สวัสดีค่ะ ใน TCAS รอบที่ 1 จะเป็นการยื่น Portfolio แต่ก็จะมีบางโครงการที่จะใช้คะแนนอื่นๆ ร่วมด้วย (ไม่ใช่คะแนนจาก สทศ.) ผลสอบเหล่านี้จะเป็นอีกหนึ่งเงื่อนไขในการพิจารณาเพื่อรับเข้าศึกษาค่ะ โดยที่น้องๆ จะสอบเมื่อไหร่ก็ได้ แต่ถ้าโครงการนั้นๆ รีเควสมาก็ต้องยื่นพร้อมกับ Portfolio ได้เลย พี่แป้งรวบรวมตารางสอบของ CU-TEP, TU-GET, BMAT, SAT มาฝากกันค่ะ ไปดูกันเลย
 

CU-TEP
CU-TEP เป็นการสอบวัดความสามารถทางภาษาอังกฤษ จัดโดยศูนย์ทดสอบทางวิชาการแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ข้อสอบจะมีทั้งหมด 3 พาร์ท คือ Listening, Reading และ Writing ผลรวมทั้งหมดเป็น 120 คะแนน มีอายุผลสอบ 2 ปี ค่าสอบ 900 บาท เป็นข้อสอบที่ใช้มากที่สุดและเจอได้ตั้งแต่รอบ 1 ถึงรอบ 5 เลยค่ะ (ยกเว้นรอบ 4 แอดมิชชั่น) ใครสนใจที่จะสอบ CU-TEP สมัครสอบได้ที่ www.atc.chula.ac.th
ตารางสอบ CU-TEP

ทดสอบ Icon ตารางสอบทั้งหมดของ CU คลิกที่นี่

TU-GET
ข้อสอบ TU-GET (CBT) เป็นอีกหนึ่งการทดสอบเพื่อวัดความรู้ภาษาอังกฤษ โดยจะเป็นการสอบรูปแบบใหม่ ผ่านระบบคอมพิวเตอร์ จัดโดย Language Institute Thammasat University (LITU) ม.ธรรมศาสตร์ ข้อสอบมีทั้งหมด 4 พาร์ท คือ Reading, Listening, Speaking และ Writing พาร์ทละ 30 คะแนน รวมเป็น 120 คะแนน สามารถสมัครสอบได้ทุกวันที่ 16-30/31 ของเดือน มีค่าสอบ 1,000 บาท สมัครสอบได้ที่ http://litu.tu.ac.th

ทดสอบ Icon รายละเอียดเพิ่มเติม คลิก
*ผลสอบ TU-GET (CBT) สามารถเทียบเคียงกับคะแนนสอบ TOEFL (iBT) โดยคะแนนสอบของ TU-GET (CBT) และคะแนน TOEFL (เทียบเท่า) จะระบุในใบรายงานผลสอบ*

BMAT
อีกหนึ่งการสอบที่เป็นที่รู้จักกันมาก ที่ใช้ในระบบ TCAS ก็คือการสอบ BMAT หรือ Biomedical admissions test เป็นการสอบเฉพาะทางในสายการแพทย์-สัตวแพทย์ จัดสอบโดย Cambridge Assessment ข้อสอบจะมีทั้งหมด 3 พาร์ท คือ 1.ความถนัดและทักษะ 2.ความรู้และการประยุกต์ด้านวิทยาศาสตร์ และ 3.สอบเขียนบรรยาย ค่าสอบแต่ละรอบจะไม่เท่ากัน ผลสอบ BMAT จะใช้ในการสมัครคณะสายแพทย์ในรอบ 1 ค่ะ และก็สมัครในสาขานานาชาติในรอบอื่นด้วย
ตารางสอบ BMAT

ทดสอบ Icon รายละเอียดเพิ่มเติม คลิก

SAT
การสอบ SAT เป็นการสอบความถนัดรายวิชาต่างๆ วิชาที่ใช้บ่อยในการสมัครเข้าในระบบ TCAS ก็เช่น Mathematics, Biology, Chemistry และ Physics เป็นวิชาทางสายวิทย์ แต่จริงๆ แล้ว SAT ก็มีเปิดสอบวิชาอื่นๆ ด้วย เช่น German, French, Spanish, Latin, Chinese, Japanes, Korean เป็นต้น แต่ละรอบก็จะมีรายวิชาที่เปิดสอบต่างกันค่ะ สมัครสอบได้ที่ https://collegereadiness.collegeboard.org/sat
 
ตารางสอบ SAT

ทดสอบ Icon รายละเอียดเพิ่มเติม คลิก

การสอบนี้ไม่ได้บังคับว่าจะต้องสอบนะคะ จะสอบหรือไม่สอบก็ได้ ก่อนที่จะเลือกสอบพี่แป้งแนะนำว่าให้ย้อนไปดูโครงการของปีที่แล้ว ว่าใช้ผลสอบเหล่านี้หรือไม่ ถ้าโครงการที่เราอยากเข้าระบุไว้ว่าไม่ได้ใช้ก็ไม่ต้องสอบก็ได้ค่ะ พาร์ทใหญ่ของรอบแรกจริงๆ คือการใช้ Portfolio เริ่มทำได้แล้วนะเด็กๆ
 
พี่แป้ง
พี่แป้ง - Columnist นักข่าวสายรับตรง พร้อมเสิร์ฟข่าวสอบเข้าทุกมหา'ลัย เติมพลังได้จากชาเย็นหวานน้อย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น