สวัสดีค่ะน้องๆ ช่วงก่อนจะที่เปิดภาคเรียนจนหมดภาคเรียนแรก บรรดาเฟรชชี่ หรือนิสิต-นักศึกษาใหม่ของหลายๆ มหาวิทยาลัยก็จะเจอกับกิจกรรมหลากหลายรูปแบบให้นิสิต นักศึกษาใหม่เข้าร่วม ซึ่งก็มักจะมีหลายกิจกรรม แม้ว่าเปิดภาคเรียนไปแล้วก็ตาม โดยกิจกรรมเหล่านี้ก็มีทั้งกิจกรรมที่จำเป็นจะต้องเข้าร่วม และกิจกรรมที่ขึ้นอยู่กับความสมัครใจของแต่ละคน
 

 
     ถ้าให้พูดกันตามตรง บางกิจกรรม น้องๆ นิสิต-นักศึกษาใหม่ ก็ไม่สามารถเลือกเข้าร่วมกิจกรรมได้ตามความสมัครใจ มีเหตุผลหลายอย่างทำให้ต้องเข้าร่วมกิจกรรมนั้นๆ โดยเฉพาะกิจกรรมรับน้อง กิจกรรมเชียร์ และกีฬาเฟรชชี่ต่างๆ ซึ่งกิจกรรมเหล่านี้มักจะใช้ระยะเวลาไม่มาก 1-3 เดือน แต่สูบพลังแบบสุดๆ สำหรับใครที่หลีกเลี่ยงกิจกรรมเหล่านี้ไม่ได้ พี่แนนนี่ก็มีวิธีดูแลตัวเองจากผลกระทบต่างๆ ที่อาจจะเจอเมื่อต้องทำกิจกรรมมาฝากกันด้วยค่ะ
 
1) การแบ่งเวลา
     การเรียนก็สำคัญ กิจกรรมก็ทิ้งไม่ได้ ถึงแม้ว่าส่วนใหญ่แล้ว กิจกรรมเหล่านี้จะจัดขึ้นหลังเลิกเรียน หรือนอกเวลาเรียน แต่ก็การันตีไม่ได้ว่าการทำกิจกรรมต่างๆ จะไม่มีผลกระทบต่อการเรียนเลย โดยเฉพาะเวลาที่จะเอาไปทบทวน ดังนั้นถ้าใครต้องไปเข้าร่วมกิจกรรมรับน้อง การแบ่งเวลาให้พอดีและเหมาะสม จึงเป็นเรื่องที่สำคัญมาก ลองจัดตารางให้กับตัวเอง แบ่งเวลา และให้น้ำหนักกับทั้ง 2 ส่วนอย่างพอดี รวมถึงควรแบ่งเวลาให้กับการพักผ่อน การออกกำลังกาย และการทานอาหารด้วย
 
2) เพื่อนร่วมทาง
     เมื่อใช้ช่วงเวลาหลังจากเลิกเรียนในการทำกิจกรรม ก็จะมีความเป็นไปได้ที่ต้องกลับบ้านดึก ซึ่งไม่ว่าจะกลับหอพัก หรือกลับบ้าน ก็แนะนำว่าให้จับกลุ่มกันเดินทางกลับ ถามหาเพื่อนที่ไปทางเดียวกัน อยู่ใกล้ๆ กัน คอยเดิน หรือนั่งรถไปด้วยกัน ไม่แนะนำให้กลับคนเดียว เพื่อป้องกันการเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันขึ้น
 
3) การพักผ่อน
     นับเป็นอีกเรื่องที่สำคัญมาก ไม่ว่าจะเรียนหนักแค่ไหน หรือทำกิจกรรมมากน้อยยังไง การพักผ่อนเป็นสิ่งที่จำเป็นมากๆ ซึ่งการพักผ่อนที่ง่าย และให้ผลดีมากอย่างหนึ่ง คือ การนอนหลับ อยากให้ทุกๆ คนนอนพักผ่อนให้เพียงพอ เพื่อให้ร่างกายมีพลังงานสำหรับวันต่อไป แต่การพักผ่อนในที่นี้ไม่ได้หมายถึง การนอนหลับเพียงอย่างเดียวนะคะ อาจจะเป็นการดูหนัง ดูซีรีส์ หรือออกไปเที่ยว ไปหาอะไรอร่อยๆ ทานก็ได้ ดังนั้นอยากให้เลือกวิธีที่เหมาะกับตัวเอง
 
4) ออกกำลังกาย
     เรียนไปด้วย ทำกิจกรรมไปด้วย ร่างกายอาจจะต้องอึด ถึก ทนกันหน่อย อยากจะชวนให้น้องๆ หาเวลาว่างไปออกกำลังกาย อาจจะเป็นโยคะ หรือคาดิโอเบาๆ ในห้อง หรือออกไปวิ่ง เข้าฟิตเนส หรือเล่นกีฬาต่างๆ ตามที่แต่ละคนถนัด เพราะนอกจากการออกกำลังกายจะช่วยให้สุขภาพร่างกายแข็งแรงแล้ว ยังช่วยบรรเทาอาการเจ็บปวดที่อาจเกิดจากการทำกิจกรรมต่างๆ ได้อีกด้วย เช่น การนั่งนิ่งๆ นานๆ การยกของหนัก การขยับร่างกายต่างๆ เป็นต้น
 
5) อาหารครบ
     คงไม่ดีแน่ ถ้าเราป่วย หรือเป็นลมในระหว่างเรียน หรือทำกิจกรรมอยู่ช่วงที่ทั้งเรียน ทั้งทำกิจกรรมแบบนี้ ร่างกายใช้พลังงานค่อนข้างเยอะ ดังนั้นควรจะได้รับพลังงานที่ดีและมีประโยชน์ ดังนั้นแนะนำให้น้องๆ ทานอาหารให้ครบทุกมื้อ และครบทั้ง 5 หมู่ค่ะ อันที่จริงมีน้องบางคนชอบลืม(เวลา)ทานอาหาร เมื่อทำอะไรเพลินๆ หรือบางคนก็อ้างว่าไม่มีเวลาทาน ซึ่งน้องๆ สามารถจัดตาราง จัดเวลาสำหรับการทานอาหารได้ค่ะ
 
6) ปฎิเสธให้เป็น
     อันนี้ดอกจัน (*) ไว้ใหญ่ๆ เลยค่ะ อยากให้น้องรู้จักปฏิเสธอะไรก็ตามที่เรามองว่าแปลกๆ หรืออันตราย หรือรุนแรงเกินกว่าที่จะต้านทานไหว ให้รีบบอกเพื่อน-รุ่นพี่-อาจารย์ หรือเอาตัวเองออกมาจากตรงนั้นอย่างรวดเร็ว อยากให้ยึดถือความปลอดภัยของตัวเองเป็นที่หนึ่ง ไม่ว่าจะทางร่างกาย หรือจิตใจก็ตาม
 
     อย่างที่บอกไปตั้งแต่ตอนต้นเลยค่ะ กิจกรรมบางกิจกรรมเราไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ เราก็ต้องหาวิธีการดูแลตัวเองให้ปลอดภัยแทน พี่แนนนี่ก็หวังว่าจะช่วยน้องๆ ได้บ้างนะคะ และถ้าเกิดมีเรื่องราวไม่สบายใจ อยากหาเพื่อนระบาย สามารถตั้งกระทู้ได้นะคะ
พี่แนนนี่
พี่แนนนี่ - Columnist เด็กเอกไทย คลั่งไคล้มิกกี้(เม้าส์) หลงใหลอิตาลี คอยเฝ้าลงพื้นที่ ตามข่าว TCAS

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น