สอบเข้ามหาวิทยาลัยในระบบ TCAS... เกรดเฉลี่ยสะสม (GPAX) สำคัญหรือไม่?

         "เกรดเฉลี่ยสะสม หรือ GPAX" นอกจากไว้บอกลำดับการเรียนในห้องแล้ว ยังมีความสำคัญอย่างอื่นอีกมั้ย? เป็นคำถามที่น้องๆ หลายคนอยากรู้มากๆ แม้จะมีคนคอยบอกอยู่เสมอว่า เกรดไม่ได้วัดทุกอย่างในชีวิต แต่สำหรับการสอบเข้ามหาวิทยาลัย ขอบอกว่า "สำคัญ" มากๆ เลยค่ะ
         อย่าเพิ่งใจเสียไป.... TCAS มีทั้งหมด 5 รอบ แต่ละรอบก็จะมีเอกลักษณ์และรูปแบบการรับที่แตกต่างกัน การนำเกรดเฉลี่ยสะสมมาใช้ก็ต่างกันด้วย แต่จะมีแบบไหนบ้าง ลองมาทำความเข้าใจกัน


 

1. กำหนดเกรดขั้นต่ำ
         การกำหนดเกรดขั้นต่ำ หมายความว่า จะต้องได้มากกว่าเกรดที่ทางมหาวิทยาลัยกำหนด เช่น ถ้ากำหนดไว้ 3.50 แสดงว่าจะต้องได้มากกว่าหรือเท่ากับ 3.50 ขึ้นไปถึงจะสมัครได้ ถ้าต่ำกว่านี้ สมัครไปก็จะไม่ได้รับการพิจารณา พูดง่ายๆ คือ ถูกปรับตกคุณสมบัตินั่นเอง
         แต่!! การกำหนดเกรดขั้นต่ำนี้
         การกำหนดเกรดขั้นต่ำ พบได้ทุกรอบ ตั้งแต่รอบ 1-5 และทุกมหาวิทยาลัย (บางรอบอาจกำหนดแค่บางคณะ)

     ยกตัวอย่างโครงการ โควตารอบ 2 คณะครุศาสตร์ สาขามัธยมศึกษา (มนุษยศาสตร์/สังคมศาสตร์) วิชาเอกภาษาไทย (เอกเดี่ยว) ปี 62

2. นำเกรดเข้ามาคำนวณเป็นคะแนน
         วิธีนี้จะเรียกว่านำมาใช้เป็น "ค่าน้ำหนัก" ในการคัดเลือก หมายความว่า มีเกรดเฉลี่ยเท่าไหร่ คะแนนจะถูกแปลงเป็นคะแนนเพื่อใช้ในการรับของคณะนั้นๆ ได้เกรดมากก็เท่ากับมีคะแนนมากตามไปด้วย แต่ถ้าได้เกรดน้อย แปลงเป็นคะแนนก็จะน้อยตามไปด้วย
         ยกตัวอย่างที่เห็นชัดที่สุด คือ รอบ 4 แอดมิชชั่น GPAX จะมีค่าน้ำหนักถึง 20% (คิดเป็น 6,000 คะแนน จากคะแนนเต็ม 30,000) ถ้าเทียบคะแนนให้เห็นชัดๆ ก็จะได้ประมาณนี้
         GPAX 4.00 = 6,000 คะแนน
         GPAX 3.50 = 5,250 คะแนน
         GPAX 3.00 = 4,500 คะแนน
         GPAX 2.50 = 3,750 คะแนน
         GPAX 2.00 = 3,000 คะแนน
         GPAX 1.50 = 2,250 คะแนน
 
         จะเห็นว่าแค่ GPAX อย่างเดียว คะแนนแอดมิชชั่นสามารถต่างกันได้ถึง 4-5000 คะแนน เพื่อให้เห็นภาพ ถ้าน้อง ก. ได้ 3.50 และ น้อง ข. ได้ 2.00 น้องสองคนนี้จะเข้าคณะเดียวกัน ถ้าดูเฉพาะคะแนน GPAX แบบยังไม่ดูคะแนนสอบ น้อง ก. ก็มีคะแนนนำ ข. ไปแล้ว 2,250 คะแนน ซึ่งมันมากพอที่จะดันให้คนๆ นึงหลุดออกจากคณะนั้นได้เลย ยังไม่นับว่าระหว่างทางจะมีคนได้เกรด 3.00 3.10 3.20 อีก ดังนั้น รอบ 4 เป็นรอบของการแข่งขันบุญเก่า ทั้ง GPAX และคะแนน สทศ. ต่างๆ

         รายละเอียดในรับตรงแต่ละโครงการ อาจเป็นอย่างใดอย่างหนึ่งจาก 2 อย่างนี้ แต่ถ้าเจอบางที่ใช้ทั้ง 2 อย่างก็มีเหมือนกันค่ะ คือ ต้องผ่านเกณฑ์ขั้นต่ำด้วย ถึงจะมีสิทธิ์นำเกรดตรงนั้นมาคำนวณเพื่อคัดคนเข้าเรียนอีกที ได้ยินแบบนี้แล้ว อย่าชะล่าใจทิ้งเกรดนะคะ ถึงจะเป็นปีสุดท้ายแล้วก็ตาม...
พี่มิ้นท์
พี่มิ้นท์ - Columnist พี่สาวใจเย็น ผู้เกิดมาในแอดมิชชั่นยุคแรก แต่เข้าใจ TCAS มากกว่า

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น