โค้งสุดท้าย! เคล็ดลับ "6 ท" ทำ GAT เชื่อมโยง ให้ได้ 150 เต็ม!

    สวัสดีค่ะ อีกไม่กี่วันก็จะถึงวันสอบ GAT PAT กันแล้วนะคะ น้อง ๆ พร้อมกับการสอบที่ใกล้จะถึงกันหรือยังคะ? GAT เชื่อมโยงเป็นอีกการสอบหนึ่งที่สำคัญ ที่น้อง ๆ สามารถโกยคะแนนได้อย่างง่าย ๆ เลยค่ะ วันนี้พี่ฟอร์ย มีเทคนิคการทำ GAT เชื่อมโยงให้ได้ 150 เต็ม รวมไปถึงข้อควรระวังในการทำ GAT เชื่อมโยง มาฝาก อยากรู้ว่าทำอย่างไรไปดูกันเลยค่ะ
 

 
รู้ไว้ก่อนสอบ! สัญลักษณ์ GAT เชื่อมโยง

 
7ท 7 เทคนิคพิชิต GAT เชื่อมโยง
1. ทำความเข้าใจคำสั่งก่อน
    ก่อนที่น้อง ๆ จะเริ่มทำข้อสอบ ควรอ่านคำสั่งให้ละเอียดก่อนทุกครั้ง เพื่อความไม่ประมาท เนื่องจากสัญลักษณ์  หรือตัวอักษรที่น้อง ๆ รู้มานั้น เกิดการเปลี่ยนแปลงไปไม่เหมือนกับที่น้อง ๆ ได้ฝึกทำมา ดังนั้นเพื่อไม่ให้เกิดข้อผิดพลาดต้องอ่านคำสั่งก่อนเสมอนะคะ

2.
ทำตามโจทย์ อย่าคิดเองเออเอง
    การคิดไปเอง คิดเอง เออเอง ทำให้เสียคะแนนกันไปเยอะมาก ในการทำโจทย์ น้อง ๆ จะต้องยึดเอาแค่เฉพาะในบทความเท่านั้น หากตัวเองมีความรู้ในบทความที่อ่านอยู่บ้างอย่าคิดไปเอง หรือเดาไปเองว่ามันน่าจะเกี่ยวข้องกัน น้อง ๆ ควรอ่าน และตีความตามที่โจทย์ให้มาเท่านั้นค่ะ เพราะข้อสอบไม่ได้วัดความรู้นอกตัวบท แต่วัดความเข้าใจด้านการเชื่อมโยง ก็ควรโฟกัสในบทความที่ให้มา


3.  ทำการขีดเส้นใต้คำเชื่อม และใส่ตัวเลขข้อความตัวหนา
    ในแต่ละบทความก็จะมีความเชื่อมที่ทำให้เห็นคำตอบปรากฏอยู่แล้ว เช่น ส่วนประกอบของยาสระผม ประกอบด้วย ... ให้น้อง ๆ ขีดเส้นใต้คำว่าประกอบด้วยไว้เลยนะคะ เพราะนั่นจะพาให้น้อง ๆ ไปเจอคำตอบต่อไปได้ค่ะ และอีกเรื่องคือ การใส่ตัวเลขบนข้อความตัวหนา ให้น้อง ๆ ดูตารางและนำตัวเลขมาใส่บนข้อความตัวหนา เพื่อให้เห็นภาพชัดเจนมากยิ่งขึ้น ว่าตัวเลขแต่ละข้อความนั้นมีคำตอบอะไรบ้างนั่นเองค่ะ

4.  ทดด้วยภาพ จะไม่สับสน
    ระหว่างที่น้อง ๆ กำลังอ่านบทความให้ทำการวาดออกมาเป็นแผนภาพไปด้วย อ่าน และวาดไปทีละย่อหน้า พอทำครบทุกย่อหน้าแล้ว จึงนำแผนภาพที่วาดทั้งหมดมารวมกัน การวาดออกมาเป็นแผนภาพจะช่วยให้น้อง ๆ เชื่อมโยงข้อความได้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น ไม่ต้องรอให้อ่านบทความจบ แล้วค่อยมาวาดออกมาเป็นแผนภาพทีเดียวนะคะ น้อง ๆ อาจสับสน หรือลืมการเชื่อมโยงในส่วนต่าง ๆ ได้ และเป็นการเสียเวลาอีกด้วยค่ะ

5. ทำความเข้าใจกระดาษคำตอบ
    กระดาษคำตอบของ GAT เชื่อมโยงนั้น จะไม่เหมือนกับวิชาอื่น ถ้าหากน้อง ๆ ยังไม่เคยเห็นก็อาจจะมีอาการงงกันบ้าง และอาจจะทำให้ฝนคำตอบผิดไป เนื่องจากไม่เข้าใจในการฝนคำตอบ ดังนั้น ไปดูวิธีการฝนคำตอบลงในกระดาษคำตอบกันเลยค่ะ


 ทดสอบ Icon หลังจากที่วาดแผนภาพเสร็จแล้ว ให้นำตัวเลขที่ได้ ไปตอบในตาราง ที่กำหนดมาให้ ดังภาพ
 
 ทดสอบ Icon จากนั้นนำคำตอบมาฝนใส่กระดาษคำตอบกันได้เลยค่ะ



 
    น้อง ๆ จะสังเกตว่าการฝนคำตอบ ที่หนึ่งข้อมีมากกว่า 1 คำตอบจะเป็นการตอบแบบแนวตั้งลงมา ไม่ใช่เป็นการตอบแบบแนวนอนค่ะ เพราะแนวนอนคือเลขข้อ น้อง ๆ ต้องดูให้ดี อย่าฝนคำตอบผิดกันนะคะ

ตัวอย่างกระดาษคำตอบแบบเต็ม

 

6.  ทำเสร็จต้องตรวจทาน
    ข้อนี้ถือว่าสำคัญมากเลยนะคะ น้อง ๆ อย่าลืมที่จะตรวจทานข้อสอบอีกสักครั้ง ว่าฝนคำตอบถูกต้องตามที่ วาดออกมาเป็นแผนภาพหรือไม่ เพราะต่อให้น้อง ๆ จะคิดคำตอบถูก วาดออกมาเป็นแผนภาพได้ถูกต้องหมด แต่มันจะมีประโยชน์อะไร ถ้าน้อง ๆ ฝนคำตอบผิดจริงไหมคะ และคงเป็นเรื่องที่น่าเสียดายน่าดู หากต้องมาเสียคะแนนเพียงเพราะฝนคำตอบผิด
 
ระวังไว้ ไม่เสียคะแนน
1. ตอบ 99H จะไม่มีคำตอบอื่น
    เพราะเมื่อใดก็ตามที่น้อง ๆ ตอบเป็น 99H แล้ว จะมีเพียงคำตอบเดียวเท่านั้น เพราะมันคือ ไม่มีความเชื่อมโยงกับข้อความอื่นเลย จะไม่มีคำตอบอื่นอีกในข้อนี้ ถ้าน้อง ๆ ยังมีคำตอบอื่นอีกในข้อนี้แล้วล่ะ ผิดแน่นอนค่ะ
2. อย่าสนใจ แต่ข้อความตัวหนา
    ข้อความทีเป็นตัวหนาในบทความ อาจไม่ใช่คำตอบเสมอไปนะคะ อย่าสนใจมากจนเกินไป เพราะอาจจะโดนหลอกได้ค่ะ แถมยังเสียเวลาโดยไม่จำเป็นอีกด้วย
3. ตอบผิดติดลบ
    หากน้อง ๆ คนไหนที่ไม่แน่ใจในคำตอบของตัวเอง และขอทำมั่ว ๆ หรือเดา ๆ ไปก่อนแล้วกัน พี่ฟอร์ยขอให้น้อง ๆ หยุดก่อนนะคะ เพราะการสอบ GAT นั้น เมื่อตอบผิดจะติดลบนะคะ เป็นการเสียคะแนนโดยไม่จำเป็นค่ะ
4. แต่ละเลขจะสัมพันธ์กันไม่เกิน 4 ข้อ
    เมื่อน้อง ๆ ทำข้อสอบเสร็จแล้ว ลองวาดออกมาเป็นแผนภาพดูว่าคำตอบแต่ละตัวเลขนั้น มีเลขไหนที่สัมพันธ์กับเลขอื่นเกิน 4 ข้อบ้าง ถ้ามีให้น้อง ๆ รู้ไว้เลยว่าคำตอบนี้ผิดแน่นอน ลองหาคำตอบใหม่นะคะ จะได้รู้ว่าเราทำผิดตรงส่วนไหน

 
    เป็นอย่างไรกันบ้างคะ กับเทคนิคและข้อควรระวังในการทำข้อสอบที่จะทำให้น้อง ๆ ทำ GAT เชื่อมโยงให้ได้ 150 เต็ม ตอนนี้ก็เรียกว่าเป็นโค้งสุดท้ายของการเตรียมตัวสอบแล้ว อย่าลืมเอาเทคนิคที่กล่าวมานั้นไปปรับใช้กันดูนะคะ พี่ฟอร์ยเชื่อว่าน้อง ๆ ทุกคนสามารถทำได้แน่นอนค่ะ สู้ ๆ พี่ฟอร์ยเป็นกำลังใจให้ค่ะ
พี่ฟอร์ย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น