เปิดใจ "พี่ซัน" รุ่นพี่โครงการพลเมืองจิตอาสา มธ. ใช้กิจกรรมเบิกทางจนสอบติด

             สวัสดีน้อง ๆ ชาว Dek - D ค่ะ ช่วงนี้กำลังอยู่ในฤดูรับตรง TCAS รอบที่ 2 โควตา มีหลายมหาวิทยาลัยกำลังเปิดรับ รอให้น้อง ๆ ไปสมัครกัน ใครอยากเข้าที่ไหนก็ห้ามพลาดเลย เพราะรอบโควตามีโอกาสค่อนข้างเยอะ รับกันหลากหลายรูปแบบ เช่น โควตานักเรียนในพื้นที่, โควตาความสามารถ, โควตานักกีฬา หรือแม้แต่โควตากิจกรรมก็มีเช่นกัน
 
             วันนี้ พี่เฟิร์น เลยขอพาน้อง ๆ ไปรู้จักกับ “พี่ซัน” วชิรพล  ชูตระกูล ที่ใช้รอบโควตาเป็นช่องทางในการเข้ามหาวิทยาลัยด้วย ซึ่งเป็นโควตาโครงการอีกหนึ่งโครงการที่น่าสนใจ ส่วนจะเป็นโครงการอะไร น่าสนใจยังไงบ้าง เราไปติดตามเรื่องราวของพี่ซันกันเลยดีกว่าค่ะ
 

 
ทำความรู้จักพี่ซัน
             สวัสดีครับ ชื่อ วชิรพล  ชูตระกูล หรือ ซัน ครับ ปัจจุบัน กำลังเรียนอยู่ชั้นปีที่ 1 คณะสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จบการศึกษาระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา แผนการเรียนภาษา-เยอรมัน เกรดเฉลี่ย 3.31  หรืออาจรู้จักพี่ในนามตัวแทนประเทศไทยเข้าร่วม 16th IAVE Asia Pacific Youth Volunteer Conference และ Regional Volunteer Conference ครับ
 
แรงบันดาลใจจากรุ่นพี่ TCAS IDOL สู่การเป็นนักศึกษาในมหาวิทยาลัยที่ใฝ่ฝัน
             ซันเข้ามาเรียนที่คณะสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้โดยวิธีการ โครงการรับนักเรียนพลเมืองจิตอาสาเข้าศึกษาในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ครับ
             ที่เข้าโครงการนี้ เพราะแรกเริ่มเดิมทีได้รับแรงบันดาลใจมาจากเรื่องราวของ “พี่โอ๊ต” คชากร พาหุรัตน์ นักศึกษาโครงการจิตอาสารุ่นที่ 4 TCAS IDOL ที่เว็บ Dek – D สัมภาษณ์นี่แหละครับ เลยรู้จักโครงการนี้ และรู้สึกว่าถ้าจะเข้ามหาวิทยาลัยก็อยากลองยื่นเข้าโครงการนี้ดู พอ ม.6 เลยเลือกที่จะยื่นเข้าโครงการนี้ คือซันคิดว่า ตัวเองทำกิจกรรมตอน ม.ปลาย มาค่อนข้างเยอะมาก  โครงการนี้เลยตอบโจทย์เราด้วย และเป็นอีกช่องทางดี ๆ ในการเข้ามหาวิทยาลัยที่ใฝ่ฝันไว้ครับ
 

 
เหตุเกิดจากนวนิยาย สู่รั้วมหาวิทยาลัยคณะสังคมวิทยาฯ
             ที่ซันเลือกเข้าคณะสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ก็เพราะว่า ตอนเด็ก ๆ ชอบอ่านนวนิยายเรื่องหนึ่งที่เกี่ยวกับโบราณคดี เลยได้รับแรงบันดาลใจ และสนใจการเรียนสายสังคมศาสตร์มาโดยตลอด ซันได้หาข้อมูลเกี่ยวกับคณะสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา จนได้พบว่าคณะนี้มีวิชาที่หลากหลายมาก ทั้งสังคมวิทยา มานุษยวิทยา พิพิธภัณฑ์ศึกษา มรดกวัฒนธรรมศึกษา รวมทั้งโบราณคดี ซึ่งเรียนเกี่ยวกับการทำความเข้าใจสังคมและมนุษย์ ตลอดจนปัญหาสังคมต่าง ๆ ซันยังได้ไปดูตัวหลักสูตรอีกด้วยว่ามีการเรียนการสอนอย่างไร และสอบถามพี่ ๆ ที่เรียนอยู่คณะนี้ด้วย ซึ่งซันเป็นคนชอบตั้งคำถามเกี่ยวกับประเด็นทางสังคม และอยากทำงานในองค์กรระหว่างประเทศ พิพิธภัณฑ์ หรือที่เกี่ยวกับด้านวัฒนธรรมด้วย

             พอได้เข้ามาเรียนจริง ๆ ก็พบว่าไม่ผิดหวังเลย ทั้งสังคม และการเรียน เพื่อน ๆ ในคณะน่ารักมาก ๆ ตอนเรียนก็สนุกสนาน อย่างวิชาที่ซันเรียนเมื่อเทอม 1 ที่ผ่านมา คือ วิชา TU121 มนุษย์กับสังคม เป็นวิชาศึกษาทั่วไปที่อาจารย์คณะสังคมวิทยาฯ เป็นผู้สอน เรียนเกี่ยวกับประเด็นเรื่องเพศภาวะและเพศวิถี สังคมวิทยาการทำงาน ศาสนา ชาติพันธุ์ ฯลฯ ซึ่งสนุกและน่าสนใจมากทำให้ซันมั่นใจมากขึ้นว่าสังคมวิทยาและมานุษยวิทยาคือทางที่ใช่สำหรับตัวเองครับ
 
เคยเป็นหัวหน้าห้อง ก็สมัครได้
             ส่วนตัวซันคิดว่า โครงการนี้น่าจะเหมาะกับนักเรียนที่ทำกิจกรรมจิตอาสา หรือที่ทำกิจกรรมด้านพลเมือง ระบอบประชาธิปไตย ยกตัวอย่าง ไม่ว่าจะเป็นหัวหน้าห้อง กรรมการนักเรียน ประธานนักเรียนต่าง ๆ แต่ก็ไม่ได้จำกัดว่าเราจะต้องมีตำแหน่งสูงอะไร ขอแค่เรามีจิตอาสา และมีใจที่พร้อมจะทำจิตอาสา มีความกล้าที่จะส่งใบสมัครเข้ามา ก็ได้แล้วครับ
 
เล่าถึงโครงการรับนักเรียนพลเมืองจิตอาสา
             สำหรับโครงการนี้ เป็นโครงการที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เปิดโอกาสให้นักเรียนที่กำลังจะจบชั้น ม.6 หรือเทียบเท่า โดยเป็นนักเรียนที่ทำกิจกรรมต่าง ๆ ทั้งในส่วนของกิจกรรมจิตอาสา และ/หรือ ประชาธิปไตย เป็นการส่งเสริมและสานฝันน้อง ๆ เด็กกิจกรรม ให้ได้เข้าศึกษาในมหาวิทยาลัยที่หวังไว้ ซึ่งมีหลากหลายคณะที่เปิดรับเลยทีเดียว เช่น คณะนิติศาสตร์ คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี คณะแพทย์ศาสตร์ เป็นต้น

             คุณสมบัติเบื้องต้นของน้อง ๆ คือ  
             1. ต้องเป็นผู้ทำกิจกรรมจิตอาสาและประชาธิปไตยทั้งใน หรือนอกโรงเรียน เช่น หัวหน้าห้อง กรรมการนักเรียน การทำกิจกรรมจิตอาสาเพื่อสังคม เป็นต้น
             2. มี GPAX ไม่ต่ำกว่า 3.00
             3มีคะแนน O-NET รวม ไม่ต่ำกว่า 175 คะแนน และ GAT ไม่เกิน 2 ปี ไม่ต่ำกว่า 150 คะแนน
             สำหรับเด็กซิ่ว ก็สามารถนำกิจกรรมที่ทำอยู่ช่วงมหาลัยมายื่นได้ กิจกรรมที่ยื่นจะต้องย้อนหลังไม่เกิน 3 ปี การศึกษา อย่างเช่น ถ้าตอนนี้อยู่ปี 1 ก็สามารถใช้กิจกรรมช่วง ปี1 ม.5 และ ม.6 ได้
             โดยน้องสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Facebook Fanpage : TU Volunteer  เครือข่ายธรรมศาสตร์อาสาครับ  Twitter : เด็กกิจติดมธ  หรือสนใจสมัครเข้าร่วมโครงการ คลิก
 

 
กิจกรรมที่ซันใช้ยื่นโครงการนี้
             ซันเป็นนักเรียนกลุ่ม  AIC โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา เป็นกลุ่มนักเรียนที่ช่วยเหลืองานต่าง ๆ และทำจิตอาสาทางโรงเรียน  ซึ่งตัวนักเรียนกลุ่ม AIC จะมีกิจกรรมหลายอย่างมาก ๆ  เช่นกิจกรรม D-Day ที่ชวนน้อง ๆ ม.4 มาทำโครงการแก้ไขปัญหาในโรงเรียน โดยมาประชุมกันว่าในโรงเรียนมีปัญหาอะไรเกิดขึ้นบ้าง จะแก้ไขปัญหายังไง แล้วเกิดเป็นโครงการครับ มีจัดโครงการค่ายอบรมเชิงปฏิบัติการเรื่อง กระบวนการทำงานแบบมีส่วนร่วม
             และซันยังเป็นคณะกรรมการนักเรียน ตำแหน่งประธานตึก 1 ของเตรียมอุดมศึกษา คือที่เตรียมอุดมจะแบ่งออกเป็นหลาย ๆ ตึก แต่ละตึกจะมีประธานตึกของตัวเอง กิจกรรมที่ทำใหญ่สุดก็คือเป็นประธานจัดงานกีฬาประเพณีเตรียมทหาร - เตรียมอุดม ครั้งที่ 35 ส่วนโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา ประมาณนี้ครับ
 
1.30 นาทีบอกความเป็นเราให้ดีที่สุด
             สำหรับในการทำวิดีโอที่ใช้ในการสมัคร ส่วนตัวซันคิดว่า อยากให้อ่านข้อกำหนด / โจทย์ให้ละเอียดครับ ตีโจทย์ออกมาให้ตรงประเด็นกับสิ่งที่ตัวเองต้องการจะสื่อ และตรงประเด็นกับสิ่งที่โจทย์บอกครับประมาณนี้  วิดีโอไม่สามารถตัดต่อได้ น้องสามารถใช้ความคิดสร้างสรรค์ ทำวิดิโอออกมาได้เต็มที่เลยภายในระยะเวลา 1.30 นาที โดยกิจกรรมที่ส่งไปนั้นให้เลือกมา 1 กิจกรรม ที่คิดว่าดีที่สุด เกิดผลสัมฤทธิ์มากที่สุด จากนั้นนำเสนอมา 3 ประเด็น คือ 
             1. แรงบันดาลใจที่มาทำกิจกรรมจิตอาสานี้ 
             2. เหตุผลที่เลือกทำกิจกรรมนี้ และบทบาทหน้าที่ที่รับผิดสอบในกิจกรรมนี้ 
             3. ผลของกิจกรรมที่ทำว่ามีส่งผลดีต่อบุคคล สังคม ประเทศยังไง ได้อะไรจากกิจกรรมนี้บ้าง

 
การเข้าค่าย มีผลต่อการคัดเลือก เตรียมตัวให้พร้อม!
             ในการเตรียมตัวเข้าค่าย อย่างแรกเลยก็คือเป็นตัวของตัวเอง ผ่อนคลาย อย่าเครียดอย่ากดดันตัวเองเกินไป และก็เตรียมกายเตรียมใจให้พร้อม เตรียมสุขภาพของตัวเองให้พร้อม เพื่อมามีความสุขกับกิจกรรมในค่ายให้มากที่สุดครับ โดยการเข้าค่ายจะมีผลต่อการคัดเลือกเข้าโครงการนี้นะครับ เหมือนรอบแรกจะเป็นการยื่นเอกสาร แล้วก็คัดนักเรียนจากผู้สมัครที่ยื่นเอกสารมาเข้าค่าย หลังจากนั้นจึงประกาศว่าใครที่ได้เข้าศึกษาในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์บ้าง 
             บอกเลยว่า โครงการนี้ และการเข้าค่ายครั้งนั้น เป็นเหมือนประตูบานแรกในรั้วมหาวิทยาลัย ซันก็ได้พบกับเพื่อนกลุ่มแรกที่นี่ ได้สัมผัสมิตรภาพดี ๆ ที่เพื่อน ๆ พี่ ๆ มีให้ กิจกรรมศูนย์อาสาสมัครก็เป็นกิจกรรมแรกในมหาวิทยาลัยที่ ซันได้ทำด้วยก็รู้สึกประทับใจเป็นอย่างมาก อยากให้น้อง ๆ เข้ามาสัมผัสครอบครัวศูนย์อาสาสมัครด้วยกัน มาเป็นครอบครัวเดียวกันนะครับ

 

 
กิจกรรมขึ้นอยู่กับความสะดวก ไม่บังคับว่าต้องครบ
             กิจกรรมในมหาวิทยาลัยไม่ต้องเข้าร่วมทุกกิจกรรมครับ อย่างโครงการของเราก็เข้าร่วมกับศูนย์อาสาสมัครของมหาวิทยาธรรมศาสตร์ ก็คือสามารถเข้ามาช่วยเหลือศูนย์ในการทำกิจกรรมต่าง ๆ ได้ครับ เช่น ปฐมนิเทศนักศึกษาใหม่ หรือไม่ว่าจะเป็นอาสาสมัครไปที่ต่าง ๆ คือเราสามารถเลือกได้ว่าเราจะทำอะไร ยังไง หรือทำโครงการของตัวเองก็ได้ แล้วแต่สะดวกเรื่องเวลาของแต่ละคน โดยไม่บังคับว่าจะต้องเข้าร่วมกี่กิจกรรมในมหาวิทยาลัย ซันคิดว่ากิจกรรม ในรั้วมหาวิทยาลัยก็คล้ายกับกิจกรรมตอนมัธยมปลาย แต่แค่เป็นงานที่ใหญ่กว่า ทำร่วมกับหลาย ๆ คนมากขึ้น เราจึงต้องมีความละเอียดรอบคอบมากขึ้น มีความรับผิดชอบมากขึ้นไปด้วยครับ
 
4 วิธีแบ่งเวลาให้เรียนดี กิจกรรมเด่น
             ซันมีวิธีในการปฏิบัติ 4 ข้อ เพื่อที่จะได้เรียนดี และกิจกรรมเด่นไปพร้อมกัน คือ
             1. อย่างแรกเลย คือ เราต้องตั้งใจเรียน โฟกัสกับการเรียนในห้องให้ได้มากที่สุด เพื่อที่เราจะได้ไม่ต้องไปเหนื่อยตอนท้าย ๆ 
             2. ทำ Planner ต่าง ๆ To Do List ในแต่ละวัน ซันจะจัดการตารางแต่ละวันว่า วันนี้มีทำอะไรบ้าง เพื่อที่เราจะจัดการชีวิตตัวเองในแต่ละวันให้ดีที่สุด 
             3. ต้องใช้เวลาที่มีอยู่อย่างคุ้มค่า ถ้าสมมุติเราพร้อมจะอ่านหนังสือ เราก็อ่านหนังสือ ถ้าเราพร้อมที่จะทำกิจกรรม ก็ทำกิจกรรม 
             4. เรียงลำดับความสำคัญ เมื่ออาจารย์มอบหมายงานการบ้านมา เราควรพยายามทำงานที่มีอยู่ให้เสร็จก่อนกำหนด ไม่ใช่ทิ้งไว้หลาย ๆ วันจนใกล้ส่ง แล้วกลายเป็นงานเผา เรียงลำดับความสำคัญให้ดีว่าอะไรมาก่อนอะไรมาหลังครับ

 

 
ฝากถึงน้อง ๆ #dek63
             “ก็ฝากถึงน้อง ๆ #dek63 และน้องรุ่นอื่น ๆ ทุกคนนะครับ อยากให้น้อง ๆ ตั้งใจ อ่านกำหนดการให้ละเอียด เป็นตัวของตัวเอง เลือกคณะที่ใช่สำหรับตัวเอง ดูหลักสูตรว่าเราสนใจสิ่งนั้นจริง ๆ ไหม ค้นหาความสนใจของตัวเองจริง ๆ หาข้อมูลจากสื่อออนไลน์ สอบถามรุ่นพี่ ถ้าน้อง ๆ ได้เรียนสิ่งที่ตัวเองต้องการ ซันเชื่อว่าถึงจะยากลำบากแค่ไหน ก็จะมีความสุขกับการเรียนแน่นอน และอยากให้มุ่งมั่นในการทำกิจกรรมจิตอาสาต่อไปครับ
             อีกอย่างหนึ่ง คือ อย่าทิ้งคะแนน GAT, PAT, O-NET และวิชาสามัญนะครับ เพราะว่าเป็นส่วนสำคัญในการใช้เข้ามหาวิทยาลัยเลย ขอให้น้อง ๆ สู้ ๆ และเต็มที่กับมัน วางแผนให้ดีว่าตัวเองตอนนี้ขาดอะไรบ้าง หรือว่าต้องเพิ่มอะไรบ้างครับ จะได้ไม่เสียใจภายหลัง ถ้าเรามุ่งมั่นตั้งใจพี่เชื่อว่าเราจะสามารถไปถึงเป้าหมายได้ไม่ช้าก็เร็วครับ”
พี่ใบเฟิร์น

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

l3ammii Milk Member 18 ก.พ. 63 18:29 น. 1

พี่คะ หนูสับสนตรง แรงบันดาลใจที่มาทำกิจกรรมจิตอาสา คือ ในประกาศ เขาบอกว่า แรงบันดาลใจที่มาทำกิจกรรมจิตอาสานี้ หนูตีความว่า เป็นกิจกรรมที่หนูเลือกมาพูดอะค่ะ แต่ที่พี่เขียน หนูตีความว่า จิตอาสารวมๆ สรุปต้องเป็นแบบไหนหรอคะ

3
กำลังโหลด
กำลังโหลด