"พรีดีกรี ม.รามฯ" หลักสูตรที่เปิดโอกาสให้เรียน ป.ตรี ได้ตั้งแต่ ม.ปลาย หน่วยกิตละ 50 บาท

     สวัสดีค่ะ “จบป.ตรีตั้งแต่อายุ 18 ” ประโยคนี้ทำให้ พี่ฟอร์ย ตาลุกมาก เชื่อว่าน้อง ๆ หลายคนคงเคยได้ยินเกี่ยวกับการเรียนหลักสูตรที่เรียกว่า Pre-degree หรือภาษาไทยอ่านว่า “พรี-ดีกรี” กันมาบ้างแล้ว เป็นการเรียนการสอนที่ทางมหาวิทยารามคำแหง ที่เปิดโอกาสให้น้อง ๆ ที่เรียนอยู่ ม.ปลาย ได้เรียนปริญญาตรีล่วงหน้า ขอเพียงน้อง ๆ มีวุฒิ ม. 3 วันนี้ พี่ฟอร์ย ขอเลยรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับหลักสูตรนี้มาฝากน้อง ๆ ใครที่กำลังหาข้อมูลอยู่มาดูกันเลยค่ะ
   

 

แค่มีวุฒิ ม.3 ก็สมัครเรียน Pre-degree ได้เลย
     Pre-degree เป็นการเปิดโอกาสให้เรียนปริญญาตรีล่วงหน้า โดยให้น้อง ๆ นำวุฒิ ม.3 มาสมัครเป็นนักศึกษาในหลักสูตรพรีดีกรี แต่ระหว่างนั้นมีข้อกำหนดว่าเราจะต้องเรียนอยู่ในระดับชั้น ม.ปลาย ปวช. ปวส. หรือ กศน. เมื่อเรียนเราจบชั้น ม.6 หรือเทียบเท่าแล้ว ก็นำวุฒิ ม.6 มาอัพระดับสถานะนักศึกษาจาก นักศึกษาพรีดีกรี เป็นนักศึกษาภาคปกติของมหาวิทยาลัยได้ ซึ่งหน่วยกิตที่เราเรียนตอนเป็นพรีดีกรีก็จะโอนมาด้วย เท่ากับว่าเหมือนเราได้เรียน ป.ตรี ล่วงหน้าไปแล้วนั้นเอง
 

Pre-degree มีวิชาให้เลือกเรียนถึง 9 คณะ
     Pre-degree มีคณะให้เลือกเรียนมากถึง 9 คณะ ดังนี้ 1.คณะนิติศาสตร์ 2.คณะบริหารธุรกิจ 3.คณะมนุษยศาสตร์ 4.คณะศึกษาศาสตร์ 5.คณะวิทยาศาสตร์ 6.คณะรัฐศาสตร์ 7.คณะเศรษฐศาสตร์ 8.คณะพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ 9.คณะสื่อสารมวลชน ดังนั้น น้อง ๆ อยากเรียนคณะไหน เลือกตามคณะที่อยากเรียนกันได้เลย
 
ค่าเทอม ตกเทอมละ 3,000 บาท
     ส่วนเรื่องค่าใช้จ่ายในการเรียน Pre-degree นั้นถือว่าถูกมาก ๆ เพราะการลงทะเบียน สมมติเราลงทะเบียนที่ 18 หน่วยกิต ซึ่งหน่วยกิตละ 50 บาท บวกค่าธรรมเนียมต่างๆ ก็จะตกประมาณ 3,000 บาทต่อเทอม หากน้อง ๆ คนไหนสนใจเตรียมเงินสบายกระเป๋านี้ไว้ได้เลยค่ะ
 
แค่อ่านหนังสือไม่ต้องเข้าเรียน ?
     หากน้อง ๆ คนไหนที่สงสัยว่า ต้องไปเรียนยังไง เรียนแบบไหน บอกเลยว่าหายกังวลเลยค่ะ เพราะการเรียนการสอนของมหาวิทยาลัยรามคำแหง ส่วนใหญ่คะแนนมาจากการสอบ 100% ดังนั้นน้องๆ สามารถเลือกได้ว่าจะเข้าเรียน หรือไม่เข้าก็ได้ (เว้นบางวิชาจะมีต้องเข้าเรียน) นอกจากนี้ยังมีรูปแบบการเรียนให้เลือกหลายรูปแบบ อาทิ แบบ E-book เรียนจาก DVD บันทึกการบรรยายกระบวนวิชา เป็นต้น แต่ที่เน้นมาก ๆ นั้นคือการอ่านหนังสือและทบทวนรายวิชาต่าง ๆ ส่วนวันสอบนั้นก็ไม่ต้องกังวลอีกเช่นกัน เพราะการสอบนั้นจะอยู่ในช่วงที่น้อง ๆ ปิดเทอมนั้นเอง และชุดสอบนั้นก็เป็นชุดนักเรียนธรรมดา ๆ เลยค่ะ
 

 
ตัดเกรดจากการสอบ 100%
     การตัดเกรดนั้นอาจจะต่างจากทางมัธยมที่น้อง ๆ เรียนกันที่จะต้องมีทั้งคะแนนสอบ และคะแนนชิ้นงาน แต่ Pre-degree นั้นใช้คะแนนสอบ 100% ไม่ต้องมีชิ้นงานทำกันให้เหนื่อยเลยค่ะ ส่วนการแบ่งเกรดนั้น แบ่งเป็น เกรด A สำหรับคนได้คะแนน 90-100, เกรด B+ สำหรับคนได้คะแนน 85-89, B 70-74, C+ 65-69, C 60-64, D+ 55-59, D 50-54, F 0-49 น้อง ๆ เห็นเกรดตัวสุดท้ายไหมค่ะ ถ้าน้อง ๆ คนไหนชะล่าใจไม่อ่านหนังสือไปแล้วล่ะ ระวังติด F นะคะ 
 
เรียน Pre-degree จบ ป.ตรี ได้เร็วมาก
     จุดเด่นของการเรียน Pre-degree คือ สามารถจบปริญญาตรีได้เร็วมาก หลายคนที่เรียนพรีดีกรี ตอน ม.ปลาย อย่างสม่ำเสมอทุกเทอม และพอจบ ม.6 ก็ใช้เวลาอีก 1 เทอม หรือ 1 ปีการศึกษาเท่านั้น ก็จบปริญญาตรีได้ จะบอกว่าจบก่อนก็มีโอกาสศึกษาในระดับชั้นที่สูงขึ้นได้ก่อน หรือได้ทำงานก่อน ก็คงพูดไม่ผิด ดังนั้นใครอยากจบเร็ว จบก่อน ตอบโจทย์มากเลยค่ะ
 
มารู้จักบัณฑิตสุดเก่งจบปริญญาด้วยอายุ 18 จากระบบ Pre-degree 
     พี่แพรพลอย วิไลลักษณ์ หรือพี่มิ้ม ได้สมัครเรียนระบบ Pre-degree ช่วงที่เรียนอยู่ชั้น ม.4 โรงเรียนหอวัง อายุตอนนั้นแค่ 16 ปี และเมื่อจบชั้น ม.6 พี่เขาสะสมหน่วยกิตได้ 132 หน่วยกิต เกือบครบหลักสูตรที่กำหนดไว้ เมื่อมาเทียบโอนหน่วยกิตแล้วเทียบได้ 126 หน่วยกิต จึงเรียนต่ออีก 1 เทอม ก็จบปริญญาตรีอายุเพียง 18 ปีเท่านั้น เก่งมากๆ
 
     อ่านมาถึงตรงนี้แล้ว พี่ฟอร์ย เชื่อว่าน้อง ๆ คงได้รับข้อมูลที่เป็นประโยชน์เกี่ยวกับ Pre-degree มากขึ้นพอสมควรนะคะ ถือเป็นโครงการที่ช่วยให้น้อง ๆ จบปริญญาตรีได้เร็วมากๆ และสำหรับน้อง ๆ คนไหนที่สนใจเรียน Pre-degree อย่าลืมทำความเข้าใจเกี่ยวกับการเรียนให้ละเอียดก่อนลงสมัครนะคะ และสามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์มหาวิทยาลัยรามคำแหง นี้ไดเลยค่ะ https://www.ru.ac.th/th/ หรือโทรสอบถามได้ที่ 02-3108000
 
ขอขอบคุณข้อมูลเเละรูปภาพจาก
https://www.ru.ac.th/th/Predegree/index2
https://www.facebook.com/PreDegreePoliticLaw
https://www.facebook.com/ramkhamhaeng.ru/

 
พี่ฟอร์ย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

10 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากมีเนื้อหาหรือรูปลามก อนาจาร ไม่เหมาะสมกับเด็กและเยาวชน

กำลังโหลด
eveeve 13 เม.ย. 63 13:06 น. 6

รับสมัครติวกฎหมาย ในการเรียนพรีดีกรีนะคะ ปรึกษาได้ทุกเวลาค่ะ

การติวแบบพรีดีกรีจะแนะนำวิธีการเรียน วิธีการวางแผนอ่านหนังสือ วิธีการเขียนตอบข้อสอบ ในการที่น้องๆต้องเรียนม.ปลายไปด้วย ต้องเรียนพรีดีกรีไปด้วย เราช่วยได้ค่ะ

ราคากันเองค่ะ ทักมาสอบถาม หรือปรึกษาก่อนได้ฟรีนะคะ ยังไม่ต้องสมัครเรียนก้ได้นะคะ แค่แอดไลน์มาสอบถาม ยินดีตอบในทุกเรื่องที่น้องๆสงสัยค่ะ จากรุ่นพี่เรียนพรีดีกรีเหมือนกัน

จบมหาวิทยาลัยรามคำแหง คณะนิติศาสตร์ปี60 ให้เวลาเรียนปีครึ่ง จบตอนอายุ20ปีค่ะ

Tel.o867705425

0
กำลังโหลด
นาวาล 20 ก.ค. 63 20:59 น. 7

ถ้าเรียนมัธยมต้นจากประเทศมาเลเซีย ขณะนี้อยู่ ม.5 แล้ว สามารถเอาวุฒ ม.3 ของมาเลเซียไปยื่นได้ไหมค่ะ?

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
รีรีรีรีร 22 ต.ค. 65 11:40 น. 9

หากเลือกเรียนพรีดีกรีคณะมนุษย์ศาสตร์สามารถเทียบโอนหน่วยกิตเข้าคณะเเพทย์ได้รึเปล่าคะ

0
กำลังโหลด
เพทาย 13 มี.ค. 66 11:55 น. 10

เวลาสอบ สอบแค่วิชาที่เราลงหรอคะ หรือว่าสอบยังไง ช่วยอธิบายการสอบหน่อยได้มั๊ยคะ กำลังสนใจสมัครพรีดีกรีอยู่ค่ะ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด