สวัสดีค่ะน้องๆ ช่วงนี้สทศ. ก็กำลังเปิดรับสมัครสอบ 9 วิชาสามัญกันอยู่ ซึ่งจำเป็นมากๆ สำหรับคนที่ต้องการจะสมัคร TCAS รอบอื่นๆ อย่างรอบโควตา รอบรับตรงร่วมกัน และรอบรับตรงอิสระ เพราะถ้าลืมสมัครสอบวิชาไหนไปแล้ว คณะ หรือสาขาที่สนใจกำหนดให้ใช้คะแนนในวิชานั้น ก็จะไม่สามารถส่งใบสมัครได้เลย น้องก็จะเสียโอกาสไปฟรีๆ เลยล่ะค่ะ
 

 
     ด้วยความที่ระบบรับสมัครสอบวิชาสามัญ จะปิดก่อนที่จะเริ่ม TCAS แต่ละรอบ และจะเปิดรับสมัครเพียงครั้งเดียวเท่านั้น ถ้าน้องๆ ไม่ได้สมัคร หรือสมัครไม่ทันก็จะส่งผลระยะยาวได้ ทำให้หลายคนเกิดความกังวลในการสมัคร กลัวว่าจะสมัครไม่ครบ ลืมสมัครวิชานั้นวิชานี้ไป วันนี้พี่แนนนี่ก็เลยจะมารวบรวมวิชาต่างๆ ของวิชาสามัญที่แต่ละคณะจะต้องใช้เป็นคะแนนสอบมาให้ดูกัน
 
     แต่ก่อนที่จะไปดู อยากให้น้องๆ ทำความเข้าใจก่อนว่า "ตารางชุดนี้เป็นเพียงการรวบรวมองค์ประกอบของแต่ละมหาวิทยาลัย ทั้งในรอบ 2 - 3 ซึ่งบางรอบ บางมหาวิทยาลัยอาจจะไมได้ใช้คะแนนครบทุกวิชาตามนี้ บางมหาวิทยาลัยอาจจะใช้มากกว่า หรือน้อยกว่า ดังนั้นให้น้องๆ ตรวจสอบจากระเบียบการแต่ละรอบ แต่ละมหาวิทยาลัยอย่างละเอียดอีกครั้ง"
 
หมายเหตุ: /* หมายถึง มีเพียงบางมหาวิทยาลัยที่กำหนดใช้  หรือเป็นตัวเลือกในการยื่นสมัครเท่านั้น
 
ข้อควรระวัง
1) จะสมัครคณิตศาสตร์ 1 หรือ คณิตศาสตร์ 2 - ฟิสิกส์ เคมี ชีววิทยา หรือวิทยาศาสตร์ทั่วไป
     หลายคนสับสนว่าจะต้องสมัครวิชาไหน หนูอยู่สายศิลป์ต้องสมัครคณิตศาสตร์ 2 กับวิทยาศาสตร์ทั่วไปใช่ไหม..บอกเลยตรงนี้ว่า "ไม่ใช่" จะยื่นคะแนนวิชาไหน ขึ้นอยู่กับว่า มหาวิทยาลัยกำหนดอะไร ไม่ใช่แผนการเรียน สมมติว่า คณะ A กำหนดให้ใช้วิชาคณิตศาสตร์ 1 แต่น้องอยู่สายศิลป์ น้องก็ต้องสอบคณิตศาสตร์ 1 ค่ะ เช่นเดียวกับหมวดวิชาวิทยาศาสตร์เลย ใช้วิชาไหนก็เลือกสอบวิชานั้น ยกเว้นแต่ว่า ทางคณะให้เลือกได้ว่าจะยื่น คณิตศาสตร์ 1 หรือ 2 อันนี้ก็เลือกตามที่เราถนัดได้เลย
 
2) พื้นฐานวิทย์ พื้นฐานศิลป์
     ถ้าใครเห็นข้อความเหล่านี้อยู่ในระเบียบการ ก็แปลว่าน้องสามารถ "เลือก" สมัครได้ว่า เราจะยื่นสมัครรูปแบบไหน จะแบบวิทย์ (เช่น ยื่นกลุ่มทางวิทยาศาสตร์ : ภาษาไทย สังคมฯ ภาษาอังกฤษ คณิตศาสตร์ 1) หรือแบบศิลป์ (เช่น ยื่นกลุ่มทางศิลป์ : ภาษาไทย สังคมฯ ภาษาอังกฤษ คณิตศาสตร์ 2) แต่ต้องศึกษาระเบียบการดีดีว่า มีกำหนดให้เลือกสมัครตามแผนการเรียนหรือไม่
 
3) สมัครแล้ว "อย่าลืม" จ่ายเงิน
     เรียกได้ว่าตกม้าตายมานักต่อนักแล้วล่ะค่ะ กับการจ่ายเงินไม่ทัน หรือลืมจ่ายเงิน หลังจากที่การสอบแต่ละตัวปิดระบบรับสมัครไป จะมีน้องๆ ทักมาปรึกษาเสมอว่าทำไงดี ยังไม่ได้จ่ายเงิน ขอบอกตรงนี้เลยค่ะว่า "ทำใจ" และเลือกไปสมัครรอบอื่นๆ ที่ไม่ได้กำหนดให้ใช้คะแนนนั้นๆ หรือ รอปีหน้าค่ะ **ดังนั้น อย่าลืมจ่ายเงินค่าสมัครนะคะ** สมัครเสร็จแล้ว รีบไปเลยค่ะ จะได้ไม่ลืม
 
     ตอนนี้มีมหาวิทยาลัยประกาศระเบียบการ หรือองค์ประกอบที่ใช้ในรอบ 2 - 3 ออกมาให้น้องๆ เข้าไปเช็กกันแล้ว เช่น
     อย่างไรก็ตาม ก่อนการสมัครวิชาต่างๆ อยากให้น้องๆ อ่านระเบียบการในแต่ละรอบ ของคณะ และมหาวิทยาลัยที่สนใจก่อน เพราะบางมหาวิทยาลัยอาจจะใช้ หรือไม่ใช้คะแนนวิชาสามัญในรอบ 2 หรือ/และ รอบ 3 เลยก็ได้ และอย่าลืม ระบบปิดรับสมัครสอบ 19 ธันวาคมนี้นะคะ
พี่แนนนี่
พี่แนนนี่ - Columnist เด็กเอกไทย คลั่งไคล้มิกกี้(เม้าส์) หลงใหลอิตาลี คอยเฝ้าลงพื้นที่ ตามข่าว TCAS

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

3 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
Gafieldza Member 5 ธ.ค. 62 12:39 น. 3

ครู คอม ต้องลง ฟิสิก เคมี ชีวะ ไหมครับ เห็นมหาวิยาลัยระบุแค่ วิทยาศาสตร์ทั่วไปกับวิชาอื่นอย่างเดียวอ่ะครับ


1
กำลังโหลด
กำลังโหลด