสิกส์ สรุปได้ดี คำถามวัดคอนเสปต์และข้อสอบดีมาก และยากมากด้วย 555 ไว้เตรียมรับมือกับข้อยากๆ
//ไม่แนะนำโจทย์แทนตัวเลขแล้วตอบนะ เพราะ 9 วิชาไม่ออกแนวนั้น โจทย์แทนตัวเลขพบได้ในข้อสอบเอ็นท์หลายข้อปีเก่าๆ 


ภาษาไทยและสังคม


เราเรียนคอร์ส Turbo ของ Davance นะ เราแนะนำที่นี่มาก อ.สอนสนุก นั่งฮากันทั้งคาบแต่จำความรู้กลับไปได้นะheart เวลาอ.สอนเรื่องอะไร อ.จะเล่ายกตัวอย่างมา ทำให้เราเข้าใจที่มาที่ไปจริงๆ ตรงไหนที่แบบต้องท่องๆๆ อ.จะชอบมีคำพูดให้ท่อง อย่างเช่น บัญชีดุลสะพัดเป็นบัญชีที่มีเงินเข้าออกตลอดเวลา เลยจำว่าสบายบรื๋อ ถ้าถามว่ามีอะไรบ้าง>> ส= สินค้า บ= บริการ บ=บริจาค หรือ = รายได้ มันจะปมนี้อะ555 เราว่าช่วยได้เยอะเลยนะ 

ข้อสอบ9วิชาไทย
อันนี้ออกอยู่แค่ไม่กี่เรื่อง มักออกการอ่านจับใจความ ส่วนท่องจำมีน้อย เช่น คำราชาศัพท์ อันนี้ต้องท่องนะ แต่การสะกดคำ สำนวนไม่ต้องท่องไปสอบหรอก (มันเยอะ) ถ้าไม่มีเวลาจริงๆ เรียนแต่สังคมก็ได้ ส่วนภาษาไทยให้ไปซื้อหนังสือมาอ่านและฝึกทำข้อสอบเอง ทำข้อสอบให้ครบทุกปี ข้อสอบไทยจะวนซ้ำๆกันทุกปี ทำครบแล้วจะจับทางได้เองyes
//แต่ถ้าจะเก็บ onet ควรเรียนนะ 

ข้อสอบ 9 วิชาสังคม
- พระพุทธ ประวัติ ถ้าเวลาเหลือน้อย  เรียนไม่ทัน ให้พยายามเก็บเรื่องสำคัญ เช่น วันสำคัญ หลักธรรม รัตนโกสินทร์ ไปให้ได้ แนะนำเล่ม turbo อีกนั่นแหละ ลองไปซื้อหนังสือจากรุ่นพี่มา แล้วดูหัวข้อที่อ.บอกว่าออกบ่อย (ดูทั้ง 5 บทเลยนะ)  เรื่องพวกนี้จำได้ก็ตอบได้
- การเมือง เศรษฐศาสตร์ ท่องจำและคิดวิเคราะห์จากโจทย์ด้วย 
- ภูมิศาสตร์ อันนีล่ะที่ออกแหวกแนวมากในแต่ละปี 555 พยายามจำส่วนสำคัญละกันนะ

แนะนำ ถ้ามีเวลาเรียน เรียนเสร็จให้ทบทวนด้วยนะ เดี๋ยวจะลืม เราจะทำข้อสอบสังคมของแต่ละบทด้วยจากหนังสือคลังข้อสอบ อ.ปิง เพื่อจะได้เช็คตัวเองอีกที

หนังสือคอร์สเทอโบและคลังข้อสอบทั้งสองวิชา (ภาษาไทยถ้าทำเล่มแบบฝึกหัดแล้ว ไม่ต้องทำเล่มคลังข้อสอบนะ แค่นี้เราว่าพอแล้ว) 


วิชาเฉพาะแพทย์

เราเรียนกับทีมหมอแผนนะ สอนดีและอธิบายละเอียดจ้า 
- วิชาเฉพาะแพทย์สำคัญมาก! คะแนนแต่ละพาร์ท 10 คะแนน รวมเป็น 30 จาก 100 ดังนั้นห้ามทิ้ง ไม่เรียนพิเศษก็ได้ แต่ต้องฝึกฝนเองนะ
- ข้อสอบมี 3 พาร์ท ดังนี้
พาร์ทเชาวน์ อันนี้ได้จากการฝึกฝนเยอะๆ 
พาร์ทจริยธรรม ควรอ่านข้อมูลจริยธรรมแพทย์มาก่อน แล้วฝึกทำข้อสอบ แต่ข้อสอบไม่ตายตัว คาดหวังไม่ได้มาก
พาร์ทเชื่อมโยง อันนี้ควรเก็บเต็มนะ ฝึกเยอะๆและรอบคอบก็ทำได้แล้ว

หนังสือที่ใช้



หนังสือทีมหมอแผน : แนะนำเล่มนี้นะ เพราะครบถ้วนที่สุด ถ้าใครไม่เรียนพิเศษลองไปหาหนังสือถ่ายเอกสารจากพวกร้านถ่ายเอกสารดู

IQ focus : มีแต่พาร์ทเชาวน์ของหลายๆสนามสอบ
ตีโจทย์กสพท : อันนี้จากพี่หมอเขียนเองเลยๆ 
//ใครที่อยากฝึกพาร์ทเชื่อมโยงเพิ่มอีกให้ลองทำหนังสือ gat ของอ.ขลุ่ย หรือลองโหลดข้อสอบ gat ฟรีในเพจอ.ขลุ่ย ชื่อ Aj KLUI


ก่อนสอบ  1-2 เดือน
 เริ่มเอาแต่ละวิชามาเปิดทวนอย่างละเอียดอีกครั้ง ลองตั้งคำถามกับตัวเองว่าทำไมสูตรหรือเหตุการณ์นี้จึงเป็นแบบนี้ เช่นเรา ตอนนั้นเริ่มลืมรายละเอียดจุกจิกของเคมี เลยทำข้อสอบท้ายบทของหนังสือตีป้อม แต่ช่วงนี้เรายังคงอ่านในสิ่งที่ไม่รู้และทำข้อสอบเพิ่มได้นะ

ก่อนสอบ  2 อาทิตย์

 *ปีเราสอบ วิชาเฉพาะ 9 มีค, 9 วิชา 16-17 มีค
-  1 อาทิตย์ก่อนสอบวิชาเฉพาะ ทบทวน กับเอาเล่มทีมหมอแผนที่ถ่ายเอกสารมาทำซ้ำเพื่อความแม่นยำ เราให้เวลา 1 อาทิตย์เลย เพราะเราว่ามันต้องชำนาญ รวดเร็ว และช่วงๆหลังเราไม่ค่อยได้ทำ ซึ่งมันก็คุ้มเพราะทำให้เราได้พาร์ทเชื่อมโยงเต็มนะ heart
- 1 อาทิตย์ก่อนสอบ 9 วิชา ไม่ต้องอ่านและทำโจทย์เพิ่มแล้ว นั่งทบทวน เปิดๆหนังสือและข้อสอบที่เราเคยพลาด  

.
.
.

 สุดท้ายนี้ขอเป็นกำลังใจให้ dek63 dek64 ทุกคนเลยน้า ขอให้มีกำลังกายและกำลังใจที่แข็งแรงเสมอyes ขอบคุณมากค่ะที่อ่านจบมาถึงตรงนี้ heart มีคำถามอะไรส่งมาถามที่ comment หรือ dm มาหา studygram เราได้นะ ชื่อแอค @fightingforsi  

ปล.เรานำรูปปกมาจาก www.society19.com นะ
 

แสดงความคิดเห็น

>

8 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

งดการเชื่อมโยงลิงก์ไปยังเว็บไซต์อื่น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

งดการเชื่อมโยงลิงก์ไปยังเว็บไซต์อื่น

warabi 19 มิ.ย. 62 เวลา 16:12 น. 4-1

คอร์สเอนท์อย่างเดียวค่ะ แต่ถ้าน้องอยากได้วิธีทำโจทย์แนว9 วิชาเพิ่มด้วยก็ลงคอร์ส 9 วิชาด้วยก็ดีนะ เพราะ 9 วิชาจะมีแนวของมันอยู่ https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/bb-01.png

0
พิ่มพิ้มม 4 ต.ค. 62 เวลา 06:34 น. 7

อยากให้พี่บอกช่วงเวลาเตรียมตัวด้วยได้มั้ยคะว่าเริ่มตั้งแต่ตอนไหนเลย

ตอนนี้กำลังปิดเทอมเล็ก ม.5 ค่ะ

แต่สอบติดค่ายสอวน ฟิสิกส์ แพลนที่วางไว้เลยไม่ได้ทำ กลัวไม่ทันมากเลยค่ะ T^T

0
Check 29 ก.ค. 63 เวลา 22:53 น. 8

ขอร้องเรียน ทปอ ถึงระบบการรับแพทย์ Tcas รอบ2 โควต้า ที่ทำให้เด็กสายวิทย์ ภูมิลำเนากรุงเทพ ต้องเสียเปรียบเด็กที่อยู่ต่างจังหวัด เพราะรอบนี้ให้สิทธิเฉพาะต่างจังหวัด เด็กกรุงเทพต้องเสียโอกาสที่จะได้สอบรอบ2 นี้ ซึ่งเท่ากับว่าเด็กกรุงเทพ มีสิทธิสอบแค่ Tcasรอบ1 portfolio กับรอบ Tcas3 เท่านั้น

ซึ่งเอาจริงๆแล้วรอบที่หวังผลได้จริงๆ ก็มีเพียงรอบTcas3 เท่านั้น หนำซ้ำยังจะต้องแข่งกับเด็กสายศิลปอีก สรุปเราเรียนวิทยคณิตมาเพื่อ???

เด็กวิทยคณิตที่อยากไปเป็นหมอที่ต่างจังหวัดก็มี คนที่ญาติพี่น้องเขาอยู่ต่างจังหวัดก็มี เขาก็อยากจะกลับไปเป็น-้ายถิ่นฐานไปอยู่บ้านตาบ้านยายบ้าง แต่ต้องมามีสิทธิสอบแค่รอบ 3 รอบเดียว ไม่เหมือนเด็กต่างจังหวัดที่มีสิทธิสอบได้ถึง 3 รอบ

การสอบTcasรอบสอง โควต้า คู่แข่งก็น้อยทำคะแนนไม่ต้องสูงก็สอบติดเล้ว แต่เด็กกรุงเทพแข่งกันเลือดตาแทบกระเด็น มันยุติธรรมแล้วหรือ

ระบบอะไรยิ่งแก้ก็ยิ่งไร้ซึ่งความเท่าเทียม

0