สวัสดีค่ะ จากประสบการณ์ปีก่อนแสดงให้เห็นแล้วว่า การเตรียมเอกสารในการสมัครสำคัญไม่แพ้การเตรียม Portfolio หรือการเตรียมสอบเลยค่ะ ปีที่แล้วมีน้องถามมาหลายเคสเลยว่า ขอใบปพ. ไม่ทันเป็นอะไรไหม? หรือ ใบเกรด 4 เทอม 5 เทอม ไปขอได้จากที่ไหน วันนี้พี่แป้งเลยขอมาสรุปให้อ่านกันค่ะ

ใบปพ.ที่ใช้บ่อย
ในการสมัคร TCAS ใบปพ.ที่ใช้บ่อยๆ คือ ปพ.1 หรือเรียนง่ายๆ ว่า ใบเกรด / ใบทรานสคริปต์ / ใบแสดงผลการเรียน ชื่อเหล่านี้คือใบเดียวกันค่ะ เป็นเอกสารที่จะแสดงผลการเรียนในแต่ละรายวิชา ทั้งเกรดและหน่วยกิตที่เรียน เป็นเอกสารที่เด็ก ม.6 ต้องขอไว้ค่ะ
 

จะขอใบปพ.-ใบเกรดต้องทำอย่างไร?
แต่ละโรงเรียนจะมีการแจกเอกสารที่ต่างกันค่ะ บางโรงเรียนจะให้ใบเกรดทีเดียวคือตอนจบ ม.6 เลย แต่บางโรงเรียนคือให้ใหม่ทุกเทอม ในกรณีที่ให้ทุกเทอมอันนี้รอดตัวไปค่ะ แค่ทำใบเกรดที่ได้มาสแกนเก็บไว้เป็นไฟล์นามสกุล pdf. และ jpg. มีหลายโครงการใน TCAS ที่สมัครแล้วอัปโหลดไฟล์ ไม่ต้องส่งเอกสาร แต่อย่าลืมเซ็นสำเนาถูกต้องพร้อมลงชื่อไว้ด้วยนะคะ

ส่วนใครที่ทางโรงเรียนออกใบเกรดแค่ครั้งเดียวตอนจบ ม.6 (ก่อนหน้านั้นอาจจะเป็บใบเกรดแบบฟอร์มโรงเรียน) การขออกใบเกรดหรือ ปพ.1 ต้องทำที่ฝ่ายทะเบียนหรือฝ่ายธุรการค่ะ สิ่งที่ต้องเตรียมคือรายละเอียดของตนเอง และรูปถ่ายขนาด 1 - 1.5 นิ้ว แจ้งเรื่องไปที่ฝ่ายทะเบียน/ฝ่ายธุรการ เพื่อขอออกใบเกรดทั้ง 4 และ 5 เทอม

ใบเกรด 4-5 เทอมจะใช้ในการสมัคร TCAS รอบ Portfolio และรอบโควตา (รอบ 2) หลังจากนั้นจะใช้เป็นใบเกรด 6 เทอม ซึ่งทางโรงเรียนจะต้องออกให้อยู่แล้ว

สุดท้ายนี้อย่าลืมไปเช็กกับฝ่ายทะเบียนของโรงเรียนด้วยนะคะว่าใช้เวลาในการออกเอกสาร ปพ.1 นานเท่าไหร่ จะได้เผื่อเวลาสำหรับการสมัครด้วย ถ้าสมมติเอกสารออกไม่ทัน อาจจะเสียสิทธิ์ในการสมัคร TCAS ได้เลย

 
พี่แป้ง
พี่แป้ง - Columnist นักข่าวสายรับตรง พร้อมเสิร์ฟข่าวสอบเข้าทุกมหา'ลัย เติมพลังได้จากชาเย็นหวานน้อย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด