สวัสดีค่ะน้องๆ ช่วงนี้หลายคนก็คงเริ่มศึกษาข้อมูล เตรียมตัวเตรียมความพร้อมจากระเบียบการของปีที่แล้ว เพื่อใช้เป็นแนวทางในการสมัครสอบ แต่ถึงยังไงแล้วเราก็ยังคงต้องตรวจสอบเกณฑ์ และคุณสมบัติต่างๆ จากระเบียบการปีนี้อยู่ดี เพราะมีความเป็นไปได้ที่จะเกิดการเปลี่ยนแปลง อย่างเช่น หลักสูตรแพทยศาสตรฯ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล
 

 
     พี่แนนนี่มีโอกาสได้พูดคุยกับ รศ.นพ.รุ่งนิรันดร์ ประดิษฐสุวรรณ รองคณบดีฝ่ายการศึกษาฯ ของคณะ ทำให้ทราบว่าโครงการต่างๆ เกณฑ์การรับสมัคร หรือคุณสมบัติของผู้สมัคร ในหลักสูตรแพทยฯ ปีการศึกษา 2563 ผ่านระบบ TCAS มีความแตกต่างไปจากปี 2562 อยู่ ซึ่งจะเปลี่ยนแปลงในเรื่องอะไรบ้าง รอบไหนบ้าง วันนี้ก็จะมาอัพเดตให้น้องๆ ได้ดูกัน
     สำหรับหลักสูตรแพทยฯ ศิริราชฯ จะเปิดรับสมัครผ่าน TCAS 2563 ทั้งหมด 292 คน ผ่าน 3 รอบ ได้แก่ รอบที่ 1 Portfolio รอบที่ 2 โควตา และรอบที่ 3 รับตรงร่วมกัน (กสพท) โดยมีการเปลี่ยนแปลงเกณฑ์และคุณสมบัติในรอบที่ 1 - 2 ดังนี้
 
รอบที่ 1 Portfolio
     ในปีนี้จะเปิดรับในโครงการ "โอลิมปิกวิชาการ" ในรอบที่ 1 จำนวน 25 คน เท่านั้น (ไม่รับโครงการนี้ในรอบ 2 แล้ว) โดยมีการเปลี่ยนเกณฑ์คุณสมบัติ ดังนี้
 

 
หมายเหตุ: ที่ขีดเส้นใต้ในปี 63 เป็นคุณสมบัติที่เพิ่มเติมมาเข้ามาใหม่
 
รอบที่ 2 Quota
     ในรอบนี้จะเปิดรับ 8 คน จาก 4 โครงการ (เป็นโครงการใหม่ 3 โครงการ*) ได้แก่
1) ทุนมหิดลวิทยาจารย์ 1 คน (รอติดตามคุณสมบัติ)
2) ส่งเสริมเยาวชนดีเด่น-กีฬา*1 คน
3) ส่งเสริมเยาวชนดีเด่น-ดนตรีแสดงเดี่ยว*1 คน
     ผู้สมัครต้องมีประวัติและความสามารถทางด้านดนตรีแสดงเดี่ยว ซึ่งรวมทั้งได้รับรางวัลจากการประกวดประเภทบุคคล (แสดงเดี่ยว) อันดับ 1 อันดับ 2 หรือ อันดับ 3 ในระดับชาติ หรือนานาชาติ นับตั้งแต่ระดับมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 4–6
4) รับบุคคลจบปริญญาตรี* 4 คน
     มีอายุไม่เกิน 35 ปี นับจากวันเปิดภาคการศึกษาที่สมัคร, GPA ระดับปริญญาตรี  ≥3.50 ไม่ระบุสาขาปริญญาตรี การคัดเลือกพิจารณาจากคะแนนสอบ 7 วิชาสามัญและคะแนนสอบวิชาเฉพาะ กสพท
 
รอบที่ 3 รับตรงร่วมกัน
     ยังคงเปิดรับตรงผ่าน กสพท ตามปกติ จำนวน 260 คน
 


 
     ส่วนสาขาอื่นๆ ในคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล เช่น สาขาวิชากายอุปกรณ์  สาขาการแพทย์แผนไทยประยุกต์ และสาขาวิชาเทคโนโลยีการศึกษาแพทยศาสตร์ มีแผนจะเปิดรับสมัครดังนี้

 
     สำหรับน้องๆ คนไหนที่สนใจ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล อย่าลืมติดตามข่าวสาร และศึกษารายละเอียดจากระเบียบการของมหาวิทยาลัยอีกครั้งหนึ่งก่อนสมัคร หรือมีอะไรเปลี่ยนแปลง หรือระเบียบการออกมาแล้ว พี่ๆ ทีมงานจะรีบอัพเดตให้น้องๆ ทันทีเลยค่ะ
พี่แนนนี่
พี่แนนนี่ - Columnist เด็กเอกไทย คลั่งไคล้มิกกี้(เม้าส์) หลงใหลอิตาลี คอยเฝ้าลงพื้นที่ ตามข่าว TCAS

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

2 ความคิดเห็น

mewatee088 Member 29 ก.ย. 62 18:25 น. 1

พี่คะ ถ้าจะลงสมัครรอบ1 ของสาขา IT ทางการแพทย์ คือต้องมีคุณสมบัติตามข้างบน หรือส่งแบบปกติได้เลยคะ คือยังไง นะคะ แล้วไม่รับโครงการนี้ในรอบ2แล้ว คือ แบบไหนคะ(ถ้าลงรอบ1แล้วไม่ติด จะลง รอบ 3 4 ได้อีก ไหมคะ) ได้โปรดช่วยชี้แนะหน่อยค่ะ หนูไม่เข้าจายยแงงง อยากเข้าสาขานี้มากๆเลยค่ะะ รบกวนด้วยค่ะ

2
พี่แนนนี่ Columnist 30 ก.ย. 62 09:26 น. 1-1
ส่งแบบปกติที่เราเข้าใจคือแบบไหนเอ่ย? คือว่าการสมัครทุกคณะ ทุกมหาวิทยาลัย จะต้องยึดตามโครงการ ตามคุณสมบัติต่างๆ ที่คณะกำหนดไว้ คือถ้าไม่เปิดรับ หรือคุณสมบัติเราไม่ตรง ก็สมัครไม่ได้ ส่วนคุณสมบัติ + เกณฑ์ต่างๆ ของเทคโนฯ การแพทย์ ยังไม่ออกมานะคะ คุณสมบัติข้างบนเป็นของหลักสูตรแพทยศาสตรบัณฑิตล้วนๆ ค่ะ ปล. ถ้ายังสอบไม่ติด ก็สามารถสมัครรอบต่อไปได้เรื่อยๆ จนกว่าจะติดค่ะ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด