เปิดใจ "พี่ตอง" ตั้งเป้ารัฐศาสตร์ มธ. ที่เดียว ลุยเต็มที่จนสอบติดตั้งแต่รอบ 3

          มีคณะหนึ่งที่น้องๆ ให้ความสนใจกันทุกปี เพราะการสอบตรงเข้าคณะนี้ต้องสอบข้อเขียนที่เป็น "การเขียน" จริงๆ นั่นก็คือ คณะรัฐศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ ในรอบที่ 3 นั่นเอง ซึ่งการสอบวิชาเฉพาะและสอบเขียนเรียงความของ มธ. เป็นเรื่องที่น้องๆ หลายคนกังวล วันนี้พี่มิ้นท์เลยขอพา "พี่ตอง" มานั่งคุยและแชร์ไอเดียเทคนิคการเตรียมตัวสอบ ไปดูกันเลยค่ะ


หนังสือที่อ่าน สู่การเรียนรัฐศาสตร์
          กัญญาวีร์ อินทร์เอียด หรือ พี่ตอง จบการศึกษาจากโรงเรียนสุราษฎร์พิทยา ปัจจุบันเป็นนักศึกษาชั้นปี 1 คณะรัฐศาสตร์ สาขาการเมืองการปกครอง ม.ธรรมศาสตร์ ผ่าน TCAS 62 รอบ 3 รับตรงร่วมกัน  สมัย ม.ปลาย พี่ตองเรียนสายวิทย์-คณิต แต่กลับไม่ชอบวิชาของสายนี้เลย จะบ่นอยู่ตลอดว่าพอแล้ว ไม่อยากเรียนแล้วฟิสิกส์ เคมี ชีววิทยา ที่บ้านก็รู้ว่าเราอ่อนวิชาพวกนี้ และก็เป็นความโชคดีที่พ่อแม่เปิดกว้างเรื่องเรียนมากๆ ไม่เคยบังคับเรื่องเรียนต่อมหาวิทยาลัยเลยว่าเรียนสายวิทย์จะต้องไปเป็นหมอ ไปเป็นวิศวกร คุณพ่อจะบอกตลอดว่า “อยากเรียนอะไรก็ได้ เอาที่ตัวเองถนัดอย่าฝืนเรียน เพราะไม่ใช่แค่ต้องทนเรียน เราต้องทนทำงานทั้งชีวิต” จึงไม่มีปัญหาเรื่องแรงกดดันจากครอบครัวเลย
          จนกระทั่งเราเริ่มชัดเจนว่าอยากเรียนอะไร ก็ตอนที่ได้ไปเจอหนังสือเล่มนึง "แรงบันดาลใจสร้างได้จากหนังสือที่อ่าน" พี่ตองเชื่อคำนี้จริงๆ เพราะก่อนหน้านี้ก็เคยลังเลเรื่องคณะที่จะเข้า จนกระทั่งได้มาอ่านหนังสือประวัติศาสตร์เกี่ยวกับ 14 ตุลา 16 พออ่านแล้วเริ่มรู้สึกอินกับประวัติศาสตร์จนต้องไปหาคลิปหรือวิดีโอที่เกี่ยวกับเหตุการณ์นี้มาดู และตั้งแต่ตอนนั้นเป็นต้น ก็ตอบตัวเองได้แล้วว่า เราอยากเรียน "รัฐศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์" ให้ได้


ตั้งเป้าแล้ว แต่ไม่รู้อะไรเลย
          ฟังดูอาจจะเป็นเรื่องตลก ที่มีคณะและมหาวิทยาลัยที่อยากเข้าแล้ว แต่ดันไม่รู้อะไรเลยว่าต้องสอบเข้ายังไง ใช้คะแนนอะไร เข้าใจว่าคงใช้ GAT PAT, O-NET ตามองค์ประกอบที่ ทปอ. บอกมา กว่าจะรู้เรื่องก็คือ ได้เวลาเตรียมสอบแล้ว ก็เริ่มไปนั่งเปิดกระทู้ดูว่าต้องสอบอะไร ทักไปถามรุ่นพี่ที่เคยสอบคณะนี้ใน Twitter เริ่มหาแนวข้อสอบเก่ามาทำ รวมถึงซื้อหนังสือตามที่รุ่นพี่รีวิว ตอนนั้นคือรู้ตัวแล้วว่าเตรียมตัวช้ามากเมื่อเทียบกับเพื่อนๆ เพราะเพื่อนๆ ส่วนใหญ่ก็จะเคยไปค่ายคณะรัฐศาสตร์กันแล้ว แต่พี่ตองนั้นไม่เคยเลย เมื่อเวลาเหลือน้อยก็พยายามทำทุกอย่างให้ตัวเองรู้เกี่ยวกับคณะนี้ให้มากที่สุด เพื่อลดความประหม่า

ทำตัวให้เหมือนวิกิพีเดียไว้ สบายตอนสอบ
          การรับคณะรัฐศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ ก็ถือว่าเป็นรอบใหญ่อีกรอบนึง การเตรียมตัวสอบเข้ารอบนี้จะต้องอ่านเพิ่ม (ซึ่งจะไม่ใช่วิชาหลักๆ เหมือนสอบรอบแอดมิชชั่น) อยากให้น้องๆ เน้นอ่านที่วิชาสังคมศึกษา และเจาะไปที่ความรู้เกี่ยวกับรัฐศาสตร์ เหตุการณ์ทางการเมืองสำคัญๆ ของโลก รวมถึงติดตามข่าวสารเหตุการณ์สำคัญๆ ที่เกิดขึ้นในบ้านเมือง พยายามทำตัวให้เหมือนวิกิพีเดียเข้าไว้ ความรู้รอบตัวและเหตุการณ์สำคัญๆ ที่กำลังเกิดขึ้นบนโลก ยิ่งรู้เยอะยิ่งได้เปรียบ และก่อนสอบอาจจะลองเก็งข้อสอบดูว่ามีสถานการณ์ไหนเกิดขึ้นในช่วงรอบปีที่น่าสนใจเอาออกมาออกข้อสอบได้บ้าง
    

ยื่นที่เดียวแล้วรอลุ้นผลเลย
          ตอนนั้นไม่ได้ติสท์หรืออะไร แต่เราอยากเรียนแค่ที่เดียว ก็เลยเลือก รัฐศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ ไปแค่อันดับเดียว ถึงแม้จะใส่ได้ถึง 6 อันดับ ถ้าไม่ได้ก็จะไปลุ้นรอบแอดมิชชั่นแบบใช้คะแนน GAT PAT และถ้าไม่ได้อีก ก็คิดอย่างเดียวว่า ถ้าไม่ได้ที่นี่จริงๆ ก็จะไปเรียนนิติศาสตร์ ม.รามคำแหงเลย เพราะเป็นอีกคณะที่เราอยากเรียน
          หลังเลือกไปแล้ว ก็กังวลเล็กน้อย แต่พี่ตองจะบอกกับพ่อแม่ตลอดว่า "เชื่อตอง ตองทำได้" เพราะคิดว่า goal ของตัวเองชัดเจนมาก ทำให้เราต้องสู้ให้ได้มากที่สุด ช่วงที่รอประกาศผลก็ลุ้นทั้งบ้าน คุณพ่อคุณแม่ก็จะบอกตลอดว่าไม่ได้ไม่เป็นไรนะ สุดท้ายก็สามารถสอบติดอย่างที่หวังได้

รีวิวการสอบตรง รัฐศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์
          ข้อสอบรัฐศาสตร์ปี 62 ต้องบอกว่าผิดคาดแบบสุดๆ จนเพื่อนๆ ที่อยู่กลุ่มไลน์เดียวกันก็จะพูดไปทำนองเดียวกันว่าข้อสอบมาเหนือความคาดหมายมาก อย่างช่วงนั้นใกล้การเลือกตั้งใหญ่ของประเทศ แต่ไม่มีข่าวเรื่องการเลือกตั้งออกมาเลย รวมถึงสงครามการค้าที่กำลังเป็นประเด็นในขณะนั้นก็ไม่ได้ออก ตรงนี้จึงเป็นจุดที่อยากแนะนำให้น้องๆ ติดตามข่าวสารในรอบปีให้ได้มากที่สุด ไม่ใช่แค่สิ่งที่เกิดขึ้น 1-2 เดือน ซึ่งข้อสอบที่ออกมาก็จะมีข่าวการถอนตัวของ UK ออกจาก EU, กระทรวงที่ได้รับงบมากที่สุดในปี 2561, การประชุม G20 ปี 2019 จัดขึ้นที่ไหน เป็นต้น

          สำหรับการสอบเรียงความที่น้องๆ ส่วนใหญ่กลัว (รวมถึงตัวพี่ตองเองด้วย เพราะไม่ได้หัดเขียนอะไรไปเลย) มักจะมีการเก็งข้อสอบกันไว้ค่อนข้างเยอะ โดยจะเป็นข้อคิดเห็นเกี่ยวกับประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการสมัคร ซึ่งในปีล่าสุด (2562) สาขาการเมืองการปกครอง ได้หัวข้อเรื่อง "อธิบายจุดอ่อนและจุดแข็งของรัฐธรรมนูญ 2560" ซึ่งการเขียนเรียงความ น้องๆ ต้องตีโจทย์ให้แตก และตอบให้ตรงประเด็นมากที่สุด และอยากให้ทุกคนเข้าใจก่อนว่า ความคิดเห็นของเราผิด คำถามในพาร์ทเรียงความจะให้เราแสดงความคิดเห็นและข้อสนับสนุนที่เป็น Fact ออกมา ดังนั้นหากออกจากห้องสอบแล้วคุยกับเพื่อน ตอบไม่ตรงกับเพื่อน อย่ากังวล พี่ตองผ่านมาแล้วเพราะตนเองก็เขียนต่างจากเพื่อนส่วนใหญ่ แต่ก็ได้คะแนนข้อเขียนดีใช้ได้เลย แสดงความคิดเห็นในแบบเรา


 
ไม่มีสูตรสำเร็จในการอ่านหนังสือ ถนัดแบบไหนอ่านแบบนั้น
          เรื่องการอ่านหนังสือสอบของเด็ก ม.6 เป็นเรื่องที่ค่อนข้างเซ้นซิทีฟ เพราะเทคนิคการอ่านของแต่ละคน อาจจะไม่เหมาะกับบางคน คนทุกคนไม่จำเป็นต้องมีวิธีการอ่านแบบเดียวกัน บางคนชอบอ่านตอนกลางคืน บางคนชอบอ่านกลางวัน ควรอ่านที่ตัวเองถนัดจะดีกว่า อย่างพี่ตองเองก็ไม่มีเทคนิคการอ่านอะไรเป็นพิเศษ อยากอ่านเมื่อไหร่ก็อ่าน เพราะเชื่อว่า การอ่านตอนที่อยากอ่าน มันจะจำได้เองและจำได้นาน ส่วนตัวเองจะชอบอ่านในใจ และจดไปด้วย จากนั้นจะมาพูดปากเปล่าหน้ากระจกเหมือนกำลังเล่าเรื่องให้เพื่อนฟัง ซึ่งพี่ตองทำแบบนี้จริงๆ เวลาได้พูดจะรู้สึกจดจำได้มากกว่า

ตัวตนคนที่เหมาะกับรัฐศาสตร์
          ในความคิดของพี่ตอง คิดว่าคนที่เรียนรัฐศาสตร์ จะต้องเป็นคนที่มีความเป็นผู้นำ มีใจรักที่จะทำเพื่อประโยชน์ส่วนรวม รักในอุดมการณ์ของตัวเอง ให้เกียรติและเคารพรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น ซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญมากของการเป็นผู้นำ รวมถึงต้องเป็นคนที่มองการณ์ไกลไม่หยุดอยู่กับที่ มีความคิดที่จะแก้ไขและพัฒนาสิ่งแวดล้อมรอบตัวอยู่เสมอ


เป้าหมายชัด มันจะมีวิถีทางให้ไปถึง goal ได้เสมอ
          "สุดท้ายก็อยากจะฝากน้องๆ ให้ทุกคนหาเป้าหมายให้เร็วที่สุด เมื่อไหร่ที่เป้าหมายเราชัด มันจะมีวิถีทางทำให้เราไปถึง goal ได้เสมอ อย่าตามเพื่อน อย่าคิดว่าตัวเองทำไม่ได้ ไม่อยากให้คิดลบกับตัวเอง เรื่องนี้สำคัญมากๆ เพราะมันจะบั่นทอนกำลังใจเราไปเรื่อยๆ เอาที่ตัวเองไหว ไม่ใช่ไม่ไหวบอกไหว เพราะถ้าโหมอ่านแต่ไม่เข้าใจก็เสียเวลานอนฟรี เน้นที่เราโอเค ร่างกายโอเค จิตใจโอเคจะเวิร์คสุด ทุกคนทำได้ ฮึบฮึบ!!!"
พี่มิ้นท์
พี่มิ้นท์ - Columnist พี่สาวใจเย็น ผู้เกิดมาในแอดมิชชั่นยุคแรก แต่เข้าใจ TCAS มากกว่า

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

น้องซีน 7 ต.ค. 63 20:17 น. 1

อยากได้เฟสพี่ตองอะค่ะ เพื่อหนูจะทักไปปรึกษาอะไรยังไงได้ล้างอะค่ะ พอดีหนูก็อยากเรียนคณะนี้มาก แต่ก็กังวลกลัวว่าจะไม่ได้บ้างไรบ้างค่ะ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด