Review งาน Sky Career Festival 2019 ตอบโจทย์งานด้านการบิน ทั้งการเลือกเรียน การเตรียมตัว และสายอาชีพ

สวัสดีค่ะ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (21 มิ.ย.62) พี่แป้งไปมีโอกาสไปงาน Sky Career Festival 2019 จัดโดยสายการบิน VietJet Air ที่ห้อง Grand Ballon โรงแรม Holiday Inn Bangkok Sukumvit เป็นงานเดียวที่รวมทั้งการพบปะพูดคุยกับพี่ๆ ตัวจริงของแต่ละสายงาน วิธีการเตรียมตัวในการเข้าสู่งานทางการบิน และการสมัครงาน บอกเลยว่าบรรยากาศครึกครื้นมาก
 

ความรู้สึกแรกที่เข้าไป สัมผัสได้เลยว่าพี่ๆ จากแต่ละสายงานไม่ว่าจะเป็น นักบิน, แอร์โฮสเตส-สจ๊วต, ทีมช่าง, ทีมมาร์เก็ตติ้ง, ทีม Ground Operation ใจดีมากค่ะ พร้อมที่จะให้เราคุยแบบตัวต่อตัว ถามได้เลยว่าแต่ละสายงานเป็นแบบไหน เตรียมตัวอย่างไรบ้างในการเข้าทำงานสายนั้นๆ เราจะเจอความเฟรนลี่ได้ทั่วทั้งงานเลยค่ะ ขอพี่ๆ ถ่ายรูปก็ได้ หรือจะเข้าไปถ่ายรูปกับ Backdrop ที่จัดโซนไว้ก็ได้ แสง ฉาก พร้อมมากเวอร์
 

ส่วนต่อมาในงาน ก็จะมีการเปิดรับสมัครงานกว่า 29 ตำแหน่งงาน เช่น นักบิน, Cabin Crew, Flight Operations Officer, IT Support, Safety Officer, Engineer, Ground Operation Officer, Technical Service, Dispatcher, Cargo Manager, Finance Executive, Scheduling & Slot Officer เป็นต้น เปิดโอกาสในทุกงานสายด้านการบิน บางงานเราเองก็แอบนึกไม่ถึงด้วยซ้ำ ซึ่งบางสายงานก็มีพี่ๆ มาสัมภาษณ์ในวันนั้นเลย จะมีแยกโต๊ะเป็นสัดส่วนชัดเจน แต่สิ่งที่พี่แป้งชอบในงานนี้ก็คือ ทาง VietJet Air ให้ความสำคัญกับทุกงานจริงๆ ไม่ใช่เพียงแค่ นักบิน หรือ Cabin Crew เท่านั้น
 



อีกส่วนหนึ่งที่ได้ความรู้มากๆ เลยก็คือ กิจกรรมบนเวทีที่จะมีทั้งการเปิดคลิปตามติดชีวิตการทำงานของทีมงานต่างๆ ใน VietJet Air, มีการแสดงสนุกสนาน แต่ที่พี่แป้งชอบที่สุดก็คือการพูดคุยของพี่ๆ ที่เป็นตัวแทนของแต่ละสายงานใน VietJet Air คือนั่งฟังที่เดียว ได้รู้จักงานเกือบทุกสายเลยค่ะ มีทั้งหมด 5 สายงานหลักๆ ที่อยู่ในสายการบิน ไปรู้จักที่ละงานกันเลย!
 

นักบิน (Pilot)
เรารู้กันอยู่แล้วว่านักบินคือ ผู้ที่ขับเครื่องบินพาผู้โดยสารไปถึงจุดหมายปลายทาง แต่เราอาจจะไม่ได้รู้เบื้องลึกว่า ทีมนักบินทำงานอย่างไร มางานนี้ก็ได้รู้เลยค่ะ ว่าสำหรับสายการบิน VietJet Air นักบินจะได้กลับบ้านทุกวัน โดยจะทำการบิน 4 วัน หยุดพัก 3 วัน ได้บินฝูงบิน Airbus A320 / A321 ที่มีเส้นทางบินทั้งในและต่างประเทศ ส่วนเรื่องค่าตอบแทน พี่ๆ ทีมนักบินบอกมาว่าได้มาไม่แพ้ใครแน่นอน
 

ในเรื่องการเตรียมตัวเพื่อเป็นนักบิน ในแบบทั่วไปจะมีทั้งหมด 2 ทาง คือ ทางแรกคือสอบเป็น Student Pilot ของสายการบิน หรืออีกทางคือไปเรียนเป็นนักบิน สอบได้ใบอนุญาตนักบินพาณิชย์ตรีแล้วมาสมัครกับสายการบิน ซึ่งสายการบิน VietJet Air จะรับสมัครแบบที่มีใบอนุญาตนักบินพาณิชย์ตรีแล้วเท่านั้น ส่วนการคัดเลือกก็จะมีการสอบวัดความรู้ทั่วไปทางด้านการบิน และมีการสอบภาษาอังกฤษที่เกี่ยวกับการบินโดยเฉพาะ ไม่จำกัดเพศ ไม่จำกัดอายุ เปิดรับหมดเลยค่ะ

Engineer Department
สายงานนี้ก็คือ ทีมช่าง นั่นเองค่ะ ซึ่งทีมช่างในสายการบินไม่ได้มีเพียงแค่ช่างที่ซ่อมเครื่องบินเท่านั้น แต่ยังมีช่างในส่วนอื่นๆ อีก เช่น ทีมช่างดูแลระบบการบิน, ทีมช่างดูแลตารางงานซ่อม, ทีมช่างแมคคาทรอนิกส์ เป็นต้น ซึ่งแต่ละทีมก็จะมีการทำงานร่วมกัน ตั้งแต่วาง Timeline ในการดูแลฝูงบิน เครื่องบินแต่ละลำต้องเข้าเช็กเมื่อไหร่ ต้องซ่อมเมื่อไหร่ ต้องมีการเปลี่ยนอะไหล่ชิ้นไหนในช่วงเวลาไหนบ้าง โดยมีการยึดระบบจาก FAA หรือ สำนักงานบริหารการบินแห่งชาติ (Federal Aviation Administration) ทั้ง Software และ Hardware
 

การทำงานของทีมช่าง จะเป็นแบบทำงาน 4 วัน หยุดพัก 4 วัน จะมีทีมที่เข้างานเป็นกะ และทีมออฟฟิศที่ได้กลับบ้านทุกวัน ซึ่งอันนี้แล้วแต่เลยว่าจะสมัครเข้าทีมไหน ขอแค่มีความพร้อมในการทำงานส่วนนั้นก็พอ เพราะงานช่างเป็นงานที่ละเอียด ต้องมีการอัพเดทอยู่ตลอดเวลา นอกจากทำงานแล้ว ทาง VietJet Air ก็มีส่งทีมไป Training เพื่อพัฒนาความรู้ความสามารถตลอดด้วยค่ะ
 

Commercial & Marketing
พอเห็นชื่อแล้วพอจะเดาออกไหมคะ ว่าทีมนี้ทำงานด้านไหน คำนิยามสั้นๆ ของทีมนี้ก็คือ “ปั่นยอดขาย สร้างรายได้” ให้กับสายการบินนั่นเองค่ะ มีงานย่อยๆ ในทีมนี้เยอะมาก เช่น PR, Sale Officer, Schedule Plan เป็นต้น เป็นทีมที่ต้องก้าวทันอุตสาหกรรมการบินอยู่ตลอดเวลา เพื่อมาจัดทำแผน ทำการประชาสัมพันธ์ กำหนดราคาในการขายบัตรโดยสาร ออกตารางบินที่เหมาะสม คุ้มทุน และสร้างกำไรให้มากที่สุด
 

ในสายการบิน VietJet Air ไม่ได้ปิดกั้นโอกาสในการทำงาน ต้อนรับทุกคนเลยค่ะ แต่การเตรียมตัวก็คือ ต้องมีความรู้พื้นฐานงานทางด้านสายการบินก่อน มีความสามารถด้านภาษอังกฤษ เพราะเอกสารทุกอย่างจะเป็นภาษาอังกฤษ และในทีมเองก็มีพนักงานที่เป็นชาวต่างชาติ ด้วยโอกาสและการเปิดรับความเห็นจากในทีม ทำให้สายการบินมีแนวทางในการทำงานที่หลากหลาย เป็นการทำงานที่สนุกไปด้วยกัน เป็นครอบครัวใหญ่ที่ไฟแรงเฟอร์!

Ground Operation
นอกจากทีมที่ทำงานบนฟ้า ทำงานหลังบ้าน ก็มีทีมหน้าบ้านอย่าง Ground Operation เป็นด่านแรกในการของงานบริการของสายการบิน เป็นงานที่บริการผู้โดยสารก่อนที่จะส่งผู้โดยสารขึ้นเครื่องเพื่อเดินทางต่อไป เช่น งานขายบัตรโดยสาร, งานบริการ Check in, งานดูแลลูกค้าส่วนอื่นๆ ซึ่งงานส่วนนี้เป็นส่วนที่สร้างความประทับใจให้กับผู้โดยสาร
 

การที่จะมาทำงานส่วนนี้ได้ อย่างแรกเลยต้องมีความเป็นมิตร มีใจรักในการบริการ ยิ้มแย้มแจ่มใส เพราะเราไม่รู้เลยว่าผู้โดยสารจะมาในอารมณ์แบบไหน นอกจากนี้ต้องมีความสามารถทางด้านภาษาอังกฤษ ถ้าได้ภาษาที่ 3 จะดีมาก เพราะมีชาวต่างชาติให้ได้พูดคุยตลอด ส่วน Ground Operation ของสายการบิน VietJet Air จะทำงานเป็นกะ กะละ 12 ชั่วโมง แบ่งเป็น ตี 2 - บ่าย 2 และ บ่าย 2 - ตี 2 ค่ะ ทำงาน 3 วัน หยุด 3 วัน พี่ๆ ทีม Ground Operation ฝากบอกอีกว่า ให้เลือกประจำในสนามบินที่ตัวเองสะดวก จะทำงานแบบมีความสุขมากกว่าค่ะ

Cabin Crew
อีกงานที่สำคัญมากๆ เลยก็คือ พนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน หรือ Cabin Crew ที่เราเรียกว่า แอร์โฮสเตส-สจ๊วต นั่นเองค่ะ หลายคนเข้าใจว่า Cabin Crew อยู่บนเครื่องสวยๆ คอยยิ้มทักทายสวัสดี และเสิร์ฟน้ำ เสิร์ฟอาหาร แต่หน้าที่จริงๆ ของ Cabin Crew คือการดูแลความปลอดภัยของผู้โดยสาร เริ่มจากการเช็กในห้องโดยสารว่ามีอะไรผิดปกติหรือเปล่า การอธิบายเรื่องความปลอดภัยบนเครื่อง รวมทั้งหากเกิดเหตุฉุกเฉิน ลูกเรือจะต้องดูแลผู้โดยสารก่อนเป็นอันดับแรกค่ะ
 

เรื่องภาษาเป็นเรื่องที่สำคัญมาก แบบมากๆ ไม่แพ้ส่วนงานอื่น คนที่จะมาเป็น Cabin Crew ต้องมีพื้นฐานภาษาอังกฤษที่ดี สามารถสื่อสารได้อย่างคล่องแคล่ว ถ้ามีความสามารถในภาษาที่ 3 หรือ 4 จะดีมาก โดยเฉพาะภาษาจีน เพราะในปัจจุบันมีผู้โดยสารชาวจีนเป็นจำนวนมาก นอกจากภาษาก็มีเรื่องเครื่องแต่งกาย ที่ยอมรับเลยว่าชุดลูกเรือของสายการบิน VietJet Air เป็นชุดที่สะดวกสบายมาก ล่าสุดได้รับรางวัลชุดลูกเรือยอดเยี่ยมในเอเชียด้วยค่ะ

ในการทำงานของ Cabin Crew ต้องมีความพร้อมตั้งแต่ก้าวขาออกจากบ้าน จะต้องมาถึงก่อนเวลาทำการบินอย่างน้อย 1-2 ชั่วโมง เพื่อมาเตรียมความพร้อม พูดคุยกับทีม บรีฟเรื่องความปลอดภัยกับที จะได้รู้ว่าไฟล์ทนี้ใครเป็นกัปตัน มีลูกเรือคนไหนที่ทำงานด้วยกันมาก ในทีมก็จะมีการเปลี่ยนไปเรื่อยๆ พี่ๆ ทีม Cabin Crew ของ VietJet Air แอบบอกมาว่า ทำงานที่นี่สนุกมาก เหมือนได้ทำงานกับเพื่อนในทุกๆ วัน วันนี้เจอเพื่อนคนนี้ พรุ่งนี้เจอเพื่อนอีกคน ฟังแล้วสนุกมากเลยค่ะ
 

เห็นไหมคะว่า งานทางด้านการบินไม่ได้มีเพียงแค่นักบินหรือลูกเรือเท่านั้น ยังมีงานส่วนอื่นที่ต้องคอยซัพพอร์ตกัน ซึ่งต้องมีการประสานงานที่ดี และทำงานเป็นทีมที่ใหญ่มาก งาน Sky Career Festival 2019 เป็นงานที่มาแล้วรู้สึกครบมากจริงๆ ค่ะ ต้องขอบคุณสายการบิน VietJet Air ที่จัดงานนี้ขึ้นมา ซึ่งงานนี้จะจัดทุกปี ถ้าใครสนใจเตรียมตัวเลยค่ะ รับรองว่าไปแล้วคุ้มแน่นอน

 
พี่แป้ง
พี่แป้ง - Columnist นักข่าวสายรับตรง พร้อมเสิร์ฟข่าวสอบเข้าทุกมหา'ลัย เติมพลังได้จากชาเย็นหวานน้อย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด